Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 7, 2023

Thẩm phán liên bang giáng một đòn lên các kế hoạch nhập cư của TT Biden-BaoMai

Thẩm phán Địa hạt Liên bang Jon Tigar một người được ông Obama bổ nhiệm ở Bắc California nhận thấy các quy tắc này là bất hợp pháp vì lệnh áp đặt các điều kiện mà Quốc hội không có ý định áp dụng. Thẩm phán Tigar đã đình chỉ phán quyết của mình trong 14 ngày, cho phép chính phủ Tổng thống (TT) Biden kháng cáo trước khi lệnh của ông có hiệu lực.
<!>
“Tòa kết luận rằng Quy tắc trái với luật vì nó cho rằng những người không phải là công dân Hoa Kỳ mà đi vào giữa các cảng nhập cảnh, tức là sử dụng một cách thức nhập cảnh mà Quốc hội rõ ràng không có ý coi là ảnh hưởng đến quyền tiếp cận tị nạn, là không đủ tư cách để xin tị nạn,” thẩm phán này viết hôm thứ Ba (25/07).


“Quy tắc cũng trái luật vì nó cho rằng những người không phải là công dân Hoa Kỳ mà không nộp đơn xin bảo vệ ở một quốc gia quá cảnh là không đủ tư cách để xin tị nạn, bất chấp ý định rõ ràng của Quốc hội rằng một yếu tố như vậy chỉ nên làm hạn chế quyền tiếp cận tị nạn trong trường hợp quốc gia quá cảnh thực sự cho thấy là một lựa chọn an toàn.”

Trong những tháng gần đây, Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã thực hiện một loạt các biện pháp ngăn chặn dòng nhập cư bất hợp pháp và quản lý tốt hơn dòng người nhập cư bất hợp pháp dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Hành động này được thực hiện sau khi quy tắc thời đại dịch Đề mục 42 thời TT Trump được sử dụng để trục xuất người khỏi Hoa Kỳ đã hết hiệu lực hồi đầu năm nay.


Nhưng Thẩm phán Tigar kết luận rằng các chương trình mới vốn cung cấp cho những người ngoại quốc nhập cư bất hợp pháp một con đường để xin tị nạn tại Hoa Kỳ là dành riêng cho một số quốc tịch nhất định. Ông nói thêm rằng các quy tắc này không có ý nghĩa đối với tất cả những người xin tị nạn.

“Do đó, Quy tắc cho rằng ít nhất thì những ngoại lệ này sẽ đưa ra các lựa chọn hữu ích cho những người không phải là công dân Hoa Kỳ nằm trong Quy tắc. Không có các chương trình ân xá hữu ích đối với nhiều người không phải là công dân Hoa Kỳ nằm trong Quy tắc,” ông viết.


“Mặc dù có các chương trình ân xá khác, Quy tắc nói chung dựa trên các chương trình ân xá dành cho các công dân Cuba, Haiti, Nicaragua, Venezuela, và Ukraine. Các chương trình này là áp dụng đặc thù cho từng quốc gia và ‘không áp dụng cho toàn cầu, ngay cả đối với các nhóm người được bảo vệ.’”

Các luật sư của Bộ Tư pháp lập luận rằng chính sách của chính phủ khác với phiên bản của chính phủ TT Trump. Hồi tuần trước, một luật sư của DOJ tranh luận rằng chính sách mới bao gồm các lộ trình pháp lý dành cho những người tìm kiếm sự bảo vệ qua tị nạn.


Chính phủ TT Biden nói thêm rằng quy tắc tị nạn này là một phần quan trọng trong chiến lược của họ nhằm đạt được sự cân bằng giữa việc thực thi nghiêm ngặt biên giới và bảo đảm một vài con đường cho người di cư để theo đuổi các yêu cầu tị nạn hợp lệ. Quy tắc này là một phản ứng đối với sự bất ổn chính trị và kinh tế đã thúc đẩy cuộc di cư của những người dân từ các quốc gia, bao gồm Brazil, Colombia, Cuba, Ecuador, Haiti, Nicaragua, Peru, và Venezuela.

Quy tắc này là ‘độc đoán và thất thường’


Thẩm phán viết rằng chính phủ đã vi phạm Đạo luật Thủ tục Hành chính, vốn đưa ra các hướng dẫn về cách các cơ quan thực hiện các quy tắc khi họ khai triển quy tắc tị nạn mới nhất.

Ông viết: “Để biện minh cho việc hạn chế quyền hợp lệ để xin tị nạn dựa trên sự mở rộng các phương thức nhập cảnh hoặc bảo vệ khác thì phải xem xét các yếu tố mà Quốc hội không có ý coi là ảnh hưởng đến quyền hợp lệ như vậy,” ông viết. “Do đó, Quy tắc này là độc đoán và thất thường.”

Thẩm phán Tigar đã chặn một chính sách tương tự dưới thời chính phủ TT Trump. Các nhóm nhập cư cánh tả kêu gọi ông làm điều tương tự với quy tắc liên bang mới nhất này.


Tối cao Pháp viện cuối cùng đã cho phép chính phủ TT Trump hạn chế quyền tị nạn đối với những người không nộp đơn xin bảo vệ tại một quốc gia mà họ đi qua trước khi đến Hoa Kỳ. Nhưng một nỗ lực khác của chính phủ TT Trump nhằm cấm mọi người nộp đơn xin tị nạn ngoại trừ tại một điểm nhập cảnh biên giới chính thức đã bị vướng vào kiện tụng và không bao giờ có hiệu lực.

‘Phán quyết là một chiến thắng’


Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) cho biết phán quyết hôm thứ Ba của Thẩm phán Tigar là một chiến thắng cho những người ủng hộ nhập cư. ACLU đã tham gia vào vụ kiện đối với chính phủ TT Biden.

“Phán quyết là một chiến thắng, nhưng mỗi ngày mà chính phủ TT Biden kéo dài cuộc chiến về lệnh cấm bất hợp pháp của họ, thì nhiều người đang chạy trốn khỏi đàn áp và tìm kiếm bến đỗ an toàn cho gia đình họ lại gặp phải nguy hiểm khôn lường,” bà Katrina Eiland, phó giám đốc phụ trách Dự án Quyền của Người nhập cư của ACLU, cho biết trong một tuyên bố.

Bà Eiland nói: “Lời hứa của nước Mỹ là đóng vai trò như một ngọn hải đăng của tự do và hy vọng, và chính phủ có thể và nên làm tốt hơn nữa để thực hiện lời hứa này, thay vì duy trì các chính sách tàn ác và không hiệu quả để phản bội lời hứa đó.”


Khi công bố quy tắc mới, chính phủ TT Biden đã nhấn mạnh đến các động lực phức tạp khởi tác dụng khi nói đến vấn đề nhập cư, mà có thời điểm phần lớn bao gồm những người trưởng thành từ Mexico tìm cách đến Hoa Kỳ. Họ có thể dễ dàng bị trả trở về.

Bây giờ những người di cư đến từ khắp Tây bán cầu và xa hơn nữa.


Phán quyết hôm thứ Ba cũng được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp, trong một vụ kiện khác, đã đệ đơn kiện chính phủ của Thống đốc Texas Greg Abbott sau khi chính phủ này đặt một hàng rào nổi ở sông Rio Grande nhằm hạn chế nhập cư bất hợp pháp. Hôm thứ Hai (24/07), ông Abbott cho biết ông sẽ tranh luận với Bộ Tư pháp trước tòa.

Jack Phillips _ Cẩm An

Không có nhận xét nào: