Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

Đội tuyển nữ Việt Nam, chính thức bị loại khỏi World Cup 2023! James Comer: Hunter Biden sắp phải đối mặt với 10 đề nghị kết tội hình sự! và Kính Chuyển Tin Nóng Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Dù sao cũng là Tin buồn: Thua đội Bồ Đào Nha, đội tuyển nữ Việt Nam, chính thức bị loại khỏi World Cup 2023! *Không có bất ngờ như mong ước nào xảy ra ở trận thứ 2 của đội tuyển nữ Việt Nam, tại vòng bảng World Cup nữ 2023. Đội tuyển nữ Việt Nam thất bại với tỉ số 0-2 trước đội Bồ Đào Nha. *Chiều 27/7, đội tuyển nữ Việt Nam, trước những đội đại diện của Châu Âu có thể lực và trình độ kỹ thuật vượt trội, “các cô gái vàng” nữ cầu thủ của chúng ta, vẫn không thể lập nên kỳ tích. Cùng ngậm ngùi bị loại khỏi sân chơi World Cup 2023!
<!>
-Ngày 27/7, đội tuyển nữ Việt Nam bước vào trận đấu thứ 2 tại World Cup 2023 gặp đối thủ Bồ Đào Nha. Các cô gái Việt Nam nhập cuộc tự tin với 2 pha dứt điểm liên tiếp của Bích Thùy ở ngay phút đầu tiên.

Tuy nhiên, khi Đội Tuyển Nữ Việt Nam chấp nhận mạo hiểm đẩy cao đội hình cũng là lúc có rất nhiều khoảng trống cho Đội Tuyển Nữ Bồ Đào Nha tận dụng. Phút thứ 7, Lucia Alves thoát xuống bên phía cánh phải, trước khi căng ngang thuận lợi, để Telma Encarnacao dứt điểm cận thành, mở tỉ số trận đấu cho Bồ Đào Nha. Có được bàn thắng, các học trò của Huấn Luyện Viên Francisco Neto tiếp tục tạo ra nhiều pha bóng nguy hiểm.


*Đội tuyển nữ Việt Nam thua Bồ Đào Nha.

Sau khi bỏ lỡ nhiều cơ hội, đội tuyển nữ Bồ Đào Nha nới rộng cách biệt ở phút 21. Kika Nazareth nhận đường chuyền tinh tế của đồng đội và đánh bại thủ môn Trần Thị Kim Thanh ở pha đối mặt.

Chi tiết đáng khen cho ĐT nữ Việt Nam là ở những phút cuối hiệp 1 vẫn giữ được thể lực tốt để chơi áp sát khiến ĐT nữ Bồ Đào Nha xuất hiện sai số trong những đường chuyền bóng.

Với lợi thế dẫn trước 2 bàn, tuyển nữ Bồ Đào Nha làm chủ thế trận ở quãng thời gian tiếp theo. Dù vậy, thủ môn Kim Thanh và các đồng đội đã chơi nỗ lực để giữ sạch lưới trong quãng thời gian còn lại. 2-0 cũng là tỷ số cuối cùng của màn so tài.

Với kết quả này, tuyển nữ Việt Nam đã dừng bước, từ giã tại World Cup 2023!

*Kết:

Ai cũng công nhận, Đội tuyển Bồ Đào Nha đã tận lực khai thác hành lang cánh phải của tuyển Việt Nam, các tình huống nguy hiểm đều xuất phát từ vị trí này. Phút thứ 7, Bồ Đào Nha có bàn thắng đầu tiên khi đón đường chuyền từ cánh phải, cầu thủ số 23 Telma đã tung lưới thủ môn Kim Thanh.

Tại buổi họp báo sau trận đấu, HLV Mai Đức Chung đã nhìn nhận thẳng thắn vấn đề của các học trò là chưa giữ được vị trí, sai chiến thuật, khiến tiêu tốn nhiều sức lực và đội hình mất cân bằng.


TÔI BỊ...HÚ VÍA!
(Linh mục NGUYỄN HỮU LỄ)


Các bạn thân mến,

Không biết là các bạn có hiểu cái nghĩa của 2 chữ “ HÚ VÍA” như tôi hiểu không, nên tôi nghĩ là cần có sự giải thích.

Thực tình mà nói, tôi cũng chẳng biết nguồn gốc của 2 chữ “HÚ VÍA” bắt nguồn từ đâu, hoặc đến từ một điển tích gì, nhưng ở địa phương tôi, người ta nói “HÚ VÍA” để bày tỏ tâm trạng vui mừng vì mình vừa thoát qua một tai nạn, hoặc một điều gì mà mình rất sợ là sẽ xảy ra, nhưng cuối cùng lại không xảy ra.

Nói thật với các bạn, mấy ngày qua tôi mất ăn mất ngủ vì một cơn ám ảnh từ trên trời rơi xuống! Ít khi nào tôi bị như vậy.

Số là năm nay nước New Zealand, nơi tôi đang sống, cùng với nước Úc ở kế bên đứng ra tổ chức GIẢI VÔ ĐỊCH TÚC CẦU THẾ GIỚI CỦA NỮ GIỚI, tiếng Anh viết tắt là WWC (WOMEN WORLD CUP), gồm có 32 đội tuyển trên thế giới tham dự, trong đó có đội tuyển nữ Việt Nam.

Tôi không biết nhiều về thành tích của đội bóng đá nữ của Việt Nam. Chỉ nhớ mang máng là, cách nay một hai năm gì đó, có lần đội tuyển nữ Việt Nam thắng giải chung kết vùng Đông Nam Á, hình như ở Thái Lan, nếu tôi không lầm. Dĩ nhiên thắng giải chung kết thì rất đáng mừng, dù vậy trong các cuộc tranh tài thể thao thì thắng, thua là chuyện bình thường.

Nhưng điều bất thường và đáng nói ở đây là để ăn mừng chiến thắng lần đó, đảng và nhà nước ta đã trưng bày cho bàng dân thiên hạ trong cầu trường hai thứ quý báu của ta là chân dung của chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và ... “cái ấy ” của con gái Việt Nam.

Đám con gái Việt Nam (cổ động viên ) có mặt hôm đó, trong cơn say men chiến thắng đã thừa thắng xông lên và anh dũng ...tuột quần áo ra, cô nào cô nấy trần truồng như nhộng, tay cầm ảnh bác Hồ kính yêu, chạy như điên, miệng la hét ỏm tỏi như những người đang bị động kinh. Cảnh đó đã được các du-tuýp-bơ thu hình và phát tán rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Tôi ngồi xem cảnh đó trên mạng và tự hỏi: Việt Nam dưới chế độ cộng sản bây giờ người dân ăn mừng chiến thắng đá banh thế này sao? Tôi chưa thấy và chưa nghe nói dân tộc nào trên thế giới, kể cả những dân tộc sống trong rừng và những dân tộc man di mọi rợ nhất trên hành tinh!

Rồi có tin đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam qua New Zealand tham dự WWC vào tháng 7 năm 2023. Tôi chợt nhớ lại chuyện “bày hàng” ở Thái Lan năm nào và bắt đầu lo lắng.

Mấy người VN thân cận với tôi ở Auckland cho biết lúc này trên mạng đang quảng cáo đội tuyển bóng đá nữ VN rầm rộ lắm. Họ còn nói một số Việt kiều ở NZ đang rao bán cờ đỏ sao vàng, nón đỏ sao vàng,. Khăn quàng đỏ sao vàng...và các khẩu hiện vận động cho đội tuyển VN ghê lắm, kể cả băng mang trên trán: VIỆT NAM VÔ ĐỊCH... Tôi nghe để mà nghe, không quan tâm gì, cho tới hôm qua khi tôi nhận được cú điện thoại của anh bạn bên Mỹ.

Anh bạn nói một số người VN ở Mỹ làm rùm beng cái vụ đội tuyển bóng đá nữ VN qua dự giải WWC tại New Zealand. Họ nói trong trận ra quân gặp đội tuyển Mỹ vào ngày 22 tháng 7 trong giải vô địch bóng đá nữ thế giới, đội tuyển VN sẽ làm cho thế giới nể phục bằng cách...đè bẹp đội...đế quốc Mỹ.

Anh bạn còn nói, những người cổ động cho đội tuyển VN cho biết, chỉ cần HOÀ với đội Mỹ thôi, cũng được coi như THẮNG, và tất cả cô gái VN trong sân bóng sẽ...cởi truồng! Điều anh bạn nói làm tôi lo sợ.

Thật tình mà nói, vì là người VN, tôi cũng muốn cho đội VN thắng. Nhưng nếu chỉ vì thắng một trận banh mà cái Văn Hoá của dân tộc, sự “Kính Cổng Cao Tường” của người con gái bị “bóng đá” vất bỏ đi thì không thể được. Tôi không muốn đàn bà con gái VN tại New Zealand “ khoe hàng ” trước mặt bàng quan thiên hạ tại sân vận động Eden Park ở Auckland và trước vô số kính truyền hình trong sân bóng trong ngày thi đấu.

Rồi trận đụng độ giữa hai đội tuyển Mỹ và Việt Nam đã xảy ra lúc 1:00pm hôm nay, Thứ Bảy 22.7.2023 tại sân vận động Eden Park ở Auckland, trước 41 ngàn khán giả. Tôi ngồi nhà theo dõi trên truyền hình.

NHẬN XÉT:

1. Cầu thủ VN nhỏ con quá so với cầu thủ Mỹ, trông như con chuột đấu với con thỏ.

2. Cầu thủ VN chơi xấu quá, ngay phút đầu một cầu thủ Mỹ nằm dãy đành đạch như con cá lóc bị đập đầu. Phải khiêng băng-ca vào. Sau đó VN bị phạt liên tục, kể cả 1 lần phạt đền.

3. Suốt 90 phút, đội VN không có một màn tấn công nào

Tiếng còi kết thúc trận đấu vừa vang lên cách đây 15 phút, tôi ngồi vào bàn phím ngay.

KẾT QUẢ:

Đội Tuyển Mỹ, Sau 1 lần đá hụt quả phạt đền, 2 lần đá dội xà ngang còn lại tỷ số khiêm tốn như sau:

ĐỘI TUYỂN MỸ: 3 - ĐỘI TUYỂN VIỆT NAM: 0

Không có cô gái Việt Nam nào ...tuột quần.

TÔI BỊ HÚ VÍA!

Auckland. New Zealand

Ngày 22 tháng 7 năm 2023

Linh mục NGUYỄN HỮU LỄ

(Linh mục Ng hữu Lễ sinh 1943 tại Vĩnh Long, tốt nghiệp Trung Học năm 63 và vào Đại Chủng Viện SG học 7 năm cho đến năm 70 được thụ phong Linh Mục ra làm Phó Xứ rồi Chánh Xứ các Họ đạo ở Sa Đéc, Vĩnh Long, Bến Tre...cho tới đầu năm 76 Linh mục bị cộng sản bắt vì tội chống chế độ và bị đi tù suốt gần 13 năm trong đó 11 năm tại các trại tù miền Bắc có trại trừng giới Quyết Tiến nằm sát biên giới Trung Quốc, thường được gọi là trại Cổng Trời!
Ra tù cuối năm 1988 và mấy tháng sau LM vượt biên qua trại tị nạn Thái Lan và được Giám mục Denis Browne, Giám mục Giáo Phận Auckland mời sang Tân Tây Lan ( New Zealand) vào 1990 để phụ trách Công Đồng Công Giáo Việt Nam tại giáo phận Auckland. Từ năm 1994 ngài được cử làm Linh mục chính xứ coi sóc giáo dân người Tân Tây Lan.

Nhiều người biết đến Ô, qua vụ vượt ngục 2 lần kô thành ở trại tù Thanh Cẩm bị bắt lại và đánh đập chết đi sống lại (bởi tên tù trật tự viên Đ/u Bùi đình Thi).



Không Nói Láo, Không Phải Là Cộng Sản! Thua Mà Vẫn Nổ Vang Trời! Lạm Bàn Về Tâm Thế!

(Trân Văn)


(Hình: Tựa bài trên báo Thể thao & Văn hóa.)

-Trước đó một chút, sau khi Đội nữ Việt Nam thua Đội nữ Mỹ 0-3 ở vòng chung kết Giải Túc cầu nữ Thế giới của FIFA, tờ Thể Thao & Văn Hóa khuấy động dư luận vì bài bình luận được đặt tựa là "Chơi kiên cường trước nhà vô địch World Cup, Đội tuyển Việt Nam khiến nữ Thái Lan phải muối mặt!".

Chỉ trích của công chúng về cách đặt tựa cũng như nội dung tin, bài của các cơ quan truyền thông chính thức tại Việt Nam không chỉ càng ngày càng nổ nhiều mà còn càng ngày càng gay gắt.

Mới nhất là chuyện tờ Nhịp Sống Thị trường giới thiệu bài viết "Việt Nam đón 70.000 tấn 'vàng lỏng', ghi dấu cột mốc lịch sử: Chính thức tiến vào lĩnh vực đang tạo 'địa chấn' toàn cầu" .

Nếu chịu khó đọc hết bài viết này người ta mới biết, "vàng lỏng" là cách mà người viết và tòa soạn tờ Nhịp Sống Thị trường... sáng tác để gọi khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và việc "đón 70.000 tấn... vàng lỏng" chỉ là tiếp nhận 70.000 tấn LNG do Shell cung cấp và mới được vận chuyển từ Nam Dương sang Việt Nam. Thiên hạ cũng chẳng hiểu vì sao nhiều nhà máy điện ở Cà Mau, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu, Việt Nam),... của Việt Nam đã dùng LNG để sản xuất điện từ cuối thập niên 2000 mà tờ Nhịp Sống Thị trường lại cho rằng chuyện tiếp nhận 70.000 tấn LNG là... "ghi dấu cột mốc lịch sử"? Sử dụng LNG để phát điện đã trở thành hết sức bình thường, sao lại nâng lên thành... "chính thức tiến vào lĩnh vực đang tạo 'địa chấn' toàn cầu"?

Đáng lưu ý là bài viết vừa kể của Nhịp Sống Thị Trường đã được hàng chục cơ quan truyền thông chính thức... tái bản. Kiem Mai Ba gọi đó là... "cuồng ngôn" và nhắn báo giới: Không biết làm trong sáng thì đừng bôi bẩn tiếng Việt.

***
Trước đó một chút, sau khi Đội nữ Việt Nam thua Đội nữ Mỹ 0-3 ở vòng chung kết Giải Túc cầu nữ Thế giới của FIFA, tờ Thể Thao & Văn hóa khuấy động dư luận vì bài bình luận được đặt tựa là "Chơi kiên cường trước nhà vô địch World Cup, Đội tuyển Việt Nam khiến nữ Thái Lan phải muối mặt". Rất nhiều người Việt nổi giận khi Thể Thao & Văn hóa tự nâng Việt Nam lên và đạp Thái Lan xuống theo kiểu mà họ cho là... "hạ cấp" như vậy. Có người như Tiểu Vũ đã dẫn ý kiến của bà Nuanphan Lamsam – Thành viên Ban Huấn luyện Đội nữ Thái Lan (Chúng tôi chân thành cám ơn màn trình diễn của các bạn [Đội Túc cầu nữ Việt Nam]. Từ trái tim của những người yêu túc cầu nữ, chúng tôi cám ơn các bạn) trên báo Thái để so sánh tầm và tâm của báo Việt và báo Thái.

Có người như Thái Hạo nhắc – đại ý: Chúng ta là người Việt Nam sống trên đất Việt Nam nhưng đang đi chợ Thái, mua gạo Thái, trái cây Thái, bia – nước ngọt của Thái…, và đựng những thứ đó trong bao bì của Thái. Còn nhìn qua Thái thì khó mà so sánh. Túc cầu chỉ là chơi. Chính báo giới Việt Nam phải thừa nhận "Doanh nghiệp Thái Lan đã thống trị nhiều lĩnh vực trên thị trường Việt Nam, biến Việt Nam trở thành 'sân nhà' của họ" thì đừng ảo tưởng và tự hào vô lối, coi chừng phải muối toàn thân.

Phản ứng của công chúng đã khiến tờ Thể Thao & Văn hóa phải sửa tựa đã đề cập thành "Chơi kiên cường trước nhà vô địch World Cup, ĐT Việt Nam khiến nữ Thái Lan phải ghen tị" nhưng vẫn không ổn thành ra phải sửa thêm lần nữa "ĐT Việt Nam đã chơi kiên cường trước tuyển Mỹ, làm rạng danh túc cầu Đông Nam Á". Phan Châu Thành xem việc lẳng lặng sửa hoài nhưng vẫn sai là bằng chứng của sự ti tiện - hả hê trước thất bại của người khác, không những không biết xấu hổ mà còn đầu độc xã hội....

***

Ngoa ngôn, loạn ngữ không chỉ xuất hiện trên báo chí cách mạng mà còn giăng đầy trên mạng xã hội và môi miệng viên chức. Nếu chịu khó quan sát có lẽ sẽ nhận ra, ngoa ngôn, loạn ngữ từ chỗ chỉ nhằm phục vụ mục tiêu: Xiển dương sự tự hào cả về quá khứ lẫn hiện tại của xứ sở, dân tộc, qua đó xây dựng lòng biết ơn và vun bồi sự thần phục đảng CSVN vô điều kiện... đã trở thành nếp nghĩ, lối hành xử của một nhóm không nhỏ, bào mòn và khiến cả dân trí lẫn dân khí trở thành lệch lạc tới mức "tự hào" được làm... nạn nhân.

Từ khi tấm màn che hậu trường hoạt động "giải cứu" những người Việt bị kẹt ở ngoại quốc khi COVID 19 trở thành đại dịch toàn cầu được vén lên, thỉnh thoảng thiên hạ lại nhắc đến facebooker Nguyễn Viết Sơn vì từng viết thế này:

Ngạo nghễ Việt Nam. Hãy nhìn trực diện chiếc máy bay Airbus 321 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam để thấy được sự ngạo nghễ ấy! Bay thẳng vào tâm dịch để đón 30 công dân của mình về nước chăm sóc! Chỉ có thể là Việt Nam! Trong tất cả các mối quan hệ, có lẽ chỉ có bậc làm cha, làm mẹ mới có thể lo lắng, cưu mang những đứa con đi làm ăn xa xứ của mình với tất cả tình cảm yêu thương, tinh thần trách nhiệm và sự hy sinh lớn lao đến như vậy. Tự hào chính phủ Việt Nam! Tự hào dân tộc Việt Nam! Tự hào tình người Việt Nam!... Lũ "dân chủ", phản động vẫn thường rao giảng rằng: Đừng nghe những gì Cộng sản nói. Hãy nhìn những gì Cộng sản làm... hãy tự lấy tay chọc nát lỗ tai mình và mở to mắt ra mà chứng kiến sự ngạo nghễ đầy nhân văn của cả một dân tộc được lãnh đạo bởi đảng Cộng sản.

Không rõ facebooker Nguyễn Viết Sơn viết như thế vì... "công vụ" hay đúng là đã cảm nhận như vậy. Nếu vì... "công vụ" thì nên xếp chính quyền tổ chức cổ vũ, dẫn dắt toàn bộ công dân xem hệ thống đang quản trị-điều hành quốc gia như... cha mẹ vào loại nào? Đến giờ, những xứ sở xem chính quyền như "phụ mẫu" đứng ở đâu trong bảng xếp hạng văn minh, mức độ phát triển của các quốc gia? Còn nếu vì... thật sự cảm nhận như vậy thì với những gì đã biết, cũng như đang "tận mục sở thị" từ phiên xử "giải cứu", những người như facebooker Nguyễn Viết Sơn nên lắng nghe "lũ dân chủ phản động" để ngẫm nghĩ đúng-sai, phải-trái, hay tiếp tục tin yêu đảng, tiếp tục cho rằng "đất nước chưa bao giờ như thế này" là... "được" chứ không phải là... "bị"?


Tin Khá Chú Ý!

Như Cốt mìn nổ hẹn giờ! Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer: Hunter Biden sắp phải đối mặt với 10 đề nghị kết tội hình sự!

(Xuân Thành)


-Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer nói rằng ông dự kiến sẽ nộp “từ 6 đến 10 đề nghị kết tội hình sự” Hunter Biden khi ủy ban kết thúc cuộc điều tra gia đình Tổng thống Joe Biden.

Dân biểu James Comer (Đảng Cộng hòa, Kentucky) nói trên Fox Business vào tối thứ Năm (20/7) rằng trong các đề nghị kết tội đó có bằng chứng Hunter Biden đã vi phạm Đạo luật Mann. Đạo luật liên bang này liệt hành vi chở phụ nữ vượt qua các đường giới tuyến tiểu bang vì mục đích mại dâm là phạm tội hình sự.

“Đảng Dân chủ luôn nói, ‘ồ, chúng ta không có bất kỳ bằng chứng nào. Các bạn không có bất kỳ bằng chứng nào’. Vâng, [Dân biểu Marjorie Taylor Greene] đã cho họ xem bằng chứng”, ông Comer nói, đề cập tới việc Dân biểu Greene trưng ra bằng chứng trong buổi điều trần tại Ủy ban Giám sát Hạ viện hôm thứ Tư (19/7).

Buổi điều trần hôm 19/7 có sự tham gia của những người tố giác làm việc tại Sở Thuế vụ (IRS). Họ khai chứng rằng họ bị ngăn cản việc theo đuổi điều tra con trai của Tổng thống Joe Biden.

Trong phần đặt câu hỏi của mình, Dân biểu Greene đã giơ lên các bức ảnh liên quan đến Hunter Biden, trong đó có cả những tấm ảnh khỏa thân của ông này.

“Bà ấy đã trưng cho họ bằng chứng về việc con trai tổng thống phạm tội, vi phạm Đạo luật Mann. Bà ấy đã trưng ra những chiếc vé máy bay, bà ấy đã trưng ra các bức ảnh, bà ấy đã trưng ra bằng chứng. Bạn biết đấy, không nghi ngờ gì nữa, ông [Hunter Biden] đã vi phạm [Đạo luật Mann]. Đó là một thứ khác mà ông ta có thể bị kết tội”, ông Comer nói.

Dân biểu đến từ tiểu bang Kentucky nói thêm rằng những đề nghị kết tội khác có thể bao gồm những vi phạm Đạo luật Đăng ký Đại lý Nước ngoài.

Ông Comer nói: “Ông ta [Hunter Biden] đã rửa tiền. Ông ta đã tống tiền. Ông ta đã phạm tội giả mạo chuyển khoản. Ông ta đã vi phạm Đạo luật Mann. Danh sách vẫn còn tiếp tục”.

Tuy nhiên, ông Comer cho rằng con trai của Tổng thống Joe Biden “nhận trừng phạt quá nhẹ” và nói thêm rằng trong khi Đảng Dân chủ muốn nói “hệ thống tư pháp hai tầng là phân biệt chủng tộc tại Mỹ…, thì Hunter Biden ở đây chính là gã được hưởng đặc quyền da trắng tối thượng”.

Ông Comer cũng nói về bằng chứng “khá áp đảo” trong tài liệu FBI do Thượng nghị sĩ Chuck Grassley công bố hôm 20/7, cho thấy Tổng thống Joe Biden đã liên quan đến một vụ hối lộ 10 triệu USD.

10 điểm đáng chú ý trong tài liệu của FBI về Biden-Burisma

“Bằng chứng ở đây là khá áp đảo cho thấy Joe Biden đã làm điều gì đó cho CEO của Burisma”, ông Comer nói, đề cập tới công ty năng lượng Ukraine đã thuê Hunter Biden làm trong ban lãnh đạo doanh nghiệp này.

Ông Comer cho biết trong tài liệu FBI, nguồn tin của cơ quan điều tra liên bang này có dẫn lời CEO của Burisma nói rằng các nhà điều tra sẽ phải mất 10 năm để xác địch cách các đối tượng chuyển tiền cho nhau thông qua rất nhiều tài khoản ngân hàng.

Ông Comer nói thêm rằng những tuyên bố của nguồn tin FBI về những thách thức trong xác minh các khoản chuyển tiền hối lộ là “phù hợp với mẫu hình” mà Ủy ban Giám sát Hạ viện đã phát hiện trong các vụ việc cũng liên quan đến nhà Biden ở Romania và Trung Quốc.

Ông Comer nói: “Mô hình kinh doanh này là những gì Hunter Biden đã làm. Ông ta nói với những người này là, ‘nếu quý vị cần bất cứ điều gì từ Mỹ, nếu quý vị muốn viện trợ nước ngoài, nếu quý vị muốn một số quyết sách kiểu dễ chịu mà sẽ đem đến lợi ích cho quý vị trên cơ sở thiệt hại cho Mỹ, thì quý vị tốt hơn hết hãy trả tiền cho tôi, bởi vì nếu quý vị trả tiền cho tôi, thì quý vị là đang trả tiền cho cha tôi’. Đó là cách chúng vận hành, và ngày càng nhiều bằng chứng đến mỗi ngày chứng thực cho việc đó”.


James Comer tiết lộ: Gia đình Biden mở hơn 20 công ty bình phong để nhận và rửa tiền!

(Xuân Thành)


-Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, Dân biểu James Comer (Đảng Cộng hòa, Kentucky) hôm Chủ Nhật (16/7) nói rằng gia đình Biden đã mở hơn 20 công ty bình phong để che giấu các khoản nhận tiền và rửa tiền.

Sau khi đánh giá Các Báo cáo Hành động Đáng ngờ (SAR) tại Bộ Tài chính và tài liệu từ các ngân hàng và cá nhân, Dân biểu Comer đã viết trên Twitter có đính kèm video ông xuất hiện trên Fox News rằng gia đình Biden đã thành lập hơn 20 công ty để nhận, chuyển tiếp, và thu thập các khoản tiền thanh toán từ hàng loạt các đối tác kinh doanh.

“Chúng tôi phát hiện tất cả những công ty bình phong này chẳng có ý nghĩa kinh doanh gì hết”, ông Comer nói với Fox News. “Tôi không tin những công ty này đã trả một xu lợi tức, một xu thuế nào trong hàng triệu USD họ nhận được từ những kẻ thù của chúng ta trên khắp thế giới”.

Hồi tháng Ba, Ủy ban Giám sát Hạ viện đã tiết lộ rằng doanh nghiệp gia đình Biden trong nhiều năm đã nhận hơn 10 triệu USD từ các kế hoạch kinh doanh tại Romania và Trung Quốc, đổi lại dường như họ đã bán ảnh hưởng.

Chẳng hạn, Các Báo cáo Hành động Đáng ngờ mà Ủy ban thu thập được tiết lộ một đối tác của gia đình Biden, ông Rob Walker đã nhận 3 triệu USD tiền chuyển qua điện tín từ Công ty Năng lượng CEFC của Trung Quốc, 4 thành viên gia đình Biden – Hunter, James, Hallie và một Biden nữa không rõ tên – đã nhận chung 1,3 triệu USD trích ra từ khoản 3 triệu USD mà ông Rob Walker được nhận.

Breitbart News đưa tin doanh nghiệp gia đình Biden đã nhận tổng cộng 5,1 triệu USD trong những ngày Hunter Biden nhắn tin qua lại với CEFC. Khoản 5,1 triệu USD này được chuyển cho gia đình Biden qua nhiều tài khoản công ty khác nhau, trong đó có Owasco và Hudson West III LLC.

“Họ đã liệt kê khoản này thế nào trong tờ khai thuế của họ? Nó có phải là một dịch vụ mà họ đã cung cấp?” ông Comer đặt câu hỏi.

Để xúc tiến vụ việc, Ủy ban của ông Comer trong vài tuần và vài tháng tới sẽ sắp xếp để bắt đầu lấy lời khai chứng từ các đối tác kinh doanh của gia đình Biden. Ông Comer nói hồi đầu tháng Bảy này rằng Devon Archer, một trong những đối tác kinh doanh hàng đầu của Hunter Biden sẽ là thành viên đầu tiên khai chứng để làm sáng tỏ những kế hoạch kinh doanh quốc tế của gia đình Biden.

Devon Archer là “bạn làm ăn thân thiết nhất” của Hunter Biden. Archer đã gặp rắc rối pháp lý vào năm 2022 vì lừa đảo một tổ chức bộ lạc Người Mỹ Bản địa. Tòa án đã ra lệnh cho Archer phải trả tiền phạt hơn 43.954.416 USD cho các nạn nhân. Trước khi bị bắt, Archer cùng với Hunter Biden năm 2014 có tên trong ban lãnh đạo của Burisma, công ty năng lượng có trụ sở tại Ukraine. Chủ của công ty này là Mykola Zlochevsky bị cáo buộc đã hối lộ Hunter và Joe Biden mỗi người 5 triệu USD.

Ông Comer nói những lời khai chứng trong tương lai sẽ được tiếp động lực từ lời khai chứng công khai gần đây của những người tố giác từ Cơ quan Thuế vụ (IRS), những người này đã tiết lộ ít nhất 13 hành vi phạm tội nghiêm trọng của Hunter Biden, Bộ Tư pháp và Tổng thống Joe Biden.

“Chúng tôi bây giờ đang ở trong giai đoạn cuộc điều tra cần thu thập đủ các hồ sơ ngân hàng để chúng tôi có thể hỏi những nhân viên IRS này những câu hỏi thực sự cụ thể”, ông Comer nói.

Trong số các cáo buộc nêu trên, những người tố giác IRS có nói Trợ lý Công tố Lesley Wolf đã từ chối cho phép các nhà điều tra hỏi về Joe Biden có phải là “ông lớn” hay không. Ông Lesley Wolf cũng bị cáo buộc đã chặn những câu hỏi về “ông lớn” để giới hạn tiến triển của cuộc điều tra bất chấp bằng chứng về sự liên quan của ông Joe Biden. Những người tố giác cũng khai chứng rằng ông Rob Walker nói ông Joe Biden đã xuất hiện tại cuộc họp với CEFC và các đối tác kinh doanh của gia đình.

“Phiên khai chứng thực sự chất lượng tại Ủy ban này sẽ cho phép chúng tôi xúc tiến tiến trình khai chứng khi chúng tôi làm việc với những cá nhân đã giúp gia đình Biden nhận và rửa tiền. Chúng tôi sẽ có thể hỏi họ những câu hỏi cụ thể về những giao dịch cụ thể”, ông Comer giải thích.


Có ít nhất Mười điểm đáng chú ý trong tài liệu của FBI về Biden-Burisma!

(Hải Đăng)


(Hình: President Joe Biden, and his son Hunter Biden arrive at Fort McNair, Sunday, June 25, 2023, in Washington.)

-Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Đảng Cộng hòa, Iowa) hôm thứ Năm (20/7) đã công bố tài liệu FBI đã giải mật có thông tin của nguồn tin đáng tin cậy nói về kế hoạch Burisma đưa hối lộ cho Hunter Biden và Joe Biden.

Ủy ban Giám sát Hạ viện trước đó đã ban hành trát đòi để thu giữ tài liệu nêu trên, nhưng Giám đốc FBI Christopher Wray đã không tuân thủ. Dù vậy, cuối cùng ông Wray đã cho phép các thành viên Ủy ban được xem tài liệu FD-1023 tại một địa điểm đảm bảo an ninh và nội dung này không được công khai cho đến khi Thượng nghị sĩ Grassley công bố hôm 20/7.

Tài liệu FD-1023 cho thấy rằng FBI đã có một nguồn tin đáng tin cậy biết được bí mật của những nỗ lực của công ty Burisma trong việc dập tắt một vụ điều tra của Tổng công tố viên Ukraine Viktor Shokin và những kế hoạch của Burisma về việc mở rộng ra thị trường Mỹ và đảm bảo mua một công ty ở Mỹ để nhằm mục đích phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ.

Just the News đã tiếp cận tài liệu do Thượng nghị sĩ Grassley công bố và rút ra được 10 điểm đáng chú ý từ những tuyên bố của nguồn tin FBI.

1. Burisma Holdings đã thuê Hunter Biden để được cha của ông ta, ông Joe Biden bảo vệ công ty này

Trong cuộc họp đầu tiên của nguồn tin FBI với các lãnh đạo của Burisma, quan chức cấp cao công ty này, ông Vadim Pojarskii được cho là đã tuyên bố rằng Burisma thuê Hunter Biden để “nhờ vào cha của ông ta bảo vệ chúng ta trước tất cả các kiểu vấn đề này”. Nhưng ông Pojarskii từ chối nêu chi tiết về các hình thức bảo vệ đó.

Trong một cuộc họp khác, nguồn tin FBI đã nói chuyện với Giám đốc điều hành (CEO) của Burisma, ông Mykola Zlochevsky về tuyên bố gần đây của Tổng thống Joe Biden rằng Tổng Công tố Ukraine Viktor Shokin vốn đang điều tra Burisma thời điểm đó là kẻ tham nhũng và phải bị sa thải.

Trong cuộc nói chuyện đó, ông Zlochevsky đã bảo nguồn tin FBI không cần băn khoăn về ảnh hưởng tiêu cực của tuyên bố như vậy lên tương lai của Burisma. Ông Zlochevsky nói, “đừng lo lắng, [bởi vì] Hunter sẽ xử lý tất cả các vấn đề này thông qua cha của ông ta”.

Ông Joe Biden cuối cùng đã thành công trong việc sa thải ông Shokin sau khi đe dọa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko rằng ông sẽ giữ lại 1 tỷ USD Mỹ đã hứa cho Ukraine vay nếu ông Poroshenko không loại bỏ ông Shokin.

2. Burisma lo sợ cuộc điều tra của ông Shokin sẽ chặn nỗ lực của công ty này bán cổ phiếu ra công chúng tại Mỹ

Burisma đã tìm cách mua một công ty đang hoạt động tại Mỹ để nhằm mục đích IPO. IPO là hình thức phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu. Các công ty thường lựa chọn cách làm như vậy để mở rộng quy mô doanh nghiệp.

Nguồn tin của FBI đã tranh luận với CEO Mykola Zlochevsky về kế hoạch mua một công ty Mỹ và gợi ý thay vì thế nên thành lập một doanh nghiệp mới tại Mỹ hoặc mua lại một công ty bình phong đã niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Nhưng CEO Zlochevsky nói Hunter Biden đã khuyên rằng một kế hoạch như vậy sẽ dẫn tới phát sinh nhiều tiền hơn.

Nguồn tin FBI đã lo lắng về viễn cảnh tăng vốn thông qua IPO tại Mỹ vì ông Shokin khi đó vẫn đang tiếp tục điều tra Burisma. Nguồn tin FBI đã khuyên CEO Zlochevksy hãy giải quyết vụ việc tại Ukraine trước, nhưng lãnh đạo Burisma đã bác bỏ ý tưởng này bởi vì ông ta không tin Burisma sẽ thắng kiện.

Ông Zlochevsky đã nói với nguồn tin FBI rằng ông ta cần trả tiền trước cho Hunter Biden “để mọi thứ sẽ ổn thỏa” và cũng nói rằng vụ án của ông Shokin “sẽ biến mất bằng cách nào đó”.

3. Burisma biết Hunter Biden không có kinh nghiệm, là gã ngốc và đã tìm thêm cố vấn

Trong cuộc họp đầu tiên của nguồn tin FBI với các quan chức Burisma, công ty này đã thảo luận về thành phần ban lãnh đạo công ty và trợ lý của gia đình Biden, trong đó nguồn tin FBI đã đặt câu hỏi tại sao công ty phải tìm thêm trợ lý.

“Ông Pojarskii đã trả lời rằng Hunter Biden không thông minh, và họ muốn có thêm cố vấn”, tài liệu của FBI ghi.

Trong một cuộc đối thoại sau đó với ông Zlochevsky, nguồn tin của FBI đã khuyên CEO của Burisma rằng ít nhất ông ta nên thuê thêm các cố vấn về dầu mỏ và khí đốt Mỹ, viện dẫn lý do gia đình Biden thiếu kinh nghiệp về lĩnh vực này.

Ông Zlochevsky đã thừa nhận những điểm yếu của gia đình Biden, đã gọi Hunter Biden là gã ngốc, và cho rằng con chó của mình còn thông minh hơn đệ nhất quý tử nước Mỹ.

4. Nguồn tin FBI tin các khoản thanh toán được gửi tới gia đình Biden có bản chất “không hợp pháp”

Trong cuộc đối thoại với ông Zlochevsky, nguồn tin FBI đã hỏi về những nỗ lực của Burisma nhằm mua lại một công ty Mỹ để đảm bảo được niêm yết trên sàn chứng khoán. Burisma đã tìm cách mua một công ty Mỹ và nguồn tin FBI không đồng ý về cách làm này vì chi phí cao. Nguồn tin FBI đã đề xuất các giải pháp thay thế trong mối cảnh cuộc điều tra Burisma tại Ukraine đang diễn ra và đã thảo luận về những viễn cảnh pháp lý của Burisma liên quan đến vụ điều tra của Tổng Công tố Shokin.

CEO Zlochevsky đã bác bỏ đề xuất của nguồn tin của FBI rằng họ nên trả cho một luật sư số tiền 50.000 USD để khởi kiện vụ án ở Ukraine.

Ông Zlochevsky bật cười về ý tưởng của nguồn tin FBI và nói thêm rằng “chi phí trả cho một Biden là 5 triệu USD, và 5 triệu USD nữa trả cho một Biden khác”.

Nguồn tin của FBI tiếp tục cảnh báo ông Zlochevsky về việc trả tiền trước cho Hunter Biden và đừng biến vụ án Shokin thành rắc rối quốc tế. Nhưng ông Zlochevsky nói lại rằng đã quá muộn để thay đổi lộ trình này và rằng cả Joe Biden và Hunter Biden đều đã ép ông phải giữ Hunter Biden trong ban lãnh đạo Burisma.

“Đừng lo lắng, điều này sẽ biến mất theo một cách nào đó”, ông Zlochevsky nói với nguồn tin FBI về vụ án ông Shokin đang phụ trách điều tra.

Nguồn tin FBI suy luận từ tuyên bố “quá muộn” của ông Zlochevsky là rằng Burisma đã trả tiền cho gia đình Biden rồi, có lẽ là để “xử lý Shokin”. Nguồn tin FBI đã yêu cầu ông Zlochevsky đừng để mình liên quan đến các vấn đề dính líu tới Biden. Nguồn tin FBI cũng đã khuyên Burisma sa thải Hunter Biden và đã nói với ông Zlochevsky đừng trả tiền cho nhà Biden, tuyên bố rằng làm như vậy sẽ khiến vấn đề thêm phức tạp.

5. Các nhà quản lý Burisma tin họ đã bị ép phải thuê Hunter Biden

Trong một cuộc gọi điện thoại sau cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, ông Zlochevksy đã bày tỏ thất vọng về chiến thắng của ông Donald Trump. Điều này thúc đẩy nguồn tin FBI hỏi tiếp CEO Burisma liệu ông ta có lo lắng về sự liên quan giữa Burisma và gia đình Biden hay không.

Ông Zlochevsky phản bác rằng ông đã không muốn trả tiền cho gia đình Biden và rằng ông đã “bị thúc phải trả” cho họ. Theo nguồn tin FBI, cụm từ mà ông Zlochevsky sử dụng trong tiếng Nga là tiếng lóng, có nghĩa là thanh toán cưỡng bức.

Trong cuộc nói chuyện đó, ông Zlochevsky đã khẳng định ông có băng ghi âm và tin nhắn liên quan đến việc bị ép phải trả tiền cho nhà Biden. Ông cũng đã hỏi nguồn tin FBI rằng liệu sẽ có sự khác biệt pháp lý hay không giữa việc ông ta đã bị ép phải trả tiền với việc tự nguyện trả tiền.

6. Zlochevsky khoe rằng ông ta đa che giấu các khoản thanh toán cho nhà Biden

CEO Burisma trong cuộc gọi điện thoại năm 2019 đã hỏi nguồn tin FBI về việc liệu người này có phải là “tiên tri” vì ứng nghiệm của lời khuyên trước đó của nguồn tin FBI rằng không nên trả tiền cho gia đình Biden và những báo cáo về các cuộc điều tra mối liên hệ giữa gia đình Biden với công ty Burisma.

Trong cuộc trao đổi qua điện thoại đó ông Zlochevsky đã xác nhận ông ta đã không trực tiếp chuyển bất kỳ khoản tiền nào cho “Ông lớn” và khoe khoang rằng “các nhà điều tra sẽ phải mất 10 năm để tìm thấy các hồ sơ (đó là các khoản thanh toán cho Joe Biden)”, tài liệu FD-1023 của FBI có ghi.

7. FBI đã tiếp nhận manh mối liên quan đến tiền ảo

Tài liệu FD-1023 có các thông tin liên quan đến Oleksandr Ostapenko, trong đó lưu ý rằng ông này đã làm việc với chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky một thời gian trước đây và cũng làm việc cho Valery Vavilov, nhà sáng lập của công ty tiền ảo và blockchain BitFury.

Cựu Trợ lý Giám đốc FBI về Tình báo Kevin Brock nói đến việc sử dụng tiền ảo làm các khoản thanh toán bí mật và cho rằng đó có thể là manh mối để truy dấu vết các khoản thanh toán.

“Sử dụng tiền ảo vào năm 2015, 2016 vẫn là công nghệ mới và hiện đại”, ông Kevin Brock nói trên chương trình “Just the News, No Noise” của hãng tin Just the News. “Lợi thế của tiền ảo là có thể ẩn danh, nhưng vẫn có dấu vết nguồn tiền. Đó là hệ thống dựa trên sổ cái”.

“Do đó với bất kỳ khoản thanh toán nào, một khi bạn biết ai đang thực hiện thanh toán và bạn có các số Bitcoin, bạn có thể theo dấu khoản tiền đó và bạn có thể nhìn thấy nó được lưu thông như thế nào và nó được chuyển đổi ra tiền mặt và chuyển tới ngân hàng để đổi sang tiền thông thường như thế nào và biết khoản tiền đó đến từ đâu. Vậy nên, không phải là không thể để theo dấu vết nguồn gốc tiền ảo”, ông Kevin Brock nói thêm.

8. FBI từ lâu đã biết các đối tác của Joe Biden gọi ông ta là “Ông lớn”

Trong cuộc gọi điện thoại năm 2019, ông Zlochevsky đã đề cập Joe Biden là “Ông lớn” khi tuyên bố chưa bao giờ gửi tiền trực tiếp cho ông ta. Nguồn tin FBI hiểu rằng “Ông lớn” chính là nhắc đến ông Joe Biden.

Vì rằng ngày liên lạc của nguồn tin FBI với ông Zlochevsky đề 30/6/2020, nên có khả năng FBI đã biết các đối tác kinh doanh của Joe Biden gọi ông ta là “Ông lớn” trước khi đối tác của Hunter Biden, ông Tony Bobulinski bước ra khẳng định việc này.

Ông Bobulinski vào tháng 10/2020 đã bước ra khai chứng về mối liên hệ giữa nhà Biden với công ty năng lượng Trung Quốc CEFC nay đã phá sản. Ông Bobulinski khẳng định tính xác thực của một email năm 2017 trong đó viết “10% ông H giữ cho ông lớn” và ông Bobulinski nói rằng “ông lớn” là Joe Biden.

9. FBI đã bắt đầu nhận được thông tin về gia đình Biden và Burisma ngay từ năm 2017

Một đoạn ghi chú trong tài liệu FD-1023 nhắc đến trao đổi ngày 1/3/2017, trong đó nguồn tin FBI báo cáo một số thông tin và tuyên bố rằng ông Zlochevsky đã thảo luận nhanh với Hunter Biden, nhưng cũng nói rằng những bình luận của ông không liên quan đến nỗ lực của Burisma trong việc mua một công ty Mỹ. Nguồn tin FBI cũng xác nhận rằng công ty Burisma đã giao cho ông Pojarskii chỉ đạo công việc đó.

10. Cựu Trợ lý Giám đốc FBI về Tình báo tin tài liệu FD-1023 đủ để tiến hành điều tra hình sự ông Joe Biden

Trao đổi trong chương trình “Just the News, No Noise” của hãng tin Just the News hôm thứ Năm (19/7), ông Kevin Brock, cựu Trợ lý Giám đốc FBI về Tình báo đưa ra quan điểm rằng những cáo buộc chi tiết trong tài liệu FD-1023 là đủ đảm bảo tiến hành một cuộc điều tra hình sự ông Joe Biden.

“Không nghi ngờ gì nữa, có đủ thông tin ở đây cho một cuộc điều tra hình sự toàn diện. Nhưng vượt trên cả điều đó, chúng ta có những khẳng định của nguồn tin FBI rằng CEO của Burisma, ông Zlochevsky… đã ghi âm nhiều cuộc đối thoại mà ông ta trao đổi với Hunter Biden và cũng bao gồm 2 cuộc đối thoại trực tiếp với Joe Biden. FBI cần phải biết nội dung trong những băng ghi âm này là gì”, ông Kevin Brock nói.

Ông Zlochevsky tuyên bố có 17 tệp âm thanh liên quan đến gia đình Biden, 2 trong số đó là các cuộc trao đổi với Joe Biden, và 15 tệp âm thanh là các cuộc đối thoại riêng với Hunter Biden. Ông cũng tuyên bố sở hữu các tài liệu mà nguồn tin FBI tin rằng đó là các hồ sơ ngân hàng và các lệnh chuyển tiền để chứng minh rằng các khoản thanh toán đã được thực hiện.



Ông Biden và truyền thông xã hội thông đồng, toa rập với nhau, để đàn áp ngôn luận!

(Thomas McArdle)

* Tất nhiên, ví dụ rõ ràng nhất là việc Twitter chặn bài báo điều tra của New York Post về chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden vào đêm trước cuộc bầu cử năm 2020, mà qua đó ông Joe Biden đã trở thành tổng thống, lý do căn bản là người ta nghi ngờ rằng vụ bê bối của ông Hunter Biden, không chỉ là thông tin sai lệch của Nga. Ngay cả người phụ trách điều hành cũ của Twitter, cũng thừa nhận rằng vào thời điểm đó, “tôi cảm thấy không được thoải mái khi xóa nội dung này về chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden khỏi Twitter!”


(Hình: Các biểu tượng của Facebook, WhatsApp, và Instagram được nhìn thấy trên một màn hình điện thoại thông minh ở Moscow vào ngày 05/10/2021.)

-Trong tất cả các cách mà chúng ta thực hiện quyền tự do của mình ở Mỹ quốc, thì việc trao đổi thông tin mà không có sự can thiệp của chính phủ có lẽ là yếu tố quan trọng nhất không thể bỏ qua.

Người ta có thể hình dung những lúc chính phủ liên bang được quyền giữ kín tin tức hoặc quan điểm mà không cho người dân Mỹ được biết; chẳng hạn như thông tin về một thất bại nặng nề của quân đội chúng ta trong thời chiến – dù là điều đó sẽ gây tranh cãi gay gắt, nếu không muốn nói gần như là chuyện bất khả thi trong thời đại Internet và điện thoại di động; hoặc nhớ lại khi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ kiện tạp chí cánh tả Progressive vào năm 1979 để ngăn tạp chí này phát hành các thông tin chi tiết về cách chế tạo bom hydro. Vụ kiện đó đã bị hủy bỏ khi thông tin này xuất hiện ở các địa điểm công cộng khác.

Đến thế kỷ 21, thì việc cấm đoán các báo cáo hoặc phân tích về các sự kiện hoặc xu hướng là không thể, hoặc gần như không thể. Nhưng những gì chính phủ có thể làm, và đã làm, là ngăn chặn quyền truy cập rộng rãi vào thông tin, dữ liệu, và thậm chí cả những dữ kiện mà chính phủ không tán thành. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể làm được với sự trợ lực của Big Tech — những công ty cung cấp đường liên kết tin tức trực tuyến, chẳng hạn như Google, và những công ty sở hữu các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter và Facebook: những đại doanh nghiệp mà hàng triệu người đang dựa vào để biết tin tức nào nóng hổi, những công ty mà tự cho mình trách nhiệm phân biệt thông tin nào là đáng tin cậy, và theo đó là phù hợp để mọi người đọc.

Tất nhiên, ví dụ rõ ràng nhất là việc Twitter chặn bài báo điều tra của New York Post về chiếc máy điện toán xách tay của ông Hunter Biden vào đêm trước cuộc bầu cử năm 2020 mà qua đó ông Joe Biden đã trở thành tổng thống, lý do căn bản là người ta nghi ngờ rằng vụ bê bối của ông Hunter Biden không chỉ là thông tin sai lệch của Nga. Ngay cả người phụ trách điều hành cũ của Twitter cũng thừa nhận rằng vào thời điểm đó, “tôi cảm thấy không được thoải mái khi xóa nội dung này khỏi Twitter.”

Kiểu bảo mẫu này đối với công chúng Hoa Kỳ là một sự xúc phạm và lạm dụng quyền lực nguy hiểm, dựa vào cái cớ rằng mọi người còn quá non nớt hoặc cả tin để được giao phó cho [quyền tiếp cận] với luồng chảy tự do của các sự kiện, phân tích, và quan điểm. Đặc biệt là khi xem xét rằng thông tin sai lệch, thiên kiến, có ý đồ ủng hộ cánh tả luôn được lan truyền khắp không gian mạng bởi những người có chiếc loa phóng thanh lớn nhất, thậm chí còn từ trước khi có mạng Internet.

Hôm 04/07 — trong một hành động chính đáng — Thẩm phán Terry Doughty của Tòa án Địa hạt Liên bang cho Khu vực phía Tây Louisiana đã cấm một loạt các quan chức chính phủ Tổng thống (TT) Biden, từ các thư ký trong nội các và tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc cho đến các nhân viên cấp dưới, không được tiếp xúc với các hãng truyền thông xã hội và các công ty truyền thông khác bao gồm Facebook/Meta, Twitter, YouTube/Google, WhatsApp, Instagram, TikTok, và Snapchat.

Hành vi bị cấm bao gồm “gặp gỡ các công ty truyền thông xã hội với mục đích thúc giục, khuyến khích, gây áp lực, hoặc xúi giục theo bất kỳ cách nào để loại bỏ, xóa bỏ, đàn áp, hoặc giảm bớt nội dung chứa quyền tự do ngôn luận được bảo vệ đăng trên các nền tảng truyền thông xã hội”; “gắn cờ cảnh báo” nội dung; cố gắng để khiến các nền tảng này phải “thay đổi nguyên tắc của họ”; “yêu cầu những báo cáo nội dung từ các công ty truyền thông xã hội”; và “thông báo cho các công ty truyền thông xã hội cảnh giác (Be on The Lookout, BOLO) đối với các bài đăng có chứa quyền tự do ngôn luận được bảo vệ.” Các ngoại lệ của thẩm phán bao gồm thông tin liên quan đến “hoạt động tội phạm” và “các mối đe dọa an ninh quốc gia.”

Ông Doughty nói về hành vi của chính phủ TT Biden trong thời đại dịch COVID-19 rằng, “Nếu những cáo buộc của các Nguyên đơn là đúng, thì vụ kiện hiện tại được cho là liên quan đến cuộc tấn công lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ nhằm vào quyền tự do ngôn luận. Trong nỗ lực ngăn chặn cái được cho là thông tin sai lệch, Chính phủ Liên bang, và đặc biệt là các Bị cáo có tên ở đây, bị cáo buộc phớt lờ một cách không kiêng dè quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ Nhất.”

Vụ kiện do Missouri và các tiểu bang khác đưa ra, với sự tham gia của các nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm và các bên quan tâm khác. Họ đã cùng nhau phản đối sự kiểm duyệt do chính phủ thiết kế nhằm vào hầu hết các phát ngôn theo khuynh hướng bảo tồn truyền thống, mà trong đó “thông qua các chiến dịch gây áp lực công khai, các cuộc họp kín, và các hình thức liên lạc trực tiếp khác,” chính phủ TT Biden đã “thông đồng với và/hoặc ép buộc các nền tảng mạng xã hội phải trấn áp những diễn giả, quan điểm, và nội dung không được ủng hộ trên các nền tảng truyền thông xã hội. Như vị thẩm phán đã nhận xét, “Tự do ngôn luận và tự do báo chí là điều kiện không thể thiếu của hầu hết mọi hình thức tự do khác.”

Những gì ông Biden và nhân viên của ông ấy đã làm không nằm trong phạm vi quyền hạn khẩn cấp mà tất cả chúng ta đều sẽ chấp nhận, chẳng hạn như ngăn cản ai đó thúc giục mọi người uống, chẳng hạn như liều lượng lớn strychnine để ngăn chặn sự lây lan của bệnh đậu mùa. Những gì chính phủ và Big Tech đã đang kiểm duyệt bao gồm “ý kiến về thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm về nguồn gốc của COVID-19 … ý kiến về hiệu quả của khẩu trang và phong tỏa COVID-19 … ý kiến về hiệu quả của vaccine COVID-19 … ý kiến về tính liêm chính bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 … ý kiến về tính bảo mật của việc bỏ phiếu qua thư … nội dung châm biếm các Bị cáo [toàn bộ các quan chức trong Chính phủ ông Biden] … các bài đăng tiêu cực về nền kinh tế,” và “các bài đăng tiêu cực về Tổng thống Biden.”

Nói cách khác, chính xác là các loại ý kiến chính trị trong thời kỳ khủng hoảng đã được dự đoán bởi những người soạn thảo Tuyên ngôn Nhân quyền.

Thí dụ hoàn hảo được các nguyên đơn dẫn ra là việc phát hành Tuyên bố Great Barrington tháng 10/2020, tuyên bố mà trong đó các bác sĩ và nhà khoa học cảnh báo về hậu quả sức khỏe thể chất và tinh thần của việc phong tỏa COVID, đã bị Google, Facebook, Twitter và những người khác kiểm duyệt như thế nào. Chỉ vài ngày sau khi tuyên bố này được công bố, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Anthony Fauci cùng các quan chức khác đã tổ chức một chiến dịch để đàn áp và làm mất uy tín tuyên bố này.

Tuần này, thẩm phán đã bác bỏ một kiến nghị của chính phủ TT Biden đối với việc giữ nguyên phán quyết ngăn cản các quan chức của chính phủ này có những liên lạc bị chính trị hóa với Big Tech.

Đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm về những vi phạm của chính phủ được mô tả trong bản ý kiến dài 155 trang của Thẩm phán Doughty. Khi các công ty mà hàng triệu người phụ thuộc vào để có tin tức và thông tin trên thiết bị di động của họ có thể bị hăm dọa phải thực hiện mệnh lệnh ý thức hệ của chính phủ, thì họ — và hàng triệu thiết bị đó — cũng có thể thuộc sở hữu của chính phủ. Không may là, ngay cả lệnh của tòa án ngăn chặn các quan chức của ông Biden cuối cùng cũng có thể không quan trọng là bao, bởi vì những công ty này phối hợp quá nhịp nhàng với Đảng Dân Chủ, họ có thể đã biết những gì cần kiểm duyệt trước cả khi họ được thông báo.


Tin Quốc Tế Đó Đây

Khủng Bố ở Brussels: Abdeslam và Abrini Bị Kết Án Khủng Bố Giết Người


(Hình: Phiên tòa xử những kẻ tham gia vụ khủng bố Brussels, thủ đô của Bỉ, ngày 25/7/2023.)

-Hôm 25/7/2023, một Tòa Phúc thẩm của Bỉ đã kết án Salah Abdeslam và Mohamed Abrini vì tội khủng bố giết người sau khi hai người này thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Brussels, Bỉ, hồi tháng 3/2016. Các bị cáo cũng từng bị kết án tù chung thân tại Paris vì vai trò của mình trong vụ khủng bố 13/11/2015.

Từ Brussels, thông tín viên Pierre Benazet của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:

Salah Abdeslam đã ở trong tù được 4 ngày khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở Brussels, nhưng lập luận bào chữa này không thuyết phục được bồi thẩm đoàn. Chánh án Tòa Phúc thẩm đã đọc đến giữa đêm các lý do của 12 bồi thẩm viên và họ cho rằng Salah Abdeslam đã chọn trốn tránh ở Bỉ khi y biết chắc rằng một cuộc tấn công mới đang chuẩn bị được tiến hành.

Vai trò của Abdeslam trong vụ khủng bố được đánh giá là rất lớn và việc y bị bắt vào ngày 18/3/2016 đã kích hoạt vụ khủng bố ngày 22/3/2016. Bồi thẩm đoàn đã nghe theo ý kiến của Viện Công tố Liên bang cho rằng Abdeslam đã tham gia tích cực vào vụ khủng bố bằng cách im lặng trong vòng 4 ngày về ý đồ của đồng bọn.

Kết quả là trong số các bị cáo, 6 người bị kết án vì tội khủng bố giết người - tội danh nghiêm trọng nhất. Bản án của họ sẽ chỉ được đưa ra vào khoảng ngày 15/9. Bốn bị cáo trong số này đã bị kết án rất nặng ở Paris, bao gồm Salah Abdeslam và Mohamed Abrini, bị kết án tù chung thân. Các bị cáo có nguy cơ lãnh mức án tương tự ở Bỉ, do mối liên hệ của các bị cáo với các cuộc tấn công khủng bố ở Paris có vai trò rất lớn đối với quyết định của bồi thẩm đoàn.


Đội Quân Công Dân, Những Người Hùng Bình Dị Chiến Đấu Cho Tổ Quốc Ukraine


(Hình: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky dự tang lễ của Dmytro Kotsiubaylo tức anh hùng "Da Vinci" tại thánh đường Micae ở Kyiv ngày 10/03/2023.)

-Báo Le Figaro hôm 25/7/2023 có bài về "Đội quân công dân đang chiến đấu để giải phóng Ukraine khỏi ách thống trị của quân Nga". Lữ đoàn cơ giới số 67, nguyên là binh đoàn tình nguyện DUK-Pravyi Sektor, đã đóng vai trò chủ chốt trong việc cứu vãn cuộc cách mạng Maidan và bảo vệ Donbass. Đơn vị này là biểu hiện cho mối liên hệ "quân dân cá nước".

Qua trung gian của David Piguet, cựu sĩ quan Pháp đã gia nhập đội ngũ chí nguyện quân quốc tế sau khi Nga xâm lăng Ukraine, nhà báo gặp được Andriy Stempitskiy, Chỉ huy phó Lữ đoàn và Tham mưu trưởng Oleksandr Sachko. Cả hai vừa từ chiến trường về, hẹn gặp bên cạnh một con đường ở Đông-Nam Ukraine, ở một địa điểm được giữ bí mật đến phút chót. Họ cho biết: "Hầu hết lính của chúng tôi là thường dân, sẽ quay lại với nghề nghiệp chính sau khi đuổi xong giặc. Đó là các doanh nhân, Kiến trúc sư…thậm chí có cả một ca sĩ của Nhà hát Opéra Paris là Wassyl Slipak đã tử trận".

Còn có Dmytro Kutsioubailo tức anh hùng "Da Vinci" đã hy sinh ở Bakhmut tháng Ba năm nay. Anh được tổ chức quốc tang với sự hiện diện của Tổng thống Zelensky và Tổng tham mưu trưởng quân đội Zaloujny, mọi người đều quỳ gối trước quan tài để tiễn biệt. Da Vinci từng chiến đấu dưới quyền của Stempitskiy và Sachko. Họ đều có niềm tin vững chắc là Ukraine sẽ giành lại được tất cả những vùng đất bị tạm chiếm, dù quân số ít hơn nhiều và đang bị thiệt hại nặng.

Cả hai không giấu diếm rằng vượt được "vạn lý trường thành" mà quân Nga dựng lên không khác nào cuộc đổ bộ Normandy đối với người Ukraine. Sachko đưa điện thoại cho xem ảnh một chiến binh bị mất cả hai chân sau khi đạp phải mìn khi cố vượt qua phòng tuyến Nga, một nỗ lực "đã và sẽ còn đẫm máu".

Cuộc phiêu lưu của tiểu đoàn tình nguyện "Pravyi Sektor" (nghĩa là "cánh bên phải") bắt đầu từ năm 2013, khi nổi lên cuộc cách mạng Maidan chống lại Tổng thống thân Nga Viktor Yanukovitch. Cũng như Putin và Lukachenko, ông ta ra tay đàn áp, nhưng lực lượng Berkut vấp phải sự kháng cự mạnh mẽ bất ngờ.Một số người biểu tình yêu nước ở "khu vực bên phải" quảng trường Maidan đã bí mật đưa vũ khí đến để bảo vệ người dân. Đó là những chiến binh trong đó có vài nhóm Dân tộc chủ nghĩa và cực hữu kịch liệt chống cộng, họ làm thành chiếc khiên bảo vệ cho những người phản kháng.

Sau khi đã có 62 người chết và hàng trăm người bị thương, Yanukovitch chạy trốn. Những người ở "cánh phải" đã giúp cách mạng thắng lợi. Đến năm 2014 khi Luhansk và Donetsk ly khai dưới sự giựt dây của Mạc Tư Khoa, đơn vị tình nguyện quân DUK-Pravyi Sektor hình thành với hàng trăm người "cánh phải" Maidan tham gia. Nhiệt huyết và sự linh hoạt của đội ngũ này giúp ích rất nhiều cho quân đội vẫn còn chưa thoát khỏi nạn quan liêu thời Xô-viết.

Khi quân Nga tràn sang ngày 24/2/2022, họ đã sẵn sàng chiến đấu: 1.000 quân đang ở Donbass cộng với 7.000 quân dự bị và thêm 10.000 người tình nguyện gia nhập ngay từ ngày đầu tiên. Từ 2014 đến 2022, những chiến sĩ tình nguyện không hề có lương, họ lệ thuộc hoàn toàn vào sự đóng góp của người dân. Cũng như tiểu đoàn Azov và Svoboda, DUK-Pravyi Sektor từ lâu mang tiếng là cực hữu do tuyên truyền của Nga. Trên thực tế, đơn vị thu hút một xã hội dân sự đa dạng, trong đó có nhiều người nói tiếng Nga, người gốc Do Thái và cả người Hồi giáo. Những khuôn mặt cực đoan, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái đều đã bị trục xuất.

Nhà báo Natalya Pozniak-Khomenko, Chủ tịch một tổ chức tình nguyện khẳng định: "Ai nói Azov hay DUK là phát-xít? Chính là tuyên truyền của Nga! Chương trình hành động của Pravyi Sektor là đuổi quân Nga chiếm đóng, giảng dạy tiếng Ukraine, giáo dục tình yêu đất nước. Chẳng lẽ đó là điều xấu?". Đến tháng 4/2022, việc hội nhập DUK vào quân đội đã xóa bỏ mối hoài nghi cuối cùng về lực lượng này. Chín năm sau khi thành lập, những chiến binh DUK tượng trưng cho dân tộc cô-dắc cầm súng bảo vệ tổ quốc, hoàn toàn khác với những đội quân lính đánh thuê như Wagner mà Putin sử dụng, cầm súng vì tiền.


Nga và Ukraine Tố Cáo Nhau Gây "Áp Lực" Với Phi Châu


(Ảnh: Người dân Mali biểu tình phản đối Pháp và ủng hộ Nga nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày độc lập của Cộng hòa Mali, tại Bamako, ngày 22/9/2020.)

-Hai ngày trước thượng đỉnh Nga-Phi Châu khai mạc tại Saint-Petersbourg, Nga cáo buộc phương Tây gây áp lực để ngăn cản hội nghị. Về phần mình, Ukraine tố cáo Nga sử dụng sự kiện này như một cơ hội "tuyên truyền", nhằm xóa tội xâm lược.

Thượng đỉnh Nga-Phi Châu khai mạc ngày 27/7/2023. Hôm qua, 25/7, phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh, ông Dmitri Peskov, được thông tấn xã AFP trích dẫn, tuyên bố: "Gần như toàn bộ các nước Phi Châu đã phải chịu áp lực chưa từng có từ phía Hoa Kỳ. Đại diện ngoại giao nhiều nước phương Tây khác cũng nỗ lực tham gia vào chiến dịch này để cản trở hội nghị diễn ra, cản trở các nước Phi Châu cử đại diện đến hội nghị". Phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh cũng chỉ trích đích danh "các Tòa Ðại sứ Pháp".

Ngoại trưởng Ukraine, ông Dmytro Kuleba, đã liên tiếp công du Phi Châu từ nhiều tháng nay. Hôm qua, tại Malabo, Guinea Xích Đạo, lãnh đạo ngoại giao Ukraine khẳng định Kyiv tôn trọng quyết định của các quốc gia Phi Châu, nhưng cảnh báo về ý đồ của Nga: "Chúng tôi tôn trọng quyết định của mỗi nước vì lợi ích quốc gia. Nhưng tôi cũng cố gắng giải thích với các đồng nhiệm Phi Châu rằng Tổng thống Putin sẽ sử dụng dịp thượng đỉnh này để tìm cách xóa tội. Mục tiêu là để tuyên truyền".

Về hội nghị này, Ðiện Cẩm Linh hôm qua ra thông cáo cho biết, đã có 49 nước Phi Châu trên tổng số 54 nước nhận lời mời tham gia, trong đó 17 nước cử nguyên thủ quốc gia. Theo Cố vấn ngoại giao của Tổng thống Nga, Yuri Uchakov, Tổng thống Putin sẽ có một "bài diễn văn quan trọng", đề cập đến quan hệ Nga - Phi Châu và "sự hình thành một trật tự thế giới mới". Theo Ðiện Cẩm Linh, hội nghị sẽ ra một "tuyên bố chung" "xác định cách tiếp cận phối hợp để thúc đẩy quan hệ hợp tác Nga-Phi Châu".

Đông đảo các nước Phi Châu một mặt muốn duy trì quan hệ với Nga, mặt khác không chấp nhận cuộc xâm lăng Ukraine của Nga. Trong Nghị quyết thứ tư của Liên Hiệp Quốc yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine, ngày 23/2/2023, 30 nước Phi Châu bỏ phiếu thuận, nhiều hơn hai phiếu (Madagascar và Maroc) so với Nghị quyết đầu tiên lên án vụ xâm lược của Nga, ngày 2/3/2022.


Nga: Thống Đốc Vùng Có Thể Lập Công Ty Quân Sự Tư Nhân


(Hình: Trụ sở Hạ viện Nga, Mạc Tư Khoa. Ảnh chụp ngày 25/7/2023.)

-Hôm 25/7/2023, Hạ viện Nga (viện Duma) đã bỏ phiếu nâng mức tuổi giới hạn phải làm nghĩa vụ quân sự, từ 27 lên 30 tuổi. Nhưng điều gây chú ý là một sửa đổi được thêm vào phút chót: Thống đốc các vùng có quyền lập các công ty quân sự tư nhân trong những trường hợp đặc biệt.

Từ Mạc Tư Khoa, thông tín viên Anissa El Jabri của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể:

Nhiệm vụ của các tổ chức bán quân sự này là gì? Xin trích, "để hỗ trợ lực lượng an ninh trong việc bảo vệ trật tự công cộng, chống lại những kẻ phá hoại và các nhóm vũ trang bất hợp pháp". Các chiến binh hiển nhiên có quyền mang vũ khí, nhưng việc sử dụng được quy định rất chặt chẽ: vũ khí chỉ được dùng để bắn hạ drone, đáp trả một cuộc tấn công vũ trang hoặc chống lại các cuộc tấn công "những khu vực được bảo vệ".

Ai sẽ cung cấp những vũ khí này? Luật đề cập đến "những cơ quan có thẩm quyền nào đó của chính phủ liên bang". Trong mọi trường hợp, các chiến binh này sẽ được yêu cầu hoàn trả vũ khí trong vòng 30 ngày, nếu tổ chức của họ bị giải thể theo Sắc lệnh của Tổng thống.

Mọi quyết định sẽ đến từ Tổng thống: về mặt pháp lý, những tổ chức này sẽ thực sự là doanh nghiệp Nhà nước. Chỉ Vladimir Putin mới có thể phê duyệt danh sách các vùng được phép thành lập những tổ chức này. Và chỉ trong 3 thời điểm cụ thể: Thiết quân luật, thời chiến hay là động viên.

Việc động viên binh sĩ cho chiến dịch quân sự tại Ukraine, ban hành cách đây gần 1 năm, về nguyên tắc đã chấm dứt, nhưng Sắc lệnh động viên vẫn còn hiệu lực.


Tổng Thống Nga Dự Định Thăm Trung Quốc Vào Tháng 10



(Hình: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Ðiện Cẩm Linh, Mạc Tư Khoa, ngày 5/6/2019.)

-Tổng thống Nga Vladimir Putin định thăm Trung Quốc vào tháng 10 năm nay, dự kiến chuyến thăm của ông trùng với diễn đàn "Một vành đai, Một con đường", hãng thông tấn nhà nước Nga TASS dẫn lời Cố vấn Chính sách Đối ngoại của Ðiện Cẩm Linh Yury Ushakov cho biết hôm 25/7/2023.

Trung Quốc đã trở thành đồng minh quan trọng nhất của Nga kể từ đầu năm 2022, khi mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa phương Tây với Mạc Tư Khoa ngày càng lạnh nhạt từ khi ông Putin chuẩn bị đưa lực lượng vũ trang của mình vào Ukraine.

Ông Putin đến thăm Bắc Kinh lần cuối cùng ngay trước cuộc xâm lược mà Nga gọi là "chiến dịch quân sự đặc biệt" và cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã công bố quan hệ đối tác "không giới hạn" mở rộng sang các lĩnh vực kinh tế, thương mại, chính trị và quân sự.

Trung Quốc từ chối đổ lỗi cho Mạc Tư Khoa về cuộc chiến và lên án các chế tài của phương Tây đối với Nga cho dù họ được lợi từ việc được giảm giá dầu và khí đốt mà Nga không còn bán được cho Âu Châu, và chứng kiến Nga ngày càng sử dụng đồng nhân dân tệ làm tiền tệ dự trữ, thay vì đồng Mỹ kim.

Ông Tập đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng 3, ký kết một loạt Thỏa thuận Kinh tế và các Thỏa thuận khác với "người bạn thân" Putin.

Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch ở Mạc Tư Khoa kêu gọi xuống thang và cuối cùng là ngừng bắn ở Ukraine, nhưng Kyiv và các đồng minh phương Tây đã bác bỏ kế hoạch này, nói rằng nó sẽ giữ vững các lãnh thổ mà Nga chiếm được.

Ông Putin và ông Tập cam kết tình hữu nghị nhưng các cuộc đàm phán không mang lại đột phá về Ukraine.


Tàu Chở 3.000 Xe Hơi Bốc Cháy Ngoài Khơi Hòa Lan, Một Thủy Thủ Thiệt Mạng


(Hình: Chiếc tàu chở gần 3.000 chiếc xe hơi đã bốc cháy dữ dội ngoài khơi bờ biển Hòa Lan hôm 26/7/2023.)

-Một chiếc tàu chở gần 3.000 chiếc xe hơi đã bốc cháy dữ dội ngoài khơi bờ biển Hòa Lan hôm 26/7/2023, làm một thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng và một số người khác bị thương, theo lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết.

Ngọn lửa bắt đầu bốc cháy vào đêm 25/7 trên chiếc tàu dài 199 mét được đăng ký tại Panama có tên Fremantle Highway, đang trên đường từ Đức đến Ai Cập, buộc các thủy thủ phải nhảy xuống biển. Đài truyền hình Hòa Lan NOS cho biết tất cả các thủy thủ đều là người Ấn Độ.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hòa Lan cho biết các tàu cấp cứu đã phun nước lên chiếc tàu đang bốc cháy để dập lửa, nhưng phun quá nhiều nước vào chiếc tàu có nguy cơ khiến nó bị chìm. Một tàu cấp cứu đã được móc vào để ngăn nó trôi dạt.

Hãng tin Hòa Lan ANP trích dẫn lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết ngọn lửa có thể tiếp tục cháy trong vài ngày nữa. Khói tiếp tục bốc lên từ chiếc tàu hiện đang ở gần đảo Ameland, phía Bắc Hòa Lan.

"Đám cháy chắc chắn vẫn chưa được kiểm soát. Đó là một đám cháy rất khó dập tắt, có thể do hàng hóa mà chiếc tàu đang vận chuyển", phát ngôn viên của Bộ Đường thủy và Công trình Công cộng Hòa Lan, Edwin Versteeg, cho biết.

Lực lượng bảo vệ bờ biển nói trên trang web chính thức của họ rằng nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định, nhưng một phát ngôn viên của lực lượng bảo vệ bờ biển trước đó đã nói với thông tấn xã Reuters rằng ngọn lửa bắt đầu từ vị trí gần một chiếc xe hơi điện. Khoảng 25 trong số 2.857 chiếc xe hơi mà tàu này chuyên chở là xe hơi chạy bằng điện.

Một phát ngôn viên cho biết Tổ chức Hàng hải Quốc tế, cơ quan quản lý an toàn trên biển, có kế hoạch ra các quy định mới đối với tàu bè chuyên chở xe hơi điện vào năm tới do số vụ cháy ngày càng tăng trên các tàu chở loại hàng này.

"Ô tô điện cũng cháy nhiều như xe hơi động cơ đốt trong. Khi pin quá nóng và 'thoát nhiệt' xảy ra, thì điều đó trở nên nguy hiểm", Uwe-Peter Schieder, chuyên gia hàng hải và đại diện của Hiệp hội Bảo hiểm Đức cho biết. "Một phản ứng hóa học trong pin tạo ra khí làm phồng pin".

Có khoảng 350 chiếc Mercedes-Benz trong số gần 3 ngàn chiếc xe hơi mà tàu này đang chở, theo công ty (MBGn.DE) cho biết.


Nouvelle-Calédonie: Tổng Thống Macron Kêu Gọi Hướng Tới Lòng "Khoan Thứ" và "Tương Lai"


(Hình: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Nouméa, Nouvelle-Calédonie, ngày 26/7/2023.)

-Kết thúc chuyến thăm vùng lãnh thổ hải ngoại Nouvelle-Calédonie, hôm 26/7/2023, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có bài phát biểu đặc biệt hướng đến những người có tư tưởng muốn độc lập và kêu gọi mọi người hướng tới "lòng khoan thứ và tương lai".

Từ Nouméa, đặc phái viên Charlotte Urien-Tomaka của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình:

Phát biểu tại quảng trường Cây dừa ở Nouméa, giống như những người tiền nhiệm Jacques Chirac và Valéry Giscard d'Estaing, một quảng trường đông kín người với nhiều lá cờ Pháp bay phấp phới. Bục phát biểu đặt trước bức tượng của cái bắt tay nổi tiếng giữa 2 nhà lãnh đạo Nouvelle-Calédonie, Jacques Lafleur và Jean-Marie Tjibaou.

Tổng thống Macron đã có bài phát biểu dài khoảng 1 tiếng 15 phút, đặc biệt hướng đến những người chủ trương độc lập, những người mà ông Macron kêu gọi hãy đi theo hướng "khoan thứ và tương lai". Sau 3 cuộc trưng cầu dân ý về độc lập, theo Tổng thống, đây là thời điểm hướng về tương lai. Vị trí của Nouvelle-Calédonie sẽ nằm trong nền Cộng hòa, theo Emmanuel Macron, đi kèm với thông báo tiến thêm một bước hướng tới việc mở rộng quy chế cử tri (những người đến Nouvelle-Calédonie sau 08/11/1998) được đi bầu trong cuộc bầu cử cấp tỉnh năm 2024. Tổng thống muốn cải cách Hiến pháp của Đệ Ngũ Cộng hòa liên quan đến Nouvelle-Calédonie.

Tiếp theo, trong bài phát biểu của mình, chủ nhân điện Elysée nói về chủ đề giúp tập hợp người dân, nhằm vượt qua những bất đồng phe phái, khi ông đề cập đến niken, nguyên liệu quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế của hòn đảo, trong khi ngành công nghiệp này của Nouvelle-Calédonie không còn mang lại lợi nhuận. Ngoài ra, ông cũng đề cập đến tình trạng khí hậu bị nóng lên, vấn đề xói lở bờ biển với mực nước dâng cao trên đảo.

Cuối cùng, về các chủ đề địa chiến lược, Tổng thống Macron muốn biến Nouvelle-Calédonie thành một lãnh thổ hùng mạnh trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để chống lại tham vọng của Trung Quốc, một mối đe dọa mà ông đã nhiều lần nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.

Nguyên thủ Pháp sẽ chủ trì qua video cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng trước khi đến Vanuatu, nằm ngoài khơi Nouvelle-Calédonie.


CIO Gửi Lời Mời 203 Nước Tham Dự Olympic Paris 2024, Trừ Nga và Belarus



(Hình: Chủ tịch Ủy ban Thế Vận hội Quốc tế (CIO) Thomas Bach trong cuộc họp báo tại trụ sở của Ban tổ chức Thế Vận Hội Paris, ở Saint Denis, ngoại ô Paris, Pháp, ngày 26/7/2023.)

-Tròn một năm trước ngày Thế Vận Hội Paris 2024, hôm 26/7/2023, Chủ tịch Ủy ban Thế Vận hội Quốc tế (CIO) Thomas Bach gửi lời mời đến 203 thành viên đại gia đình Olympic quốc tế. Hai nước Nga và Belarus không có trong danh sách được mời.

Theo thông tấn xã AFP, buổi lễ chính thức thông báo danh sách khách mời, được tổ chức tại trụ sở của Ban tổ chức Thế Vận hội Paris, ở Saint Denis, ngoại ô Paris, Chủ tịch CIO hoan nghênh Paris. Ông Thomas Bach cho biết "đã nhận được các thông tin tuyệt vời về công tác chuẩn bị" tại thành phố quê hương của nam tước Pierre de Coubertin, người đã có công lập ra Thế Vận Hội thời hiện đại, tiếp nối truyền thống Olympic cổ đại.

Chủ tịch Ủy ban Thế Vận hội Quốc tế có mặt tại Paris 3 ngày trước buổi lễ hôm nay. Ông cho biết "đã có những ngày tuyệt vời tại Paris. Chúng tôi đã kiểm tra công việc của ban tổ chức (...), tất cả những điều này mang lại cho chúng tôi sự tin tưởng hoàn toàn".

Nghi thức hôm nay kết thúc với các màn trình diễn tâng bóng nghệ thuật và môn nhảy breaking. Ngày 25/7, lần đầu tiên ngọn đuốc Olympic của Thế Vận hội Olympic Paris 2024 đã ra mắt trên sông Seine, với sự hiện diện của nhà điền kinh huyền thoại người da đen Usain Bolt.

Đoàn Nga và Belarus không được mời do cuộc xâm lăng chống Ukraine. Còn về phần các vận động viên người Nga và Belarus tham gia với tư cách cá nhân tại Thế Vận hội Paris, theo France 24, lãnh đạo CIO để ngỏ các khả năng. Ông nhấn mạnh "các vị đã biết rõ lập trường của chúng tôi", CIO có "các điều kiện rất rõ ràng và các liên đoàn quốc tế sẽ áp dụng".


Miến Điện: Tập Đoàn Quân Sự Có Thể Áp Dụng Quản Thúc Đối Với Bà Aung San Suu Kyi


(Hình: Một người Miến Điện tị nạn ở Thái Lan trương ảnh kêu gọi trả tự do cho cựu lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi, bị quân đội giam giữ sau cuộc đảo chính ngày 1/2/2020.)

-Hôm 26/7/2023, hai nguồn tin phương Tây cho biết tập đoàn quân sự cầm quyền tại Miến Điện có thể chuyển cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi hiện đang bị giam tù sang chế độ quản thúc.

Theo hãng tin Anh Reuters, quyết định nói trên được đưa ra nằm trong kế hoạch ân xá tù nhân nhân một ngày lễ Phật giáo quan trọng, sẽ diễn ra vào tuần tới. Văn phòng địa phương của đài BBC cho biết, một nguồn tin từ giới quản lý nhà tù Miến Điện cho biết là cựu lãnh đạo Aung San Suu Kyi có thể sẽ được chuyển đến một khu vực "thường được dùng làm nơi ở của viên chức chính quyền".

Thông tấn xã Reuters hiện chưa có điều kiểm chứng thông tin về nơi quản thúc bà Aung San Suu Kyi và chưa liên lạc được với các Luật sư của bà Aung San Suu Kyi, cũng như phát ngôn viên của chính quyền quân sự.

Tin tức về việc tập đoàn quân sự chuyển nơi giam giữ với cựu lãnh đạo chính phủ dân sự lan truyền trong bối cảnh ngoại trường Thái Lan Don Pramudwinai hôm 12/7 thông báo đã được gặp bà Aung San Suy Kyi trong tù. Kể từ cuộc đảo chính của giới tướng lãnh, bà Aung San Suu Kyi đã bị tập đoàn quân sự kết án tổng cộng 33 năm tù, và cho đến dịp giữa tháng vừa qua, cựu lãnh đạo Miến Điện không được phép gặp khách ngoại quốc.

Ngày 3/8 tới, tập đoàn quân sự sẽ mở cửa cho công chúng chiêm bái một bức tượng Phật ngồi khổng lồ tại thủ đô Naypyidaw. Lãnh đạo tập đoàn quân sự Miến Điện Min Aung Hlaing khẳng định bức tượng Phật Maravijaya ngồi nói trên là "bức tượng đá cẩm thạch cao nhất thế giới", thông tin hiện chưa được kiểm chứng.

Theo đài Mỹ ABC news, giới tướng lĩnh Miến Điện tự coi mình là thế lực bảo trợ Phật giáo, muốn dùng sự kiện này để khuếch trương ảnh hưởng, "củng cố liên minh với các nhà sư dân tộc chủ nghĩa", trong bối cảnh đàn áp, nội chiến khiến hàng ngàn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di tản, nhiều cơ sở tôn giáo bị tàn phá.

Báo độc lập Miến Điện Irrawaddy cho hay, hôm Chủ Nhật 23/7 vừa qua, lãnh đạo tập đoàn quân sự đã trao tặng huân huy chương cho khoảng 220 nhân vật, trong đó có nhiều chức sắc Phật giáo nổi tiếng tại Miến Điện, như Sitagu Sayadaw, hay doanh nhân Aung Khaing Than, người được cho là đã hiến tặng bức tượng Phật Maravijaya khổng lồ.


Thủ Tướng Mã Lai Á Đề Xuất ASEAN Can Dự Không Chính Thức Với Miến Ðiện


(Hình: Trong bức ảnh do Bộ Thông tin Mã Lai Á công bố, Thủ tướng Mã Lai Á Anwar Ibrahim (phải) đứng cùng với Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr., ở Putrajaya, Mã Lai Á hôm 26/7/2023.)

-Mã Lai Á, một trong những nước chỉ trích mạnh mẽ nhất tình trạng bạo lực tại Miến Ðiện dưới chế độ quân quản, hôm 26/7/2023 nêu lên khả năng ASEAN cho phép các nước thành viên giao tiếp không chính thức với chính quyền quân sự "mà không phải hy sinh vấn đề nhân quyền".

Thủ tướng Mã Lai Á Anwar Ibrahim cho biết ông đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr, người đang có mặt tại Kuala Lumpur để tham gia các cuộc gặp song phương.

Mã Lai Á và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trước đây đã từ chối bất kỳ sự can dự nào tới chính quyền quân sự Miến Ðiện, mặc dù Thái Lan năm nay đã tổ chức một cuộc họp không chính thức với Miến Ðiện với lý do cần duy trì đối thoại.

"Chúng tôi đã đề cập đến Miến Ðiện để củng cố sự đồng thuận năm điểm của ASEAN và cũng tạo ra một số linh hoạt... cho các nước láng giềng can dự trên cơ sở không chính thức mà không phải hy sinh vấn đề nhân quyền, và cách đối xử với người thiểu số, đặc biệt người Rohingya", ông Anwar nói trong cuộc họp báo chung với ông Marcos.

Tổng thống Phi Luật Tân không bình luận gì về Miến Ðiện.

ASEAN, bao gồm Miến Ðiện trong số 10 thành viên của nhóm, đã thúc đẩy nhưng không thành công việc thực hiện kế hoạch hòa bình 5 điểm đã được thống nhất với chính quyền quân sự Miến Ðiện ngay sau cuộc đảo chính vào đầu năm 2021.

Mã Lai Á đã lên tiếng chỉ trích chính quyền quân sự này. Mã Lai Á đầu tháng này kêu gọi ASEAN lên án mạnh mẽ các hành động của chính quyền quân sự, bao gồm cả bạo lực.


Cha Truyền Con Nối! Thủ Tướng Cam Bốt Hun Sen Tuyên Bố Sẽ Từ Chức Trao Quyền Lại Cho Con


(Hình: Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen bỏ phiếu tại tỉnh Kandal hôm 23/7/2023.)

-Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen hôm 26/7/2023 cho biết ông sẽ từ chức và trao lại quyền lực cho con trai vào tháng tới, kết thúc triều đại kéo dài gần bốn thập kỷ và trong những năm gần đây đã chứng kiến sự xói mòn của nền Dân chủ ở quốc gia Đông Nam Á này.

"Hun Manet...sẽ trở thành Thủ tướng trong vài tuần tới", Hun Sen nói trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc, đồng thời cho biết thêm con trai ông sẽ được nhà vua bổ nhiệm vào vị trí này vào ngày 10 tháng 8, đồng thời Quốc hội sẽ xác nhận Thủ tướng mới với một cuộc bỏ phiếu vào ngày 22 tháng 8.

Theo hãng tin Reuters, người đã cai trị đất nước láng giềng của Việt Nam trong 38 năm, phát biểu như vậy chỉ vài ngày sau khi Đảng Nhân dân Cam Bốt cầm quyền của ông giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử một chiều hầu như không có đối thủ.

Hun Manet - Tướng quân đội được đào tạo ở Học viện quân sự West Point (Hoa Kỳ), người đã nói rất ít về tầm nhìn của mình đối với đất nước, đã giành được một ghế đại diện cho thủ đô Nam Vang trong cuộc bầu cử hôm Chủ Nhật.

Các nhà phê bình chỉ trích cuộc bầu cử là một sự giả tạo sau khi chính phủ truất quyền của đảng đối lập chính về mặt kỹ thuật và đe dọa sẽ trừng phạt bất kỳ ai kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử.

Hun Sen cho biết ông sẽ tiếp tục làm người đứng đầu đảng cầm quyền và là đại biểu Quốc hội.

Ông cho biết Quốc hội mới được bầu sẽ nhóm họp vào ngày 21/8 và Thủ tướng mới cùng Nội các mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 22/8.


Cam Bốt: Hun Sen Từ Nhiệm Thủ Tướng, Nhưng Tiếp Tục Nắm Giữ Nhiều Vị Trí Lãnh Đạo



(Hình: Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, Chủ tịch đảng Nhân Dân Cam Bốt cầm quyền, trong chiến dịch vận động bầu cử, ngày 1/7/2023 tại Nam Vang.)

-Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen, 70 tuổi, chính thức thông báo từ nhiệm để chuyển giao quyền lực cho con trai, tướng Hun Manet.

Theo thông tấn xã AFP, trong một phát biểu được truyền hình Nhà nước loan tải hôm 26/7/2023, ông Hun Sen tuyên bố sẽ không đảm nhiệm chức Thủ tướng, và kêu gọi "ủng hộ" tướng Hun Manet, 45 tuổi, là người đứng đầu chính phủ. Tuyên bố của Thủ tướng Cam Bốt được đưa ra 3 ngày sau cuộc bầu cử Quốc hội, trong đó đảng cầm quyền Nhân Dân Cam Bốt giành được 120 trên tổng số 125 ghế, cuộc bầu cử mà theo giới quan sát, kết quả được báo trước, bởi các đảng đối lập đã bị gạt ra ngoài.

Thủ tướng Hun Sen sẽ chính thức từ nhiệm vào tháng 08/2023, chấm dứt thời kỳ cầm quyền kéo dài gần 4 thập niên. Tuy nhiên, ông Hun Sen cũng cho biết sẽ tiếp tục đứng đầu đảng cầm quyền, và là thành viên Quốc hội Cam Bốt. Thủ tướng mãn nhiệm Hun Sen cũng sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch Thượng viện, tức vị trí lãnh đạo số hai của Cam Bốt, sau Quốc vương Norodom Sihamoni.

Thông tấn xã Reuters cũng cho hay, trong thời gian mới đây, Hun Sen từng tuyên bố sẽ nắm trở lại chức Thủ tướng, nếu con trai Hun Manet "không đạt được các kết quả tốt". Theo chuyên gia Sebastian Strangio, tác giả một cuốn sách về Cam Bốt dưới thời Hun Sen, "thiếu quyền uy của cha, Manet sẽ chỉ có một khả năng hành động giới hạn".

Về cuộc bầu cử Quốc hội Cam Bốt, Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc hôm nay đã lên án các hành động đe dọa, đàn áp của chính quyền Hun Sen nhắm vào các đảng phái đối lập, giới tranh đấu, truyền thông, với mục tiêu "cản trở người dân Cam Bốt thực thi các quyền tự do căn bản, đặc biệt là quyền bầu cử tự do".

Không có nhận xét nào: