Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 29 tháng 7, 2024

ĐIỄM TIN 29/07/2024 - Long Đỗ


Lễ khai mạc Olympic Paris : Bộ trưởng Nội Vụ Darmanin bảo vệ giá trị « tự do » của nước Pháp Bên cạnh những lời ca ngợi « đi vào lịch sử », « táo bạo », « sáng tạo », « cởi mở », « hoành tráng » … tôn vinh nhiều giá trị, lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris 2024 cũng bị chỉ trích về một số màn trong chương trình. Các drag queen trên cầu Debilly trong lễ khai mạc Olympic Paris 2024, Pháp, ngày 26/07/2024. © Tingshu Wang / Reuters Thùy Dương Đáp lại những lời chỉ trích, nhất là từ phía Hội đồng Giám mục Pháp (CEF), theo AFP, hôm nay 29/07/2024, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin đã bảo vệ lễ khai mạc Olympic. Ông Darmanin nhấn mạnh « Pháp là một nước của tự do, tự do về tình dục, tự do về tôn giáo, tự do chế giễu, tự do châm biếm».
<!>
Sau lễ khai mạc Thế Vận hội tối 26/07, Hội đồng Giám mục Pháp hôm thứ Bảy 27/07 đã lên án « những cảnh chế giễu và nhạo báng Kitô giáo ». Hội đồng không nêu rõ cảnh nào bị họ chỉ trích, nhưng theo AFP, một trong những màn đáng chú ý trong lễ khai mạc Olympic là tiết mục mang tên « Lễ hội », mở ra với hình ảnh một nhóm ngồi tại bàn, trong đó có một số « drag queen » (những người ăn mặc theo phong cách nữ tính, với lối trang điểm đậm), khiến nhiều người liên tưởng tới bức tranh Bữa Tiệc Ly (La Cène) vẽ bữa tối cuối cùng của Chúa Giêsu với các tông đồ, tác phẩm nổi tiếng của danh họa Leonardo Da Vinci. Đạo diễn lễ khai mạc Thế Vận Hội, Thomas Jolly, đã bác bỏ sự liên tưởng nói trên.

Phát biểu trên đài truyền hình công France 2, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Darmanin, cũng chuyên trách về vấn đề tôn giáo, nhấn mạnh : « Mọi người có thể thích hoặc không thích một số cảnh, tôi cũng vậy. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta không nên hiểu quá xa những thông điệp mà nước Pháp muốn truyền tải, (tức là) một thông điệp về tự do ». Ông Gérald Darmanin lưu ý thêm: « Các giám mục Pháp tuyên truyền điều mà họ muốn. (...) Những gì chúng đã thấy là nghệ thuật, và từ trước đến giờ vẫn vậy, nghệ thuật luôn bị các chức sắc tôn giáo và những người khác chỉ trích, nhưng chúng ta cần phải chấp nhận những tranh cãi về nghệ thuật và quyền tự do sáng tạo của các nghệ sĩ. Nếu không thì đây đã không phải là nước Pháp ».

Léon Marchand giành huy chương vàng đầu tiên môn bơi 400 mét hỗn hợp, phá kỷ lục Olympic

Pháp giành thêm bốn huy chương trong ngày thi đấu thứ hai của Thế Vận Hội Paris, 28/07/2024. Vận động viên bơi lội Léon Marchand, sinh năm 2002, giành được huy chương vàng đầu tiên trong nội dung 400 mét hỗn hợp, phá kỷ lục Olympic năm 2008 của huyền thoại Mỹ Michael Phelps (4’03’84).


Léon Marchand giành huy chương vàng môn bơi 400 mét tại Olympic Paris 2024, Nanterre, Pháp, ngày 28/07/2024. AP - Bernat Armangue
Trọng Thành
Chiến thắng của vận động viên trẻ đến từ thành phố Toulouse đã được hoan nghênh nhiệt liệt tại sân vận động La DefénseArena, ngoại ô Paris. Gần 10 triệu khán giả kênh truyền hình Pháp France 2 đã theo dõi cuộc tranh tài. Thành tích 4’02’95 của Léon Marchand áp sát kỷ lục thế giới 4’02’50 do chính anh lập.

Léon Marchand hứa hẹn sẽ mang lại cho đoàn Pháp nhiều huy chương khác, với các nội dung 200 mét bơi bướm, 200 mét bơi ếch, 200 mét hỗn hợp, chưa kể các cuộc thi bơi tiếp sức.

Huy chương vàng thứ hai cho đoàn Pháp là của Pauline Ferrand-Prévot, môn đua xe đạp leo núi. Yannick Borel giành huy chương bạc trong môn đấu kiếm, Amandine Buchard huy chương đồng môn Judo.

Với 3 huy chương vàng, 3 bạc và 2 đồng, đoàn Pháp xếp thứ 6. Hiện đứng đầu là đoàn Trung Quốc với 5 huy chương vàng, 3 cho môn bắn súng và 2 cho môn lặn. Đoàn Nhật giành được 4 huy chương vàng ở các môn judo, đấu kiếm và trượt ván nghệ thuật (Skateboard). Tiếp theo đó là các đoàn Hàn Quốc, Úc và Mỹ.

Trong ngày thi đấu thứ ba, trận đấu giữa hai siêu sao tennis Rafael Nadal và Novak Djokovic tại sân Roland-Garros vào 13 giờ30 rất được trông đợi. Nước Pháp cũng chờ đợi có thêm các huy chương vàng, đặc biệt với nữ võ sĩ judo Sarah Léonie-Cysique, huy chương bạc hạng cân dưới 57 kg tại Thế Vận Hội Tokyo, Victor Koretzky và Jordan Sarrou với môn xe đạp leo núi.

QUAD quan ngại về Biển Đông và cam kết tăng cường an ninh ở Châu Á-Thái Bình Dương

Trong thông cáo chung kết thúc cuộc họp tại Tokyo hôm nay, 29/07/2024, các ngoại trưởng 4 nước trong bộ tứ QUAD (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc) cam kết tăng cường an ninh hàng hải và an ninh mạng. Tránh nêu đích danh Trung Quốc, các bên bày tỏ « quan ngại sâu sắc » về tình hình ở Biển Đông và mạnh mẽ lên án « mọi hành vi đơn phương thay đổi nguyên trạng » tại các vùng biển ở Châu Á-Thái Bình Dương.


Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và ngoại trưởng Yoko Kamikawa tiếp ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, ngoại trưởng Úc Penny Wong và ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 29/07/2024. AP - Shuji Kajiyama
Thanh Hà
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và các đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa, Úc Penny Wong và Ấn Độ Subrahmayam Jaishankar trong tuyên bố chung nhấn mạnh nhóm Bộ Tứ QUAD, tên gọi chính thức là Đối Thoại An Ninh Bốn Bên, « tiếp tục bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước các hành động quân sự hóa những vùng lãnh thổ có tranh chấp chủ quyền, trước những hành động cưỡng ép, hù dọa tại Biển Đông ».

Hãng tin Mỹ AP nhấn mạnh tại cuộc họp lần này ở Tokyo, Bộ Tứ cam kết tăng cường an ninh hàng hải và an ninh mạng, đẩy mạnh các công cụ chống phổ biến thông tin giả. Những biện pháp nói trên đặc biệt nhằm hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á và các hải đảo trong vùng Thái Bình Dương. Cụ thể, ngoại trưởng của bốn nước dự trù khởi động một cơ chế đối thoại hàng hải trên cơ sở Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nhằm « duy trì trật tự trên biển và các vùng biển tự do và rộng mở » trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Trong lĩnh vực công nghệ kết nối, QUAD cam kết hỗ trợ Philippines và Ấn Độ về an ninh mạng, đồng thời mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng internet trong khu vực.

Trả lời báo chí, ông Blinken cho biết nhóm Bộ Tứ « huy động các nguồn lực tập thể để phục vụ người dân tại các quốc gia trong vùng mà nhóm QUAD có chung những lợi ích (…) QUAD tiếp tục cùng với các đối tác trong khu vực bảo đảm tự do trên biển, trên không, để giao thương trên biển tiếp tục được phát triển vì thịnh vượng chung ».

Trong cương vị chủ nhà, ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamlikawa ghi nhận an ninh hàng hải trong khu vực đang « càng lúc càng bất ổn, do vậy sự đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên của Bộ Tứ để bảo đảm trật tự quốc tế là điều cần thiết hơn bao giờ hết ».

Hãng tin Pháp AFP nêu bật một chi tiết: Thông cáo chung sau cuộc họp 2+2 Mỹ-Nhật hôm qua đã mạnh mẽ lên án « hợp tác quân sự chiến lược giữa Nga và Bắc Kinh ngày càng được mở rộng và mang tính khiêu khích ». Washington và Tokyo cùng trực tiếp chỉ trích Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Ukraina. Nhưng trong thông cáo của Bộ Tứ QUAD hôm nay, các bên tránh chỉ trích Nga, bởi Ấn Độ mua vũ khí của Nga và New Delhi duy trì một mối quan hệ đặc biệt với Matxcơva.

Sau cuộc họp hôm nay, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sang Manila để cùng với bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin dự đối thoại 2+2 với các đồng cấp Philippines.

Thủ tướng Ý: Trung Quốc là ‘‘đối tác quan trọng’’ đối với an ninh toàn cầu

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni xem Trung Quốc là "đối tác quan trọng" đối với an ninh toàn cầu khi hội kiến chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du Trung Quốc 5 ngày.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp thủ tướng Ý Giorgia Meloni tại Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29/07/2024. AP - Vincent Thian
Trọng Thành
Hôm nay, 29/07/2024, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp thủ tướng Giorgia Meloni tại Điếu Ngư Đài, nhà khách quốc gia. Được dự phần đầu của cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo, hãng tin Pháp AFP dẫn lời thủ tướng Ý tuyên bố: " Tình trạng mất an ninh đang gia tăng trên bình diện quốc tế, và tôi cho rằng, để giải quyết những vấn đề này, Trung Quốc chắc chắn là một đối tác rất quan trọng’’. Bà Meloni kêu gọi Ý và Trung Quốc ‘‘cùng nhau suy nghĩ về cách thức bảo đảm ổn định, bảo đảm hòa bình’’.

Về phần mình, chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh đến mối quan hệ hữu nghị lâu đời Ý-Trung Quốc và khẳng định: ‘‘Mỗi nước chúng ta đều cổ vũ cho sự khoan dung, sự tin cậy, sự tôn trọng lẫn nhau, và mỗi nước chọn cho mình một con đường phát triển riêng’’.

Cho đến nay, nhiều nước phương Tây và các đồng minh, đối tác khác của chính quyền Kiev, với tư cách riêng hoặc thông qua các định chế, tổ chức như khối NATO, G7, Liên Hiệp Châu Âu, liên tục lên án Trung Quốc hậu thuẫn Nga trong cuộc xâm lược Ukraina, đặc biệt qua việc bán sang Nga các mặt hàng ‘‘lưỡng dụng’’ có thể được dùng trong cuộc chiến tại Ukraina. Đây là điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

Hôm 27/07, theo Kyiv Independent, khi gặp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Lào, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Joseph Borell đã hối thúc Bắc Kinh ủng hộ tiến trình hòa bình cho Ukraina, ngừng xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng sang Nga. Lãnh đạo ngoại giao Liên Âu nhấn mạnh là hậu thuẫn của Trung Quốc cho Nga tác động tiêu cực đến quan hệ Liên Âu-Trung Quốc, bởi cuộc chiến tranh do Nga tiến hành chống Ukraina là một ‘‘thách thức sinh tồn’’ đối với an ninh châu Âu.

‘‘Đợt nóng lớn nhất từ đầu hè’’ lan đến Paris, làng Thế Vận thiếu máy lạnh

Tổng cộng 39 tỉnh của nước Pháp kể từ hôm nay, 29/07/2024, được đặt trong tình trạng báo động ‘‘da cam’’ (tức mức thứ 2 sau cấp độ ‘‘đỏ’’) do đợt nóng lớn nhất kể từ đầu hè. Ngày mai, 30/07, theo dự báo, nhiệt độ có thể vượt quá 40°C ở vùng Toulouse, hay vùng Nouvelle-Aquitaine ở miền nam. Khí nóng sẽ tràn lên miền bắc tới vùng Ile-de-France, nơi tập trung đại đa số các địa điểm thi đấu của Thế Vận Hội Paris.


Ảnh minh họa : Các vòng tròn biểu tượng Olympic tại làng Thế Vận Paris 2024, Pháp, ngày 23/07/2024. AP - Rebecca Blackwell
Trọng Thành
Theo Cục Khí tượng Pháp Météo-France, tại Paris và các vùng phụ cận, nhiệt độ có thể lên đến 35°C vào ngày mai. Đêm thứ Ba 30 qua sáng thứ Tư 31/07 sẽ rất nóng, với nhiệt độ tối thiểu là 22°C. Cục Khí tượng Pháp dự báo đợt nóng này sẽ còn có thể kéo dài đến giữa tuần tới.

Tại Làng Thế Vận, nơi đón tiếp hơn 10.000 vận động viên, ban tổ chức đã phải đặt mua gần 2.500 máy điều hòa nhiệt độ, trên tổng số 7.000 phòng, để bảo đảm sức khỏe cho các vận động viên.

Làng Thế Vận được thiết kế không có máy điều hòa, nhằm mục tiêu giảm tác động môi trường, chỉ cho phép giữ được không khí bên trong thấp hơn tối đa 6°C so với bên ngoài. Hệ thống quạt điện, máy thông gió, hay làm lạnh bằng địa nhiệt hiện có không đủ để bảo đảm nhiệt độ phù hợp trong đợt nóng này.

Ban tổ chức Thế Vận Hội cũng dự kiến thay đổi giờ thi đấu của một số môn như chạy marathon hay ba môn phối hợp (chạy, bơi, đua xe đạp) để tránh các giờ nóng cao điểm vào giữa ngày.

Tại Paris, ngoài hệ thống nước công cộng có sẵn, trong thời gian Thế Vận Hội, có hơn 700 trạm cung cấp nước bổ sung để đáp ứng nhu cầu của công chúng. Thành phố Paris cũng huy động hơn 5.000 tình nguyện viên để hướng dẫn du khách dễ dàng tiếp cận với các địa điểm mát mẻ, có nước uống, tại những công viên, khu vườn hay ‘‘các khu nhà mát’’ (salles rafraîchies), được đặt trong các tòa thị chính, thư viện…

Trả lời họp báo hôm 27/07, nhà khí hậu học Matthieu nhấn mạnh, do biến đổi khí hậu, các đợt nóng đang ‘‘ngày càng trở nên dữ dội hơn, thường xuyên hơn, sớm hơn và kéo dài hơn’’. Nếu như trước năm 1989, cứ 5 năm mới có một đợt nóng như vậy thì giờ đây hiện tượng này xảy ra gần như hàng năm, và tình hình sẽ còn nghiêm trọng hơn trong những năm tới.

Tấn công đáp trả Hezbollah Liban: Quốc tế kêu gọi Israel kiềm chế

Sau vụ oanh kích bằng tên lửa khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng mà Israel và Mỹ cho là do lực lượng Hezbollah Liban tiến hành ở vùng Cao nguyên Golan, quốc tế ngày càng có nhiều lời kêu gọi Tel Aviv kiềm chế.


Cánh cổng của một sân bóng đá bị hư hại sau cuộc tấn công của Liban tại làng Majdal Shams, vùng Golan, Israel, ngày 28/07/2024. AFP - MENAHEM KAHANA
Thùy Dương
Theo Reuters, sáng hôm nay 29/07, một vụ tấn công bằng drone của Israel đã khiến hai người chết và 3 người bị thương ở miền nam Liban. Phía Liban cũng đang chuẩn bị đối phó với nguy cơ bị Israel tấn công.

Hôm qua 28/07, theo Reuters, nội các an ninh Israel đã cho phép chính phủ của thủ tướng Netanyahu đáp trả tổ chức khủng bố Hezbollah « theo cách thức và theo lịch trình » mà Tel Aviv muốn. Tờ báo lớn nhất của Israel, Yedioth Ahronoth, trích dẫn một quan chức ẩn danh, cho biết cuộc tấn công của Tel Aviv sẽ « được khoanh vùng nhưng mạnh mẽ », nhắm vào các cầu, nhà máy điện, cảng, kho đạn của Hezbollah, hoặc nhắm vào các chỉ huy cấp cao của lực lượng này.

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul cho biết thêm :

« Hiện giờ thì chỉ mới có những tuyên bố. Trong các cuộc tham vấn an ninh nối tiếp nhau, giọng điệu của phía Israel vẫn là đòi tấn công đáp trả mạnh mẽ. Trước hết, khi từ Hoa Kỳ trở về vào đầu giờ chiều (28/07), thủ tướng Israel BenyaminNetanyahu đã tập hợp một số quan chức trong một nhóm nhỏ, nói cách khác là không bao gồm các bộ trưởng cực hữu Ben-Gvir và Smotrich. Nhưng sau đó, nội các an ninh đã được mở rộng. Phải nói là Israel ngày càng chịu áp lực đòi phải có một phản ứng ôn hòa sau vụ tấn công vào sân bóng ở làng Madj el Shams của tộc người druze ở Cao nguyên Golan.

Theo truyền thông, một quan chức Mỹ đã yêu cầu Israel không tiến hành các vụ oanh kích vào Beyrouth. Một nguồn tin chính trị cấp cao của Israel được trích dẫn khẳng định là cuộc đáp trả của Israel sẽ mạnh mẽ, nhưng sẽ không bùng nổ ra khu vực ».

Trước nguy cơ nổ ra các vụ oanh kích trả đũa của Israel, theo Reuters, để bảo đảm an ninh, nhiều hãng hàng không quốc tế như Lufthansa của Đức, Air France của Pháp, Transavia chi nhánh Air France, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ …, đã hủy hoặc lùi các chuyến bay đến sân bay Rafic Hariri ở Beyrouth, sân bay quốc tế duy nhất tại Liban.

Nhiều cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bị drone Ukraina nhắm trúng

Trong đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai 29/07/2024, nhiều vụ tấn công của Ukraina bằng drone đã nhắm trúng các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga gần biên giới với Ukraina.


Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng drone của Ukraina vào nhà máy lọc dầu Tuapse, vùng Krasnodar, Nga, ngày 22/07/2024. © Video Obtained by Reuters/via REUTERS
Thùy Dương
Theo kênh Telegram Pepel Belgorod, được báo Pháp Le Monde trích dẫn, một vụ hỏa hoạn đã bùng lên tại một trạm biến áp ở Tomarovka, gần Belgorod. Kênh Telegram Astra loan tin người dân cho biết đã nhìn thấy drone bay trong đêm và nghe thấy những tiếng nổ. Cũng trong đêm qua, Andrei Klitchkov, thống đốc vùng Oriol của Nga, thông báo các vụ tấn công bằng drone đã làm hư hại một nhà máy điện ở thành phố Glazunovka. Thống đốc vùng Koursk cho biết một kho chứa dầu đã bốc cháy vào sáng Chủ Nhật 28/07 sau một vụ tấn công bằng drone của Ukraina.

Bộ Quốc Phòng Nga thì thông báo đêm qua đã hạ được 19 drone của Ukraina trên bầu trời các vùng biên. Xin nhắc lại là các vụ tấn công bằng drone của các lực lượng Ukraina nhắm vào các kho dầu, nhà máy lọc dầu hoặc các cơ sở năng lượng ở Nga diễn ra thường xuyên, đặc biệt là ở các vùng biên.

Hôm nay, Le Monde cũng trích dẫn báo Mỹ Washington Post, theo đó, những chiến đấu cơ F-16 chuẩn bị được chuyển đến Ukraina, nhưng số lượng không được tiết lộ. Tổng cộng 80 chiến đấu cơ F-16 đã được các nước Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy hứa viện trợ cho Kiev, nhưng đa phần sẽ phải chờ vài năm mới được giao.

Washington Post nhấn mạnh các lãnh đạo Ukraina và phương Tây trước đây từng kỳ vọng là F-16 của Mỹ có thể giúp Kiev làm thay đổi cục diện, nhưng thực tế là sẽ có khó tác động ngay lập tức trên chiến trường, do số chiến đấu cơ hạn chế (dưới 20) và sẽ chỉ có 6 phi công Ukraina hoàn thành khóa huấn luyện ngay từ mùa hè này. Điều này có nghĩa là những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên Ukraina nhận được sẽ được dùng để tăng cường năng lực phòng không của Ukraina, bắn hạ các mục tiêu trên không như tên lửa, drone và phi cơ, chứ không phải để tấn công các lực lượng trên mặt đất của Nga và các nguồn lực quân sự khác của đối phương gần mặt trận.

Trong khi đó, hôm qua tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tổng kết trong tuần qua Nga đã tấn công Ukraina với khoảng 700 quả bom dẫn đường và hơn 100 drone Shahed. Ông Zelensky kêu gọi các nước đồng minh chuyển thêm cho Ukraina tên lửa tầm xa và các hệ thống phòng không.

Không có nhận xét nào: