Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Giới Thiệu Sinh Hoạt: Kỷ Niệm 63 Năm Thành Lập Binh Chủng Biệt Động Quân, Tại Bắc Cali & FortWorth, Texas và Kính Chuyển Tin Việt Nam Hôm Nay Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Hôm Nay! Thông Báo Sinh Hoạt của Hội Biệt Động Quân Bắc Cali, Nhân Dịp Kỷ Niệm 63 Năm Thành Lập Biệt Động Quân
<!>





Tuần Sau: Đại Hội Kỷ Niệm 63 Năm Thành Lập Binh Chủng Biệt Động Quân (1966-2023) tại FortWorth, Texas.






Binh Chủng Biệt Động Quân Việt Nam Cộng Hòa

-(Tiếng Anh: Vietnamese Rangers Corp, VNRC) là đơn vị bộ binh cơ động của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, đồng thời là lực lượng tổng trừ bị, thuộc Bộ Tổng Tham Mưu Quân Lực Việt Nam Cộng hòa.

Biệt động quân được huấn luyện kỹ năng chiến đấu tinh nhuệ, hành quân chiến đấu độc lập với các đơn vị bạn, tác chiến ở quy mô, từ cấp tiểu đội, đến tiểu đoàn. Với nhiệm vụ giải tỏa mọi áp lực địch, trên địa bàn hoạt động, trên chiến trường. Sử dụng lối đánh, lấy du kích, phản lại du kích! Cùng sự hỗ trợ của thiết xa vận, giang thuyền vận và trực thăng vận. Biệt động Quân là một trong những binh chủng tinh nhuệ nhất của Lục Quân Việt Nam Cộng Hòa. Chuyên dùng để đối phó với CS du kích đối phương. Với khả năng cơ động chớp nhoáng của mình, Biệt động quân luôn là lực lượng, có nhiệm vụ phản kích nhanh quân địch trước tiên, không để các đơn vị bạn bị bất ngờ và rơi vào tình thế bất lợi, dẫn đến mất tinh thần và ý chí chiến đấu. Kể từ khi được thành lập, Biệt Động Quân là lực lượng dự bị quan trọng thứ 3 của Việt Nam Cộng hòa, sau Sư đoàn Nhảy dù và Thủy quân lục chiến. Bộ Tư lệnh Biệt động quân đặt tại Trại Đào Bá Phước. Đơn vị Biệt động quân buông súng cuối cùng trong ngày 30 tháng 4 năm 1975, khi đang chiến đấu bảo vệ Bộ Tư Lệnh Biệt Khu Thủ Đô.




Sơ Lược Về Quân Sử Binh Chủng BIỆT ĐỘNG QUÂN – QLVNCH


-Hiệp định Genève chia đôi đất nước Việt Nam – Cộng Sản VN cai trị từ biên giới Việt–Hoa vào đến vĩ tuyến 17 – Phần còn lại từ vĩ tuyến 17 đến Cà Mâu thuộc Quốc Gia Việt Nam.

Sau hai năm, vào khoảng đầu năm 1956, Chính quyền cộng sản gởi công hàm cho Chính phủ VNCH (do Phạm văn Đồng, Thủ tướng CP/CSVN ký) đề nghị họp giữa hai miền để bàn về hiệp thương, sau đó tiến tới tổng tuyển cử như tinh thần Hiệp định Genève quy định. Biết được ý định giả trá, gian dối, không thật lòng của tập đoàn cộng sản Việt Nam, dù có hiệp thương hay tổng tuyển cử, thì miền Bắc cũng tìm cách gian lận, bịp bợm, nên Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã khước từ đề nghị nêu trên của Phạm Văn Đồng, với lý do chưa thuận tiện và hơn nữa chính phủ Quốc Gia Việt Nam (tên gọi lúc hiệp định Genève được ký – sau là VNCH) không ký tên trong hiệp định, nên không có trách nhiệm trong vấn đề này.

Khởi đi từ lý do đó và cũng là cái cớ để miền Bắc thực hiện mục đích khởi động chiến tranh xâm lược miền Nam, hầu xích hóa toàn quốc.

– Đảng cộng sản Việt Nam (Bộ chính trị) chỉ thị cho đảng bộ miền Nam tổ chức lại lực lượng nằm vùng, trước khi hiệp định Genève có hiệu lực. Thay vì đưa cán bộ tập kết ra Bắc, cộng sản Việt Nam đã gài lại người và chôn dấu rất nhiều vũ khí. Nay chúng bắt đầu tái tổ chức chiến tranh du kích, tại các vùng nông thôn hẻo lánh, vùng rừng núi hiểm trở, sát với dãy Trường sơn bí ẩn. Đồng thời cộng sản cũng tổ chức khai thông đường rừng Trường sơn từ Bắc vào Nam, để đưa những cán binh người miền Nam đã tập kết ra Bắc năm 1954 hồi kết, để cùng với bọn địa phương thực hiện chiến tranh du kích trên lãnh thổ Việt Nam Cộng Hòa.

Cũng vì những lý do trên, chiến tranh du kích ngày càng được cộng sản miền Bắc gia tăng quấy phá qua các hình thức ám sát, phục kích, tấn công các đơn vị đồn trú ở nơi xa xôi hẻo lánh. Nhằm mục đích ngăn chặn sự xâm nhập của cộng sản và tiêu diệt du kích cộng sản, cần phải có những đơn vị quân đội được huấn luyện đặc biệt, trang bị đặc biệt thì mới có thể thi hành hữu hiệu nhiệm vụ nêu trên. Các cố vấn Hoa Kỳ và Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH, đề nghị lên và đã được Tổng Thống VNCH Ngô Đình Diệm chấp thuận cho thành lập và huấn luyện những đơn vị “quyết tử” và các đơn vị thám sát – Những đơn vị này sẽ thực hiện những công tác bí mật và nguy hiểm. Đây chính là tiền thân của Biệt Động Quân sau này.


Cuối năm 1959, sau cái gọi là đồng khởi, toàn dân nổi dậy, v.v. cộng sản thành lập Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, do một số trí thức bất mãn dại dột làm bung xung cho miền Bắc như Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Hiếu, Dương Quỳnh Hoa, v.v. Tiếng súng ngày càng nổ nhiều hơn, lan rộng nhiều hơn, từ bưng biền về tới đồng bằng, từ cận sơn về đến duyên hải. Mức độ xâm nhập người và vũ khí qua đường mòn Hồ chí Minh [ĐMHCM] ngày càng nhiều. Nhất là sau cuộc đột kích đêm 25 tháng 12 năm 1959 tại căn cứ Trảng Lớn (Tây Ninh) của Việt cộng vào một hậu cứ của đơn vị Bộ Binh QLVNCH, gây ít nhiều thiệt hại cho đơn vị đồn trú này.

Ngày 15 tháng 2 năm 1960, Tổng Thống Ngô Đình Diệm đã ra lệnh cho các Sư đoàn thành lập các Đại đội Biệt động quân, (Hoa Kỳ gọi là Ranger) – 50 đại đội đã được thành lập, gồm có 32 đại đội hoàn tất vào đầu tháng 3/60, đặt thuộc quyền xử dụng của các Quân khu và 18 đại đội được giao cho các Sư đoàn điều khiển.

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là muốn xử dụng các đơn vị tân lập này – vì các Đại đội BĐQ biệt lập – một cách hữu hiệu, thì việc huấn luyện cũng phải đặc biệt, để đào tạo thành những quân nhân hoàn hảo. Lệnh từ Tổng Thống: Tuyển chọn những cán bộ chỉ huy từ cấp Trung đội trưởng trở lên đến cấp Đại đội trưởng, đều là những quân nhân xuất sắc, giầu kinh nghiệm chiến trường và nhất là lòng can đảm và sức chịu đựng phải được coi là siêu và trên căn bản những cá nhân ấy tình nguyện xin gia nhập. Điều này cũng áp dụng cho tất cả các Hạ sĩ quan, Binh sĩ. Tóm lại toàn thể binh chủng do các quân nhân tình nguyện cấu thành – Binh chủng Biệt Động Quân không nhận binh sĩ quân dịch.

Tháng 5/60, toán huấn luyện đặc biệt dưới quyền Đại tá William Ewald, từ Liên Đoàn 77 Lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ, tại Fort Bragg, North Carolina, được gởi tới Việt Nam (DAMSG976774) để huấn luyện cho BĐQ về chiến thuật và kỹ thuật.

Ngày 1 tháng 7 năm 1960, chính thức khai sinh Binh Chủng Biệt Động Quân Việt Nam Cộng Hòa, dưới sự hỗ trợ của những toán huấn luyện lưu động của Lực lượng Đặc biệt Hoa Kỳ (Mobile Training Team) do Đại tá Lewis Mille chỉ huy.

Song hành với những công việc trên, tại Sài Gòn, thủ đô VNCH – Thiếu tá Nhảy Dù Phan Trọng Chinh (sau là Trung tướng) được bổ nhiệm là Chỉ Huy Trưởng BĐQ Trung Ương đầu tiên – Thiếu tá Chinh đã cùng các sĩ quan khác như Đại úy Nguyễn Thành Chuẩn (sau là Đại tá) Tham mưu trưởng, v.v. tổ chức hoàn chỉnh Binh chủng, soạn thảo các huấn thị, huấn lệnh, chọn phù hiệu binh chủng, lập bảng cấp số, v.v.


Tại các địa phương có những Trung tâm Huấn luyện, như ở Đà Nẵng (Hòa Cầm) Vùng I CT, Sông Mao, Nha Trang (TTHL Đồng Đế) cũng đã bắt đầu với những sĩ quan tốt nghiệp từ trường Biệt Động Quân Fort Benning, Georgia, Hoa Kỳ trở về đảm trách. Để đẩy mạnh công tác huấn luyện kịp với đà tăng trưởng của binh chủng và kịp cung cấp cho nhu cầu chiến trường, cuối năm 1960, một toán sĩ quan thuộc Liên Đoàn I Lực lượng Đặc biệt Hoa Kỳ, đồn trú tại Okinawa (Nhật Bản) do Thiếu tá John Warren chỉ huy đã được đưa sang tăng cường cho việc huấn luyện BĐQ.

Thời gian đầu, trung tâm đã tuyển chọn những sĩ quan xuất sắc như Trần Văn Hai, Cao Văn Ủy, Ngô Minh Hồng, Nguyễn Văn Đương, Trần Công Liễu, Trần Bá Tuấn, Nguyễn Ngọc Giao (Đen), Nguyễn Thành Định, v.v. để đảm trách công tác đào tạo cho binh chủng những cán bộ và quân nhân tinh nhuệ.

Đến tháng 2/1962, việc huấn luyện đã chính thức do các SQ/BĐQ có bằng chuyên môn Biệt Động đảm trách, mặc dù nhiệm vụ chính của BĐQ là phản du kích, đột kích, quậy sâu trong lòng địch – Vào tận các mật khu cộng sản. Nhưng chiến sự cũng mỗi ngày một gia tăng cường độ, mức xâm nhập của quân đội Bắc Việt theo đường mòn HCM [ĐMHCM] và duyên hải VNCH ngày càng nhiều, cộng sản đã mở những cuộc đánh phá ở cấp lớn hơn, nên thời gian này Bộ TTM/QLVNCH quyết định nâng cao hơn và phát triển BĐQ lên một bậc: Tại Đà Nẵng (Vùng I/CT) có Tiểu đoàn 10 BĐQ, Ở Pleiku (Vùng II/CT) có Tiểu đoàn 20 và ở Sài Gòn có Tiểu đoàn 30 BĐQ. Những đơn vị này thường xuyên được xử dụng trong các nhiệm vụ đặc biệt truy lùng địch tại các mật khu như “chiến khu D” gần Sài Gòn, các toán Viễn Thám nhảy sâu vào lòng địch để phát giác sự tập trung của địch, cung cấp những tin tức hoạt động của địch, theo dõi, kiểm soát mọi sự di chuyển của địch.

Và, cho đến năm 1964, nhiệm vụ căn bản của Mũ Nâu vẫn là quấy rối, đột kích, ngăn chặn xâm nhập và làm trì trệ các hoạt động của địch. Các Tiểu đoàn 10, 20, 30 nêu trên, đã được cải danh thành TĐ 11, TĐ 21, TĐ 31/BĐQ để tương ứng với các thứ tự từng vùng chiến thuật. Xuyên qua các chiến công và nhiệm vụ mà BĐQ đã tạo được, Bộ TTM quyết định tất cả các Đại đội biệt lập gom lại để trở thành các Tiểu đoàn BĐQ, với danh số theo vùng, khu chiến thuật và các đơn vị BĐQ được đặt trực thuộc các Tư Lệnh Vùng, trừ bị cho các Quân đoàn, Quân khu, nhưng cũng có lúc đã được đặt cả dưới sự xử dụng của các Tiểu khu.

Cuối năm 1964, đầu năm 1965 thì binh chủng BĐQ đã cải tổ và phát triển hoàn chỉnh và có được 20 Tiểu đoàn BĐQ tác chiến gọi là lực lượng BĐQ tiếp ứng, đảm trách trừ bị Quân đoàn – Phản ứng nhanh, thích ứng tùy theo tình hình. Binh chủng BĐQ đã cùng các đơn vị bạn trong QLVNCH như Nhảy Dù, TQLC, v.v. tham dự những trận đánh lớn, ít nhiều cũng đã tạo được những chiến công vẻ vang như các trận Ba Gia (Vùng I CT) Bình Giả, Đồng Xoài (Vùng III CT) và BĐQ cũng là đơn vị VNCH duy nhất tham dự hành quân tại Khe Sanh, cùng với TQLC Hoa Kỳ, đó là TĐ 37/BĐQ. Hành quân Dân Chí 92, DC 100, Kinh Thác Lác (Vùng IV/CT), v.v. Trong đó có những đơn vị đã được ân thưởng những huy chương cao quý của QLVNCH, của Tổng Thống Hoa Kỳ….

Dĩ nhiên, với mục đích phải chiếm cho được miền Nam tự do, cộng sản Bắc Việt đã lấy chiêu bài “chống Mỹ cứu nước”, “giải phóng miền Nam” để đưa quân, chiến cụ, do khối cộng viện trợ xâm nhập vào Nam ngày càng nhiều, càng đông. Mức độ giao tranh cũng mỗi ngày một lan rộng và lớn đến mức gần như trở thành chiến tranh quy ước. Để thích ứng, năm 1967, Bộ TTM/VNCH và MACV đã cùng thỏa thuận phát triển, nâng lực lượng BĐQ lên cấp Liên Đoàn. Khởi đầu là Liên Đoàn 5/BĐQ, Tổng Trừ bị cho Bộ Tổng Tham Mưu QLVNCH, đặc trách chiến trường bảo vệ Biệt khu Thủ đô, nơi các cơ quan đầu não quan trọng của chính thể VNCH trú đóng và cũng là Thủ đô của Việt Nam Cộng Hòa. Mỗi vùng Chiến thuật/Quân đoàn sẽ do các Liên Đoàn trực thuộc làm lực lượng trừ bị, lực lượng xung kích của quân khu.

Nếu kể về thành tích thì tuy là một binh chủng mới mẻ, so với các bạn như Dù, TQLC, v.v. nhưng mũ Nâu đã có những trận đánh gây cho đối phương những đòn đau nhớ đời và khiếp hãi như trận Thạch Trụ (TĐ 37/BĐQ), trận phản phục kích tuyệt vời của TĐ 52 tại Bà Rịa. Nhất là vào dịp Tết Mậu Thân 1968, VC đã phản bội hưu chiến đầu xuân, đích thân Hồ chí Minh ra lệnh từ Hà Nội cho lực lượng CS tổng tấn công đồng loạt trên toàn lãnh thổ miền Nam Việt Nam, kể cả Thủ đô Sài Gòn. Nhưng CSBV đã ôm đầu máu và thành phần địa phương mà chúng gọi là “mặt trận dân tộc giải phóng” thì được coi như xóa sổ, gần như bị diệt trọn, Quân lực Việt Nam Cộng Hòa đã phản công ngoạn mục, đẩy chúng ra khỏi những nơi tạm chiếm, mà còn truy đuổi, tiêu diệt đám tàn quân tận các mật khu. Tất nhiên BĐQ cũng là một trong những đơn vị lập chiến công đầu, nhất là tại mặt trận Biệt Khu Thủ Đô.


Thời gian 1970 – Binh chủng Mũ Xanh, lực lượng đặc biệt được coi như chấm dứt nhiệm vụ, một lần nữa, BĐQ lại vươn mình lớn mạnh nhận thêm nhiệm vụ nữa, đó là tất cả các căn cứ biên phòng – chặn tuyến xâm nhập địch quân từ Bắc vào Nam, dọc theo biên giới Lào-Việt, Campuchia-Việt Nam, do Lực lượng đặc biệt trách nhiệm, nay được cải tuyển thành các Tiểu đoàn BĐQ Biên Phòng. Như vậy ngoài 20 Tiểu đoàn BĐQ tiếp ứng, giờ đây BĐQ có thêm 39 Tiểu đoàn BĐQ Biên Phòng. Đồng thời gian này, BĐQ cũng lên đường tham dự các cuộc hành quân ngoại biên, tấn công, truy quét lực lượng chính quy CSBV và cái gọi là quân giải phóng tận chiến trường Campuchia và Hạ Lào.

Cũng trong năm 1970 đến 1971, để có thể xử dụng, điều động BĐQ được hiệu quả và thích hợp với lưu động tính của binh chủng, Bộ TTM/QLVNCH cùng với BCH/BĐQ Trung Ương đã sắp xếp lại những TĐ/BĐQ Biên Phòng, đưa những đơn vị này đi huấn luyện bổ túc và sau đó trở thành các đơn vị tiếp ứng – nghĩa là lập thêm một số Liên Đoàn BĐQ. Tính đến khoảng cuối năm 1971, binh chủng BĐQ đã có 15 Liên Đoàn, trong đó các LĐ 4, 7 và 6/BĐQ là tổng trừ bị Tổng Tham Mưu.

Mùa hè đỏ lửa 1972, từ chiến trường Trị Thiên, An Lộc, Kontum, binh chủng BĐQ đã có mặt để chặn đứng đà xâm lược của CSBV, sau đó cùng với các đơn vị bạn phản công mãnh liệt, dành lại từng thước đất do VC chiếm giữ lúc đầu, như mặt trận Chu Pao, trên trục lộ giao thông Pleiku-Kontum, mặt trận An Lộc (sau mùa hè 1972, BĐQ hoàn toàn trách nhiệm chiến trường Bình Long-An Lộc mà vị Tư Lệnh mặt trận là Đại tá Nguyễn Thành Chuẩn, CHT/BĐQ/QK III, đảm nhận đến tháng 4-75).

Hiệp định ngưng bắn Paris đã được ký kết, dưới danh nghĩa tái lập hòa bình, quân lực đồng minh rút dần về nước. Chiến trường miền Nam nay do một mình QLVNCH phải tự cáng đáng, giữ đất, chặn địch, truy kích, tất cả đều do QLVNCH gánh vác. Tuy là đình chiến, ngưng bắn, nhưng thực tế trên khắp lãnh thổ, tiếng súng giao tranh gia tăng hơn, mức độ thương vong, tổn thất chẳng sút giảm mà còn trầm trọng hơn. Cũng do tình hình đó, Quân lực VNCH lại một lần nữa quyết định nâng cấp binh chủng BĐQ lên cao hơn: thành lập các Sư đoàn BĐQ. Đến cuối tháng 3, đầu tháng 4-75, đã thành lập được 2 Sư đoàn BĐQ, đó là Sư đoàn 101/BĐQ (do các LĐ 31, 32 và 33/BĐQ họp thành), vị Tư lệnh đầu tiên, cũng là cuối cùng là Đại tá Nguyễn Thành Chuẩn; Sư đoàn 106/BĐQ, do Đại tá Nguyễn Văn Lộc là Tư lệnh.

Tiếc thay, hai Sư đoàn BĐQ vừa thành lập xong, chưa kịp ra tay đánh bọn CSBV, thì ngày 30-4-75, đã đành chịu đau đớn cùng toàn quân buông súng theo lệnh đầu hàng.

Trải dài tuổi đời của binh chủng BĐQ, lấy ngày khai sinh chính thức 1-7-1960 đến tháng 4-1975 vừa đủ 15 năm. Thăng trầm theo cuộc chiến, binh chủng đã được các vị sĩ quan tài giỏi của quân đội chỉ huy, dẫn dắt. Khởi đầu lúc thành lập là:

1. Thiếu tá Phan Trọng Chinh, (sau là Trung tướng)
2. Đại tá Lam Sơn Phan Đình Thứ
3. Thiếu tướng Tôn Thất Xứng
4. Chuẩn tướng Phan Xuân Nhuận
5. Đại tá Trần Văn Hai (sau là Chuẩn tướng Tư lệnh SĐ7/BB, tuẫn tiết ngày 30-4-75)
6. Đại tá Trần Công Liễu
7. Thiếu tướng Đỗ Kế Giai – (vị Chỉ huy trưởng sau cùng của binh chủng, cũng là người chịu khổ nạn trả thù đúng 17 năm trong trại lao cải của cộng sản cùng với các Đại tá BĐQ Nguyễn Kim Tây, Cao Văn Ủy).

Bây giờ QLVNCH không còn nữa! Biệt Động Quân cũng không còn là một binh chủng đã gây cho quân CSVN những trận đòn khiếp đảm. Nhưng trên tháng ngày lưu lạc xứ người – để cùng nhau nung nấu ý chí không cùng cộng sản đội chung một trời và cũng để nuôi dưỡng tình đoàn kết tương thân. Ở hải ngoại, hàng năm đến tháng 7 thì BĐQ lại tổ chức ngày họp mặt, để mừng sinh nhật binh chủng, một thời làm Cộng quân khiếp đảm, kinh hồn, bạt vía!

(Theo Tổng Hội BĐQ/QLVNCH Hải Ngoại)


Những trận đánh nổi tiếng trong Quân Sử của Binh Chủng Biệt Động Quân:


-Chưa một binh chủng nào của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa khiến tôi ấn tượng và phải suy nghĩ tìm tòi nhiều như Binh chủng Biệt Động Quân của những người anh hùng Mũ Nâu. Họ là những người lính gan dạ nhất, chịu nhiều thiệt thòi mất mát nhất, gồng gánh trách nhiệm nhiều nhất, ở lại cho đến phút sau cùng của cuộc chiến và chịu nhiều đọa đầy nhất. Suốt những ngày tháng lục tìm tài liệu về họ tôi càng hiểu sâu hơn khi sự thật về họ, về những người hùng vô danh, về những vị Chỉ huy Trưởng hầu như không có hoặc không còn. Bởi vậy ngày hôm nay, với những nguồn tài liệu ít ỏi, tôi chỉ có thể tổng hợp và phân tích một chút về họ. Nhưng dù ít hay nhiều họ đã làm nên một trang sử hào hùng của Quân lực VNCH.

Kể từ ngày thành lập Binh chủng Biệt Động Quân (BĐQ) đã tham gia nhiều trận đánh nổi tiếng:

1. Trận Bình Giã: sáng 28 tháng 12 năm 1964 một tiểu đoàn Việt Cộng tấn công làng Bình Giã, một vị trí chiến lược cách Sài Gòn 67km về phía Tây. Được tin báo, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2 đổ quân Tiểu đoàn 3 BĐQ xuống để phản công nhưng lại bị Việt Cộng phục kích. Sáng 30 tháng 12 năm 1964, Tiểu đoàn 4 TQLC được đưa đến để tiếp viện và lấy lại được Bình Giã

2. Trận Đồng Xoài: Ngày 9 tháng 6 năm 1965, Việt Cộng tung hai Trung đoàn 762, 763 tấn công Đồng Xoài, Phước Long. Ngày 10 tháng 6 năm 1965, Quân lực VNCH đưa một Tiểu đoàn Bộ Binh và Tiểu đoàn 52 BĐQ (Sấm Sét Miền Đông) vào trận địa. Được Không lực yểm trợ, Tiểu đoàn 52 tấn công như vũ bão đánh tan Việt Cộng.

3. Trận Tết Mậu Thân 1968: Lợi dụng dịp Tết Việt Cộng bất ngờ mở một loạt cuộc tấn công vào các thành phố trên toàn lãnh thổ miền Nam Việt Nam. Tất cả các đơn vị BĐQ trên 4 vùng chiến thuật được điều động để đối phó và đánh đuổi Việt Cộng. Mẫu Thân 1968 là khoảng thời gian cao điểm nhất trên toàn chiến trường với các trận đánh quyết liệt để giữ vững lãnh thổ miền Nam Việt Nam.

4. Hành quân vượt biên qua Campuchia 1970: Trừ Liên đoàn 1 BĐQ nằm ngoài vùng 1 Chiến thuật, các Liên đoàn 2, 3, 4, 5 và 6 đều tham gia hành quân phá hủy các căn cứ tiếp liệu, hậu cần của Việt Cộng.

5. Hành quân Lam Sơn 719 năm 1971: cuộc hành quân diễn ra đầu tháng 2 năm 1971 nhằm phá hủy các căn cứ địa 604 của CSBV. Liên đoàn 1 BĐQ là đơn vị trừ bị cho Quân đoàn 1 nên tham gia hành quân. Liên đoàn 1 gồm 3 tiểu đoàn tham gia là Tiểu đoàn 37 BĐQ, Tiểu đoàn 21 và Tiểu đoàn 39.

6. Mùa hè đỏ lửa 1972: cuối tháng 3 năm 1972 ngoài vùng địa đầu giới tuyến CSBV sử dụng 5 Sư đoàn chính quy: 304, 308, 312, 324 và 325 mở các cuộc tấn công tràn qua sông Bến Hải và từ Lào sang. Các Liên đoàn BĐQ đang hành quân dưới vùng 4, bên Campuchia và trên lãnh thổ của Quân đoàn 3 được đưa ra tham gia ngoài vùng 1 và Cao Nguyên. Các chiến sỹ Mũ Nâu đã sát cánh cùng các binh chủng giữ vững phòng tuyến.

Từ khi thành lập cho đến lúc kết thúc Binh chủng BĐQ, binh chủng của những người lính can đảm hy sinh quên mình, đã chiến đấu bảo vệ quê hương, giữ trọn vẹn màu cờ sắc áo của binh chủng. Và bổn phận chiến đấu đến hơi thơ cuối cùng cho quê hương đã được BĐQ làm tròn. Nhiều đơn vị đã chiến đấu đến chiều 30 tháng 4 năm 1975. Chính họ đã được tạp chí Le Monde của Pháp ca ngợi là "Những người lính danh dự cuối cùng của miền Nam Việt Nam"



Tin Việt Nam Hôm Nay

Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lên Tiếng Vụ "Đường Lưỡi Bò" Qua Trường Hợp BlackPink và Barbie


(Hình: Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.)

-Vào ngày 6/7/2023, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng lặp lại quan điểm của Hà Nội về đường 9 đoạn mà Trung Quốc vạch ra tại Biển Đông, qua vụ đường này xuất hiện trên trang chủ của Ban Tổ chức đêm diễn của nhóm nhạc Nam Hàn BlackPink tại Việt Nam và phim Barbie của Hoa Kỳ.

Bà Phạm Thu Hằng cho biết cơ quan chức năng đang xác minh vụ liên quan Ban tổ chức đêm diễn BlackPink.

Vào ngày 5/7, Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa-Thể thao & Du lịch Việt Nam Lê Thanh Liêm cho biết Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có văn bản gửi đến đơn vị cấp phép cho chương trình vừa nêu là Sở Văn hóa & Thể thao Hà Nội để xác minh.

Trên mạng xã hội vào tối 4/7 xuất hiện thông tin nói trang chủ của iMe Entertainment có bản đồ "đường lưỡi bò". Và trên Fanpage của iMe Vietnam, đường dẫn đến trang chủ của Công ty này cũng được gắn trong phần giới thiệu.

Nhiều người dùng Việt Nam gửi icon "phẫn nộ" và có kêu gọi tẩy chay "Born Pink World Tour Hanoi" mà theo thông báo sẽ diễn ra vào cuối tháng Bảy này.

Chiều ngày 6/7, iME Vietnam chính thức đưa ra thông báo phản hồi về thông tin này, đồng thời cho biết đại diện của công ty đã làm việc trực tiếp và gửi công văn giải trình lên Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các Bộ ban ngành liên quan.

Thông cáo nêu rõ: "Trang website lan truyền hình ảnh là website chung liên kết của các văn phòng khu vực tại châu Á và không phải là website chính thức của công ty Việt Nam. Hiện công ty chưa có website chính thức hoạt động đăng ký tên miền tại Việt Nam và chỉ hoạt động trên một số nền tảng mạng xã hội với tên iME Vietnam".

Về việc phim Barbie của hãng Hoa Kỳ Warner Bros bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có hình "đường lưỡi bò", bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: "Việc quảng bá, sử dụng các ấn phẩm, sản phẩm có 'đường 9 đoạn' là vi phạm và không được chấp nhận tại Việt Nam".


Vụ Lãnh Đạo Bệnh Viện Ninh Thuận Ra Kết Quả Xét Nghiệm Nồng Độ Cồn Sai Không Bị Khởi Tố


(Hình: Ông Hồ Hoàng Hùng, cha nạn nhân, bất bình trước nồng độ cồn mà Bệnh viện đa khoa Ninh Thuận đo con ông.)

-Tố giác đối với lãnh đạo Bệnh viện Đa Khoa Ninh Thuận về kết luận nồng độ cồn trong máu sai lệch cho nạn nhân bị tông chết không được Công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm cho tiến hành khởi tố vụ án.

Ngày 5/7/2023, Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết tin vừa nêu. Lý do được nói do Công an thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chưa phát giác ra dấu hiệu tiêu cực khi đưa ra kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu sai lệch đối với nữ sinh bị tông chết. Cơ quan này cho rằng qua quá trình điều tra, thu thập tài liệu và làm việc với những người liên quan, công an xác định kết quả nồng độ cồn trong máu của nữ sinh bị tông chết sai là do kỹ thuật viên đã không thực hiện đúng quy trình về kỹ thuật xét nghiệm và quy trình về xem xét, ký trả kết quả xét nghiệm.

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Phan Rang-Tháp Chàm cũng đồng ý với Công an thành phố này trong việc không khởi tố vụ án hình sự theo đơn tố giác của cha nạn nhân.

Như tin đã loan, vụ tai nạn xảy ra vào ngày 28/6/2022. Theo đoạn video ghi lại từ camera an ninh, xe hơi bảy chỗ do Thiếu tá Hoàng Văn Minh, (thuộc Trung đoàn 937/Sư đoàn 370/Quân chủng Phòng không Không quân) lái đang lưu thông thì rẽ phải vào một ngân hàng và xảy ra va chạm với xe máy của nữ sinh Hồ Hoàng Anh đang đi.

Vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 Hồ Hoàng Anh bị văng ra khỏi xe, đầu đập vào cột điện bên đường và tử vong khi đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận. Tài xế bước xuống xe xem xét vụ tai nạn một tay vẫn còn cầm điện thoại nói chuyện.

Đến ngày 2/8/2022, Thượng tá Hà Công Sơn - Phó Công an Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, cho báo giới biết qua quá trình đấu tranh, người gây ra tai nạn chết người ông Hoàng Văn Minh - cán bộ của Trung đoàn Không quân 937, thừa nhận khi đang lái xe có nói chuyện điện thoại.

Thượng tá Hà Công Sơn cũng thông báo điều tra ban đầu cho thấy trước khi tai nạn xảy ra ông Hoàng Văn Minh đã chuyển hướng ô tô không an toàn. Vi phạm này dẫn đến tai nạn làm chết nữ sinh Hồ Hoàng Anh dù cháu này đi đúng làn đường và tốc độ cho phép. Ông Hà Công Sơn nêu quan điểm cá nhân là sự việc đã đủ yếu tố để khởi tố vụ án nhằm giải quyết theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 5/8/2022, lãnh đạo Bệnh viện tỉnh Ninh Thuận đã đến xin lỗi gia đình và hứa hủy kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu nữ sinh Trung học bị xe ô tô của sĩ quan Không quân tông chết. Gia đình không đồng ý và có đơn tố cáo lãnh đạo Bệnh viện Ninh Thuận về kết quả xét nghiệm sai lệch đưa ra.


Hàng Trăm Công Nhân Đình Công Vì Tin Bị Cắt Thưởng Lương Tháng 13


(Ảnh: Công nhân Công ty Cổ phần Green River Furniture đình công.)

-Hàng trăm công nhân Công ty Cổ phần Green River Furniture tại thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, bắt đầu đình công từ ngày 5/7/2023, vì họ biết tin về việc cắt giảm khoản thưởng lương tháng 13 năm nay.

Đến chiều ngày 6/7, Liên đoàn Lao động thành phố Tân Uyên có cuộc làm việc với Ban Giám đốc Công ty và Đoàn Liên ngành của thành phố Tân Uyên về vụ đình công.

Ban Giám đốc Công ty CP Green River Furniture nhận khuyết điểm vì không tổ chức đối thoại với công nhân trước khi đi đến quyết định cắt giảm thưởng lương tháng 13 năm nay; tuy nhiên Công ty vẫn giữ quyết định này. Lý do đưa ra vì khó khăn mất đơn hàng, doanh thu giảm mạnh không đủ trả tiền thưởng lương tháng 13 như thỏa thuận trong thỏa ước lao động.

Ban Giám đốc Công ty cho biết họ vẫn giữ 500 công nhân ở lại, và giảm phân nửa khoản thưởng lương tháng 13. Công ty nói rõ người lao động nào không đồng ý cứ xin nghỉ việc.

Hiện Green River Furniture có khoảng 1.600 công nhân.


Kỷ Lục! Hơn 1,1 Tấn Ma Tuý Từ Ngoại quốc Tuồn Vào Việt Nam 6 Tháng Qua


(Hình: Nữ tiếp viên Vietnam Airlines và tang vật được hải quan thu giữ ở phi trường Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, hôm 16/3/2023.)

-Hải quan Việt Nam đã bắt giữ 148 đối tượng tham gia vận chuyển trái phép ma túy vào Việt Nam, thu giữ hơn 1.142 kg và 13.666 viên ma túy trong 6 tháng đầu năm.

Tổng cục Hải quan cho truyền thông hay tin trên trong ngày 6/7, đồng thời đánh giá hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý qua biên giới giáp với Lào, Cam Bốt và Trung Quốc có chiều hướng gia tăng với thủ đoạn tinh vi hơn.

Tội phạm ma túy, vẫn theo báo cáo của Tổng cục, có chiều hướng gia tăng tại tuyến hàng không, tập trung chủ yếu qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng từ các nước Âu Châu, Mỹ Châu.

Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng hải quan cùng với các lực lượng công an, bộ đội biên phòng phát giác, đã bắt giữ 140 vụ với 148 đối tượng, thu giữ số lượng lớn ma túy gồm 1.142,8 kg và 13.666 viên ma túy các loại. Trong đó, nhiều nhất là ma túy tổng hợp với 535,7 kg; cocain là 321,3 kg; 140,6 kg và 12.452 viên ketamin; 1,4 kg thuốc phiện; 71,3 kg cần sa; 70,1 kg heroin; 990 viên ma túy các loại khác….

Chỉ tính từ giữa tháng Năm đến giữa tháng 6/2023, hải quan đã bắt giữ 47 vụ với 36 đối tượng, tang vật thu được gồm 400 gr thuốc phiện; 66,8 kg cần sa; 14,7 kg heroin; 306,2 kg cocain; 30,3 kg và 4.052 viên ketamin; 172,8 kg ma túy tổng hợp và 990 viên ma túy khác.

Vụ năm tiếp viên hàng không vận chuyển trái phép chất ma tuý được Hải quan cho biết là một trong những vụ xảy ra từ tháng 3/2023 nhưng đến nay vẫn được dư luận quan tâm. Hôm 31/5, Công an thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố 57 vụ án và 129 bị can theo các tội "Mua bán, vận chuyển, tang trữ trái phép chất ma túy" và "Không tố giác tội phạm.

Ngoài số bị khởi tố, cơ quan chức năng còn giải quyết hành chính 37 người. Số ma túy thu được là gần 60 kilogram, 2 khẩu súng và nhiều tang vật liên quan.


Lại Thêm Kỷ Lục! Việt Nam Ghi Nhận Trên 7.000 Người Chết Vì Tai Nạn Giao Thông Mỗi Năm


(Hình: Một vụ tai nạn giao thông ở Hà Nội năm 2020.)

-Mỗi năm có khoảng 20 ngàn vụ tai nạn giao thông làm chết 7.000 người. Trong đó, 70% số người chết và bị thương trong độ tuổi lao động.

Bô trưởng Công an Tô Lâm cho biết tin trên trong ngày 6/7 tại cuộc họp khai triển chỉ thị 23 về tăng cường công tác trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Ông Tô Lâm, được truyền thông dẫn lời, nói, 10 năm qua, trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 20.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.000 người, bị thương khoảng 16.000 người. Trong đó, khoảng 70% số người chết, bị thương trong độ tuổi lao động, gây hệ luỵ rất nặng nề cho xã hội, khiến người dân lo lắng, bất an khi tham gia giao thông.

Bộ trưởng Công an cho rằng chính quyền địa phương chưa quan tâm đến công tác quản lý nhà nước về trật tự; an toàn giao thông còn nhiều bất cập, chưa xác định rõ trách nhiệm từng lĩnh vực dẫn đến hiệu lực, hiệu quả. Do đó, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Người đứng đầu ngành Công an nhấn mạnh, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là nhiệm vụ rất quan trọng, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, bảo đảm an ninh trật tự, an ninh con người với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội.


49 Người Chết Do Thiên Tai Trong 6 Tháng Đầu Năm


(Hình: Sạt lở nghiêm trọng xảy ra tại các huyện miền núi Quảng Ngãi, cô lập hàng trăm nhà dân.)

-Có 49 người chết, 36 người bị thương do thiên tai trong 6 tháng qua, ước tổng thiệt hại về kinh tế khoảng hơn 308 tỉ đồng.

Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn) cho truyền thông hay tin trên trong ngày 6/7.

Cụ thể, từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã chịu ảnh hưởng của 19/22 loại hình thiên tai trong đó có một áp thấp nhiệt đới, 27 trận mưa lớn, ngập lụt, sạt lở đất; 148 trận giông lốc, sét, mưa đá; 211 vụ sạt lở bờ sông, 137 trận động đất và 2 đợt rét đậm, rét hại; 11 đợt gió mạnh, sóng lớn trên biển…

Cập nhật con số thiệt hại từ đầu năm đến ngày 5/7, Cục quản lý đê điều cho biết thiên tai đã làm 49 người chết, mất tích, 36 người bị thương; làm 162 căn nhà sập đổ, 7.888 nhà bị hư hỏng; 41.581 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; 20 ghe, thuyền bị chìm, hư hỏng... ước thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Cục cũng cho biết, mùa Hè năm nay đến sớm, gay gắt và khốc liệt hơn trung bình nhiều năm; từ tháng Ba đến tháng Năm đã xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kỷ lục so với cùng kỳ những năm trước tại khu vực tây Bắc bộ và bắc Trung bộ.


Bạo Động Đắc Lắc: Việt Nam Bác Nguyên Do Sắc Tộc, Truy Nã 6 Người


(Hình: Cảnh sát vũ trang được huy động để truy tìm các đối tượng tham gia vào vụ tấn công ở Đắc Lắc.)

-Chính quyền Hà Nội bác bỏ 'kỳ thị sắc tộc' là nguyên do dẫn đến vụ bạo động ở Đắc Lắc, trong khi Công an Đắc Lắc đã ra quyết định truy nã đặc biệt 6 người thuộc các sắc tộc thiểu số khác nhau do dính đến vụ bạo động.

Vụ tấn công vào rạng sáng ngày 11/6/2023 vào trụ sở chính quyền ở các xã Ea Tiêu và Ea Ktur, huyện Cư Kuin, làm thiệt mạng 9 người, trong đó có 4 công an viên, 2 cán bộ xã và 3 dân thường. Cho đến nay, ngoài những người bị truy nã, chính quyền đã khởi tố 84 nghi phạm, trong đó có 75 người về tội 'Khủng bố chống chính quyền nhân dân' với mức án lên đến tử hình.

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao vào chiều ngày 6/7, phát ngôn nhân Phạm Thu Hằng đã bác bỏ những ý kiến trên mạng xã hội cho rằng vụ tấn công có nguồn gốc từ 'kỳ thị sắc tộc' đối với người Thượng ở Tây Nguyên.

"Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ những ý kiến sai trái này, đây là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự có tổ chức và sẽ bị giải quyết theo đúng quy định của pháp luật", bà Hằng nói.

Trong khi đó, công an tỉnh Đắc Lắc vừa ra quyết định truy nã đặc biệt thêm một bị can là Y Huăl Ê Ban, đưa tổng số người bị truy nã cho đến nay là 6. Tất cả đều đã bị công an khởi tố tội 'Khủng bố chống chính quyền nhân dân'.

Theo lệnh truy nã đặc biệt này, thay vì báo cho công an, bất cứ ai phát giác ra đối tượng bị truy nã 'cũng có quyền bắt và giải ngay đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc ủy ban nhân dân gần nhất'.

Sáu bị can bị truy nã đặc biệt này là: Y Jũ Niê, 55 tuổi, Y Huăl Ê Ban, 53 tuổi, Y Khing Liêng, 31 tuổi. Ba người còn lại là ba anh em ruột có tên là Nay Dương, 55 tuổi, Nay Yên, 52 tuổi và Nay Tam, 49 tuổi.

Các bị can này thuộc các sắc tộc người Thượng khác nhau là người Gia Rai, Ê-đê và M'nông, cư trú ở các huyện khác nhau của tỉnh Đắc Lắc và đa số đều theo đạo Tin Lành.

Công an Đắc Lắc cáo buộc những người này đã tham gia vào vụ tấn công bằng súng và dao hôm 11/6 và sau khi gây án đã bỏ trốn

Không có nhận xét nào: