Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Hillary Clinton: ‘Cùng nhau chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết’

Mien Du Dalat Nguyen's photo.
PHILADELPHIA, PA – Bà Hillary Clinton là diễn giả cuối cùng tại Ðại Hội Dân Chủ 2016 vào tối Thứ Năm ở Philadelphia, với bài diễn văn nhận chức ứng cử viên tổng thống và bà cũng là người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ tranh cử chức vụ này.<!>
Hai ngày trước, gần như toàn thể các chính trị gia danh tiếng của đảng Dân Chủ phát biểu tại đại hội đều khẳng định mạnh mẽ tin tưởng và ủng hộ bà. Trong số diễn giả có cựu Tổng Thống Bill Clinton, Phó Tổng Thống Joe Biden, cựu Thị Trưởng New York Michael Bloomberg, Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine và quan trọng nhất là Tổng Thống Obama.
Nội dung trình bày của mỗi diễn giả khác nhau nhưng không ngoài hai chủ điểm, ca ngợi khả năng cùng nghị lực của người phụ nữ mà họ vững tin sẽ là tổng thống, tổng tư lệnh quân đội, và đả kích ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump là người thiếu trình độ cũng như quan niệm sai lạc về lãnh đạo nước Mỹ.
Cuối bài nói chuyện kéo dài gần một giờ, Tổng Thống Obama kêu gọi cử tri ủng hộ bà Hillary Clinton như đã ủng hộ ông, và tuyên bố sẽ trao cây gậy chỉ huy quân đội cho bà vào đầu năm 2017.
Cô Chelsea bước ra diễn đàn lúc 10:05 PM nói lời giới thiệu mẹ mình. Bằng lời lẽ đơn giản và chậm rãi khác hầu hết các diễn giả ở đại hội, Chelesa chỉ nói trong hơn 10 phút, không hùng biện nhưng thân tình, cho biết dù bà Hillary Clinton bận rộn với nhiều công việc: “Ở bất cứ nơi đâu, mẹ luôn luôn ở trong tôi.”
Chelsea kết luận: “Với mọi người nơi đây hay đang theo dõi trên TV ở nhà, tôi tin tưởng bằng cả tấm lòng rằng mẹ tôi sẽ làm quý vị tự hào là tổng thống tương lai của chúng ta.”
Vượt qua mọi thử thách
Sau những tràng pháo tay và tiếng hoan hô kéo dài, bà Hillary Clinton mở đầu bài nói chuyện bằng sự thừa nhận nước Mỹ đang ở vào một “thời điểm cần phải tính toán” trước nhiều vấn đề phức tạp trong cũng như ngoài nước. Bà nhắc lại ý của Tổng Thống Obama tối hôm trước và khẳng quyết: “Chúng ta không sợ hãi trước mọi khó khăn, và chắc chắn bằng sự chung sức sẽ vượt qua. Nước Mỹ luôn luôn vượt qua mọi thử thách.”
Ðề cập đến vấn đề kinh tế, bà nhấn mạnh là nước Mỹ từ sau cuộc đại khủng hoảng cuối thập niên trước, đã hồi phục qua hai nhiệm kỳ của Tổng Thống Obama với mức tăng trưởng đều đặn và tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất, lãnh vực tư nhân tạo thêm 15 triệu việc làm mới.
Và bà nhấn mạnh: “Ðêm nay tôi muốn xác nhận với mọi người là chúng ta sẽ đem đến cho người dân Mỹ mức sống tốt đẹp hơn. Sứ mạng của tôi ở vai trò tổng thống từ buổi đầu cho đến ngày cuối, là tìm cách tạo lập thêm cơ hội, thêm việc làm tốt với tiền lương cao. Và đặc biệt phải quan tâm nhiều với những vùng đã bị bỏ quên và tụt hậu quá lâu, các thành phố lớn hay những thị trấn nhỏ, từ county thổ dân đến county hầm mỏ than đá, từ khu kỹ nghệ suy tàn miền Trung Tây đến đồng bằng sông Mississippi và thung lũng Rio Grande.”
Bà cũng ca ngợi TNS Sanders đặt kinh tế và công bằng xã hội lên hàng đầu và trung tâm tranh cử, bà nói rằng cũng tin theo đường hướng ấy. Ông Sanders có mặt trong hội trường nghe bà Clinton nói chuyện. Bà ca ngợi những người ủng hộ ông Sanders là đất nước cần “tư tưởng, năng lực và lòng nhiệt thành của họ.”
Ám chỉ và phản bác lời ông Trump trong bài diễn từ nhận chức ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa tuần trước, rằng “chỉ có ông là người cứu được nước Mỹ,” bà Clinton nói: “Mọi thế hệ dân Mỹ đã cùng nhau xây dựng đất nước chúng ta tự do hơn, công bằng hơn và hùng mạnh hơn. Không một ai trong chúng ta có thể tự mình tạo nên thành quả ấy. Chúng ta phải hợp lực để cùng được hưởng cuộc sống hạnh phúc trong một xã hội thịnh vượng của quốc gia vĩ đại nhất thế giới.”
Bà nhắc nhở đến những nhà lập quốc Hoa Kỳ khi soạn thảo bản Hiến Pháp đã đề ra nguyên tắc không cá nhân nào được phép nắm giữ toàn quyền lực của đất nước, bà nói “chớ có tin kẻ nào cho là ‘chỉ một mình tôi giải quyết được hết mọi việc.’”
“Cùng nhau lớn mạnh hơn” là khẩu hiệu và chủ đề của ban tranh cử Hillary Clinton-Tim Kaine, tương phản với đối thủ Trump lợi dụng khai thác những chia rẽ cho mục tiêu chính trị của mình. Ý này được lặp lại nhiều lần trong nhiều đoạn của bài nói chuyện.
Bài nói chuyện của bà Clinton nhiều lần trực tiếp đã kích ông Trump, người muốn đưa đảng Cộng Hòa đi vào con đường dài từ “Morning in America” tới “Midnight in America.”
Bà phê phán khẩu hiệu “Nước Mỹ trước nhất” của ông Trump. Dây chuyền sản xuất quần áo của ông Trump, và nhiều sản phẩm khác đặt ở nước ngoài chứ không phải Mỹ.
Bà nói: “Ông Trump nói rằng làm nước Mỹ vĩ đại trở lại, vậy trước hết hãy đem các cơ sở sản xuất đó về Mỹ lại.” Theo lời bà ở Atlantic City, thành phố cách Philadelphia 60 dặm các nhà thầu và tiểu thương mất hết sản nghiệp vì ông Trump không trả tiền cho các công tác họ làm cho những sòng bài của ông.
Bài nói chuyện hơn 5,000 chữ của bà Clinton (dài hơn bài nói 4,200 chữ của ông Trump) còn đề cập đến một loạt các vấn đề quốc nội và hải ngoại. Về đối phó khủng bố, bà cho biết sẽ làm việc với mọi người dân Mỹ và hợp tác với các quốc gia đồng minh để tiêu diệt những tổ chức khủng bố như ISIS.
Lời kết luận của bà Hillary Clinton: “Thế giới đang nhìn về chúng ta. Vận mệnh nước Mỹ là do sự chọn lựa của chúng ta. Công dân Mỹ hãy nhìn về tương lai với lòng can đảm và tự tin. Hãy tạo dựng ngày mai tốt đẹp hơn cho con cháu và đất nước chúng ta. Cùng nhau chúng ta sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn bao giờ hết.” (H

Không có nhận xét nào: