Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2023

Vừa ra mắt không lâu, ứng dụng ‘Threads’ mới của ông Zuckerberg đã kiểm duyệt ngôn luận - Cẩm An


Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg tại Paris vào ngày 24/05/02018. (Ảnh: Gerard Julien/AFP/Getty Images)
Ứng dụng Threads mới của ông Mark Zuckerberg, được một số người gọi là “Kẻ hủy diệt Twitter,” vừa mới ra mắt nhưng đã bị cáo buộc kiểm duyệt ngôn luận.Nền tảng mới của vị CEO Meta đã đạt được 70 triệu lượt ghi danh trong vòng một ngày kể từ khi ra mắt, dường như khiến nền tảng này trên đà đe dọa sự thống trị của Twitter thuộc sở hữu của ông Elon Musk. “70 triệu lượt ghi danh trên Threads tính đến sáng nay,” ông Zuckerberg cho biết trong một bài đăng trên tài khoản Threads của mình. “Điều đó vượt quá mong đợi của chúng tôi.”
<!>
Một số nhà phân tích cho rằng sản phẩm mới của ông Zuckerberg, được mô tả là một phiên bản dựa trên văn bản của ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, có thể khiến Twitter phải đau đầu, Twitter đã đe dọa kiện Meta về những gì họ mô tả là một ứng dụng “bắt chước” khai thác các bí mật thương mại và tài sản trí tuệ của Twitter để đẩy nhanh quá trình phát triển ứng dụng này.

Nhưng chỉ mới một ngày sau khi ra mắt, nhiều lo ngại đã được nêu ra về các hạn chế ngôn luận của ứng dụng do ông Zuckerberg hậu thuẫn này.

Tác giả kiêm ký giả điều tra Michael Shellenberger, một trong những người công bố một số phần của “Hồ sơ Twitter” tiết lộ hoạt động bên trong của bộ máy kiểm duyệt Twitter trước khi ông Musk tiếp quản, cho biết, “Khi ông Mark Zuckerberg — chủ sở hữu của Meta, Facebook, Threads, và WhatsApp — công bố Threads, ông ấy nói rằng đây sẽ là một nền tảng mở và miễn phí.”

“Chà, ngay lập tức, có những người dùng cho biết họ đã bị kiểm duyệt,” ông Shellenberger nói thêm trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News vào cuối hôm thứ Năm (06/07).
‘Đã gắn cờ tôi để kiểm duyệt’

Ông Schellenberger đã đưa ra một ví dụ về hành động rõ ràng được thực hiện đối với tài khoản Threads mới của nhà bình luận bảo tồn truyền thống nổi tiếng Rogan O’Hanley, người dùng Twitter dưới biệt danh @DC-Draino.

Ông O’Hanley đã lên Twitter để nói rằng ông vừa tải xuống Threads và “đã đăng một lần về việc muốn bóc trần sự tham nhũng của chính phủ ông Biden và họ đã gắn cờ tôi để kiểm duyệt.”

Ảnh chụp màn hình do ông O’Hanley chia sẻ hiển thị nhãn cảnh báo trên hồ sơ Threads của ông cho bất kỳ ai muốn theo dõi ông.

Theo ảnh chụp màn hình, ứng dụng Threads đã hỏi người dùng rằng, “Quý vị có chắc muốn theo dõi dc_draino không?” Ứng dụng này nói thêm rằng, “Tài khoản này đã nhiều lần đăng thông tin sai lệch đã được xem xét bởi những người kiểm tra thực tế độc lập hoặc vi phạm các Nguyên tắc Cộng đồng của chúng tôi.”(Ảnh chụp màn hình Twitter)

Các bản tin cho thấy một số tài khoản bảo tồn truyền thống khác cũng đã nhận được nhãn cảnh báo tương tự.

Tài khoản trên Twitter của Libs of TikTok đã chia sẻ một ảnh chụp màn hình thông báo rằng một bài đăng trên Threads đã bị xóa.

“Giới tính phi nhị nguyên là không đúng,” là chủ đề của bài đăng đã bị xóa, với nhãn cảnh báo cho biết bài đăng này bị xóa vì “đi ngược lại các nguyên tắc của chúng tôi về biểu tượng hoặc ngôn từ kích động thù địch.”

Nếu một bài đăng cụ thể trên Threads bị coi là vi phạm nguyên tắc cộng đồng của ứng dụng này dựa trên các Nguyên tắc Cộng đồng của Instagram, thì có vẻ như bài đăng đó sẽ bị gắn cờ để giải quyết.

Theo các Nguyên tắc Cộng đồng của Instagram, ứng dụng Threads có thể “xóa nội dung chứa những mối đe dọa đáng tin cậy hoặc ngôn từ kích động thù địch” cũng như nội dung “nhắm mục tiêu đến riêng những cá nhân để hạ thấp hoặc làm ô danh họ.”

Đồng thời, các hướng dẫn này hứa hẹn “thường cho phép trò chuyện mạnh mẽ hơn xung quanh những người nổi bật trong tin tức hoặc có lượng khán giả lớn do nghề nghiệp hoặc các hoạt động đã chọn của họ.”

Nhưng ông Shellenberger nói rằng ứng dụng này đang đi quá xa theo hướng kiểm duyệt.

“Đây là kiểm duyệt một cách bí mật và không có quyền kháng nghị,” ông nói về những nỗ lực đàn áp những người như ông O’Hanley, người mà ông Shellenberger cho biết đã bị nhắm đến vì thể hiện “sự hoài nghi về bầu cử.”

Ông Shellenberger nói thêm rằng không có cách nào để ai đó bị kiểm duyệt giải thích về trường hợp của họ và cố gắng thoát khỏi danh sách đen.

Ông nói rằng thật trớ trêu khi ông Zuckerberg ra mắt Threads một ngày sau “phán quyết lịch sử đáng kinh ngạc về quyền tự do ngôn luận của một thẩm phán liên bang” ngăn chính phủ Tổng thống Biden gây áp lực buộc các công ty truyền thông xã hội kiểm duyệt bài đăng.

“Một ngày sau, ông Mark Zuckerberg xuất hiện với Threads vốn đang kiểm duyệt người dùng, và làm như vậy một cách bí mật mà không có quyền truy đòi,” ông nói.

Theo cách tương tự, Dân biểu chuyên khuấy động phe bảo tồn truyền thống Marjorie Taylor Greene (Cộng Hòa-Georgia) đã lên Twitter để nói rằng bà “chắc chắn Threads sẽ là trải nghiệm tương tự về truyền thông xã hội theo phong cách Marx mà [ông Zuckerberg] thường cung cấp,” đồng thời chia sẻ một ảnh chụp màn hình cho thấy nhãn cảnh báo xuất hiện hễ khi ai đó cố gắng theo dõi tài khoản của ông Donald Trump Jr. trên Threads.

Meta đã không phúc đáp ngay lập tức yêu cầu bình luận từ The Epoch Times.
Xóa chủ đề gây tranh cãi trên Threads

Bên cạnh việc phải chịu áp lực vì kiểm duyệt, thì Threads cũng bị chỉ trích vì những hạn chế trong việc xóa tài khoản.

“Mọi người đang nhận ra Threads chỉ là một nền tảng kiểm duyệt và đang cố xóa tài khoản của họ,” ông O’Hanley cho biết trong một bài đăng trên Twitter. “Nhưng họ không thể” xóa được tài khoản, ông nói thêm.

“Ông Zuck đã kết nối nó với Instagram của quý vị nên nếu quý vị xóa một cái, thì cả hai sẽ bị xóa,” ông nói tiếp. “Ai đã ghi danh thì đều phải ở lại,” ông nói tiếp, so sánh ứng dụng này với một “Bức tường Berlin kỹ thuật số.”

Để tạo tài khoản Threads, người dùng phải đăng nhập bằng ID Instagram của mình. Chính sách quyền riêng tư bổ sung của ứng dụng Threads cho biết ứng dụng này có thể bị vô hiệu hóa nhưng chỉ có thể xóa được trang cá nhân nếu tài khoản Instagram được liên kết bị xóa theo.

“Quý vị có thể vô hiệu hóa trang cá nhân Threads của mình bất cứ lúc nào, nhưng trang cá nhân Threads của quý vị chỉ có thể bị xóa bằng cách xóa tài khoản Instagram của quý vị,” chính sách bảo mật bổ sung của ứng dụng này nêu rõ.

Một số người đã phàn nàn về hạn chế này.

“Tôi đã vô hiệu hóa tài khoản Threads của mình rồi. Nhưng hóa ra quý vị không thể xóa tài khoản Threads mà không xóa luôn tài khoản Instagram của mình. Vì vậy, có lẽ là không nên ghi danh ngay từ đầu!” bà Emily Hughes, một tác giả và biên tập viên, cho biết trong một tweet hôm 06/07.

Không phải tất cả những ai lên tiếng đều chỉ trích Threads. Một số người xem ứng dụng này là một bước phát triển tích cực và là đối thủ cạnh tranh cần thiết của Twitter.

Trong một tweet hôm 04/07, ông Roberto Nickson, một doanh nhân và người sáng tạo nội dung, cho biết: “Tôi nghĩ Threads sẽ vượt xa mong đợi của hầu hết mọi người.”

Ông chỉ ra, “Có nhu cầu bị dồn nén mạnh mẽ về một giải pháp thay thế cho Twitter. Bluesky, Mastodon, và những ứng dụng khác gần đây đã có mức tăng trưởng kỷ lục. Nhưng không giống như những ứng dụng khác, Threads sẽ bắt đầu từ cơ sở người dùng đã có sẵn. Cơ sở người dùng này tình cờ lại là lớn nhất trên thế giới.”

Ông Pinar Yildirim, phó giáo sư về tiếp thị tại Trường Wharton của Đại học Pennsylvania, nói rằng các mối quan hệ quảng cáo hiện có từ Instagram và Facebook sẽ giúp cho doanh thu của Threads.

Ông nói với Reuters: “Facebook là một sự đánh cược ít chắc chắn hơn so với Twitter và là một bên lớn hơn trong thị trường quảng cáo.”

Nhưng thành công của Threads có vẻ không được bảo đảm. Các nhà phân tích công nghệ đã nêu lên lịch sử của Meta về việc bắt đầu các ứng dụng độc lập rồi sau đó đóng ứng dụng.

Threads vẫn còn trong giai đoạn phát triển ban đầu, với việc người dùng nhận thấy một số trục trặc và phàn nàn về các tính năng bị thiếu.

Giám đốc điều hành Twitter Linda Yaccarino đã nhấn mạnh cam kết của nền tảng này đối với quyền tự do ngôn luận trong một tuyên bố rõ ràng là chỉ trích Threads.

Bà nói trong một bài đăng, “Trên Twitter, QUÝ VỊ có thể là người thật. Đây là quảng trường công cộng của quý vị.”

“Chúng tôi thường bị bắt chước — nhưng cộng đồng Twitter là không bao giờ có thể sao chép.”

Cẩm An biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

XEM THÊM

Không có nhận xét nào: