Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

Nữ Tiến sĩ gốc Việt phát minh ra loại pin có thể dùng đến 400 năm.

Một cựu sSinh viên gốc Việt của Đại học California Irvine Mỹ (UCI) đã tình cờ phát minh ra một loại pin có thể sử dụng đến 400 năm, mở ra một tương lai mới mà không bao giờ phải lo lắng việc thay pin. Theo tờ The Epoch Times, cô Mya Lê Thái, cựu Sinh viên nghiên cứu ở UCI đã vô tình phát triển ra nanobattery – trong khi cô đang nghiên cứu cách chế tạo pin sạc dây nano có chất lượng tốt hơn. Sau khi cô phủ một tập hợp các sợi nano vàng trong một loại gel điện phân, rồi đóng gói toàn bộ trong một chất điện phân làm bằng một chất gel giống như Plexiglas. Trong vòng 3 tháng thử nghiệm, cô đã tạo ra một mạch chịu được 200.000 chu kỳ điện tích chưa từng có

<!>

<!>
Cô Mya Lê Thái, cựu Sinh viên nghiên cứu ở UCI đã vô tình phát triển ra nanobattery. (Ảnh: Priscilla Iezzi)

Trong thời gian thử nghiệm bằng cách sử dụng nhiều lần để kiểm tra, thì loại pin này không bị mất hiệu suất, cũng không bị đứt dây nano, và các sợi nano bên trong trở nên bền vừng hơn nhiều lần. Thông thường các sợi nano sẽ bị gãy sau khoảng chu kỳ sạc/xả tối đa 8.000 lần, sau đó pin bắt đầu yếu dần và không hoạt động được nữa.

Nhưng với phát minh của cô Mya sẽ làm tuổi thọ của pin lâu hơn gấp nhiều lần. Cô Mya có thể tạo ra một loại pin thương mại không bao giờ cần phải thay thế. Chúng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ máy tính đến điện thoại, các đồ gia dụng, xe hơi, thậm chí cả máy bay và phi thuyền.

Cô Mya Le Thai đang làm thí nghiệm tại trường Đại học UCI khi còn là Sinh viên nghiên cứu năm 2016. (Ảnh: UCI )

Tuy nhiên, phát minh của cô vẫn còn trong giai đoạn thử nghiệm. Các nhà Nghiên cứu tại UCI vẫn chưa tìm ra lý do tại sao gel điện phân bảo tồn dây nano vàng ngay cả khi sử dụng quá nhiều. Đồng thời, họ cũng đang tìm phương cách để thay thế cho vàng để chi phí ít tốn kém hơn, theo Business Insider.

Khi còn là Sinh viên nghiên cứu vào năm 2016, cô Mya luôn tìm cách cải tiến kỹ thuật pin “nanowire”, nó mỏng hơn tóc người hàng ngàn lần, diện tích bề mặt của dây siêu nhỏ cho phép lưu trữ và truyền công suất lớn hơn cho các điện tử.

Cô Mya Lê Thái đã tốt nghiệp bằng Tiến sĩ Đại học UCI, hiện đang làm Kỹ sư cho hãng máy tính Intel Corporation. Cô vẫn đang nghiên cứu để làm phát minh được hoàn thiện hơn, và có thể tạo ra loại pin dùng đến hàng thế kỷ.

Nhưng trong khi đợi cô Mya và các Khoa học gia tìm ra phương cách để phổ biển loại pin có năng lượng bền vững này, chúng ta vẫn tiếp tục sạc pin điện thoại cũng như các thiết bị khác mỗi ngày khi nó hết pin.

Không có nhận xét nào: