Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2019

Con SÁ SÙNG = HẢI SÂM // THUỐC CƯỜNG DƯƠNG-BỔ ÂM-TRÁNG THẬN



<!>


Con Sá sùng (Địa sâm) cường dương, bổ thận cực mạnh.

Sá sùng là một loại đặc sản quý hiếm của vùng biển Quảng Ninh, thời kỳ phong kiến đây là một trong những sản phẩm dùng để tiến Vua. Loài hải sản này có gì đặc biệt mà quý hiếm đến vậy ?

Sá sùng là một loài động vật thân mềm, có hình dáng như con giun, sống ở những bãi cát ven biển nước ta (Lưu ý: Không phải vùng cát ven biển nào cũng có con sá sùng đâu nhé !).
Thời xưa Sá sùng chính là nguyên liệu chính tạo nên vị ngọt cho nước phở chứ không phải mì chính và bột ngọt như ngày nay. Ngoài dùng làm gia vị cho các món ăn, theo Y học cổ truyền Sá sùng còn là một vị thuốc bổ rất quý cho sức khỏe. Nó được ví như loại vàng dòng của vùng đất biển Vân Đồn – Quảng Ninh. Xin giới thiệu tới bạn đọc những nguồn tin bổ ích về vị thuốc Sá sùng.

Tên khác:

Sá sùng còn có tên gọi khác là: Sâu đất, Giun biển, Địa sâm, Đồn đột, Quoạt đất. Ở Quảng Ninh gọi là “cCon mồi” con này dùng làm mồi câu ngoài biển vì chúng rất dai, khó đứt nên dùng làm mồi câu cá biển rất hiệu quả.

Tên Khoa học:

Sipunculus nudus, thuộc ngành Sá sùng

Khu vực phân bố:

Loài động vật quý hiếm này hiện chỉ có ở một số vùng biển của nước ta như vùng biển Vân Đồn – Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh, Biển Côn Đảo, Biển Nha Trang. Song, nhiều và nổi tiếng nhất vẫn là Sá sùng Vân Đồn – Quảng Ninh.

Bộ phận dùng:

Toàn bộ con Sá sùng sau khi đã rửa sạch đất cát, lộn ruột đều sử dụng được để làm thuốc.



Đào Sá sùng.
Video về hành trình tìm kiếm:


Cách chế biến và thu hái: Tôi đã được chứng kiến và trực tiếp làm công việc đào Sá sùng ngoài bở biển Vân Đồn – Quảng Ninh, công việc này khá vất vả. Người dân tại đây đi đào Sá sùng từ 3-4 giờ sáng (Khi thủy chiều xuống), người đào dùng mai (thuổng) để đào, theo kinh nghiệm chỗ nào có lỗ nước đùn lên thì có Sá sùng ở đó, mỗi lỗ thường chỉ có 1 con Sá sùng. Người ta dùng chân đạp mạnh chiếc mai xuống cát, rồi dùng tay và chân hất cát lên làm lộ ra con Sá sùng dưới cát. Loài này rất nhanh, nếu không nhanh chúng sẽ lẩn trốn mất vào trong cát. Mỗi ngày người dân đi đào được từ 2-4kg Sá sùng tươi, thu nhập từ 300.000đ đến 600.000đ. Hiện nay có 2 cách chế biến sử dụng Sá sùng là chế biến dạng tươi và chế biến ở dạng khô.

Sá sùng tươi: Sau khi bắt về, người ta đem rửa thật sạch đất cát, lộn ruột rồi đông đá trong thùng xốp bảo quản, vận chuyển đi các nơi tiêu thụ (Thường gửi đi Hà Nội và Hải Phòng).

Sá sùng khô (Đây là cách làm phổ biến hiện nay): Sá sùng tươi đã lộn ruột được xếp đều lên các phản, sau đó đem phơi ở trời nắng to, thường phải phơi từ 4-5 nắng mới đạt yêu cầu.

Tỷ lệ hao hụt sau khi phơi là: 15-16kg tươi được 1kg khô. Chính vì vậy mà giá bán Sá sùng khô hiện nay khá cao, thường từ 3,5 triệu đến 4 triệu đồng/1kg khô.

Thành phần hóa học:

Loài sinh vật này chứa rất nhiều Protein, trong đó có 18 loại acid amin (Trong đó có những acid amin tạo vị ngọt đặc trưng cho Sá sùng mà không loại thực phẩm nào có được), nhiều chất khoáng và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể như: Sắt, Mangan, niken, crom, kẽm….. Có thể khẳng định đây là một vị thuốc bổ dưỡng, mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

Con sá sùng tươi.


Sản phẩm khô.

Món phở.

* Công dụng của sá sùng:

Theo Y học cổ truyền Sá sùng có vị mặn, tính mát có tác dụng sinh tinh, bổ huyết, cường dương, kiện tỳ vị. Sau đây là một số công dụng chính của vị thuốc này:
Tác dụng bổ máu, dưỡng huyết.
Tác dụng giúp tăng cân, điều trị suy dinh dưỡng.
Tác dụng bổ thận tráng dương, tăng cường sinh lý cả nam và nữ giới.
Tác dụng điều trị xuất tinh sớm, yếu sinh lý.
Tác dụng kích thích tiêu hóa.
Tác dụng mạnh gân xương.
Tác dụng điều trị bệnh ho hen.

Đối tượng sử dụng:
Người mới ốm dậy, người gầy yếu.
Nam và nữ giới suy giảm sinh lý.
Người mắc chứng xuất tinh sớm.
Người già, người cao tuổi.
Người bình thường nếu có điều kiện sử dụng Sá sùng hàng ngày sẽ rất tốt.
Người bị ho hen kéo dài.

Cách dùng, liều dùng:
1. Dùng làm thuốc:

Điều trị yếu sinh lý, liệu dương, xuất tinh sớm: Dùng Sá sùng khô sao thơm (hoặc nướng vàng) nghiền bột chiêu với nước ấm hoặc với rượu dùng hàng ngày. Liều dùng 5-7g/ngày (Chia 2 lần dùng trong ngày).

Điều trị ho hen kéo dài: Sá sùng khô 5g, cát cánh 5g, củ mạch môn khô 10g đun với 1 lít nước uống trong ngày.
2. Dùng hàng ngày làm thực phẩm bồi bổ, tăng cường tiêu hóa:

Canh sá sùng: Nồi canh rau ngót hay rau đay cho thêm khoảng 3-4 con khô (cắt nhỏ), nồi canh sẽ có vị ngọt rất đậm đà. Đặc biệt bạn không cần dùng mì chính mà canh vẫn ngon tuyệt.

Nước phở: Thay vì dùng mì chính, mỗi nồi phở ta chỉ cần thêm khoảng 10 con khô, bảo đảm nước phở sẽ ngọt lừ, một vị ngọt đậm đà khó tả mà bất cứ loại bột ngọt nào cũng không có được.
3. Cách ngâm rượu sá sùng:

Chuẩn bị: Sá sùng khô 1kg, kỷ tử khô 300g, tiểu hồi 50g, quế chi 20g, rượu trắng 40 độ loại ngon 3 lít

Cách ngâm: Sá sùng khô đem sao vàng tới khi thấy có mùi thơm nhẹ là được. Cho Sá sùng vào trước, sau đó cho lần lượt các vị thuốc lên trên, đổ rượu vào bình. Ngâm trong thời gian khoảng 60 ngày trở lên là dùng được.

Cách dùng: Ngày dùng 4-6 ly nhỏ, dùng trong mỗi bữa ăn.

Công dụng: Rượu Sá sùng có công dụng bổ khí huyết, tăng cường lưu thông máu, tăng khả năng cương cứng rất tốt cho nam giới.
Giá bán: 4 triệu/1kg khô.
Mua sá sùng khô ở đâu, địa chỉ bán ?
Sá sùng hiện đã có bán tại website Caythuoc.org, quý vị có nhu cầu mua hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số ĐT: 0978784411
Quán cháo Sá Sùng ở Saigon...








Không có nhận xét nào: