Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 3 tháng 7, 2023

Làm thế nào để đuổi ruồi?

 Làm thế nào để đuổi ruồi? Chuyên gia chia sẻ cách tiết kiệm và thân thiện với môi trường

Các chuyên gia đã chia sẻ những cách tự nhiên để đuổi ruồi. (Ảnh: Shutterstock) 

Ruồi là một trong những loài côn trùng thường thấy trong nhà, chúng không chỉ gây khó chịu mà còn có thể lan truyền bệnh. Khi có một đàn ruồi bay tới bay lui quanh nhà, thực sự sẽ khiến mọi người khó chịu. Có chuyên gia đã gợi ý một số cách đuổi ruồi vừa tiết kiệm vừa thân thiện với môi trường, rất hữu ích với mọi người.

<!> 

Anh Jordan Foster, chuyên gia của công ty kiểm soát côn trùng gây hại “Fantastic Pest Control” tại Anh quốc nói với “Daily Express” rằng, mùa hè là mùa ruồi xuất hiện nhiều nhất. Khi nhiệt độ tăng lên và có nhiều nguồn thức ăn hơn, số lượng của ruồi cũng tăng lên.

Ba loại ruồi phổ biến nhất mà mọi người thường nhìn thấy trong nhà là ruồi giấm, ruồi nhà và ruồi cống (ruồi cánh bướm). Trong số đó, ruồi giấm và ruồi nhà trông khá giống nhau. Chúng chủ yếu khác nhau về ngoại hình, kích thước, hành vi và môi trường sống.

Anh Foster giải thích rằng ruồi giấm khá nhỏ, thân dài 3- 4mm, trong khi ruồi nhà lớn hơn, thân dài 6-7mm. Cả ruồi giấm và ruồi nhà đều có mắt đỏ, nhưng ruồi giấm có thân màu nâu hoặc nâu nhạt, trong khi ruồi nhà có cơ thể màu xám.

Anh nói thêm rằng ruồi giấm sẽ bị thu hút bởi các loại rau quả lên men và thối rữa. Chúng thường xuất hiện gần những trái cây chín muồi. Còn ruồi nhà thì bị thu hút bởi các chất hữu cơ, bao gồm chất thải nhà bếp, rác và phân.

Thùng rác và thùng ủ phân là nơi ruồi thường qua lại. (Ảnh: Unsplash)Thùng rác và thùng ủ phân là nơi ruồi thường qua lại. (Ảnh: Unsplash)

Anh Foster cho biết, sở dĩ ruồi nhà bay quanh nhà là do các chất hữu cơ và thức ăn hấp dẫn. Chúng có khứu giác nhạy bén, có thể phát hiện mùi ở khoảng cách rất xa. Khi thùng rác và thùng ủ phân có thức ăn thừa trong đó, chúng sẽ “ngửi mùi mà tới.”

Anh nói rằng mọi người có thể sẽ nhìn thấy ruồi nhà bay lượn dưới ánh đèn hoặc bên dưới đèn chụp. Điều này là do chúng có tính phototaxis (di chuyển theo ánh sáng), cho nên chúng sẽ bay về phía ánh sáng hoặc đèn chụp, nhưng chúng cũng thể hiện tính phototaxis âm, tránh ánh sáng trực tiếp và cường độ cao. Kết quả là chúng thường bay xung quanh dưới ánh đèn hoặc dưới đèn chụp.

Anh nói: “Ruồi nhà sẽ sinh sôi trong phần lớn môi trường. Chúng bị thu hút bởi nước tĩnh, đường ống và máng xối bị rò rỉ.”

Cách đuổi ruồi

Anh Foster đã chia sẻ hai cách tự nhiên để đuổi ruồi mà không cần tốn nhiều chi phí.

(1) Mùi hương

Anh Foster cho biết, mùi hương mạnh mẽ của các loại tinh dầu như bạc hà, bạch đàn, oải hương, sả, v.v. có thể xua đuổi ruồi. Sử dụng các loại tinh dầu này trong máy khuếch tán hoặc bình xịt, hoặc ngâm bông gòn trong tinh dầu rồi đặt ở những nơi ruồi hay lui tới sẽ giúp xua đuổi chúng.

Tinh dầu bạc hà có thể đuổi ruồi. (Ảnh: Shutterstock)Tinh dầu bạc hà có thể đuổi ruồi. (Ảnh: Shutterstock)

Một số loại rau thơm như húng tây (hay còn gọi là húng quế), bạc hà, hương thảo và đinh hương cũng có mùi thơm mạnh mẽ, có thể xua đuổi ruồi.

Ngoài ra, sử dụng giấm trắng làm chất đuổi côn trùng cũng rất hiệu quả. Bạn có thể trộn giấm trắng với nước rồi xịt xung quanh nhà hoặc dùng hỗn hợp này lau chùi bề mặt, cả hai cách đều có thể ức chế ruồi nghỉ chân.

(2) Thực vật

Anh Foster cho biết mùi hương tự nhiên của một số loại cây có tác dụng xua đuổi ruồi, chẳng hạn như hoa oải hương. “Mùi hương của hoa oải hương có thể xua đuổi ruồi. Trồng cây oải hương hoặc đặt những gói hoa oải hương khô gần cửa sổ hoặc cửa ra vào sẽ có thể ngăn ruồi bay tới.”

Trồng oải hương có thể đuổi côn trùng. (Ảnh: Shutterstock)Trồng oải hương có thể đuổi côn trùng. (Ảnh: Shutterstock)

Anh nói, mùi bạc hà và cúc kim tiền cũng sẽ khiến ruồi phải thoái lui. Trồng chúng trong chậu và đặt ở ngưỡng cửa sẽ có thể xua đuổi ruồi.

Anh nói thêm: “Mùi thơm của cây hương thảo có thể xua đuổi ruồi. Cho dù bạn trồng nó trong chậu hay trồng thêm trong vườn để làm đẹp cảnh quan, hương thảo đều sẽ khởi tác dụng như một chất đuổi côn trùng tự nhiên.”

Trần Tuấn Thôn thực hiện
Mạt Lệ biên tập
Tùy Phong biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ Epoch Times Hoa ngữ

XEM THÊM

Không có nhận xét nào: