Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Chủ Nhật, 9 tháng 7, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn
Hôm nay đến cùng các bạn với vài chuyện đời thường và giải trí, có vài tin biết cũng hay,
1. Hiện giờ nạn ăn trộm thơ của bưu điện đang lên cao, gởi check qua post office có khi không an toàn.
2. Một vị kỷ sư già sau khi mua xe Tesla rồi, nói rằng không muốn trở loại với hàng trăm chiếc xe đã có trước kia.
3. Chính phủ Pháp cho phép cảnh sát log vô  (từ xa) các cell phone của người dân, dùng camera, microphone và  GPS của nó để giám sát mọi người. Không riêng chi ở Pháp, các nước khác cũng vậy.
4. Đố vui mới, lời giải đáp của chư bằng hữu
HCD 8-Jul-2023
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.  
 <!> 
 


Nguồn tin và chi tiết: https://www.usatoday.com/story/money/2023/07/05/usps-mail-theft-check-fraud-carrier-robberies/70348511007/
HCD tóm tắt bản tin: USPS cho biết các vụ trộm thư đang gia tăng. hơn 25.000 vụ từ ngày 1 tháng 10 năm 2022 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023.
Một số chuyên gia cho rằng mọi người nên cẩn thận khi gửi séc cá nhân qua đường bưu điện.
Có câu ngạn ngữ cho rằng, tuyết, mưa, nắng nóng hay bóng đêm u ám sẽ không ngăn được nhân viên bưu điện chuyển thư. Nhưng còn cướp có vũ trang thì sao?
Từ ngày 1 tháng 10 năm 2021 đến ngày 30 tháng 9 năm 2022 có 412 người đưa thư đã bị cướp. USPS cho biết vào tháng 5 rằng con số này đã tăng lên 305 từ ngày 1 tháng 10 năm 2022 đến ngày 31 tháng 3 năm 2023.
USPS cho biết các vụ trộm thư với số lượng lớn, bao gồm từ các hộp thu gom màu xanh lam, đã tăng từ 38.500 vụ trong năm tài chính 2022 lên hơn 25.000 vụ trong nửa đầu năm tài chính 2023.
Ngoài việc cướp có vũ trang  người vận chuyển thư, kẻ gian còn ăn trộm thư từ thùng thư của các bạn.
HCD: Tóm tắt là gởi check qua bưu điện có khi bị lấy cắp. Biết vậy hay vậy chớ ít khi chúng ta gởi check đi.
-------------
 
Cho tới bây giờ xe chạy điện Tesla vẫn là hãng xe dẫn đầu số lượng bán ra hẳn phải có lý do. Nay tình cờ thấy ý kiến một người kỷ sư cơ khí già cho biết khi đã lái xe Tesla rồi thì không muốn trở về với xe chạy xăng nữa nên tôi trích ra đây gởi các bạn cùng xem.
Do Tesla owners miss driving their old cars?
Rusty OsgoodTôi là một kỹ sư 60 năm và cựu thợ cơ khí.
Tôi đã có tất cả các kiểu xe nổi tiếng nước ngoài và trong nước. Tôi có thể đã có hơn một trăm chiếc xe hơi.
Chiếc xe xăng (ICE) gần giống nhất với chiếc Tesla Model 3 Performance của tôi là một chiếc 240z với động cơ xe đua 550 mã lực. Tuy nhiên chiếc 240z quá nóng và ồn, tôi không thể nghe nhạc vì động cơ nổ quá to. Chiếc 240z sẽ chạy 11 giây 1/4 dặm
Chiếc Tesla hoàn toàn khác những xe tôi đã có. Nếu tôi bị kẹt xe, tôi chỉ cần cho nó chạy tự động, chiếc Tesla sẽ lo giữ vận tốc với giòng xe lúc chạy lúc dừng, tôi không cần lo lắng chi hết.
Một trong những điều cần nói đến là bạn không cần sử dụng bàn đạp thắng, loại “thắng tái tạo” của Tesla tốt đến mức tôi chỉ đạp thắng khi có điều gì đó bất ngờ xảy ra... Máy điều hòa không khí, hệ thống âm thanh nổi rất xuất sắc và tự động mọi thứ. Lái chiếc xe này giống như chơi trò chơi điện tử yêu thích của bạn trên chiếc ghế bành trong căn nhà chạy máy lạnh của bạn.
Không có chiếc xe sang trọng nào của tôi (BMW, Mercedes, Cadillac) hay xe đua (240z, Monza với Corvette Motor, Porsche 911) sánh với Tesla được. Hơn nữa, tôi không phải tốn nhiều tiền cho việc bảo trì hoặc trả nhiều tiền “năng lượng”.
Không ai đã lái một chiếc Tesla trong hơn một tháng sẽ muốn quay trở lại với một chiếc xe chạy bằng xăng... trừ khi bạn là một trong những người bị của thiên niên kỷ đã đi qua, những người thích ồn ào, thích thể hiện địa vị bằng xe hơi.
HCD: Cho tới bây giờ, software của chiếc Tesla tiến tới độ lái xe mà giống như ngồi chơi game trong nhà gắn máy lạnh.
 

Nguồn tin và  chi tiết: https://newatlas.com/mobile-technology/smartphone-surveillance-camera-microphone/
HCD  tóm tắt bản tin: Các cơ quan cảnh sát trên toàn thế giới có quyền ““truy cập”” (log vô) từ xa vào cell phone  của bạn dùng nó như một dụng cụ giám sát các bạn.
Cảnh sát hoặc nhân viên chính phủ có thể “xâm nhập” vào điện thoại của bạn và theo dõi trực tiếp cuộc sống của bạn (nó giống như một hành vi xâm phạm quyền riêng tư của mọi người một cách “tục tĩu” nhất).  Và rõ ràng, nó mở ra cơ hội cho những người ở vị trí có quyền lực lạm dụng tùy tiện xâm phạm các quyền tự do dân sự.
Mức độ “truy cập” có thể thay đổi theo từng quốc gia.  Trung Quốc, Ả Rập Saudi, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho phép “truy cập” tự do nhất – ở Trung Quốc, thậm chí không cần có sự nghi ngờ phạm pháp.  Đáng ngạc nhiên là ở Đức các nhân viên tình báo “truy cập” từ xa vào điện thoại và “cài đặt phần mềm” gián điệp vào cell phone của bất kỳ ai, ngay cả khi bạn không phải là nghi phạm trong một vụ nghi là phạm pháp.
Ở Hoa Kỳ thường cần có trát tòa, nhưng cũng có rất nhiều trường hợp ngoại lệ. Ở  Úc tiến thêm một bước, cho phép cảnh sát sửa đổi (edit) dữ liệu trên điện thoại của nghi phạm. Áo, Bỉ, Phần Lan và Ireland là một trong những quốc gia coi trọng quyền riêng tư cá nhân với "luật rõ ràng và chính xác rằng cảnh sát tiểu bang chỉ có thể “truy cập” vào điện thoại di động nếu người đó phải là nghi phạm và có lệnh bắt giữ."
 
HCD: Tóm tắt là người khác có thể dùng camara của cell phone (của các bạn) để nhìn và ghi mọi hình ảnh chung quanh bạn, dùng microphone để nghe ngóng mọi tiếng động lời nói, dùng GPS để biết chính xác giờ nào bạn đang ở đầu mà không cần có sự ưng thuận của các bạn.
----------

------------
Câu đô vui (không toán học) ngày 4-Jul-2023


HCD: Trả lời: Bà mẹ nầy sanh 3 chớ không phải sanh đôi.
---------------
Câu đố dưới đây khá dễ


HCD: Thưa các bạn có rất đô bằng hữu thấy là tháng 6 không có ngày 31.
Một sai quan trong hình trên nữa trong hình là keyboard thiếu space bar.
 

From: Hoai Vu <hoai.hvu

Sent: Tuesday, July 4, 2023 5:57 CH
Subject: Re: [quanvenduong] FW: Choc que báo CaliToday, ve truong dai hoc co tieng cua CA, ve thuc pham nhiem doc, robotaxi, do vui

 

Kính thưa anh Đẳng,

 

Hôm nay có chút thì giờ xin trình anh thêm một chút nữa về affirmative action, chuyện tuyển chọn sinh viên dựa trên mầu da. Hãy khoan nói chuyện mình tức vì con em mình học giỏi mà bị bức hiếp khi xin học. Thử tưởng tượng mình bệnh nặng phải vào nhà thương. Ông bác sĩ giải phẫu tâm sự "Bác biết không, tôi may mắn lắm! Cả đời tôi học chẳng bằng ai, nhưng nhờ mang màu da của một chủng tộc được ưu tiên nên tôi xin được vào y khoa. Thú thật là tôi học bết lắm, năm nào cũng đội sổ. Ấy thế mà các giáo sư cũng thông cảm vì màu da của tôi nên cứ đôn tôi lên, sau cùng cũng ra trường được. Xin vào nội trú ngành giải phẫu khó lắm, thế nhưng cũng vào được vì có ưu tiên vì màu da. Vào được nội trú rồi mà tôi vẫn ì ạch, tưởng không qua khỏi con trăng. May sao mà thoát được. Thôi, nói làm mất thì giờ của bác, bác nằm ngay xuống đây để ông bác sĩ kia gây mê, sau đó tôi sẽ mổ cho bác" Mình có dám ngửa bụng ra cho anh bác sĩ mổ không? Bố bảo cũng không dám! 😁😁😁

 

Bây giờ xin gửi anh một câu hỏi mới cho mọi người giải trí

 


Kính anh,

 

Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài, bài toán coi bộ khó quá,
 
 
From: Hoai Vu <hoai.hvu@
Sent: Tuesday, July 4, 2023 9:24 CH
Subject: Re: [quanvenduong] FW: Nhieu bang huu noi ro them ve chuyen hoc va hanh nghe Y khoa tai Phap, do vui
 
Kính thưa anh Đẳng,
Bài toán mới đưa ra không có gì khó đâu. Chỉ kiên nhẫn bấm máy tính thì thấy nó ra con số gần bằng pi (3.14159). Về câu hỏi tìm một điều sai trong tấm hình, tháng 6 chỉ có 30 ngày mà trang lịch trên bàn đề ngày 31 tháng 6. Nói về nạn kỳ thị khi xin vào y khoa tại Hoa Kỳ, một sinh viên da trắng tên là  George Stewart vừa đệ đơn kiện 6 trường y-khoa bên Texas vì kỳ thị da trắng.  Anh này điểm học bạ là 3.96/4.00, điểm MCAT là 511/528, nhưng bị cả 6 trường từ chối không nhận. Trong khi đó thì điểm học bạ và điểm thi MCAT của những sinh viên da đen và Mỹ Latin thấp hơn như thế rất nhiều mà vẫn được nhận. Anh George Stewart kiện rằng các trường kỳ thị da trắng và da vàng, trong khi ưu đãi da đen và Mỹ Latin.
 
https://www.insidehighered.com/admissions/article/2023/01/17/man-sues-over-medical-school-affirmative-action-plans
https://www.texastribune.org/2023/01/10/texas-medical-school-lawsuits-admissions/
Hiện tượng kỳ thị ở Mỹ có thật đấy, đến nỗi TCPV phải nhận cứu xét.
Kính anh,
Hoài
HCD: Cám ơn anh Hoài

 
From: nang huynh <nlehuynh@
Sent: Monday, July 3, 2023 11:02 SA
Subject: Góp ý các câu đố


 
Bài 1 :  88
                 ( 89!  - 88!)/88!    = (88!89 -88!)/88!   =[88!(89-1)]/88!  = 89-1 = 88
 
Bài 2: Bổ sung về điểm D (0,1) mà tất cả vòng tròn (ABC) phải đi qua bất chấp S,P của parabol
        y=x^2 + Sx + P


4 điểm ABCD nằm trên vòng tròn, tìm tung độ của  D.
Do đặc điểm: Trong 1 vòng tròn, hai đoạn AOB và  COD thẳng góc:OA×OB = OC×OD (do 2 tam giác vuông OAD và OCB đồng dạng )
OA×OB là tích của  2 nghiệm  nên = P,  ngoài  ra OC = P,  do đô OD = 1.
 
Cảm ơn Anh Tráng  đã tìm ra D (0,1)
Hôm trước tôi trả lời C (0,P) nhưng cảm thấy không ổn ( vì nó  còn phụ thuộc vào P)
Đành chờ câu trả lời của Master Hoài, may mà có Anh!!! (Đời còn dễ thương ! vì chứng minh được mà không trăn trở không ngủ được!)
Cảm ơn các Anh ,chúc các  Anh mạnh khỏe.
Năng
 
HCD: Cám ơn anh Năng

  

From: Hoai Vu <hoai.hvu

Sent: Friday, July 7, 2023 9:55 SA
Subject: Xin gửi anh bài giải cho bài toán hình học lần trước

 

Kính thưa anh Đẳng,

Xin gửi anh bài giải cho bài toán hình học lần trước.

 


Kính anh,

Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài.
 
Đố vui dễ hôm nay 8-Jul-2023

 
Câu đố 2


Câu đố 3



 
 

  

Không có nhận xét nào: