Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2023

THỎA THUẬN TRONG CUỘC TIẾP XÚC GIỮA ÔNG CỐ VẤN NGÔ ĐÌNH NHU & ĐẠI DIỆN BẮC VIỆT NĂM 1962 . - ĐỖ HỮU LONG


Hằng năm cứ đến tuần lễ cuôí tháng 10 dương lịch, một số hôị đoàn ngươì Việt haỉ ngoaị tổ chức lễ tưởng niệm cố tổng thống Ngô đình Diệm, cũng là dịp các nhà biên khảo lật laị hồ sơ cũ vớí những trích dẫn từ taì liệu cuả các tác giả nôỉ tiếng thế giơí viết về giai đoạn lịch sử đó . Năm nay ông Minh Võ trong bài trả lơì Tiếng Nói Việt Nam hải ngoaị có đoạn ngắn nhắc đến ông cố vấn Ngô đình Nhu tiếp xúc vơí đaị diện Bắc Việt năm 1962 bàn về vấn đề hiệp thương hai miền Nam Bắc Việt Nam .
<!>
Thơì gian qua, giáo sư Lâm lễ Trinh, cựu Bộ Trưởng Nôị Vụ V.N.C.H. cũng có bàì phỏng vấn ông Cao xuân Vỹ, cựu thủ lãnh đòan Thanh niên Cộng hòa, nhưng với lối nói ' không dứt khoát ' nên ngươì đọc cũng không nắm được điều gì .

Nói chung, cả hai tác giả Minh Võ và Lâm lễ Trinh không nêu ra chi tiết cụ thể về sự kiện lịch sử nầy cuả ông cố vấn Ngô đình Nhu .

Mấy năm trước, nguyệt báo Ngươì Dân phát hành taị Costa Mesa ( California) trong loạt baì viết về những nhân vật lãnh đạo Việt Nam hiện đaị có đề cập đến tổng thống Ngô đình Diệm và ông cố vấn Ngô đình Nhu với những ý tưởng, lơì lẽ gây ra sự đụng chạm nên ngay lúc đó có sự tham gia ý kiến cuả ông Lê viết Mươì .

Mừng quá, được gặp ông Lê viết Mươì ! Tôi định lên tiếng nhờ ông Lê viết Mươì xác nhận những điều ông thổ lộ trong thơì gian một tuần lễ sau chính biến 1/11/63, tuy nhiên bệnh hoạn bất ngờ ập đến phaỉ điều trị và giải phẩu nên đành gát qua một bên chuyện thơì sự nhức đầu .

Vậy ông Lê viết Mươì là ai ? Đã noí những gì vơí một ngươì bạn trẻ, Trưởng Ty chuyên môn cuả tỉnh Bình Tuy ?

Từ năm 1962 đến 1/1/1963, ông Lê viết Mươì là Đaị úy Phó tỉnh trưởng nôị an tỉnh Bình Tuy kiêm Trưởng khu Dinh Điền trong thơì kỳ Thiếu Tá Lê đức Đạt, Tỉnh trưởng kiêm Tiểu khu trưởng Bình Tuy. Tuy đặc trách nôị an nhưng kiêm nhiệm Trưởng Khu Dinh Điền nên đaị úy Lê viết Mươì thường trực lưu trú taị trụ sở Khu dinh điền đặt taị xã Võ Đăt ( Quận Tánh Linh) thỉnh thoảng về thăm gia đình taị khu cư xá công chức tỉnh lỵ, (xã Phước Hôị ). Khoảng giữa năm 1974, chúng tôi có gặp nhau chốc lát taị đường Lê Lơị Saìgòn và được biết ông Lê viết Mươì đang mang cấp bực trung tá . Trong baì nầy, ngươì viết chỉ dùng chức vụ Đaị úy để tránh sự nhầm lẫn.

Công chức và quân nhân toà hành chánh và tiểu khu Bình Tuy đều biết Đaị úy Lê viết Mươì gốc ngươi Quảng Trị, đảng viên Cần lao, được sự tín nhiệm cuả ông cố vấn Ngô đình Nhu, bản tính hiền lành, chân thật, noí ít làm nhiều . Trong cuộc chính biến 1/11/63, tiểu khu Bình Tuy là một trong những đơn vị chậm trễ đánh điện ủng hộ Hôị đồng quân nhân cách mạng . Kể từ 2/11/63 tất cả cơ quan công quyền tỉnh Bình Tuy không còn treo hình Ngô Tổng Thống ngoaị trừ trụ sở khu dinh điền Võ Đắt . Thiếu Tá Lê đúc Đạt goị điện thoaị đến Võ Đắt an uỉ, dỗ dành Đaị úy Mươì làm những công việc cần thiết và về trình diện tiểu khu . Maĩ năm ngày sau, đich thân Thiếu tá Lê đức Đạt đến Võ Đắt đưa Đaị úy Mươì về tỉnh lỵ. Trong thơì gian "đãi lệnh", Đaị úy Mươì thường tản bộ thăm viếng bạn bè trong khu cư xá.

Một buôỉ chiều cuôí tuần đaị úy Mươì đến nhà một trưởng ty chuyên môn quen biết, thường xuyên công tác taị các dinh điền thuộc quận Tánh Linh và quận Hoaì Đức. Trong câu chuyện thân mật khi noí về thơì cuộc, đaị úy Mươì đề cập đến việc ông Cố vấn Ngô đình Nhu đã bí mật gặp đaị diện cộng sản Bắc Việt tại Rừng Lá Bi`nh Tuy, và hai bên thoả thuận sách lược giaỉ quyết chiến tranh và tương lai đất nước :
- Vẫn duy trì chiến tranh du kích để Mỹ không có cớ đưa quân vào Việt Nam .
- Cuộc chiến tranh qui mô nhỏ cho phép phá huỹ đường sá, cầu cống, trường học, bệnh viện cũ kỷ xây dựng từ thơì Pháp thuộc để chính quyền miền Nam có dịp huy động nhân lực, tài lực, kêu goị ngoaị viện, kiến tạo những cơ sở hiện đaị, phù hợp vơí nhu cầu phát triễn trong tương lai .
- Cuộc chiến giơí hạn cũng là cơ hôị để chính quyền caỉ tổ toàn diện xã hôị miền Nam theo một học thuyết mơí, thuần nhất, không có sự chống đôí từ các đảng phaí chính trị , tôn giáo, thân Pháp, thân Mỹ .
- Sau một thơì gian, khi miền Nam có đầy đủ hạ tầng cơ sở vững chắc, xã hôị ổn định và phát triễn sẽ tiến đến hiệp thương hai miền Nam Băc, XÂY DỰNG MÔT NƯỚC VIÊT NAM THEO CHẾ ĐỘ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA KHÔNG LỆ THUỘC ĐỆ TAM QUÔC TẾ .

Ngươì nghe lúc bấy giờ là một thanh niên 26 tuôỉ, lấy làm ngạc nhiên, bở ngở, thán phục một viễn kiến chính trị vừa mới vụt qua và ghi nhớ maĩ đến ngằy nay. Mong rằng Đaị úy Lê viết Mươì cũng là Trung Tá Lê viết Mươì trước ngày mất nước, năm nay (2007) khoảng 75 tuôỉ vẫn bình an sức khoẻ, chân cứng đá mềm , lên tiếng xác minh những nội dung vừa kể có gì thiếu sót, phóng đại hoăc sai quấy .

Đỗ hữu Long (1/11/07)

Không có nhận xét nào: