Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 5 tháng 7, 2023

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

 

Kính thưa quí bạn
Hôm nay xin đến cùng các bạn vớ những chuyện đời thường
1. Bác Sĩ Nguyễn Thượng Vũ và rất nhiểu bằng hữu nói rõ lại vể việc học và hành nghề Y Khoa ở Pháp. Tóm tắt là không có chuyện kỳ thị màu da.
2. Giải đáp và câu đố vui mới.
HCD 4-Jul-2023
Có 2 attachments
Nếu các bạn không thấy hình chỉ thấy cái khung trống, hay không thấy hình, thì nên dọc Microsoft Word attached.
 <!> 
 

Bác Sĩ Nguyễn Thượng Vũ nói rõ lại về việc học và hành nghề Y Khoa ở Pháp.
From: shaman9nguyenthuongvu
Sent: Monday, July 3, 2023 1:10 CH
To:
Subject: email GS Huynh Chieu Đẳng Choc que báo CaliToday, ve truong dai hoc co tieng cua CA, ve thuc pham nhiem doc, robotaxi, do vui
 
                     Thưa anh GS Huỳnh Chiêu Đẳng
   Website của anh Đẳng là 1 website tôi tìm đọc đầu tiên mỗi khi mở email ra.
   Nói không ngua, nhưng tôi nghĩ là những bài viết của anh Đẳng, những lời khuyên của anh Đẳng luôn luôn được mọi người tin tưởng và theo rất nhiều.
Trong các fan của anh GS Đẳng luôn luôn có tôi.
Tôi e sợ cũng có các bạn hữu vô tình, đưa ra cho anh GS Đẳng, nhưng thông tin không hoàn toàn chính xác, không phải vì họ cố tình làm vậy, nhưng vì những thông tin đó, họ nhận được từ các cá nhân khác, nên không hoàn toàn chính xác.
  
1)     Tôi có đọc mấy dòng trên trong email anh Đẳng viết , có 2 ông bà bác sĩ việt nam than phiền là con ông bà bị “chúng nó kỳ thị” nên con ông bà phải đi học chuyên khoa thực tập tại các trường nông thôn không tốt.
Tôi thấy ngạc nhiên về lời tuyên bố này, vì từ khoảng 20 năm nay, có nhiều thay đổi về cách học và thi của Y Khoa, không những tại Pháp, mà còn toàn thể Âu Châu nữa
 
Lý do là 1 người bác sĩ dù tốt nhiệp tại Pháp, hay Ý, hay Bồ Đao Nha, đều có quyền đi bất cứ nơi nào tại Âu Châu hành nghề bác sĩ mà không bị luật lệ địa phương khó dễ.
 
Tất cả các cải tổ về học hành này, đều bắt chước cách dậy Y Khoa và thi cử Y Khoa bác sĩ tại Hoa Kỳ, nghĩa là đồng nhất, tất cả mọi người đều thi 1 đề tài, thi một ngày và chấm thi có ranking theo điểm các thi sinh nhận được.
(giống như hệt Medical National Board của Hoa Kỳ).
Các điểm và xếp hạng do computer làm ra.
 
Các người sẽ chọn lựa nơi thục tập chuyên khoa tại các bệnh viện, tỉnh lớn như Paris, Lyon, Marseilles , hay tỉnh nhõ như Brest, Poitiers, Dijon, Calais ..tùy theo xếp hạng ( ranking & classification) ,
Các giáo sư tại các bệnh viện này không có quyền từ chối họ để nhận con cháu , người quen.
Tất cả các information này đều được đăng trong Công Báo ( Journal Officiel) kể cả các chỗ thực tâp tại mỗi tỉnh, các xếp hạng các người sinh viên Y Khoa năm cuối.
 
Như vậy, nếu nói là « chúng nó kỳ thị” thì không hoàn toàn chính xác,
Nhất là khi không đề cập tới xếp hạng và điểm thi của con minh sau khi thi.
 
Sự lựa chọn nơi thực tập/tu nghiêp/ chuyên môn Y Khoa này làm đúng như Hoa Kỳ
(gọi là Matching) .
 
Nếu 1 người có số điêm tương hợp và nếu chỗ đó còn trống, thì người đó chọn được ngay qua Internet
Nơi nhà thương chuyên khoa không có quyền từ chối.
Vậy thì không có kỳ thị mầu da.
 
2)     Cách đây nhiều tuần, chúng mình có bàn luận về chức vụ Professeur Agrégé des Facultés .
Tôi có viết lúc đó là Professeur Agrégé des Facultés là 1 titre của 1 position/ một chức vị/ title/ chứ không phải 1 bằng cấp ( diploma)
Có 1 vị khoa bảng trí thức Việt Nam sống bên Pháp mấy chục năm nay, viết mấy cái email phản bác tôi, nhấn mạnh là Professeur Agrégé des Facultés là 1 văn bằng/diploma/ chứ không phải 1 chức vị / titre cùa position/ như tôi viết.
 
Vì thấy vị trí thức bên Pháp – thân tình với anh GS Đẳng - viết mấy cái email như vậy , nên tôi im lặng không bàn thêm để tránh tạo ra một không khí bất hòa trong Forum.
Hôm nay vì viết về nên giáo dục Y Khoa bên Pháp nên tôi thấy luôn tiện là Wikipedia trong mục Medical Education in France cũng đồng ý với tôi Professeur Des Universités là 1 chức vị/position/ chứ không hề là 1 bằng cấp.
Hospital reforms in 1958 merged the teaching functions of hospitals and universities, creating the position of University Professor and Hospital Practitioner (Professeur des universités – Praticien hospitalier, PUPH). One goal of the reforms was to reduce the number of graduates moving to private practice. Wikipedia
    
    Tôi có copy & Paste bản văn của Wikipedia về Medical Education in France vào phía dưới của email này, và tôi cũng copy cái link của Wikipedia để các anh chị có thể đọc them bibliography va reference works.
   Rất thân mến
Nguyen Thuong Vu

HCD: Cám ơn Bác Sĩ Nguyễn Thượng Vũ rất nhiểu. Thú thật là tôi có nhiều bà con và bằng hữu ở Pháp, không nghe ai nói như vậy hết do đó nghe hai ông bà Bác Sĩ ở Pháp nói vậy tôi hay vậy, nhưng lòng vẫn hoài nghe. Xưa nay thấy có rất nhiều người Việt tốt nghiệp ở những trường Đại Học danh tiếng của Pháp. Nếu có chuyện “kỳ thị” thì chắc là không được như vậy.
Phần Bác Sĩ Nguyễn Thượng Vũ trích “Wikipedia về Medical Education in France” tôi kèm theo email nầy dưới dạng attachment.
 
From: tktran@l
Sent: Monday, July 3, 2023 3:41 SA
Subject: Thăm Thầy và chuyện học ngành Y ở Pháp.
 
Thưa Thầy,
Sáng nay đọc QVĐ thấy có người ở Pháp nói chuyện «kỳ thị» ở Đại học em nghe mà tức cười!
Hai ông bà bác sĩ này chắc sống ở Tây... Ninh(!) nên viết tào lao như vậy.
Ở đây mấy chục năm nay em chưa hề nghe vụ kỳ thị với người Việt trong việc thi tuyển vào ngành Y ở các Trường Y nổi tiếng, bằng cớ là năm nào số sinh viên gốc Việt được nhận vào so với số thí sinh đều rất cao.
Còn bác sĩ (gốc Việt) hành nghề mà không có khách ở các thành phố lớn và vừa thì lại càng là chuyện lạ ngay cả họ dốt tiếng Tây vì họ chỉ cần số bệnh nhân gốc Việt và Á châu cũng làm mệt nghỉ rồi. Nếu họ phải đi vùng hẻo lánh để hành nghề vì ế ở thành phố thì theo em thấy chắc họ sẽ ế luôn!
Chuyện dông dài nói hoài không hết. Với mấy người như hai vị bác sĩ này thì thua luôn!
Em kính chúc Thầy luôn khỏe mạnh để em cũng như mọi người được đọc Thầy hoài.
Kính,
HCD: Cám ơn anh, tôi có nhiều bạn và bà con ở Pháp xưa nay, không nghe ai nói vây hết, chỉ trừ hai ông bà Bác Sĩ nầy thôi. Do đó tôi cũng ngờ ngợ không tin hẳn. Thiếu chi người Việt Nam minh tốt nghiệp trường nổi tiếng của Pháp.
 
 
From: Fremont Mail <
Sent: Monday, July 3, 2023 10:18 SA
Subject: Re: [quanvenduong] FW: Choc que báo CaliToday, ve truong dai hoc co tieng cua CA, ve thuc pham nhiem doc, robotaxi, do vui
 
Thưa anh HCD,
Trước hết xin cám ơn anh đã có nhã ý chọn đăng vài dòng điện thư của tôi về phán quyết của tối cao pháp viện hoa kỳ trong việc tuyển sinh vào đại học.
chuyện ông bà bạn của anh ở Pháp , theo tôi được biết , chắc là đúng như vậy ! bạn bè của tôi ở Ý hơi khác một chút , khi vào trường Y Khoa thì rất dễ ,
nhưng khi ra trường thì đa số , nếu muốn làm bác sĩ thì thường chọn những tỉnh nhỏ (hoặc chuyển vùng qua Đức), còn nếu ở thành phố lớn thì họ thường làm Nha Sĩ .
(điều này tôi chưa có hỏi họ tại sao ? ) nhưng cũng biết là rất khó hành nghề bác sĩ ở các thành phố lớn tại Ý.\
HCD: Cám ơn anh. Về chuyện thu nhận sinh viên vào trường Đại Học Y Khoa Pháp thì Bác Sĩ Vũ đã cho biết là “ nói là chúng nó kỳ thị” thì không hoàn toàn chính xác.
 
---------
Câu đố hôm nay 2-Jul-2023



From: Hoai Vu <hoai.hvu@
Sent: Sunday, July 2, 2023 9:08 CH
Subject: Re: [quanvenduong] FW: Choc que báo CaliToday, ve truong dai hoc co tieng cua CA, ve thuc pham nhiem doc, robotaxi, do vui
 
Kính thưa anh Đẳng,
Đáp số cho câu đố mới ngày hôm nay là 88 (lý luận: 89!/88! - 1 = 89 - 1 = 88)
Kính anh,
Hoài
HCD: Cám ơn anh Hoài
Anh Hoài viết tắt, tôi xin viết lại
(89*88! – 88!)/88! = 88!(89-1)/88! = 89-1 = 88
Đáp số 88.
 
From: Chuan Tran <tranchuan579
Sent: Monday, July 3, 2023 9:22 SA
Subject: image052.jpg
 
Đố vui:
=89!/88!-88!/88!=89!/88!-1=89-1=88(1x2x3x…x89/1x2x3x…x88)
Đáp số=88
Nay kính
Chuân
HCD: Cám ơn anh Chuan
 
From: Chuan Tran <
Sent: Monday, July 3, 2023 9:08 SA
Subject: image049.jpg


Kinh anh,
Cảm ơn anh và các bằng hửu đã giúp tui rất nhiều nhiều về nhiều phương diện.Khi biết gì( biết…ít thôi)cũng xin góp ý.
Giải đố vui:
Phương trình y=0 cho 2 đáp số thực,đó là 2 điểm parabole cắt trục x.Khi x= 0,y=P,điểm có định trên trục y.Tất cả các paraboles qua điểm có định này và dĩ nhiên các vòng tròn cũng qua điểm có định này.
Xin chúc tất cả vạn an.
Chuân
HCD: Cám ơn anh Chuan
------------
Câu đô vui (không toán học) ngày 4-Jul-2023

 
Câu đố dưới đây khá dễ


From: Hoai Vu <hoai.hvu

Sent: Tuesday, July 4, 2023 5:57 CH
Subject: Re: [quanvenduong] FW: Choc que báo CaliToday, ve truong dai hoc co tieng cua CA, ve thuc pham nhiem doc, robotaxi, do vui

 

Kính thưa anh Đẳng,

 

Hôm nay có chút thì giờ xin trình anh thêm một chút nữa về affirmative action, chuyện tuyển chọn sinh viên dựa trên mầu da. Hãy khoan nói chuyện mình tức vì con em mình học giỏi mà bị bức hiếp khi xin học. Thử tưởng tượng mình bệnh nặng phải vào nhà thương. Ông bác sĩ giải phẫu tâm sự "Bác biết không, tôi may mắn lắm! Cả đời tôi học chẳng bằng ai, nhưng nhờ mang màu da của một chủng tộc được ưu tiên nên tôi xin được vào y khoa. Thú thật là tôi học bết lắm, năm nào cũng đội sổ. Ấy thế mà các giáo sư cũng thông cảm vì màu da của tôi nên cứ đôn tôi lên, sau cùng cũng ra trường được. Xin vào nội trú ngành giải phẫu khó lắm, thế nhưng cũng vào được vì có ưu tiên vì màu da. Vào được nội trú rồi mà tôi vẫn ì ạch, tưởng không qua khỏi con trăng. May sao mà thoát được. Thôi, nói làm mất thì giờ của bác, bác nằm ngay xuống đây để ông bác sĩ kia gây mê, sau đó tôi sẽ mổ cho bác" Mình có dám ngửa bụng ra cho anh bác sĩ mổ không? Bố bảo cũng không dám! 😁😁😁

 

Bây giờ xin gửi anh một câu hỏi mới cho mọi người giải trí

 


Kính anh,

 

Hoài

HCD: Cám ơn anh Hoài, bài toán coi bộ khó quá,

 -

Bạn nhận được thư này vì bạn đã đăng ký vào nhóm Google Groups "Tình Thân".
Để hủy đăng ký khỏi nhóm này và ngừng nhận email từ nhóm, hãy gửi email đến tinh-than+unsubscribe@googlegroups.com.
Để xem cuộc thảo luận này trên web, hãy truy cập https://groups.google.com/d/msgid/tinh-than/007901d9aee9%246b627d50%24422777f0%24%40gmail.com.

Không có nhận xét nào: