Năm 1940 là năm mà Việt Nam và toàn
cõi Đông dương bắt đầu nếm mùi khói
lửa cuộc chiến tranh Mỹ Nhật tại Thái Bình
Dương lan rộng, và năm ấy tôi đang học
tại trường Khải Định Huế. Con nhà nghèo
xứ Quảng ra chốn Thần kinh để học
một trường lớn có danh tiếng là một may
mắn nhất của thời ấy. Ðược vậy
là nhờ sự cố gắng vượt mức của
bản thân, và nhờ sự giúp đỡ của một
người anh bà con về mặt tài chánh. Ông này thỉnh
thoảng từ Quảng Nam ra Huế để
thăm viếng một người bà con đang xuất
gia và đang tu tập tại Chùa Trà Am Huế.
Chùa Trà Am sau đổi tên Mật Sơn Tự, là một ngôi chùa nhỏ, nằm sau lưng núi Ngự Bình. Muốn đến chùa phải đi theo con đường đất đỏ, chạy sau lưng núi từ phía An Cựu, rẽ qua trái, băng qua một dòng suối, đi ngang trước nghĩa trang của gia đình họ Nguyễn Khoa, nép theo các hàng tre xanh dẫn đến cổng chùa. Ngôi chùa này cũng như bao ngôi chùa ở Huế, có vườn mít, chuối, chè xanh, có một hàng trúc cao bao bọc. Chùa này thuộc loại chùa nghèo, vách xây, mái lợp ngói âm dương, sân chùa lát gạch, bên trong chánh điện lát xi măng, cách xa phía sau chùa khoảng 100 m, có ba ngôi tháp mộ của các vị trụ trì đã viên tịch. Mỗi lần anh tôi ra thăm người bà con tại chùa là mỗi lần tôi tháp tùng anh tôi để viếng chùa, lễ Phật, và nếu gặp dịp nghỉ lễ vài ngày, thì tôi ở lại chùa với anh tôi trước khi trở về đất Quảng.
Điểm sâu đậm đặc biệt ám ảnh mãi trong tôi, mỗi khi nhớ Huế là nhớ đến cặp rắn tu ở chùa này. Trong chuyến viếng chùa lần đầu tiên, khi sương chiều buông xuống sau sườn núi Ngự Bình và sau khi tiếng chuông công phu chiều vừa chấm dứt thì người bà con của anh tôi cho biết là trong chùa này có cặp rắn khổng lồ dưới đất của các ngôi tháp, vào đợt công phu lúc 3 giờ sáng thường hay bò vào chánh điện để nghe kinh, và xong thời kinh thì bò lại về hang xuống tháp. Theo lời của người ấy cho biết thì cặp rắn này ở chùa này đã lâu, rất hiền, không nguy hiểm, không đáng sợ, vì trong mấy năm tu ở đây, ông ta chưa bao giờ thấy hay nghe nói cặp mãng xà này làm hại ai cả, mặc dù ngoại hình dễ làm cho người nào gặp lần đầu cũng phải khiếp đảm vì sự to lớn của thân hình bởi những khoang rằn ri màu vàng và đen sọc trên các vảy dầy xắp lớp trên mình. Chúng tôi đang nghe kể lại về chuyện cặp rắn tu thì Thượng tọa Viện chủ chùa bước đến. Với nụ cười hồn nhiên và đôn hậu của một vị chân tu, ông ta nói thêm rằng đừng sợ sệt hay lo lắng chi cả, những lúc đầu chưa quen thì cứ ngồi yên trên giường, rút chân lên, để xem cặp rắn bò vào nghe kinh. Với sự ngạc nhiên pha lẫn niềm lo sợ, tôi đánh bạo hỏi T.T Viện chủ sao không đuổi cặp rắn ấy vào núi, mà để gần chùa như vậy, có thể làm hại đến tánh mạng các vị tu hành, hay các Phật tử hành hương. T.T trả lời rằng:"Chùa chiền là nơi thanh tịnh để chúng sinh tìm đến tu tập, nay chúng sinh đã đến đây tu hành nghe kinh thính pháp, mà đuổi họ (chỉ cặp rắn) đi thì không hợp đạo lý, hơn nữa họ không làm gì hại đến ai cả, vả chăng muốn đuổi họ đi, thì không ai có đủ sức đuổi họ, hãy chờ thời công phu sáng thì quí vị sẽ thấy họ và chứng kiến sự hiền hòa của họ.”
Nghe T.T Viện chủ giải thích
như trên, chúng tôi cũng tạm yên tâm song chưa hết
thắc mắc, nằm trên giường nghĩ miên man, mà
ngủ hồi nào không hay, đến khi nghe các tiếng
chuông của đại hồng chung ngân vang, chúng tôi mới
thức giấc, bèn chồm dậy, xem đồng hồ
thì đã 3g30 sáng, và buổi công phu sáng bắt đầu.
Tiếng chuông đại hồng kèm theo tiếng niệm
danh hiệu các vị phật của chú tiểu sa di vừa
chấm dứt, các đèn dầu và nến được
thấp sáng thì T.T Viên chủ, đắp y hậu chỉnh
tề, bước lên chính điện để niệm
hương thỉnh Phật. Xong phần này, T.T ngồi
trên tọa cụ, một tay chuông, một tay mõ bắt
đầu tụng kinh. Độ 5 phút sau, khi chúng tôi còn
ngồi xổm trên giường tre, thì bỗng nghe
những tiếng đập bạch bạch dưới
nền chánh điện, và qua ánh đèn dầu và đèn
nến, chúng tôi thấy rõ ràng một con rắn to, dài
độ 1m50, thân hình tròn, óng ánh xanh như một ống
tre luồng cỡ bằng trái chân người, trên
đầu có một cái mồng đỏ như mồng gà
trống, nhưng mồng không đứng thẳng, mà
lại ngã sang một bên, giống như đội mũ
ca-lô trên đầu. Tiếng đập bạch bạch
dưới đất là do cái đuôi rắn đập
xuống nền, khi di chuyển, vì hình như có phần
cuối của đuôi bị cụt. Tiếp theo sau là
một con rắn khác thân hình đen nhánh, vẽ từng
khoang, dài độ 2m50 nhưng cái mồng đỏ trên
đầu thì nhỏ hơn và đứng thẳng đang
bò vào, nhẹ nhàng, ít tiếng động hơn. Bò qua
cửa xong, thì hai con chia làm 2 hướng, bò thẳng
về phía bàn thờ, leo lên bàn thờ,và
quấn tròn mỗi con một bên, gác đầu lên mình,
nằm nghe kinh. Đứng xa ngó vào bàn thờ, người
ta có cảm tưởng như hai chồng vỏ xe hơi, sắp lên nhau thấy mà lạnh
gáy.
Sau này khi hỏi tại sao một cặp rắn mà con ngắn con dài, 2 mồng trên đầu lại khác nhau, thì người bà con tu trong chùa, giải thích rất trịnh trọng, bằng cách gọi 2 con rắn ấy là "ông dài" và "ông cụt". Ông cụt là con rắn đực, có mồng lớn, ông dài là con cái có mồng ngắn. Cánh đây mấy năm, cặp rắn này có thân hình bằng nhau, sau vắng bóng một thời gian mấy tháng, khi trở về lại đây, thì con rắn đực bị cụt đuôi, có lẽ qua một cuộc hành trình nguy hiểm trong rừng sâu, hay sau một cuộc chiến đấu sinh tử với một con thú khác trong rừng, nên bị trọng thương, mình mẩy bị đầy thương tích, phải dưỡng thương trong hang dưới tháp mộ mấy tháng. Và trong lúc ấy chỉ có con cái vào chánh điện nghe kinh mà thôi, mỗi buổi sáng. Ông ta cho biết thêm, ban đêm vào khoảng khuya, lúc 12 giờ đến 1 giờ sáng, trong chùa nghe những tiếng gáy của gà tre, thì đó là tiếng gáy của ông cụt, nhất là trong những đêm trăng sáng, còn ông dài thì không bao giờ nghe gáy cả.
Buổi kinh mai tụng vừa xong, chuông
được một hồi, mõ chấm dứt, trong khi
T.T Viện chủ quỳ lạy để rút lui, thì
cặp rắn từ từ bò xuống, và trườn ra
khỏi cửa như khi mới vào, và tiếng động
của ông cụt mỗi lúc xa lần, về hướng
các tháp mộ.Trong tuần trà buổi sáng, khi gặp lại
Thượng tọa Viện chủ, ngài mỉm cười
hỏi chúng tôi đã thấy cặp rắn ấy chưa,
và giảng thêm: “Trong các kinh Phật, quí vị thường
nghe nói đến 4 chữ Thiên Long Bát Bộ. Là 8 loại
chúng sanh nguyện phát tâm bảo vệ chánh pháp, hộ trì
Tam Bảo, mà rắn là một bộ môn trong bát bộ, vì
họ cũng biết nghe kinh, thính pháp, tu tập hành trì, nên
tâm linh của họ thăng tiến. Và qua một thời
kỳ tu tập lâu dài vài nghìn năm, cũng có thể
tiến hóa từ ngoại vật, súc sanh đến
quả vị loài người, và từ cõi người lên
các cõi chư thiên, hay các vị giác ngộ và thành Phật.
Quí vị còn nhớ, ngày trước, khi đức Thích Ca
đang tu khổ hạnh, ngồi dưới cội
Bồ Đề, trong dãy Tuyết Sơn, có nhiều ngày
bị mưa lũ hoành hành các thần rắn đến
quấn quanh mình Ngài, dùng 7 đầu xoè ra che cho Phật
khỏi bị ướt, cũng như trong các chuyện
Tàu, các mỹ nữ Thanh Xà, Bạch Xà cũng là các con
rắn tu lâu năm, Đắc Kỷ hay Nguyệt Cô
đều do những con hồ ly tu lâu năm thành người
v.v…” Được hỏi về các lối sống
của cặp rắn tu, thì T.T Viện chủ cho biết
họ không ăn thịt, chỉ ăn bó hoa tàn, cúng
thải ra, các vỏ bầu bì, dưa, mướp
đặt dưới chân các tháp mộ.
Từ ấy đến nay, sau khi
người bà con chuyển tu đến một chùa khác,
chúng tôi không có dịp trở lại chùa Trà Am nữa, cho
đến 30 năm sau, có dịp đến chùa Già Lam
ở Gò Vấp Sài gòn, để vấn an Hòa thượng
Trí Thủ vì lúc trước HT có một thời gian tu
tại chùa Trà Am, khi nhắc đến cặp rắn tu
ở chùa này, thì HT cho biết là sau ngày rằm tháng 7 năm
1945, trong mùa thu, người trong chùa không còn thấy cặp
rắn vào nghe kinh ở chùa Trà Am nữa.
Về các cặp rắn tu, tôi có duyên
hội kiến với T.T Thiền Tâm tu ở ngôi chùa sau
lưng Vĩnh Minh Thiền Viện ở xã Đại Ninh,
thuộc huyện Đức Trọng, Tỉnh Lâm
Đồng, Ngài cho biết có làm lễ quy y cho mấy
cặp vợ chồng rắn trong rừng Bảo Lộc,
ra quỳ xin ngài quy y dưới dạng hình người,
và nhiều cặp rắn khổng lồ đã vào khoanh tròn
trên giường trong thiền thất của Ngài, mặc
dù Ngài đã khóa cửa rất kỹ, và khi Ngài ngồi
thiền, nhiều cặp rắn đã nằm sát sau
lưng Ngài. Các đệ tử của ngài kể lại,
trong tang lễ của Ngài khi kim quan của Ngài sắp
đưa nhập tháp, kim quan được quàn lộ
thiên để các đệ tử đến đảnh
lễ, thì một cặp rắn, toàn thân màu vàng, có tỏa
ánh sáng, bò đến trước kim quan ngẩng
đầu bái 3 bái, và sau đó biến lẹ vào rừng cây
xanh ngắt.
Trong đời tôi, thấy rắn và nghe
chuyện rắn cũng nhiều như hang rắn tu ở
trong núi Sập trong dãy Thất Sơn, con rắn khổng
lồ Buông Ay Riên, giữa huyện Cống Sơn giáp ranh
tỉnh Phú Yên và Darlac ở Rừng Lào về, nhưng không
có hình ảnh nào khiếp đảm và sống động
bằng cặp rắn tu ở Chùa Trà Am, mà đã 50 năm
qua, hình ảnh cặp rắn ấy không bao giờ phai
lợt, và câu nói nhẹ nhàng của T.T Viện chủ Chùa
Trà Am vẫn còn văng vẳng bên tai: “ Phật dạy:
tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, 4 loài bò,
bay, máy, cựa đều có Phật tánh cả, nếu
biết tu hành, không chóng thì chầy, đều sẽ
đạt Phật tánh ấy ?”
Lý Trường Trân
(Tuyển Tập Nhớ Huế 2000)
Nguồn: Đại Tạng Kinh Việt Nam
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét