Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 5 tháng 7, 2023

ĐIỂM TIN 5/7/2023 - Long Đỗ


Ông Jens Stoltenberg tiếp tục làm Tổng thư ký NATO thêm 1 năm Người đứng đầu NATO đã lãnh đạo liên minh quân sự lớn nhất thế giới kể từ năm 2014. NATO đã quyết định gia hạn nhiệm vụ đối với Tổng thư ký Jens Stoltenberg thêm một năm để trong thời gian này tìm kiếm một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm khác lãnh đạo liên minh quân sự, trong bối cảnh cuộc chiến đang hoành hành của Nga ở Ukraine. Người đứng đầu NATO, cựu thủ tướng Na Uy, đã lãnh đạo liên minh này từ năm 2014. Nhiệm kỳ hiện tại của ông sẽ hết hạn vào ngày 1/10 năm nay. Ông đã được gia hạn nhiệm kỳ ba lần trước đó.
<!>
Tin tức về việc gia hạn được đưa ra một tuần trước hội nghị thượng đỉnh thường niên của liên minh, dự kiến sẽ diễn ra tại Vilnius, Litva, trong năm nay.

Ông Stoltenberg hoan nghênh quyết định của các thành viên NATO trong một dòng tweet, viết: “Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương giữa Châu Âu và Bắc Mỹ đã đảm bảo tự do và an ninh của chúng ta trong gần 75 năm, và trong một thế giới nguy hiểm hơn, Liên minh của chúng ta quan trọng hơn bao giờ hết.”

Ông Stoltenberg, 64 tuổi, được những người ủng hộ coi là một nhân vật đáng tin cậy, người đã đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng sự đồng thuận trong toàn liên minh.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong một tuyên bố rằng “sự lãnh đạo kiên định, kinh nghiệm và khả năng phán đoán” của ông Stoltenberg đã giúp liên minh vượt qua một số “thách thức quan trọng nhất đối với an ninh châu Âu kể từ Thế chiến II”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng chúc mừng trước tin này, nói rằng “NATO đã phát triển để đáp ứng các mối đe dọa mới, tiếp tục bảo vệ người dân của chúng tôi và kiên định ủng hộ Ukraine.”

Trong khi đó, Ukraine, quốc gia hy vọng sẽ tham gia liên minh, cho biết sự hỗ trợ của Na Uy là rất quan trọng.

“Tin tuyệt vời… Thời điểm khó khăn đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ. Jens Stoltenberg đã chứng minh điều đó. Tôi mong muốn đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác của chúng ta”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter.

Ông Stoltenberg sẽ tiếp tục nhiệm kỳ của mình cho đến ngày 1/10 năm sau.

Các nhiệm vụ tiếp theo của ông sẽ bao gồm giám sát quá trình chuyển đổi của các lực lượng NATO để tái tập trung vào việc phòng thủ trước bất kỳ cuộc tấn công nào có thể xảy ra của Nga và tập trung vào các nhiệm vụ bên ngoài biên giới của tổ chức, chẳng hạn như ở Afghanistan, Balkan và Biển Đông.

Nga, Ukraine cáo buộc nhau âm mưu tấn công nhà máy hạt nhân


Nga và Ukraine hôm thứ Ba đã cáo buộc lẫn nhau âm mưu tiến hành một cuộc tấn công vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga nắm giữ, nơi từ lâu đã là tâm điểm của những nghi ngờ và buộc tội lẫn nhau.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông đã nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron về “những hành động khiêu khích nguy hiểm” của Nga tại nhà máy ở đông nam Ukraine.

Quân đội Nga đã chiếm giữ địa điểm này – cơ sở hạt nhân lớn nhất châu Âu với sáu lò phản ứng, trong những ngày đầu sau cuộc xâm lược Ukraine của Điện Kremlin vào tháng 2 năm 2022.

Kể từ đó, mỗi bên thường xuyên cáo buộc bên kia pháo kích xung quanh nhà máy, nơi có nguy cơ xảy ra rủi ro hạt nhân lớn.

Renat Karchaa, cố vấn của người đứng đầu Rosenergoatom, công ty điều hành mạng lưới hạt nhân của Nga, cho biết Ukraine đã lên kế hoạch thả đạn dược có tẩm chất thải hạt nhân được vận chuyển từ một trong số 5 trạm hạt nhân của nước này xuống nhà máy.

“Dưới màn đêm ngày 5/7, quân đội Ukraine sẽ cố gắng tấn công nhà ga Zaporizhzhia bằng thiết bị chính xác tầm xa và máy bay không người lái tấn công kamikaze”, các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông Karchaanói với truyền hình Nga. Ông không đưa ra bằng chứng nào chứng minh cho cáo buộc của mình.

Tổng thống Zelensky đã tweet rằng ông đã nói với Tổng thống Pháp Macron trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại rằng “quân chiếm đóng [Nga] đang chuẩn bị các hành động khiêu khích nguy hiểm tại Zaporizhzhia (nhà máy hạt nhân)”.

Ông cho biết ông và ông Macron đã “đồng ý giữ tình hình dưới sự kiểm soát tối đa cùng với IAEA”, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hợp Quốc.

Một tuyên bố của lực lượng vũ trang Ukraine trích dẫn “dữ liệu hoạt động” nói rằng “các thiết bị nổ” đã được đặt trên nóc lò phản ứng thứ ba và thứ tư của nhà ga hôm thứ Ba. Một cuộc tấn công có thể xảy ra “trong tương lai gần”.

“Nếu được kích nổ, chúng sẽ không làm hỏng các lò phản ứng nhưng sẽ tạo ra hình ảnh pháo kích từ phía Ukraine”, thông báo trên Telegram cho biết. Nó cho biết quân đội Ukraine “sẵn sàng hành động trong mọi tình huống”.

Trong tin nhắn video hàng đêm của mình, ông Zelensky cho biết Nga đang lên kế hoạch “mô phỏng một cuộc tấn công vào nhà máy. Hoặc họ có thể có một số loại kịch bản khác.”

“Nhưng trong mọi trường hợp, thế giới thấy – và không thể không thấy – rằng nguồn nguy hiểm duy nhất đối với nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là Nga. Và không ai khác.”

Tổng thống Zelensky và quân đội Ukraine cũng không cung cấp bằng chứng cho những khẳng định của họ.

Không có lò phản ứng nào tại nhà máy đang sản xuất điện.

IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc, đã cố gắng trong hơn một năm để đạt được thỏa thuận nhằm đảm bảo nhà máy được phi quân sự hóa và giảm thiểu rủi ro của bất kỳ tai nạn hạt nhân nào.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi đã đến thăm nhà máy ba lần kể từ khi Nga tiếp quản nhưng không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào để giữ cho cơ sở khỏi bị pháo kích.

Hãng Meta sắp ra mắt ứng dụng mới cạnh tranh với Twitter


Hãng Meta, công ty chủ quản của mạng xã hội Facebook, sắp tung ra ứng dụng mới Threads. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi mạng xã hội Twitter thông báo tạm thời hạn chế số người dùng có thể đọc các bài đăng trên trang mạng xã hội này, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, theo thông tin trên Cửa hàng ứng dụng của Apple (App Store), Threads sẽ có mặt trên cửa hàng này vào ngày 6/7. Threads được miêu tả là ứng dụng hội thoại dạng văn bản của Instagram, trong đó người dùng Threads có tên tài khoản như tên trên Instagram và danh sách bạn bè cũng từ danh sách tài khoản mà họ theo dõi trên nền tảng chia sẻ ảnh phổ biến này.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Twitter công bố áp dụng các hạn chế mới trên ứng dụng này, trong đó có yêu cầu người dùng phải xác thực thông tin trước khi sử dụng TweetDeck. Phía hãng Meta chưa có phản hồi gì về việc có ra mắt Threads trên cửa hàng ứng dụng của Google là Google Play hay không.

Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk đã khiến hàng ngàn người dùng phẫn nộ khi công bố giới hạn tạm thời số lượng bài đăng có thể xem được mỗi ngày. Nhưng Musk lại nói đùa rằng những người bị ám ảnh bởi mạng xã hội chỉ có thể ra ngoài đi dạo và ông đang làm điều tốt đẹp cho thế giới.

Ông chủ Elon Musk cho biết Twitter đã triển khai các giới hạn đọc, nhằm giải quyết mức độ cực đoan của việc thu thập dữ liệu và thao túng hệ thống.


Taliban dẹp bỏ các tiệm làm tóc và làm đẹp ở Afghanistan


Hôm Thứ Ba, 4 Tháng Bảy, nguồn tin Đài BBC cho hay chính quyền Taliban đã ra lệnh cho các tiệm làm tóc và thẩm mỹ viện tại Afghanistan phải đóng cửa trong biện pháp đàn áp phụ nữ mới nhất kể từ khi thể chế dân chủ thân Tây phương tại Afghanistan bị lật đổ hồi năm 2021.

Phát ngôn viên Bộ Cái Xấu và Đức Hạnh của chính phủ Afghanistan nói với Đài BBC rằng các cơ sở làm ăn nói trên có một tháng để tuân hành lệnh này, bắt đầu từ ngày 2 Tháng Bảy, khi họ được thông báo về biện pháp mới này lần đầu tiên.

Kể từ khi Taliban lên nắm quyền tại Afghanistan, quyền tự do của phụ nữ đã bị dần dần thu hẹp lại.

Chính quyền đã cấm con gái và đàn bà đến trường, phòng thể dục và công viên, và mới đây nhất còn cấm họ làm việc cho Liên Hiệp Quốc nữa.

Taliban còn ra lệnh cho phụ nữ trong nước phải ăn mặc thật kín đáo, chỉ để lộ cặp mắt ra mà thôi, và mỗi khi đi đâu xa dến 72km (tương đương 48 dặm) thì phải có người đàn ông thân thích đi theo.

Chính sách giới hạn quyền phụ nữ vẫn tiếp tục mặc dù bị quốc tế lên án và phụ nữ trong nước phản đối cũng như các nhà hoạt động cho nữ quyền lên tiếng chỉ trích thay cho phụ nữ Afghanistan.

Việc đóng cửa các thẩm mỹ viện chỉ là một phần trong nhiều biện pháp mà Taliban đưa ra trong lần họ nắm quyền hồi thế kỷ trước, từ 1996 trở đi cho đến năm 2001. Nhưng khi cuộc xâm lược và chiếm đóng Afghanistan của Mỹ và đồng minh diễn ra từ 2001 đến 2021 thì các cơ sở làm ăn này lại tiếp tục hoạt động.

Một phụ nữ Afghanistan nói lên phản ứng của mình với BBC: “Phe Taliban đã cướp đoạt thứ nhân quyền căn bản nhất của phụ nữ Afghanistan.”

Đại sứ Mỹ thăm ký giả Wall Street Journal đã bị Nga giam gần 100 ngày


Vị đại sứ Mỹ tại Moscow, là Lynne M. Tracy, đã gặp ông Evan Gershkovich, ký giả tờ Wall Street Journal tại Khám Đường Lefortovo ở Moscow vào hôm Thứ Hai, 3 Tháng Bảy, Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết.

Đây là lần đầu tiên, kể từ ngày 17 Tháng Tư, mà một nhà ngoại giao Mỹ được phép đến thăm ông Gershkovich, đang bị giam hơn 13 tuần lễ trong điều mà các giới chức Mỹ gọi là những lời buộc tội gián điệp vô căn cứ nhắm vào một công dân Mỹ.

Bà đại sứ Mỹ cho biết ông Gershkovich hiện ở trong tình trạng “sức khỏe tốt” và vẫn còn “mạnh mẽ bất chấp hoàn cảnh vây quanh.” Ký giả Gershkovich, 31 tuổi, đã bị giam giữ kể từ hồi cuối Tháng Ba tại Lefortovo, một nhà tù được canh phòng cẩn mật, nổi tiếng vì những điều kiện sinh hoạt khó khăn dành cho các phạm nhân, trong đó có tình trạng bị cực kỳ cô lập.

Lời tố cáo của chính quyền Nga chống ông Gershkovich đã bị chính phủ Mỹ và tờ Wall Street Journal bác bỏ một cách thẳng thừng. Hôm Thứ Hai, Bộ Ngoại Giao Mỹ nhắc lại rằng ông Gershkovich đã bị “giam giữ sai trái,” có nghĩa là chính phủ Hoa Kỳ coi vụ giam giữ ông này chẳng khác gì một vụ bắt giữ con tin vì mưu đồ chính trị

Chọn đất Nga làm nơi hoạt động từ sáu năm qua, ông Gershkovich bị bắt giam lần đầu tiên là vào hôm 29 Tháng Ba trong lúc ông đang lên đường đi hành nghề tại thành phố Yekaterinburg ở miền Trung Nga. Đến Thứ Năm tuần này thì người ký giả Mỹ đã ở tù được 100 ngày rồi.

Nếu bị kết án về tội gián điệp, mà công tố viện Nga không hề trưng ra được bằng cớ nào cả, ký giả Gershkovich có thể phải đối diện với bản án 20 năm tù giam

Không có nhận xét nào: