Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Tòa án TPHCM tuyên 30 năm tù cho 3 người với cáo buộc “mua vũ khí nhằm lật đổ chính quyền” - RFA

Ông Michael Phuong Minh Nguyen bị dẫn ra tòa ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019
Ông Michael Phuong Minh Nguyen bị dẫn ra tòa ở Thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/6/2019
 Reuters Phiên tòa xét xử 3 người với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” kết thúc chỉ trong vòng buổi sáng ngày 24/6/2019 tại Tòa án nhân dân TPHCM với 30 năm tù được tuyên cho 3 nhà hoạt động. Các mức án cụ thể lần lượt là: công dân Mỹ gốc Việt Michael Phương Minh Nguyễn bị tuyên 12 năm tù giam, 2 thanh niên khác là Huỳnh Đức Thanh Bình và Trần Long Phi bị tuyên lần lượt 10 năm tù và 8 năm tù giam. Ngoài ra, công dân Mỹ Michael Phương Minh Nguyễn sẽ bị trục xuất sau khi thi hành xong bản án, 2 người còn lại sẽ bị quản chế thêm 3 năm sau án tù và bị tước các quyền công dân. Một người khác là ông Huỳnh Đức Thịnh bị tuyên 1 năm tù giam với cáo buộc “Không tố giác tội phạm”. Ông Lê Quốc Phong bị truy nã.
<!>

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, 4 người bị xét xử hôm nay đã bị công an bắt giữ vào ngày 14/7/2018 khi ông Michael Phương Minh Nguyễn đang có chuyến thăm gia đình ở Việt Nam.

“Họ bị gài bẫy!”


Luật sư Nguyễn Văn Miếng, người bào chữa cho Huỳnh Đức Thanh Bình cho RFA biết trong vụ án này cả 3 người đều có dấu hiệu bị gài bẫy và không biết gì về tổ chức “Quốc nội quật khởi” như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM nêu ra. Luật sư Nguyễn Văn Miếng cho biết:

Thật ra thì tôi bảo vệ cho Bình, căn cứ vào quyền con người đã được hiến pháp của CHXHCN Việt Nam công nhận đó là quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, quyền biểu tình đã được quy định trong hiến pháp.

Thêm cái điều 19 trong Công ước về các quyền dân sự và chính trị ICCPR, thì tôi trình bày hết như vậy.

Trong bản cáo trạng thì Bình và cả 3 người đều bị quy kết là có một cái quan điểm bất mãn chế độ CHXHCN Việt Nam cho nên sinh ra ý muốn chống lại, tức là có thái độ bất mãn chống lại chế độ CHXHCN Việt Nam. Thì tôi trình bày đó là quan điểm riêng của mỗi người, người ta có quyền.

Trong cáo trạng có trình bày là các ông này có bàn bạc đi mua súng ống về để hỗ trợ đoàn biểu tình, tuy nhiên tôi trình bày là cái phương án nói trên là từ một cái email của ông Lê Quốc Phong soạn sẵn từ năm 2016, khi mà cái nhóm này bắt đầu chơi thân với nhau thì ông này cái đùng một cái gửi cho những người này cái email đó.

Ông ấy bàn là tổ chức một nhóm có vũ trang để bảo vệ đoàn biểu tình, tuy nhiên tiếp nhận và phản ứng của nhóm này không phải là tích cực. Cụ thể là nó cũng chưa có mua súng ống, chuẩn bị các phương tiện để gây nguy hại cho nhà nước Việt Nam. Đó chỉ là mới bàn bạc thôi!

Tuy nhiên, người đề xướng chuyện này đã thoát khỏi sự truy nã của chính quyền Việt Nam, tức là sau khi 3 người này bị bắt thì ông Lê Quốc Phong đã trốn mất tiêu rồi.

Tôi đặt ra vấn đề là đây có sự gài bẫy, tuy nhiên Viện kiểm sát không đồng ý quan điểm đó và cho rằng đang truy tìm cái người đó, và cho rằng 3 người này hưởng ứng lời kêu gọi đó. Trong khi đó, nó đề xướng là ‘Quốc nội quật khởi’.

Tôi mới trình bày là Quốc nội quốc khởi gì đâu, trong có 3 người này, ngoài ông Thịnh ra là không tố giác tội phạm, thì 3 người còn lại, một người là quốc tịch Hoa Kỳ, một người là ông Trần Long Phi sinh sống tại Thái Lan từ năm 2011, và mới về nhà gần đây với mục đích thăm gia đình thôi chứ không phải ở đây, chỉ có ông Huỳnh Đức Thanh Bình là đại diện cho quốc nội thôi.

Thì chỉ có mỗi ông Bình là đại diện cho quốc nội thôi, nếu nói “Quốc nội quật khởi” thì chỉ có mỗi ông Bình không thể hiện được điều gì. Tôi cho rằng có sự dẫn dắt và gài bẫy tuy nhiên Viện Kiểm sát không chấp nhận điều đó”.

Bị quy kết mua súng ống nhằm lật đổ chính quyền


Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân TPHCM được các báo trong nước trích dẫn, quy kết những người này gặp nhau tại nhà ông Huỳnh Đức Thịnh ở Đồng Nai để bàn bạc, đồng thời phân công Bình, Phi chuẩn bị truyền đơn, bom xăng, ná bắn đá để tấn công lực lượng công an và trụ sở cơ quan nhà nước.

Cũng theo cáo trạng, 3 người này còn lập kế hoạch DTJ 01 (biểu tình kết hợp với kẹt xe) dự định sẽ lôi kéo 100 người tham gia biểu tình, mua sắm vũ khí để chống trả lại cơ quan chức năng, chuẩn bị lương thực và nơi lẩn trốn để sử dụng trong thời gian dài, tuy nhiên chỉ mới thuyết phục được một người thì bị bắt.

Hồi tháng 10 năm 2018, 21 dân biểu Hoa Kỳ đã gửi thư đến Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo yêu cầu gây áp lực phía Việt Nam nhằm trả tự do cho ông Michael Phương Minh Nguyễn.

Phái đoàn của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam được tham dự phiên tòa tuy nhiên phải ngồi ở một phòng riêng để nghe xét xử.


Việt Kiều Mỹ bị tuyên 12 năm tù tội 'âm mưu lật đổ chính quyền

Image en ligneGetty Images 

Ông Michael Phương Minh Nguyễn sẽ bị trục xuất khỏi Việt Nam sau khi mãn hạn 12 năm tù
Phiên xét xử sơ thẩm Việt Kiều Mỹ, ông Michael Phương Minh Nguyễn cùng 3 bị cáo người Việt khác kết thúc trong sáng 26/4 với kết quả ông Micheal Phương Minh Nguyễn bị tuyên 12 năm tù giam và sẽ bị trục xuất sau khi hoàn thành án tù.
Ông Michael đã bị tạm giam gần một năm trước khi bị đem ra xét xử.



Ông Huỳnh Đức Thanh Bình 10 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Ông Trần Long Phi 8 năm tù giam, 3 năm quản chế.
Ông Huỳnh Đức Thịnh (cha ông Bình): 1 năm tù giam.
Ông Michael, ông Bình và ông Phi chịu chung cáo buộc 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân' theo Điều 1, Khoản 109 Bộ luật Hình sự 2015 của Việt Nam.
Ông Huỳnh Đức Thịnh bị cáo buộc 'không tố giác tội phạm' theo điều 1, khoản 309 Bộ luật Hình sự Việt Nam.

'Án quá nặng'?

Trao đổi với Mỹ Hằng của BBC hôm 24/6, luật sư Nguyễn Văn Miếng, người được chỉ định bào chữa cho ông Huỳnh Đức Thanh Bình, cho hay mức án được tuyên đối với các bị cáo là quá nặng dù không đủ bằng chứng.
"Các án mà tòa đưa ra là quá nặng so với hành vi của ác bị cáo. Các bị cáo có ý thức về vấn đề biểu tình nhưng không có một bằng chứng gì là họ dùng vũ khí để chống lại các lực lượng chức năng."
"Căn cứ duy nhất mà tòa đưa ra là email đầu tiên của người khởi xướng phong trào là ông Lê Quốc Phong, trong đó có nói đề cập tới việc dùng vũ lực. Nhưng ông Phong đã bỏ trốn từ lâu."
"Ví dụ như trường hợp của ông Thịnh là bố ông Bình, ông ấy không hề biết gì về việc làm của con mình, chỉ nghe phong thanh vậy thôi nhưng thay vì án treo, tòa tuyên ông 1 năm tù."
Theo quan sát của luật sư Miếng, thái độ của ông Michael Phương Minh Nguyễn tại tòa rất 'điềm đạm'. Và cũng như các bị cáo khác, ông Michael 'khai nhận tất cả những gì ông làm'.
"Ông Michael nói rằng ông ấy sống ở Mỹ từ nhỏ, không am hiểu pháp luật và văn hóa Việt Nam, nhưng ông rất có tấm lòng với quê hương đất nước. Ông nói ông không biết hành vi muốn giúp ích cho quê hương của ông lại vi phạm pháp luật Việt Nam."
Luật sư Miếng cũng cho hay bị Huỳnh Đức Thanh Bình nói rằng ông ý thức được hành vi 'kích động biểu tình là vi phạm pháp luật Việt Nam', nhưng ông Bình cho rằng việc ông làm "sẽ mang lại lợi ích cho quê hương, đất nước", đồng thời đề nghị tòa xem xét giảm hình phạt để có thể sớm trở về gia đình.
Theo luật sư Miếng, trong hầu hết các vụ án an ninh, tòa Việt Nam đều đưa ra các mức án quá nặng. Ông Miếng cho rằng tinh thần của tòa có thể là để 'răn đe' các công dân, nhưng thực sự không có tác dụng.
"Các bị cáo tại tòa hôm nay đều nói họ không quan tâm đến án tù nặng hay nhẹ mà cái họ ý thức được là những việc họ làm sẽ mang lại lợi ích cho quê hương, đất nước," luật sư Miếng cho hay.
BBC đã liên hệ với Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam để hỏi về phản ứng trước án tù dành cho ông Michael Phương Minh Nguyễn, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Báo Việt Nam nói gì?

Image en ligneFRIENDS OF MICHAEL NGUYEN/CHANGE.ORG 

Ông Michael Phương Minh sinh sống cùng gia đình ở Quận Cam, California, Hoa Kỳ

Tờ Pháp luật TP Hồ Chí Minh hôm 24/6 tường thuật nhận định của Hội đồng Xét xử rằng hành vi của ông Michael Phương Minh Nguyễn và các đồng phạm "là đặc biệt nghiêm trọng gây nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sự tồn tại vững mạnh của chính quyền nhân dân và nhà nước cần phải xử lý nghiêm".
Theo hồ sơ vụ án, ông Michael Phương Minh Nguyễn và các đồng phạm được cho là đã thành lập tổ chức "Quốc nội quật khởi" và "lập kế hoạch mua vũ khí, lôi kéo người tham gia biểu tình..."
Các bị cáo bị cáo buộc 'có tư tưởng chống lại nhà nước Việt Nam từ đầu năm 2017' và đã sử dụng các tài khoản Facebook và thư điện tử để 'câu kết' với 'người nước ngoài' để trao đổi về tình hình chính trị, xã hội ở Việt Nam.
Ông Michael Phương Minh Nguyễn bị cáo buộc gặp các đồng phạm tại nhà ông Nguyễn Đức Thịnh vào 30/6/2018 để chuẩn bị truyền đơn, bom xăng để 'tấn công lực lượng công an'.

Bắt người không thông báo?

Theo thông cáo báo chí của gia đình sau khi ông Michael Phương Minh Nguyễn bị bắt năm ngoái, ông Michael sinh sống ở Quận Cam, bang California, về Việt Nam hôm 27/6/2018 và dự định sẽ quay trở lại Hoa Kỳ vào 26/7/2018.
Tuy nhiên, lần cuối cùng gia đình liên lạc được với ông là hôm 6/7/2018.
Ông Michael thường xuyên chia sẻ các bài viết của giới bất đồng chính kiến về hiện tình đất nước trên mạng xã hội.
Ông là một doanh nhân 54 tuổi, có vợ và bốn con gái nhỏ. Ông cũng hay về Việt Nam để thăm viếng người thân bạn bè.
Hôm 2/8/2018, phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ Pope Throwers cho BBC biết "đã nắm được thông tin từ truyền thông về một công dân Hoa Kỳ đang bị bắt giữ ở Việt Nam. Sự an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài là ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ."
Tháng 11/2018, bốn Dân biểu Liên bang Alan Lowenthal, Lou Correa, Ed Royce và Mimi Walters đã viết thư cho Ngoại trưởng Mike Pompeo, kêu gọi chính quyền Hoa Kỳ tìm mọi cách để đưa ông Michael Phương Minh Nguyễn trở về một cách an toàn.

Không có nhận xét nào: