Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Quy định mới cho phép cảnh sát giao thông lạm quyền hơn


alt

Nhân lúc mọi sự chú ý đổ dồn về Đại hội đảng CSVN lần thứ 12, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang – người được đoán là sẽ ngồi vào ghế chủ tịch nước, mới đây đã ký ban hành Thông tư số 01/2016 quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông. Theo các quy định mới, cảnh sát giao thông có thể lạm quyền một cách hợp pháp.<!->
Cụ thể, kể từ ngày 15/2/2016 – ngày quy định bắt đầu có hiệu lực. Ngoài những nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định cũ, cảnh sát giao thông được quyền dừng bất cứ xe nào đang lưu thông để kiểm tra. Theo quy định cũ, chỉ khi người lái xe có vi phạm mới được dừng xe. Ngoài ra, không chỉ người lái xe bị kiểm tra giấy tờ, người ngồi trên xe cũng bị kiểm tra giấy tờ tùy thân, mà trước đây chỉ có người lái xe bị kiểm tra.
Thêm vào đó, ngoài các vi phạm luật giao thông đường bộ, cảnh sát giao thông có thêm quyền xử lý vi phạm hành chính ở các lĩnh vực khác. Họ được áp dụng các biện pháp ngăn chặn, được tạm giữ giấy tờ của người điều khiển xe hoặc những người ngồi trên xe.
Cảnh sát giao thông còn được quyền trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó. Theo nhìn nhận của nhiều nhà hoạt động, quy định về trưng dụng tài sản như vậy có thể được lạm dụng để chiếm giữ các thiết bị như điện thoại di động, máy quay phim, máy ảnh…vốn là những thứ người dân sử dụng để ghi lại những sai phạm của cảnh sát giao thông rồi đăng tải lên mạng xã hội.
Toàn bộ những quy định mới kể trên có thể trực tiếp xâm hại đến quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Cảnh sát giao thông nay có thể tùy tiện tạm giữ người, tạm chiếm giữ tài sản của công dân, tùy tiện dừng bất cứ phương tiện nào để bắt lỗi, đòi hối lộ. Xem ra còn đảng trị là còn công an trị, người dân lại bị ức hiếp nhiều thêm nữa.

Nhật Nam / SBTN

Không có nhận xét nào: