Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 31 tháng 7, 2023

Blackpink ‘gây bão’ tại Việt Nam sau khi suýt bị cấm cửa vì bản đồ và tác quyền - VOA

 

Xe buýt với hình ảnh quảng bá cho show diễn của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink tại Hà Nội hôm 28/7. Hàng chục nghìn khán giả đã tới xem 2 buổi diễn của nhóm nhạc nữ K-Pop tại sân Mỹ Đình hôm 29-30/7.

Ban nhạc nữ nổi tiếng nhất toàn cầu Blackpink cuối cùng đã có hai đêm diễn ở Việt Nam trước hàng chục nghìn khán giả trẻ cuồng nhiệt K-Pop ở quốc gia Đông Nam Á sau khi đối mặt với nguy cơ bị cấm diễn vì hình ảnh bản đồ và vấn đề tác quyền.

<!>

Những hình ảnh trên truyền thông Việt Nam cho thấy ban nhạc Hàn Quốc với 4 thành viên nữ đã có hai buổi diễn cuối tuần qua tại sân vận động Mỹ Đình chật cứng khán giả, trong đó có những người bỏ ra hàng chục triệu đồng để được xem các thần tượng K-Pop của họ diễn.

Nhưng chỉ vài tuần trước đó, nhiều người ở Việt Nam đã đòi tẩy chay nhóm nhạc Hàn Quốc vì trên trang web của công ty tổ chức (IME) có bản đồ đường lưỡi bò – còn được gọi là đường chín đoạn mà Trung Quốc đơn phương đưa ra cho yêu sách chủ quyền gần toàn bộ Biển Đông trồng chéo lên các tuyên bố chủ quyền của Việt Nam. Ngay trước đó, Việt Nam tuyên bố cấm chiếu bộ phim Barbie của Mỹ vì có cảnh với hình ảnh bản đồ đường chín đoạn.

Sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nói “việc quảng bá, sử dụng các ấn phẩm, sản phẩm có đường chín đoạn là vi phạm và không thể chấp nhận tại Việt Nam” thì công ty IME đã đưa ra lời xin lỗi đến khán giả Việt Nam cho sự cố mà họ gọi là “sự hiểu lầm đáng tiếc.”

Không chỉ có vậy, trước ngày nhóm nhạc đến Việt Nam, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam hôm 27/7 đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch của thành phố thu hồi giấy phép đêm diễn của Blackpink sau khi nhận được yêu cầu từ phía Hàn Quốc.

Tuy nhiên nhóm nhạc sau đó vẫn được phép biểu diễn ở Việt Nam và theo Dân Trí, hàng nghìn fan hâm mộ hôm 28/7 đổ về sân bay Nội Bài ở Hà Nội để đón 4 cô gái của Blackpink, hiện đang là nhóm nhạc nữ được nghe tải trực tuyến nhiều nhất trên thế giới.

Đây không phải là lần đầu tiên các khán giả trẻ Việt Nam được đón thần tượng âm nhạc của Hàn Quốc tới biểu diễn, nhưng Blackpink là nhóm nhạc đương thời nổi tiếng đầu tiên đến quốc gia Đông Nam Á, nơi văn hóa Hàn Quốc – như phim ảnh và mỹ phẩm – và đặc biệt là K-Pop được rất ưa chuộng.

Một khán giả 22 tuổi từ Bình Dương nói với Dân Trí rằng anh đã chi gần 20 triệu đồng mua hạng vé VIP – có giá gốc 9,8 triệu đồng – để được xem đêm diễn Born Pink của nhóm nhạc Hàn Quốc, trong khi mức thu thập bình quân đầu người ở Việt Nam chưa đến 5 triệu đồng/tháng.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, 30.000 khán giả đã đã về sân Mỹ Đình để xem show diễn đầu tiên của Blackpink và mô tả sân vận động, vốn được dùng để tổ chức các trận bóng đá quốc gia và quốc tế, “chưa bao giờ đông đến thế.”

Tuy nhiên, cũng có người bày tỏ lo ngại đối với sự cuồng nhiệt của giới trẻ Việt Nam dành cho các idol âm nhạc khi cho rằng họ có thể khóc vì hâm mộ thần tượng mà dửng dưng trước những bất công trong xã hội.

Một người dùng Facebook tên Hoa Kim Ngo đặt câu hỏi: “Có bao nhiêu trong những bạn trẻ này rơi nước mắt khi nhìn thấy cảnh đau thương mà hàng ngày vẫn xảy ra với đồng bào mình?”

Một Facebooker khác thì cho rằng “Tuổi trẻ trên thế giới họ cũng yêu nhạc yêu nhóm nhưng họ yêu đất nước mình trước, họ không làm ngơ trước sự tồn vong của đất nước họ, họ yêu trẻ em cơ nhỡ mồ côi, họ yêu sự nghèo đói của đồng bào mình.” Người dùng có tên Nguyễn Duy Tài Em còn đưa ra so sánh khi viết: “Nhìn tuổi trẻ Hồng Kông người ta cũng khóc nhưng khóc cho lý tưởng khóc cho sự tự do tồn vong của tổ quốc.”

Một quan ngại khác là ý thức của những người trẻ Việt Nam về việc xả rác tại sân vận động sau khi xem nhóm nhạc trình diễn. Theo ghi nhận của Tiền Phong, sân Mỹ Đình “bội thực” rác sau đêm diễn của Blackpink với rác thải nhựa, vỏ chai nước, áo mưa tiện lợi… bị vứt tràn lan khắp nơi trong và ngoài sân Mỹ Đình.

Trong khi đó đối với các lãnh đạo Việt Nam, việc Blackpink tới đây biểu diễn được xem là một “liều doping” cho du lịch của quốc gia Đông Nam Á, vì theo Vietnam Plus, Hà Nội đã mở ra trào lưu thu hút các ngôi sao hạng A của thế giới chọn Việt Nam là điểm dừng chân, giúp nền "kinh tế xanh" nước nhà có thêm “lối đi” mới với loại hình du lịch âm nhạc.

Còn theo VnEconomy, nhờ hiệu ứng Blackpink, du lịch Hà Nội không chỉ kích cầu được lượng khách nội địa đông đảo là người hâm mộ của Blackpink, mà còn thu hút được các du khách quốc tế, nhất là từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore… đến thủ đô trong tháng 7.

Trang Facebook chính thức của Chính phủ Việt Nam cám ơn ban nhạc Blackpink và gọi đây là “sự kiện văn hóa mang tầm quốc tế, quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, mến khách, là địa điểm phù hợp tổ chức các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao tới bạn bè Quốc tế.”

Born Pink là tour diễn vòng quanh thế giới của Blackpink bắt đầu từ tháng 10/2022 tại Seoul, Hàn Quốc. Trước khi đến Việt Nam, nhóm đã biểu diễn ở các nước châu Âu và châu Á như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc.

Không có nhận xét nào: