Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 11 tháng 6, 2019

UỐNG THUỐC CẢM KHÔNG ĐÚNG CÁCH DẪN ĐẾN TỬ VONG

Inline-Bild

Ảnh: Cấp cứu cho Tiểu Trương.
Tiểu Trương, 25 tuổi, ở Trung Quốc, đang chờ ngày nhận bằng tốt nghiệp của một trường đại học kinh tế nổi tiếng. Gần đây anh bị cảm lạnh thông thường, đến tiệm thuốc tây mua thuốc về uống. Câu chuyện tưởng đơn giản nhưng Trương sau đó phải nhập viện vì các biến chứng. Bác sĩ cho biết anh bị suy thận, suy gan, suy đa tạng và rối loạn đông máu nghiêm trọng…Bảy ngày sau khi nhập viện anh tử vong.
<!>
Vì sao như vậy?
Mẹ bệnh nhân cho biết lúc đầu bị cảm lạnh thông thường anh đến tiệm thuốc tây mua thuốc uống nhưng không bớt liền tự động mua nhiều loại thuốc khác nhau để uống cùng lúc (có lẽ mua ở nhiều tiệm thuốc tây khác nhau), với suy nghĩ tìm ra "chìa khóa đúng", đồng thời liều lượng dùng trong ngày cũng được tự động tăng lên. Bên cạnh việc tăng liều và trộn nhiều loại thuốc với nhau, Tiểu Trương còn uống thuốc sát giờ đi ngủ.
Điều này dẫn đến hiện tượng nguy hiểm mà y học gọi là tương tác thuốc khi dùng nhiều loại khác nhau cùng lúc.
*Lời khuyên của bác sĩ khi bị cảm sốt:
Nếu không sốt trên 38,50C thì không dùng paracetamol, không dùng nhiều dạng bào chế khác nhau của paracetamol cùng một lúc để tránh quá liều. Điều này cần lưu ý vì thuốc cảm là loại thuốc bán không cần đơn, lại có nhiều tên gọi khác nhau nên rất nhiều người bị nhầm hoặc vô tình dùng cùng lúc mà không hay biết. Paracetamol có thể gây độc cho gan nếu dùng liều cao.
*Kinh nghiệm của tôi:
Khi cảm cúm thường ít ai đi bác sĩ mà tự đến nhà thuốc mua về uống. Tôi cũng vậy. Nhưng lưu ý là nên uống cùng 1 loại thuốc, không đổi thuốc. Tôi thường lấy máy điện thoại ra chụp các viên thuốc rất kỹ để khi hết ra mua thì đưa cho nhân viên nhà thuốc xem để không thay loại thuốc mới. Và gì thì gì, 2 liều thuốc phải cách nhau ít nhất là 5 tiếng mới uống tiếp, tuyệt đối không nôn nóng phải nhanh hết bệnh.

Không có nhận xét nào: