Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

Ngôi làng ở Cần Thơ ‘thích’ gả con cho người ngoại quốc

Một trong những căn nhà ở cù lao Tân Lộc có con gái lấy chồng ngoại quốc gởi tiền về xây. (Hình: VietNamNet)
CẦN THƠ, Việt Nam (NV) – Cứ một cô gái ở cù lao Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, lấy được chồng ngoại quốc sẽ giới thiệu cho các chị em trong dòng họ hoặc hàng xóm cùng đi theo mình. Và cứ thế, 10 nhà thì hết tám nhà có con lấy chồng ngoại quốc. Cù lao Tân Lộc (phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ) được dòng sông Hậu bao quanh. Để đến đây phải đi qua đò. Tuy đường đi khó, nhưng vào sâu trong làng, từng con đường được láng nhựa sạch sẽ. Những căn nhà cao tầng, xây theo phong cách biệt thự khang trang.<!>
Nói với báo VietNamNet, bà Nguyễn Thị Huệ, chủ tịch Hội Liên Hiệp Phụ Nữ phường Tân Lộc, cho biết cả phường hơn 700 gia đình nhưng có hơn 1,000 cô gái lấy chồng ngoại quốc. Trung bình cứ 10 nhà thì có tám nhà có con gái lấy chồng ngoại quốc là người Đài Loan hay Nam Hàn. Thậm chí, có gia đình có bao nhiêu người con gái thì cho đi xuất ngoại bằng cách lấy chồng.
Theo bà Huệ, trước đây người dân Tân Lộc mưu sinh bằng nghề trồng mía, làm đường ăn và nấu mật. Lúc đó, cả phường có tổng cộng 300 lò đường, kinh tế khá ổn.
Thế nhưng từ năm 2001, các lò đường bị phá sản và đổ nợ. Để giải quyết vấn nạn này, họ chọn hướng cho con gái lấy chồng Đài Loan hay Trung Quốc, với hy vọng sẽ đổi đời.
Khởi sự sớm nhất là gia đình ông Võ Minh Phương. Nhà ông Phương cũng làm nghề mía đường. Khi công việc gặp thất bại, ông Phương phải “tha phương cầu thực.” Thế rồi tình cờ, ông gặp người quen giới thiệu, mai mối cho con gái lấy chồng Đài Loan.
Một năm sau, nhờ con gái gửi tiền về nhà ông trả hết nợ, xây nhà lớn. Tiếng đồn vang xa, các gia đình khác cũng nhờ người kết nối với các dịch vụ mai mối để cho con gái đi lấy chồng ngoại, mong đổi đời.
“Họ quan niệm, khi con gái đi lấy chồng sẽ gửi tiền về cho ba mẹ trả nợ. Cứ con gái đủ 18 tuổi là họ tìm nơi gửi gắm,” bà Huệ nói.
Cũng theo bà Huệ, nếu như trước đây, các cô gái Tân Lộc phải “thi đậu” trong buổi chọn vợ của đàn ông ngoại quốc thì hiện nay được người quen giới thiệu. Một gia đình có người lấy chồng ngoại sẽ giới thiệu cho chị em, cô, dì đi theo.
Các ông bố bà mẹ trước đây phải lên Sài Gòn dự đám cưới con gái thì hiện nay, các chú rể ngoại quốc sẽ về tận nhà ở một vài tháng để tìm hiểu vợ tương lại. Nếu thấy hợp sẽ trở về nước đưa gia đình qua Việt Nam cùng nhà gái làm đám cưới.
“Bây giờ, hầu hết các cô gái đều tìm được chồng ưng ý, sống hạnh phúc nơi xứ người chứ không gặp nhiều rủi ro như trước nữa,” bà Huệ cho biết.
Bà Đỗ Thị Thu cho biết từ khi con gái lấy chồng Đài Loan, vợ chồng bà thường xuyên được qua đó đi du lịch. (Hình: VietNamNet)
Vợ chồng bà Đỗ Thị Thu (44 tuổi) có một cô con gái duy nhất lấy chồng Đài Loan cho biết, dòng họ nhà bà có nhiều người lấy chồng Đài Loan nên kinh tế khá ổn định.
“Có một đứa con gái, vợ chồng tôi không muốn cho đi lấy chồng xa. Dù gì, mẹ con ở gần nhau vẫn hơn. Nhưng con bé nghe dì nó gọi về nên thuyết phục vợ chồng tôi ‘Qua bên đó, con sẽ làm chung với dì. Có tiền, con gửi về cho ba mẹ xây nhà to hơn.’ Vợ chồng tôi phải chiều con,” bà Thu kể.
Bà Thu cho biết thêm, tính đến nay con gái đã lấy chồng ngoại hơn năm năm. Con rể bà đi biển, năm về nhà 1-2 lần, vì thế cứ 2-3 tháng, con gái bà được về thăm cha mẹ.
“Con tôi may mắn là có chị, dì và các cô nó bên đó, tôi cũng yên tâm. Bây giờ, năm tôi qua thăm con 1-2 lần. Con gái tôi được chồng và nhà thông gia thương lắm. Chỉ có điều, lấy nhau lâu rồi mà vợ chồng nó chưa có con,” bà Thu tâm sự.
Cách nhà bà Thu mấy căn, bà Huỳnh Thị Thủy (48 tuổi) đang chở cháu trai ra bưu điện nhận tiền con gái gửi về từ Đài Loan. Bà Thủy cho biết, con gái bà lấy chồng Đài Loan đến nay đã hơn 11 năm. Dù không thường xuyên về thăm cha mẹ, nhưng mỗi tháng, đều gửi tiền về quê cho cha mẹ trang trải cuộc sống.
“Con rể tôi làm công việc nhà nước nên thu nhập cũng khá. Nó thường xuyên bảo lãnh cho vợ chồng tôi qua đó du lịch. Tới đây, nó sẽ hỗ trợ để vợ chồng tôi qua đó đi làm theo diện xuất khẩu lao động,” bà Thủy khoe.
Theo bà Huệ, hiện nay việc các cô gái Tân Lộc lấy chồng Đài Loan đã giảm hẳn. Nếu như trước đây 10 cô gái qua đó làm vợ thì giờ chỉ còn 2-3 người. Đổi lại, các gia đình định hướng cho con chuyển sang lấy chồng Nam Hàn.
Nguyên nhân được bà Thu giải thích: “Lương ở Đài Loan chỉ có mười mấy triệu một tháng, trong khi đó, ở Nam Hàn mấy chục triệu. Các gia đình có con lấy chồng Nam Hàn, xây nhà to và cao lắm.” (Tr.N)

Không có nhận xét nào: