Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 6, 2019

Mỗi Ngày Chúng Ta Chọn Một Niềm Vui - Sương Lam

bisousimage1 (1).gif
Đây là bài số bốn trăm bảy mươi (470) của người viết về chủ đề Thiền Nhàn trong khu vườn Một Cõi Thiền Nhàn của trang văn nghệ OregonThời Báo, Portland, Oregon.  Mỗi người tìm một niềm vui trong ngày theo sở thích, ý nguyện của mình  để cho cuộc đời của mình thêm phần thi vị, dễ thương trong cõi hồng trần lao xao này miễn là không phương hại đến người khác là được rồi, bạn nhỉ?. Ngày thứ sáu vừa qua, theo thường lệ vợ chồng chúng tôi ghé qua một nhà hàng ở Portland ăn trưa trước khi đi chợ hằng tuần ở chợ Hồng Phát. Tuần này chúng tọi ghé nhà hàng Jin Jin để ăn hủ tiếu Tiều Châu mà chúng tôi ưa ăn. Bàn bên cạnh tôi có nữ họa sĩ Minh Quang, một Phật tử thường đi chùa Bửu Hưng trước đây cùng đi ăn với một  bà chị.  Chúng tôi lâu ngày gặp nhau nên nói chuyệm rôm rả đủ mọi thứ chuyện từ chuyện đi chùa Bửu Hưng, chuyện chúng tôi đi tiếu ngạo giang hồ, chuyện Một Cõi Thiền Nhàn của tôi, chuyện tuổi tác v..v..rất vui.
<!>
 Vợ chồng chúng tôi gọi thức ăn như thường lệ và đang thưởng thức món ngon tuyệt với của nhà hàng quen thuộc này. thì được hai cô ngồi ở bàn xéo xéo bàn chúng tôi đến cho chúng tôi biết là hai cô đã trả tiền  ăn lẫn tiền típ cho chúng tôi rồi, trả tiền luôn cho bàn của bà bạn ngồi bên cạnh chúng tôi nữa, rồi vội đi ngay.
  Thật là ngạc nhiên hết sức vì thật tình mà nói vợ chồng chúng tôi không biết mặt  (hay không nhớ mặt)) hai vị "khách quý"  này là ai, đã gặp ở đâu mà chiêu đãi chúng tôi hậu hỷ như thế?  Có thể  hai cô là 2 vị Phật tử chùa Bửu Hưng của sư cô Huệ Hương? Có thể là con cháu của những người quen của tôi?  Và cũng có thể là độc giả ái mộ mục Một Cõi Thiền Nhàn của tôi trên tuần báo Oregon Thời Báo? Là gì đi nữa, cả hai cô đều là "người bí ẩn"' đối với chúng tôi. 
Tuy nhiên hôm nay, cả hai bên "người cho" (hai vị nữ khách quý đã trả tiền) và "người nhận" (vợ chồng chúng tôi và 2 người bạn ngồi bàn kế bên) đều có được niềm vui trong ngày.  Hai vị khách "không quen biết, không nhớ mặt " kia đã trả tiền đem niềm vui đến cho chúng tôi và chúng tôi được ăn trưa miễn phí.  Smile! Vui thay!
Thế mới biết, trong cuộc đời này đôi khi chúng ta gặp những niềm vui bất ngờ làm cho chúng ta thấy "đời bỗng thêm vui". Đó là phúc duyên của chúng tôi vì chúng tôi may mắn có được người thương mến do một duyên lành nào đó mà mình không biết, đợi đến ngày "hoàng đạo" đủ duyên  mới xuất hiên như trường hợp của chúng tôi được "đãi ăn miễn phí bất ngờ" ngày Thứ Sáu vừa qua.
 Nhân dịp này chúng tôi xin thành thật cám ơn "2 vị khách quý bất ngờ " này vì đã đem lại "niềm vui bất ngờ" đến với chúng tôi.  Hy vọng trong tương lai, 2 vị cũng sẽ có niềm vui "được chiêu đãi miễn phí bất ngờ" như chúng tôi nhé.  Smile! 

ThankYouNhatQuynh 900 6-22-19fr.jpg

Từ đó, người viết lan man nhớ đến lời dạy bảo của  ba má tôi trước đây:  "Con hãy làm những điều tốt với người khác, nếu có thể được, nhưng đừng mong cầu người đó sẽ trả ơn cho con vì có thể trong tương lai sẽ có một người khác ban ơn hay trả ơn cho con"

 Lời dạy này của ba má tôi được chứng nghiệm là đúng trong cuộc đời "ba chìm, bảy nổi, chín cái linh đinh " của tôi ngay từ khi tôi còn ở quê nhà cho đến khi tôi lưu lạc ở xứ người.

Chúng tôi may mắn được sinh ra trong một gia đình tuy không giàu sang, danh giá nhiều nhưng ba má chúng tôi sống rất đạo đức, luôn  thực hành hạnh từ bi hỷ xả của nhà Phật, làm việc phước thiện để tích đức cho con cháu. Chúng tôi theo gương ba má chúng tôi làm được nhiều chuyện phúc lành nho nhỏ nên có thể từ đó, chúng tôi gặt hái  được những phúc báo tốt đẹp, được quý nhân  giúp đỡ mọi điều sau này từ những người không phải là những người mà chúng tôi đã ra ơn trước đây. Có những đìều bí ẩn, lạ lùng mà với trí óc tầm thường, của thế nhân nên chúng ta không hiểu được, không giải thích được.

 Thôi thì chúng ta cứ làm chuyện thiện lành, tạo niềm vui phước hạnh cho người khác chắc chắn chúng ta sẽ nhận được phước báu  thiện lành sau này theo luật nhân quả của nhà Phật.  

Người viết tài thô trí thiển, không thể làm được chuyện đại sự giúp ích quốc gia dân tộc, thì xin làm những chuyẹn nho nhỏ đem đến niềm vui nho nhỏ đến cho người khác như thế cũng được rồi, bạn nhỉ?

Kể từ khi qua Mỹ, theo đà tiến bộ của khoa học, điện toán, người viết học được cách làm video, làm youtube nên đi đâu tôi  cũng thích chụp hình, quay phim ngắn ngắn rồi về nhà cặm cụi viết bài tâm tình, chia sẻ kinh nghiệm, làm video, làm youtube  cho thân nhân, cho bạn bè  xem cho vui, kể như họ cũng được biết chuyện đường xa xứ lạ như mình khi họ không thể đi được, không làm được youtube như tôi đã làm, dù không sắc sảo, đẹp như những người chuyên nghiệp.  Xin quý bạn  hãy đón nhận thiên tâm thiện chí chia sẻ niềm vui của người viết đến quý bạn là được rồi, bạn nhé. Tói xin đa tạ.

Nhân Ngày Lễ của Mẹ, Ngày Lễ Cuả Cha vừa qua, Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Portland đã tổ chức tiệc portluck để các bà mẹ, các ông cha "không còn trẻ nữa  chung vui với nhau, vợ chồng người viết vừa làm tài tử, vừa làm phó nhòm, vừa làm đạo diễn chụp hình, quay phim các sinh hoạt vui nhộn này. Về nhà tôi  soạn hình, làm video, làm  youtube  chia sẻ với bạn bè cùng chung vui với nhau.  Chắc chán bạn sẽ thấy "vui trong lòng một ít" khi thấy hình ảnh, nụ cười của mình xuất hiện trên computer, trên tivi ở nhà. Mỗi ngày chúng ta tự tạo cho mình niềm vui nho nhỏ trong hiện tại như thế là đủ rồi, là tốt lắm rồi, phải không bạn?

 Thêm một lần nữa, người viết xin giới thiệu sinh hoạt của Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Portland để quý vị "không còn trẻ nữa" ở Portland, Oregon đến sinh hoạt cho vui thay vì ở nhà nằm than thởồ"sao buồn quá" nhé.  Vợ chồng người viết đã sinh hoạt với Nhóm SHNV Portland hơn 10 năm rồ)i, ngay  từ khi Nhóm này mới được thành lập.  Smile!

Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Portland  thuộc Trung Tâm AHSC
AHSC TTSKDVCA.jpg


( Phòng  NSHNV Portland ở trên lầu 3)
 Portland Location:
9035 SE Foster Rd
Portland, OR 97266
Phone: 503-872-8822
Email: info@ahscpdx.org 
 Sinh Hoạt Nhóm SHNV Portland
1-Nhóm Sinh Hoạt Người ViệtPortland  sinh hoạt hằng tuần vào ngày Thứ Năm theo chương trình dưới đây:
 Từ 9:30 – 10:30 AM: tập thể dục
Từ 10:30 – 11:30 AM:  Trình bày giáo dục các vấn đề liên quan đến sức khỏe, an sinh xã hội v…v..
Từ 11:30AM – 12:00 PM:     Cơm trưa miễn phí 
2-  Thứ Ba: Lớp Tai Chi từ 1:00 PM đến 2:00 PM
( phòng  tập Tai Chi ở lầu 3 cùng chỗ với Nhóm Ngày Thứ Năm) 
 Mời  xem thêm Youtube Ngày Của Mẹ, Ngày của Cha  với Nhóm Sinh Hoạt Người Việt Portland 2019
1-    Youtube Ngày Của Mẹ 2019
Mother Day 2.jpg

2-    Youtube Ngày Củia Cha  2019
happyfathersday2chimhacfr21.jpg 
Hy vọng sau khi đọc xong bài tâm tình này  và xem các youtube kể trên, qúy bạn sẽ thấy vui hơn,, tinh thần thoải mái hơn, ăn được, ngủ được và sẽ không bao giờ hỏi "Tại Sao Không Ngủ Được" như Sư Cô Suối Thông giải thích dưới đây:
 Tại Sao Không Ngủ Đuợc - Sư Cô Suối Thông
Ai trong chúng ta cũng sẽ có lúc không ngủ được. Không phải không muốn ngủ, mà bởi có quá nhiều chuyện buông không đành. Vì suy nghĩ quá nhiều nên tâm tình phiền muộn. Vì trăn trở quá mức mà thành ra trằn trọc.
Con người sở dĩ mỏi mệt là vì cứ mải đuổi theo những tham vọng không hồi kết, chất chứa nhiều toan tính, rối rắm trong lòng.

Dù bạn thông minh đến đâu cũng không thể nhìn thấu hết mọi việc. Bạn trí tuệ thế nào cũng không thể hiểu hết được lòng người. Dù bạn thanh bạch trong sáng cũng không thể tránh khỏi những nghi ngờ vụn vặt.


Cho nên điều gì cần buông thì nên buông xuống, đừng cố gắng đeo mang; chuyện gì nên quên thì hãy quên đi, đừng cứ mãi ghi nhớ. Đừng níu kéo một câu chuyện quá lâu, thời gian lâu ngày sẽ ảnh hưởng tới những việc khác, đêm đến không ngủ được.
Tài vật, danh lợi vốn là vật ngoài thân, nếu biết xem nhẹ thì sẽ không mỏi mệt, giấc ngủ sẽ tự động tìm về.
Lời không cần nói thì không nên nói, việc có thể cho qua thì cho qua, cần gì phải phân định rạch ròi hay luận bàn đen trắng? Bởi trên đời, rất nhiều việc, hiểu rõ rồi thì tổn thương thần khí; rất nhiều người, nhìn thấu rồi chỉ tổn thương tâm tình!

Thế gian vốn không có chuyện mọi thứ đều thuận lòng, thôi thì tự tìm chút hợp ý vậy. Không có người thập toàn thập mỹ thì trân trọng chút bình yên trước mặt. Giữ tâm thái lạc quan đối diện tất cả.
Xem nhẹ thì vui vẻ, nhìn thoáng sẽ hạnh phúc, thân tâm đều không bị trói buộc thì đêm đến giấc ngủ cũng nhẹ nhàng.

Trích sách “SỐNG ĐỜI BÌNH AN”  
Suối Thông  sưu tầm & biên dịch

* Chúc mọi người ngủ ngon nha!

0694ed49a535d45ac3681e9003ac6cab.png

  (Nguồn: Trích trong website Ban Mai Hong )
Xin chúc quý bạn có nhiều sức khỏe, thân tâm an lạc, sống vui từng ngày trong hiện tại với duyên nghiệp của mình nhé
Người giữ vườn Một Cõi Thiền Nhàn

Sương Lam
(Tài liệu và hình ảnh sưu tầm trên mạng lưới internet, qua điện thư bạn gửMCTB 470-ORTB 890 -62519)

Không có nhận xét nào: