Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 9 tháng 7, 2020

Tàu hải cảnh Trung Quốc tiến sát giàn khoan, khiêu khích Việt Nam? - VOA

Khai thác dầu khí ở Biển Đông (CSIS/AMTI)
Khai thác dầu khí ở Biển Đông (CSIS/AMTI)
Tàu hải cảnh Trung Quốc một lần nữa lại xuất hiện tại khu vực Bãi Tư Chính, một điềm nóng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong vụ tranh chấp chủ quyền Biển Đông.Theo hãng tin ANI (Asia’s Premier News Agency), tàu hải cảnh mang số hiệu 5402 từ Tam Á tới Đá Xu-Bi vào ngày 1/7, tới sáng 4/7 tàu chạy với tốc độ nhanh – 15 hải lý/giờ, về hướng giàn khoan khai thác mỏ khí đốt Lan Tây của Việt Nam, một giàn khoan đã hoạt động ổn định từ nhiều năm qua. Tin cho hay đôi khi tàu Trung Quốc chỉ cách giàn Lan Tây có 1.3 hải lý.Dự án Đại Sự Ký Biển Đông kiểm chứng và xác nhận tin này thông qua việc phân tích dữ liệu AIS. Tin cho biết tàu hải cảnh 5402 đang tuần tiễu gần lô 06.1, một lô thăm dò và khai thác dầu khí mà Việt Nam đã cấp giấy phép cho tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga.
<!>
Sự tái xuất hiện của tàu hải cảnh Trung Quốc trong tuần này có nguy cơ lặp lại vụ đối đầu kéo dài giữa hai nước tại khu vực Bãi Tư Chính hồi năm ngoái.
Dựa trên các dữ liệu về sự di chuyển của các tàu bè thì có lúc tàu hải cảnh Trung Quốc chỉ còn cách mỏ khí Lan Tây có 1,27 hải lý, sâu bên trong khu đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.
Tới ngày 6/7, tàu hải cảnh 5402 đã tiến gần một giếng thuộc mỏ Phong Lan Dại, giếng mà tập đoàn Rosneft của Nga khoan thăm dò hồi năm ngoái, và bị tàu Hải Dương 8 cùng các tàu hộ tống và cả máy bay thả bom sách nhiễu.
Theo kế hoạch đã định, lẽ ra Rosneft tiến hành khoan thẩm lượng vào đầu tháng 6, nhưng từ tháng 5 đã có tin cho biết Trung Quốc đã gia tăng áp lực chính trị để buộc phải ngưng các hoạt động khai thác dầu khí tại đây. Vì áp lực của Bắc Kinh mà kế hoạch của vn khai thác tài nguyên ở khu vực này tiếp tục dậm chân tại chỗ.
Vào cuối tháng 6, một tàu hải cảnh khác của Trung Quốc số hiệu 5403 cũng tiến sát lô 06.1 của Việt Nam. Tàu di chuyển quanh quẩn hai giếng thuộc mỏ Lan Đỏ, cách nơi này từ 1 tới 2 hải lý. Tàu hải cảnh 5403 đã rời khỏi khu vực từ ngày 30/6, và đến ngày 5/7 đã tới Đá Xu Bi.

Không có nhận xét nào: