Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 22 tháng 7, 2024

TIN THẾ GIỚI CẬP NHẬT :22/07/2024 - Mỹ Loan


Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng: Nhiều lãnh đạo thế giới hoan nghênh quyết định Ngay sau khi tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/07/2024 tuyên bố rút khỏi cuộc đua tái tranh cử vào Nhà Trắng, nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ nhiều nước như Anh, Đức, Ba Lan, CH Séc, Tây Ban Nha, Na Uy, Canada … đã hoan nghênh quyết định đầy « khó khăn » của Biden, đồng thời ngợi ca những đóng góp của ông trong quan hệ với nước họ nói riêng và với thế giới nói chung. <!>
Truyền hình đưa tin ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng. Ảnh chụp tại một quán ăn ở Paris, Pháp, ngày 21/07/2024. AP - David Goldma -Thùy Dương
Rất nhanh chóng, tổng thống Israel, Isaac Herzog, đã đăng trên mạng X lời cảm ơn chân thành nhất gởi tới đồng nhiệm Mỹ vì « sự ủng hộ không gì lay chuyển dành cho người dân Israel trong suốt sự nghiệp kéo dài nhiều thập kỷ » của Joe Biden, « với tư cách tổng thống Mỹ đầu tiên đến Israel trong thời chiến (...) và một đồng minh thực thụ của dân tộc Do Thái ». Tổng thống Israel ngợi ca Joe Biden là « một biểu tượng cho mối liên kết vững chắc giữa hai dân tộc ».

Thủ tướng Ireland Simon Harris nhấn mạnh: « Thế giới đã thay đổi kể từ chiến thắng của tổng thống Biden năm 2020, chúng ta đã phải đối mặt với những thách thức vô cùng lớn, từ đại dịch toàn cầu đến sự quay trở lại của chiến tranh ở lục địa châu Âu với cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga nhắm vào Ukraina, giết hại thường dân vô tội ». Và trong bối cảnh đó, « tổng thống Biden là tiếng nói của lẽ phải, của chủ nghĩa đa phương hiệu quả và các giải pháp chung ». Xin nhắc lại gia đình ông Biden là gốc Ireland.

Theo AFP, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua đã cảm ơn đồng nhiệm Mỹ về tất cả những gì ông đã làm để hỗ trợ Kiev, hoan nghênh việc ứng viên Biden đã mạnh mẽ đưa ra một quyết định « khó khăn ». Trên mạng X, tổng thống Ukraina bày tỏ hy vọng vai trò lãnh đạo mạnh mẽ và liên tục của Mỹ sẽ « cản trở » cuộc chiến của Nga, hoặc khiến Matxcơva phải « trả giá cho cuộc xâm lược ».

Về phía Nga, trong khi chờ phản ứng chính thức của tổng thống Putin, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov tuyên bố với hãng tin SHOT: « Bốn tháng nữa mới đến bầu cử (tổng thống Mỹ). Đây là một giai đoạn dài và có thể sẽ còn nhiều thay đổi. Chúng tôi sẽ rất chú ý theo dõi điều gì sắp diễn ra ». Đối với phát ngôn viên điện Kremlin, « điều quan trọng nhất hiện nay vẫn là chiến dịch quân sự đặc biệt », ý nói đến chiến tranh Ukraina.
Olympic Paris 2024 : Hơn 4.300 người bị loại vì lý do an ninh

Chính phủ Pháp hôm qua, 21/07/2024, thông báo tổng cộng 1 triệu cuộc điều tra hành chính đã được thực hiện trong khuôn khổ Thế Vận Hội Paris 2024. Trong số này, 4.355 người có khả năng gây ra mối đe dọa cho sự kiện này đã bị loại.

 
Các binh sĩ được huy động tuần tra trên một cây cầu bắc qua sông Seine trước ngày khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024, Paris, Pháp, 17/07/2024. AP - Aurelien Morissard
Phan Minh
Trên kênh truyền hình France 2, bộ trưởng Nội Vụ Gérald Darmanin tuyên bố : “Chúng tôi đã thực hiện hơn một triệu cuộc điều tra hành chính”, vốn là mục tiêu “được công bố cách đây một năm”.

Các cuộc điều tra an ninh này được thực hiện với mọi loại đối tượng tham gia Olympic (26/07 – 11/08) và Paralympic (28/08 – 08/09), như vận động viên, huấn luyện viên, nhà báo, tình nguyện viên, nhân viên an ninh tư nhân hay thậm chí là cư dân sinh sống gần khu vực diễn ra lễ khai mạc.

Trong số 4.355 người bị loại, có 880 người bị nghi ngờ tham gia các hoạt động can thiệp của nước ngoài, 360 người trong diện “bị trục xuất và phải rời khỏi lãnh thổ Pháp (OQTF)” và 142 người được liệt vào “danh sách S (an ninh Nhà nước)”. Ngoài ra, còn có 260 người bị loại do theo Hồi Giáo cực đoan, 186 theo phe cực tả và 96 người theo phe cực hữu.

Vẫn về Thế Vận Hội 2024, hôm nay, nhân chuyến thăm làng Olympic được mở cửa hôm 18/07, tổng thống Emmanuel Macron khẳng định mọi thứ đã “sẵn sàng”, đồng thời ông cám ơn “sự hy sinh” của cảnh sát và lực lượng cứu hỏa, giúp cho sự kiện này diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Trong thời gian diễn ra Thế Vận Hội, trung bình sẽ có khoảng 35.000 cảnh sát, hiến binh và 18.000 binh sĩ Pháp được huy động mỗi ngày để bảo đảm an ninh.

Bãi Cỏ Mây: Manila khẳng định quyền của Philippines sau khi đã « dàn xếp » với Bắc Kinh

Manila sẽ tiếp tục « khẳng định các quyền của mình » đối với Bãi Cỏ Mây đang có tranh chấp ở Biển Đông. Đây là tuyên bố hôm nay, 22/07/2024, của bộ Ngoại Giao Philippines, chỉ một ngày sau khi Manila loan báo đạt một « thỏa thuận tạm thời » với Bắc Kinh về việc tiếp tế cho quân đội Philippines đang đồn trú ở khu vực này.

 
Tàu chiến BRP Sierra Madre cũ mắc cạn tại Bãi Cỏ Mây, biểu tượng cho tiền đồn bảo vệ chủ quyền của Phiippines trên Biển Đông. Hình chụp ngày 22/08/2023. AP - Aaron Favila
Thùy Dương
Trong thông cáo, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Philippines Teresita Daza khẳng định Manila « sẽ tiếp tục khẳng định các quyền và quyền tài phán » của Philippines trong các vùng biển của họ, bao gồm Bãi Cỏ Mây (tên tiếng Anh là Second Thomas).

Thông cáo này được phát đi một hôm sau khi bộ Ngoại Giao Philippines công bố một thỏa thuận nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết, trong đó cả Manila và Bắc Kinh đều nhận thấy cần phải « xuống thăng căng thẳng ở Biển Đông và giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn ». Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Philippines Teresita Daza nhấn mạnh : « Các nguyên tắc và cách thức tiếp cận được đặt ra trong thỏa thuận là kết quả của hàng loạt cuộc tham vấn thận trọng và tỉ mỉ giữa đôi bên, mở đường cho việc thể hiện các quan điểm chung, mà không ảnh hưởng đến lập trường của mỗi nước ».

Về phía Bắc kinh, hôm nay, theo AFP, phát ngôn bộ Ngoại Giao Trung Quốc tuyên bố : « Nếu Philippines cần gửi nhu yếu phẩm cho những người đồn trú trên tàu chiến đó, Trung Quốc sẵn sàng làm điều đó với tinh thần nhân đạo nếu Philippines thông báo trước và sau khi (Trung Quốc) xác minh tại chỗ ». Trái lại, Bắc Kinh « tuyệt đối sẽ không chấp nhận » việc Philippines chuyển vật liệu xây dựng với số lượng lớn đến con tàu đó, với ý đồ « xây dựng các công trình cố định hoặc tiền đồn lâu dài ». Bà Daza bác bỏ khẳng định của Bắc Kinh về quy định « thông báo trước » trong thỏa thuận, xem đây là thông tin « không chính xác ».

Cũng trong ngày hôm qua, Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines đã gián tiếp từ chối để đồng minh Mỹ hỗ trợ hoạt động tiếp viện cho lực lượng đồn trú ở Bãi Cỏ Mây, cho dù đã xảy ra hàng loạt vụ xô xát giữa tuần duyên, tàu tiếp liệu Philippines với lực lượng hải cảnh Trung Quốc.

Quân Ukraina mất dần quyền kiểm soát ở Donbass

Quân đội Nga hôm qua, 21/07/2024, thông báo đã chiếm thêm hai ngôi làng ở miền đông Ukraina và dường như vẫn tiếp tục đà tiến ở Donbass và phía đông Kharkiv. Quân đội Ukraina có vẻ đang gặp rất nhiều khó khăn ở Donbass, trong bối cảnh Kiev lo ngại sẽ không cầm cự được ở vùng này cho đến mùa đông tới.


Pháo 155 ly của Ukraina khai hỏa tại mặt trận ở Chasiv Yar, vùng Donetsk, miền đông Ukraina, ngày 20/07/2024. AP - Oleg Petrasiuk
Phan Minh
Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết cụ thể :

Việc để mất khu vực này hay khu vực kia, ngày qua ngày, không phải là dấu hiệu có sức thuyết phục để đánh giá tương quan lực lượng giữa quân đội Ukraina và quân đội của điện Kremlin.

Tuy nhiên, dường như quân Nga có tiến bộ trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược trong mùa khô, cụ thể là chiếm lại các vùng lãnh thổ mà quân đội Ukraina giành được vào mùa thu năm 2022 tại khu vực Kharkiv, đặc biệt ở phía đông thị trấn chiến lược nhỏ Kupiansk, nơi có hai ngôi làng một lần nữa bị Nga chiếm.

Tuy nhiên, thành quả lớn nhất của Matxcơva là ngay giữa vùng Donbass. Quân đội Nga sắp tiến vào New York, thị trấn cùng tên với thành phố Mỹ, và đã có những cuộc giao tranh ác liệt xung quanh thành phố mỏ Toretsk. Điều đáng lo ngại với Ukraina là nơi này cách đường quốc lộ nối Pokrovsk với Konstantynivka, hai trong số những thị trấn cỡ trung bình mà Kiev còn kiểm soát ở Donbass, chỉ 4 km.

Mục tiêu của quân Nga là cắt đứt những mối liên lạc quan trọng giữa các thành trì cuối cùng của Ukraina, sau đó tiến sâu hơn để đưa các thành phố Pokrovsk, Konstantynivka và Kramatorsk vào tầm bắn của pháo binh.

Mọi chuyện vẫn chưa ngã ngũ, bởi trong cuộc chiến tiêu hao này, quân Ukraina đang kháng cự hết mức có thể, chấp nhận rút khỏi một số mặt trận, sau khi đã làm quân đội Nga cạn kiệt sức lực. Cho đến khi nào ? Câu hỏi được đặt ra là liệu quân Ukraina có thể cầm cự ở Donbass cho đến mùa đông hay không.

Phía Nga hôm nay, 22/07, cho biết đã bắn hạ 75 drone của quân đội Ukraina chỉ trong một đêm, trong đó gần 50 chiếc bị phá hủy ở khu vực phía nam Rostov.

Không có nhận xét nào: