Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 10 tháng 2, 2020

Sau 45 năm, khác biệt nam-bắc.



  
 

Khắp Hà Nội cháy hàng khẩu trang, tranh thủ 'chém', tăng giá gấp đôi

VietNamNet News
Người dân đổ xô đi mua nước muối sinh lý, khẩu trang y tế để phòng ngừa bệnh viêm phổi cấp do virus corona. Nhiề...
Vì rút Vũ hán & Văn hóa bắc-nam VN [2 Attachments]<!>
 
   Đây là khác biệt văn hóa Bắc và Nam thời XHCN.
Hoan hô Saigon. 
Subject: Vì rút Vũ hán & Văn hóa bắc-nam VN _ Canh Le
Nói đến Văn Hóa thì không thể không xét đến yếu tố Địa - Văn Hóa, là Văn Hóa đặc trưng của từng vùng miền được hình thành dưới tác động của các yếu tố Địa Lý đặc biệt ở vùng miền đó.

Nói đến Văn Hóa Việt Nam thì không thể phủ nhận Địa - Văn Hóa của ba miền Bắc - Trung - Nam. Nhìn nhận Địa - Văn Hóa của ba miền Bắc - Trung - Nam là để có ứng xử và chính sách phù hợp, chứ không phải để kỳ thị và chia rẽ.

Chuyện người Bắc có tính "ki bo" và người Nam có tính "xả láng" là điều cần nhìn nhận. Ở một xứ thiên nhiên khắc nghiệt thì con người phải "ki bo" để phòng xa và ở một xứ thiên nhiên ưu đãi thì con người dễ "xả láng" chẳng cần lo là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Nhưng,

Trong nạn dịch Corona, 

Trong khi ở ngoài Bắc, công ty dịch vụ hàng không "chém" giá khẩu trang y tế 35.000 đồng / 1 cái, người dân chen nhau mua khẩu trang tại chợ thuốc ...

Thì ở trong Nam, người dân lập tức tự động mở các điểm phát khẩu trang miễn phí, đăng địa chỉ lên mạng xã hội và "năn nỉ" share rộng rãi để mọi người biết mà tới nhận, thậm chí cất công ra các giao lộ để tranh thủ phát cho mọi người trong thời gian chờ đèn đỏ
https://www.facebook.com/groups/Grouptinhte/permalink/1574604232663516/?hc_location=ufi ) ( Nhìn những hình ảnh này là tôi muốn khóc, ngồi gõ những dòng chữ này cũng muốn khóc, người đâu mà dễ thương quá ) ... 


Đây không phải là Địa - Văn Hóa nữa.

Mà là : Chính - Văn Hóa, là Văn Hóa đặc trưng của từng cộng đồng được hình thành dưới tác động của các yếu tố Chính Trị đặc biệt ở cộng đồng đó.

Tuy cùng ở dưới chế độ cộng sản dối trá - độc tài - tham nhũng, nhưng ngoài Bắc ở lâu và gần "mặt trời chân lý" hơn nên chịu ảnh hưởng nặng nề hơn trong Nam. Quan chức cộng sản đều tham nhũng, nhưng nếu ở trong Nam còn "ăn được làm được", thì ở ngoài Bắc "chỉ biết ăn và phá". Người Bắc hàng ngày hàng giờ nhìn thấy, nhận biết bọn quan chức tham nhũng "chỉ biết ăn và phá" một cách ngang nhiên trắng trợn bẩn thỉu, rồi tính ác và lòng tham đó đã dần dần ảnh hưởng đến họ ...

Đó chính là nguyên lý :

"THƯỢNG BẤT CHÍNH - HẠ TẮC LOẠN" !

Hay :

"CHÍNH QUYỀN NÀO - NHÂN DÂN ĐÓ" !

Chế độ dối trá - độc tài - tham nhũng tồn tại càng lâu thì Văn Hóa dân tộc càng bị hủy hoại.

Dân tộc có nên thờ ơ, cam chịu hay thỏa hiệp, đồng lõa với chế độ dối trá - độc tài - tham nhũng không !?!

Nên nhớ, còn một nguyên lý nữa,

Đó là :

"NHÂN DÂN  NÀO - CHÍNH QUYỀN ĐÓ" !!!
         

Không có nhận xét nào: