Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Tin Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Hiếm Có: Nam Bắc Cali Lại Kết Hợp Tổ Chức Cho Buổi Ra Mắt Sách 4 Tác Phẩm của Nhà Văn, Nhà Thơ Chinh Nguyên và Kính Chuyển Tin Thế Giới Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Tin Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Độc Đáo: Văn Thơ Lạc Việt (Bắc Cali) Lại “Mang Chuông Đi Đánh Xứ Người!” Xuôi Về “Nắng Ấm Miền Nam!” *Một Lần Nữa, Nam Bắc Cali Lại Kết Hợp Tổ Chức Cho Buổi Ra Mắt Sách 4 Tác Phẩm của Nhà Văn, Nhà Thơ Chinh Nguyên. Lúc 1 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 10 tháng 8 năm 2024, (Tuần tới) Tại Thư Viện Việt Nam, 10872 Westminster, Carden Grover, CA 92843
<!>


*Nhiều lần Cơ Sở Thi Văn Lạc Việt đã cộng tác với Nhóm Nhân Văn Nghệ Thuật & Tiếng Thời Gian, Nam Cali, trong những Sinh Hoạt Văn Học Nghệ Thuật Ra Mắt Sách, rất là thành công. Năm ngoái, tại Bắc Cali cho Ký Giả Chiến Trường Kiều Mỹ Duyên, KQ Phan Đình Minh…giờ VTLV thì xuôi Nam! Hy vọng lại có buổi RMS thành công mỹ mãn, nhiều điều ý nghĩa, thú vị!


*Chuyện gì thì không biết, nhưng chuyện ý nghĩa, thì chắc chắn100%! Vì tất cả số tiền bán sách, sẽ được chuyển về hở trợ thuốc men, cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý, (Hình ảnh một vị Lãnh Đạo Tông Giáo, bền bỉ đấu tranh cho Tự Do Tôn Giáo, Dân Chủ) trải qua 4 lần trong ngục tù CS, nay đã có tuổi, mang nhiều bịnh tật, cần nhiều phương tiện chữa trị.
Mới quảng bá mục đích này, mà các Thân Hữu, Độc Giả, Nam Bắc Cali, hứa mua sách ủng hộ, trong buổi RMS, đã trên…3 ngàn đô la! thật là khích lệ hứng thú cho BTC.
*Trong mục đích: “Tiếng Việt còn, Nước Việt còn!” Kính mong Quý Vị bớt chút thời giờ tham dự. Có phụ diễn văn nghệ, nhiều giọng ca đặc sắc, thức ăn nhẹ, giải khát, Vào Cửa Tự Do!


Cơ Sở Thi Văn Lạc Việt San Jose và Nhân Văn Nghệ Thuật & Tiếng Thời Gian Nam Cali Kính Mời.

Nhân đây, xin mời đọc thêm, lời giới thiệu BRMS của Nữ Ký Giả Chiến Trường Kiều Mỹ Duyên và Bài giới thiệu chút về Văn Thơ Lạc Việt của Minh Thúy Thành Nội.


KÍNH GIỚI THIỆU NHÀ VĂN CHINH NGUYÊN RA MẮT SÁCH
(KIỀU MỸ DUYÊN)


-Chinh Nguyên là một tác giả đa tài, ông viết văn, làm thơ và viết báo. Dù ở lãnh vực nào, tác giả Chinh Nguyên đều có năng lực thiên phú. Thơ Chinh Nguyên được các nhạc sĩ Luynh Phương, Hoàng Khiêm, Khôi Nguyên, Phan Ni Tấn phổ nhạc.
Nỗi niềm của tác giả Chinh Nguyên nơi xứ lạ vẫn dõi về quê nhà:

"Ba mấy năm trời nơi xứ lạ
Tóc mầu tuyết trắng điểm sương pha
Tơ lòng vẫn rối tình như bão
Nghiêng ngả đôi vai nợ nghiệp nhà."

"Quê hương hỡi! Biển sâu ngăn cách trở
Sao lòng người sâu thẳm lắm nghiệt oan
Đẩy tôi đi mỗi ngày thêm xa mãi
Cho mẹ buồn đêm trắng tủi khóc than."
(Niềm riêng- Chinh Nguyên)


RA MẮT SÁCH

Tác giả CHINH NGUYÊN
Thứ bảy, ngày 10 tháng 8/2024
Từ 1pm đến 4pm
Tại Thư Viện Việt Nam, 10872 Westminster Ave, Suites 214 & 215, Garden Grove, CA 92843
Tác giả Chinh Nguyên sẽ đặc biệt giới thiệu về 4 quyển sách song ngữ:
1/ Thorn In the Heart: Xuất bản 2019. Truyện dài 12 chương nói về cuộc sống không có ngày mai của thanh niên Việt Nam trong chiến tranh.
2/ Please Come In. "VÀO ĐI": Truyện dài song ngữ- xuất bản 2023: Một sự thức tỉnh già trẻ từ nhà tù Cộng Sản
3/ ANTI-AUTHORITARIAN HANDBOOK (CẨM NANG CHỐNG ĐỘC TÀI): Truyện ngắn song ngữ- Xuất bản 2023 với 8 chủ đề dùng làm kim chỉ nam chống Cộng Sản
4/ My Life: Truyện dài 19 chương - Xuất bản năm 2024: Kể về cuộc đời thật của nhà thơ Đông Anh- Nguyễn Đình Tạo (1954- 2013).
Tất cả tiền bán sách và ủng hộ của quý đồng hương sẽ được chuyển về hỗ trợ thuốc men cho Linh Mục Nguyễn Văn Lý (linh mục xứ An Truyền, thành phố Huế). Linh mục Nguyễn Văn Lý đã trải qua 4 lần bị giam cầm trong lao tù Cộng Sản.
Linh mục Nguyễn Văn Lý được phóng thích từ nhà tù về Tòa Tổng Giám mục Huế ngày 20/5/2016. Ảnh: Website Tòa Tổng Giám Mục Huế.

Linh mục Nguyễn Văn Lý từng được đề cử nhận Giải Nobel Hòa Bình năm 2013 và Giải Nhân quyền Sakharov năm 2010 vì tinh thần bất khuất tranh đấu cho nhân quyền, bất chấp sự đàn áp thường xuyên từ nhà chức trách. Trong suốt gần 20 năm, linh mục Nguyễn Văn Lý bị cầm tù hoặc bị quản chế tại gia vì các hoạt động kiên định tranh đấu đòi tự do dân chủ cho người dân Việt Nam
Linh mục Lý được nhiều người biết đến qua các bài viết kêu gọi tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, đa đảng tại Việt Nam, qua các cuộc tuyệt thực trong trại giam, qua tinh thần tranh đấu kiên định, và đặc biệt là qua bức ảnh ông bị bịt miệng trước tòa hồi năm 2007.
Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng trước tòa năm 2007

Vài hàng về tác giả CHINH NGUYÊN

Tên thật: Nguyễn Trung Chính
Bút danh: Chinh Nguyên, bút danh khác Hà Nguyên Trung (trước năm 1975)
Sinh ngày 13 tháng 10 năm 1943
Quê quán Thành Lập, Hà Đông Bắc Việt
- 1950-1954: Theo gia đình trốn Cộng Sản vào Hà Nội.
- 1954-1958: Di cư vào Nam sống tại Nha Trang và Ban Mê Thuột.
- 1958-1967: Học tại trung học Ban Mê Thuột, Dòng La San Nha Trang, đại học Văn Khoa Sài Gòn
- 1968-1975: Phục vụ trong quân chủng Không Quân Việt Nam Cộng Hòa. Cộng tác nguyệt san Lý Tưởng Không Quân, Báo Đức Mẹ (Linh Mục Chân Tín)
- 1975: Tị nạn Cộng Sản tại Hoa Kỳ, nghề nghiệp kỹ sư kiểm tra kỹ thuật (F/A characterization test Engineering). Về hưu sau hơn 28 năm làm cho IBM.
- Chủ tịch cơ sở Văn Thơ Lạc Việt, Chủ Nhiệm website văn thơ Lạc Việt.
- Cộng tác với Ý Dân Nam California và Denver Colorado, Tuyển tập văn học nghệ thuật, Văn Đàn Đồng Tâm, Điện báo Đất Quê, Thời Nay Online và diễn đàn Network.
Các tác phẩm của CHINH NGUYÊN: thơ LỜI TÌNH BUỒN, tuyển tập truyện ngắn MẸ TÔI, tuyển tập truyện ngắn NỢ EM MỘT ĐỜI, thơ ĐÔI MẮT BIỂN, DÒNG THƠ KỶ NIỆM, tuyển tập thơ BƠ VƠ, tuyển tập thơ KHẮC KHOẢI, thơ NỖI ĐAU DÀI, Thorn In The Heart, Cẩm Nang Đấu Tranh, Please Come In, My Life, v.v.


Mời quý đồng hương, bạn bè, thân hữu gần xa, đến tham dự buổi ra mắt sách của tác giả Chinh Nguyên, một đời tranh đấu vì lý tưởng chống Cộng Sản. Với mục đích thiện nguyện, giúp linh mục Nguyễn Văn Lý, mong quý độc giả yêu thơ, yêu văn của tác giả Chinh Nguyên chung tay, góp sức để tác giả thực hiện được ước nguyện của mình.


Chúc buổi ra mắt sách của tác giả Chinh Nguyên sẽ thành công tốt đẹp và được quý đồng hương tham dự đông đủ và đem về những quyển sách có giá trị và nhân văn. Buổi ra mắt sách của tác giả CHINH NGUYÊN vào thứ bảy, ngày 10 tháng 8/2024, từ 1pm đến 4pm. Có phụ diễn văn nghệ đặc sắc và giải khát, thức ăn nhẹ, vào cửa tự do. Xin liên lạc ban tổ chức: Trần Mạnh Chi (310- 628- 7499) và Thụy Lan (626- 371- 6843).

Orange County, 2/7/2024
KIỀU MỸ DUYÊN


Vài Cảm Nghĩ Về Cơ Sở “Văn Thơ Lạc Việt”
(MINH THÚY)

-Tôi gia nhập làm hội viên của Văn Thơ Lạc Việt từ cuối năm 2016.
Được biết Văn Thơ Lạc Việt thành lập năm 1992 do các nhà văn, thi sĩ: Hoàng Anh Tuấn, Hà Thượng Nhân, Dương Huệ Anh, Thượng Quân và Chu Toàn Chung. Ban cố vấn gồm có: nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, nhà văn Vũ Văn Lộc, Bình luận Gia Sơn Điền Nguyễn Viết Khánh, nhà thơ Ngô đình Chương và nữ sĩ Trùng Quang.


Có bốn thời gian thay đổi chức vụ chủ tịch, bao gồm:
•Nhà văn Dương Huệ Anh 1992_ 2000 (Tổng Thư Ký: Thi sĩ Song Linh).
•Nhà thơ Đông Anh 2001_ 2008 (Tổng thư ký: Chinh Nguyên)
•Nhà văn Chinh Nguyên 2009_ 2019 (Tổng thư ký: văn thi sĩ Thanh Xuân)
•Nhà báo Lê văn Hải 2020 (Tổng thư ký: VTS Thanh Xuân)

Khi tôi bắt đầu tham gia thì nhà thơ Chinh Nguyên là Chủ tịch của cơ sở Thơ Văn Lạc Việt. Thời điểm này có tiến sĩ Nguyễn Hồng Dũng (phó ban ngoại vụ), nhà báo Lê văn Hải (phó ban nội vụ), thầy Phạm Thái (lo kỹ thuật phụ trách mục in ấn sách), nhà thơ Lê Tuấn (trưởng ban Media) quay phim làm video, anh Đom Đóm phụ thêm phần chụp hình, nhà thơ Mạc Phương Đình hổ trợ gom hình, quay phim làm phóng sự, anh có trang nhà Mây Bốn Phương cũng như Suối Nguồn Tươi Trẻ giới thiệu thơ văn thêm rộng rãi. Cô Thanh Xuân (tổng thư ký) bàn góp ý tưởng rất hay nhằm tạo sự thân mật trong hội, tổ chức sinh nhật mỗi quý (3 tháng) cho hội viên. Chị Thuý Nga trưởng ban văn nghệ tìm kiếm ca sĩ địa phương giúp phần ca nhạc trong các buổi ra mắt sách hoặc các buổi họp mặt sinh nhật. Anh Hoàng Thưởng lo phần nghi lễ chào cờ Việt Mỹ và tưởng niệm, chưa kể đến cô Tina thường đi vận động tài chánh từ những mạnh thường quân có cơ sở thương mại.


Kể về anh Nguyễn Hồng Dũng là người tài giỏi, thường hướng dẫn chương trình với lối ăn nói khéo léo tài tình, anh ăn chay trường tâm Phật, ý Phật nên từng lời nói luôn hoà nhã, hiền hoà đầy thiền đạo, bên cạnh đó cô MC Hạnh Thảo tươi đẹp duyên dáng phụ phần giới thiệu.

Hội trưởng Chính Nguyên có nét mặt rất hiền hậu luôn sáng tạo những điều tốt đẹp cho hội viên, cũng như sốt sắng giới thiệu các tác phẩm của văn nhân thi hữu…Làm sao quên được những đêm mùa đông lạnh lẽo, anh Chinh Nguyên đã nhờ Thầy Thái mở lớp dạy Computer cho hội viên, lúc mượn địa điểm nơi này, khi mượn nơi khác. Trời giá lạnh bên ngoài, tuy thầy Thái đi dạy nhiều nơi mệt nhọc, đến giờ cơm tối cũng chưa về nhà, vẫn cố gắng đến chỉ vẽ hướng dẫn cách làm sách và in ấn. Anh Chinh Nguyên luôn có mặt kèm nụ cười thân thiện khuyến khích hội viên. Sau buổi học (9 giờ PM) anh CN mời thầy Thái đi dùng cơm tối vì lo lắng bao tử Thầy đang gào đói, thầy Thái xua tay và cả hai cùng cười trong niềm hân hoan ngầm rằng đã làm điều bổ ích cho đời. Thời gian sau anh Chinh Nguyên đích thân sang sửa lớp học tại nhà, kể thêm nhà thơ Lê Tuấn cũng đem tài năng làm video, quay phim của mình muốn truyền đạt cho hội viên kèm sau giờ học của thầy Thái.
Cựu Hội Trưởng Chinh Nguyên và phu nhân
Những buổi hội họp, anh Thái NC và chị Thanh (phu nhân hội trưởng Chinh Nguyên) nhận nhiệm vụ đi đưa đón các bậc tiền bối đến dự như bác Trường Giang, bác Dương Huệ Anh, bác Diệu Tần nay đã lớn tuổi. Đối với tôi đây là những người góp công với tấm lòng đầy nhân hậu đáng quý, và cảm kích hơn nữa là hội trưởng Chinh Nguyên luôn quý trọng “ôn cố tri tân” những bậc trưởng bối đi trước.
Tôi thầm phục thêm tài tổ chức của hội trưởng Chinh Nguyên, ngoài các ban còn có ban xã hội do chị Lê Diễm làm trưởng, rất tình nghĩa đẹp mắt khi thấy ban điều hành gởi vòng hoa cũng như thăm đám nhà Quàn, hay quà bánh trái cây thăm người bệnh lớn tuổi.
Chưa hết… anh Chinh Nguyên còn tìm kiếm xã giao với đài VNA (Vietnamese America Tivi) được đài cho free nửa tiếng vào thứ ba, thứ bảy lúc 9 giờ tối (channel Nam Cali 57.3, Las Vegas 26.9 và San Jose 16.10), mục đích đưa những hình ảnh sinh hoạt của Văn Thơ Lạc Việt, hoặc những buổi phỏng vấn tác giả & tác phẩm thơ văn đến quý độc giả, mọi điều thật may mắn và hữu ích đối với VTLV.
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dũng, Tân Hội Trưởng Lê Văn Hải, cựu Hội Trưởng Chinh Nguyên nhận bằng khen từ Dân Biểu Tiểu Bang David Cortese


Đầu năm 2021 nhà báo Lê văn Hải (phó ban nội vụ) theo sự bầu bán lên nhận trách nhiệm làm hội trưởng cơ sở Văn Thơ Lạc Việt, vì anh Chinh Nguyên trải qua cơn bệnh không thể điều hành tiếp, dù anh đã lái con thuyền gần 10 năm, nhưng không vì vậy anh lui vào bóng tối, mà anh còn cố vấn cũng như giúp đỡ nhiều mặt sau lưng hội trưởng mới.
Biết anh Hải từ lâu trong cộng đồng tỵ nạn tại miền thung lũng hoa vàng, qua những lần anh tổ chức ngày Thương Phế Binh và ngày Lễ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa 19 tháng 6, cũng như tổ chức phát quà, phát thức ăn mỗi tuần hai lần cho homeless. Tâm anh rất rộng rãi và tình cảm đầy ắp, anh làm ra tiền nhưng muốn cả làng đều hưởng ké, nên mỗi quý sinh nhật (3 tháng) tổ chức cho hội viên, anh bao thầu đãi nhà hàng, cùng quà cáp tặng thành viên có ngày sinh nhật. Mùa Lễ Giáng Sinh anh làm ông già Noel đứng phát quà và chơi sổ xố. Lúc ra mắt sách anh vẫn muốn tiếp tục đãi nhà hàng nhưng các anh chị cản ngăn thì anh lại tổ chức tại quán cà phê Lover bao nước uống và bánh ngọt. Mùa hè vừa qua anh thấy nhớ hội viên vì Covid ngăn cản đã lâu gần một năm rưỡi, nên muốn họp mặt và đã đãi tiệc trịnh trọng như tiệc cưới tại nhà hàng Phú Lâm.

QUÂN TỬ
(Trân kính tặng vị Mạnh Thường Quân ẩn danh của Văn Thơ Lạc Việt)

Thung Lũng Hoa Vàng, chốn địa linh
Cali Miền Bắc, đất ân tình
VĂN THƠ hải ngoại phò thăng tiến
LẠC VIỆT nhà Nam giúp trưởng sinh

Quân tử hùng tâm bừng rỡ rỡ
Hiền tài tráng chí tỏa minh minh
Thi ân danh nặc, rời khen tụng
Làm nghĩa không tên, né hiển vinh

Phương Hoa

Họa

Văn Thơ Lạc Việt
Hoa vàng thung lũng đẹp huyền linh
Buổi tiệc trao nhau đậm nghĩa tình
Lạc Việt ra công gìn sống tốt
Thi đàn cố sức giữ tồn sinh

Văn chương khỏa bút tràn mây rực
Điệu phú đua ngòi ngập ánh minh
Hai chín năm tròn mùa kỷ niệm
Người hùng hổ trở chẳng cầu vinh

Minh Thuý Thành Nội

Nghĩ nghĩa cử hào phóng rộng rãi của anh Hải làm tôi nhớ thêm nhiều chuyện… Có đêm đi dự tiệc chay tại nhà hàng Phú Lâm do Chùa Thiên Trúc tổ chức gây quỹ, ngồi bàn trong tôi thấy anh đội chiếc mũ lụp xụp đứng nơi quầy, tưởng anh cũng dự tiệc chung, ai dè tôi phải về sớm nhà anh Chinh Nguyên dự họp thì thấy một giàn thức ăn bày trên bàn, mới hiểu anh lo dùm bao tử của hội viên. Chưa hết, một lần trong màn cuối buổi lễ QLVNCH lúc người tham dự còn ở lại đông, anh Hải nhảy lên his đài mời bà con đến phở Bằng dùng trưa free. Kể thêm chuyện Cộng Đồng…tuy anh Hải yêu cầu giấu tên, nhưng rồi ai ai cũng biết anh là “mạnh thường quân” luôn ủng hộ nhiều hội đoàn hay những nhóm hoạt động thiện nguyện hoặc việc ý nghĩa như thời gian vừa qua.
Tánh tình anh rất khiêm nhường và hoà nhã, đôi khi có tiếng chày tiếng bấc từ đâu đem đến nhưng anh luôn im lặng không muốn hơn thua ai, ngoại trừ nhắc đến Việt Cộng mới nghe anh phát âm hơi mạnh.

Thời gian anh Chinh Nguyên làm hội trưởng và anh Hải hội phó, cơ sở VTLV đã cho ra đời mỗi năm một tuyển tập thơ văn gồm:

•Tuyển Tập “Đoàn Kết Và Xây Dựng” (năm 2017)
•Tuyển Tập “Bảo Tồn Việt Tộc” (năm 2018)
•Tuyển Tập “Văn Thơ Lạc Việt” chủ đề “Áo Dài” (năm 2019)
•Tuyển Tập “Quê Hương Và Nỗi Nhớ” (năm 2020)


Gồm bài vở từ những nhà thơ nhà văn tiền bối nổi tiếng cũng như các thân hữu, hội viên của cơ sở Thi Đàn tham gia đóng góp thành tâm thành ý liên tục. Hơn nữa là công lao của ban điều hành tiếp tay góp ý và năng nổ hoạt động cũng như sự hy sinh công sức, hổ trợ về mặt tài chánh để đạt thành quả tốt đẹp.
Điều đặc biệt khi anh Hải lên làm hội trưởng thì cô Tracy Trần giữ chức vụ thủ quỹ, và được sự trợ duyên lớn là thầy Thái làm trưởng Ban Biên Tập cùng chị Phương Hoa làm Phó Ban Biên Tập. Thầy Thái hiền lành ít nói chỉ bày tỏ chân tình qua công việc. Chị Phương Hoa tài năng xuất chúng, thơ một kho và văn một núi, đã từng đoạt nhiều giải nhất từ Văn Thơ Lạc Việt và Việt Báo mục “Viết Về Nước Mỹ”. Đối với người càng già trí óc chất xám càng giảm, nhưng chị Phương Hoa càng lớn tuổi càng thông minh sáng láng, đó là phước báu trời cho dễ mấy ai có được. Thầy trò hợp lực nhanh chóng kêu gọi bạn bè hội viên đóng góp bài vở về chủ đề Xuân, cố công đêm ngày trong thời gian ngắn cho ra đời Đặc San Xuân Tân Sửu 2021 được in bìa và trình bày rất mỹ thuật cùng nội dung phong phú.


Thầy Phạm Thái và Văn Thi Sĩ Phương Hoa
Giữa năm theo gợi ý thầy Tuấn về đề tài Thiền, ban Biên Tập cũng như Ban Điều Hành và hội viên, nhất là hội trưởng Lê Văn Hải đã ủng hộ hết mình về tài chánh, cổ võ tinh thần mọi người đóng góp bài vở. Anh theo đạo Công Giáo nhưng rất tôn kính về đề tài này …Khi cuộc sống đang gặp nạn Covid hoành hành khắp thế gian, bao nhiêu tai họa đổ ập xuống loài người, mọi sinh hoạt gần như ngưng hoạt động, tâm tư con người đầy lo âu rối loạn, thì đề tài về “Thiền” như dòng suối mát cho ta được ngâm mình dịu vợi theo những áng thơ, những câu văn xoa dịu tinh thần biết bao nhiêu, há chẳng phải là điều lợi lạc hay sao?!!!
Cho nên tuyển tập “Sống Với Tâm Nhàn” được thành hình ra mắt chiều Chủ Nhật ngày 26 tháng 9 năm 2021 tại quán Cà phê Lovers nằm trên đường Aborn thuộc thành phố San Jose, được nhiều văn nhân thi sĩ đóng góp bài vở. Điều biết ơn sâu sắc là nhờ thầy Thái, thầy Tuấn, chị Phương Hoa đã ngày đêm gom bài vở từ mọi nơi, edit và trang trí hình ảnh trang nhã trông thật mát mắt và phẩm lượng đầy giá trị.


Tại đây tôi tìm được thật nhiều niềm vui, được trao đổi thơ văn, được đọc những bài giá trị mở mang kiến thức và học hỏi thêm về thi phú từ các tiền bối. Cuộc sống nơi xứ người trong những ngày tháng lo toan cơm áo gạo tiền, giờ tìm được ngôi nhà đầy ánh nắng ấm áp che chở, những tâm hồn đồng điệu về thi phú cũng như chung chí hướng chống Cộng và giữ gìn nâng niu chữ quốc ngữ thân yêu. Một cơ sở văn học bảo tồn tiếng Việt trên xứ người nhưng đồng thời cũng là một mái ấm tình thương mà các hội viên được đối xử thân tình như trong gia đình.

Có Những Niềm Vui

Có những niềm vui mát mộng đời
Lan vào tim mạch khó nhoà vơi
Ân tình một sớm tràn chim hót
Vạt nắng thu phai đẹp cuối trời

Có những niềm vui dệt nụ hồng
Hương lùa gió quyện thả mênh mông
Hạt nhân hạnh phúc đường hoa nở
Kết nối yêu thương nghĩa phủ lồng

Có những niềm vui thật nhẹ nhàng
Như cung nhạc trỗi dậy đàn vang
Chung lòng gắn bó câu đoàn kết
Hợp sức tài văn bút phú tràn

Có những niềm vui chứa ảnh hình
Sách, quà sổ số thật xinh xinh
Màu Lan sắc thắm nồng chan chứa
Hội ngộ tương giao quý mến tình

Có những niềm vui trọn vẹn đầy
Văn Thơ Lạc Việt lắm trò, Thầy
Cùng nhau sát cánh gìn ngôn ngữ
Tiếng mẹ quê mình quyết bảo xây

Minh Thuý Thành Nội

LẠC VIỆT VĂN THƠ (Góp vui cùng MT)

LẠC VIỆT VĂN THƠ giúp đẹp đời
Cho dù năm tháng thể nào vơi
Trời thu man mác tình ngan ngát
Họp mặt niềm vui rực đất trời

LẠC VIỆT VĂN THƠ đẹp sắc hồng
Ảnh hình ghi nắng trải mông mông
Nâng ly ta chúc lời thân ái
Chào đón PHAN LANG gió quyện lồng

LẠC VIỆT VĂN THƠ bước nhịp nhàng
Thi văn nhạc họa tiếng lành vang
Bốn mùa muôn sắc hoa đua nở
Năm tháng niềm vui tỏa ngập tràn

LẠC VIỆT VĂN THƠ chốn điển hình
Kỳ hoa dị thảo ngập vườn xinh
Cùng nhau vun bón luôn tươi thắm
Huynh đệ đối nhau rất trọn tình

LẠC VIỆT VĂN THƠ hợp đủ đầy
Thi nhân, văn sĩ, đến cô, thầy
Bảo tồn Quốc Ngữ dân Hồng Lạc
Hải ngoại tình người kết nối xây.

Phương Hoa


Từ trái: Anh Chinh Nguyên, chị Thuý Nga (trưởng Ban văn nghệ), nhà thơ Mạc Phương Đình, cô Tina (Vận động Tài Chánh), anh Hồng Dũng và anh Hải.


Từ trái Cựu Chủ Tịch Chinh Nguyên và Phu Nhân, Cô Tổng Thư Ký Thành Xuân và Phu Quân, cô MC Hạnh Thảo và Cô Tuyết Nhung (nhiếp ảnh gia)
Xuân Hạ Thu Đông lần lượt đi qua theo bước thời gian, phút rộn ràng buổi ra mắt sách, phút hân hoan lãnh quà sinh nhật, những buổi chung hưởng niềm vui dự lễ kỷ niệm 28 năm thành lập Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt, những năm dự buổi phát giải thưởng sáng tác thi văn tràn hãnh diện, cảm giác luôn đọng mãi, lâng lâng niềm an ủi của đứa con xa quê hương, mồ côi cha mẹ, nhưng tìm được bóng mát nương tựa đầy ấm áp nơi tha phương, tôi chỉ biết nói lời chân thành

Cám ơn Cơ Sở Văn Thơ Lạc Việt
Hội Viên
Minh Thuý Thành Nội


Tin Quốc Tế Đó Đây

Tấn Công Đáp Trả Hezbollah Lebanon: Quốc Tế Kêu Gọi Do Thái Kiềm Chế


(Cánh cổng của một sân túc cầu bị hư hại sau cuộc tấn công của Lebanon tại làng Majdal Shams, vùng Golan, Do Thái, ngày 28/7/2024. AFP - Menahem Kahana.)
-Sau vụ oanh kích bằng phi đạn khiến 12 thanh thiếu niên thiệt mạng mà Do Thái và Mỹ cho là do lực lượng Hezbollah Lebanon tiến hành ở vùng Cao nguyên Golan, quốc tế ngày càng có nhiều lời kêu gọi Tel Aviv kiềm chế.
Reuters cho hay sáng 29/7, một vụ tấn công bằng drone của Do Thái đã khiến 2 người chết và 3 người bị thương ở miền Nam Lebanon. Phía Lebanon cũng đang chuẩn bị đối phó với nguy cơ bị Do Thái tấn công.
Hôm qua 28/7, theo Reuters, Nội các an ninh Do Thái đã cho phép chính phủ của Thủ tướng Netanyahu đáp trả tổ chức khủng bố Hezbollah "theo cách thức và theo lịch trình" mà Tel Aviv muốn. Tờ báo lớn nhất của Do Thái, Yedioth Ahronoth, trích dẫn một viên chức ẩn danh, cho biết cuộc tấn công của Tel Aviv sẽ "được khoanh vùng nhưng mạnh mẽ", nhắm vào các cầu, nhà máy điện, cảng, kho đạn của Hezbollah, hoặc nhắm vào các chỉ huy cấp cao của lực lượng này.

Từ Jerusalem, thông tín viên RFI Michel Paul cho biết thêm:
"Hiện giờ thì chỉ mới có những tuyên bố. Trong các cuộc tham vấn an ninh nối tiếp nhau, giọng điệu của phía Do Thái vẫn là đòi tấn công đáp trả mạnh mẽ. Trước hết, khi từ Hoa Kỳ trở về vào đầu giờ chiều (28/7), Thủ tướng Do Thái Benyamin Netanyahu đã tập hợp một số viên chức trong một nhóm nhỏ, nói cách khác là không bao gồm các Bộ trưởng cực hữu Ben-Gvir và Smotrich. Nhưng sau đó, Nội các an ninh đã được mở rộng. Phải nói là Do Thái ngày càng chịu áp lực đòi phải có một phản ứng ôn hòa sau vụ tấn công vào sân bóng ở làng Madj el Shams của tộc người druze ở Cao nguyên Golan.
Theo truyền thông, một viên chức Mỹ đã yêu cầu Do Thái không tiến hành các vụ oanh kích vào Beyrouth. Một nguồn tin chính trị cấp cao của Do Thái được trích dẫn khẳng định là cuộc đáp trả của Do Thái sẽ mạnh mẽ, nhưng sẽ không bùng nổ ra khu vực".
Trước nguy cơ nổ ra các vụ oanh kích trả đũa của Do Thái, theo Reuters, để bảo đảm an ninh, nhiều hãng hàng không quốc tế như Lufthansa của Đức, Air France của Pháp, Transavia chi nhánh Air France, Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ …, đã hủy hoặc lùi các chuyến bay đến phi trường Rafic Hariri ở Beyrouth, phi trường quốc tế duy nhất tại Lebanon.


Bá Linh Kêu Gọi Iran và Các Nước Khác Ngăn Chặn Leo Thang ở Trung Đông


(AP: Biểu tình phản đối chuyến thăm của Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu tới địa điểm 12 trẻ em và thanh thiếu niên thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng phi đạn vào một sân túc cầu ở Cao nguyên Golan do Do Thái sáp nhập, hôm 29/7/2024.)
-Chính phủ Đức đã kêu gọi tất cả các bên trong cuộc xung đột ở Trung Đông, đặc biệt là Iran, ngăn chặn leo thang sau một cuộc tấn công bằng phi đạn ở Cao nguyên Golan do Do Thái chiếm đóng, vốn đã giết chết 12 trẻ em và thanh thiếu niên vào tuần trước, theo một phát ngôn viên cho biết hôm 29/7/2024.
Bá Linh "tin tưởng chắc chắn" rằng cuộc tấn công chết người vào một sân túc cầu ở Cao nguyên Golan là do Hezbollah có trụ sở tại Lebanon, được Iran hậu thuẫn, thực hiện, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ.
Phát ngôn viên nói thêm rằng các hành động gần đây của lực lượng dân quân Houthi có trụ sở tại Yemen, cũng do Iran hậu thuẫn, cũng đã góp phần đáng kể vào tình hình bất ổn trong khu vực trong những tuần gần đây.

Cuộc tấn công vào cuối tuần qua đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn trong khu vực, nơi căng thẳng đã gia tăng do cuộc chiến của Do Thái ở Gaza, bắt đầu hơn chín tháng trước.
Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã trao đổi với một số người, bao gồm cả người đồng cấp Lebanon, trong nỗ lực "giảm nhẹ tình hình và ngăn chặn tình hình leo thang", phát ngôn viên cho biết.
Vẫn theo phát ngôn viên, công dân Đức tại Lebanon, ước tính có khoảng 1.300 người, "được khuyến cáo khẩn cấp" nên rời khỏi đất nước này khi vẫn còn có thể.
"Chúng tôi rất lo ngại về tình hình của người Đức tại địa phương và đang chuẩn bị những gì cần chuẩn bị", ông nói thêm.


Nhiều Cơ Sở Hạ Tầng Năng Lượng của Nga Bị Drone Ukraine Nhắm Trúng


(Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng drone của Ukraine vào nhà máy lọc dầu Tuapse, vùng Krasnodar, Nga, ngày 22/7/2024. © Video Obtained by Reuters/via REUTERS.)
-Trong đêm Chủ Nhật rạng sáng thứ Hai 29/7/2024, nhiều vụ tấn công của Ukraine bằng drone đã nhắm trúng các cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga gần biên giới với Ukraine.
Theo kênh Telegram Pepel Belgorod, được báo Pháp Le Monde trích dẫn, một vụ hỏa hoạn đã bùng lên tại một trạm biến áp ở Tomarovka, gần Belgorod. Kênh Telegram Astra loan tin người dân cho biết đã nhìn thấy drone bay trong đêm và nghe thấy những tiếng nổ. Cũng trong đêm qua, Andrei Klitchkov, Thống đốc vùng Oriol của Nga, thông báo các vụ tấn công bằng drone đã làm hư hại một nhà máy điện ở thành phố Glazunovka. Thống đốc vùng Koursk cho biết một kho chứa dầu đã bốc cháy vào sáng Chủ Nhật 28/7 sau một vụ tấn công bằng drone của Ukraine.
Bộ Quốc phòng Nga thì thông báo đêm qua đã hạ được 19 drone của Ukraine trên bầu trời các vùng biên. Xin nhắc lại là các vụ tấn công bằng drone của các lực lượng Ukraine nhắm vào các kho dầu, nhà máy lọc dầu hoặc các cơ sở năng lượng ở Nga diễn ra thường xuyên, đặc biệt là ở các vùng biên.

Hôm nay, Le Monde cũng trích dẫn báo Mỹ Washington Post, theo đó, những chiến đấu cơ F-16 chuẩn bị được chuyển đến Ukraine, nhưng số lượng không được tiết lộ. Tổng cộng 80 chiến đấu cơ F-16 đã được các nước Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy hứa viện trợ cho Kyiv, nhưng đa phần sẽ phải chờ vài năm mới được giao.
Washington Post nhấn mạnh các lãnh đạo Ukraine và phương Tây trước đây từng kỳ vọng là F-16 của Mỹ có thể giúp Kyiv làm thay đổi cục diện, nhưng thực tế là sẽ có khó tác động ngay lập tức trên chiến trường, do số chiến đấu cơ hạn chế (dưới 20) và sẽ chỉ có 6 phi công Ukraine hoàn thành khóa huấn luyện ngay từ mùa hè này. Điều này có nghĩa là những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên Ukraine nhận được sẽ được dùng để tăng cường năng lực phòng không của Ukraine, bắn hạ các mục tiêu trên không như phi đạn, drone và phi cơ, chứ không phải để tấn công các lực lượng trên mặt đất của Nga và các nguồn lực quân sự khác của đối phương gần mặt trận.
Trong khi đó, hôm qua Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổng kết trong tuần qua Nga đã tấn công Ukraine với khoảng 700 quả bom điều hướng và hơn 100 drone Shahed. Ông Zelensky kêu gọi các nước đồng minh chuyển thêm cho Ukraine phi đạn tầm xa và các hệ thống phòng không.


Lực Lượng Nga Tiến Về Thành Phố Chiến Lược Pokrovsk của Ukraine


(Quang cảnh các ngôi nhà bị tàn phá sau cuộc tấn công của Nga vào Pokrovsk ở Ukraine.)
-Quân đội Kyiv hôm 29/7/2024 cho biết rằng lực lượng Nga đang dàn dựng các cuộc tấn công dữ dội nhất của họ gần thành phố chiến lược Pokrovsk ở phía đông, đe dọa một tuyến đường tiếp tế quan trọng cho quân đội Ukraine vốn đang phải vật lộn để chống lại cuộc xâm lược kéo dài 29 tháng của Mạc Tư Khoa.
Bộ Tổng tham mưu cho biết trong một bản cập nhật chiến trường thường kỳ rằng giao tranh trên mặt trận Pokrovsk là ác liệt nhất trong số bất kỳ nơi nào ở phía đông bị chiến tranh tàn phá, đồng thời nói thêm rằng Ukraine đã đẩy lùi 52 cuộc tấn công của Nga tại đó trong 24 tiếng đồng hồ qua.
Pokrovsk, một trung tâm vận tải với dân số trước chiến tranh là 61.000 người, nằm trên một con đường chính đóng vai trò là tuyến đường tiếp tế quan trọng đến các tiền đồn khác do Ukraine chiếm giữ, chẳng hạn như các thị trấn Chasiv Yar và Kostiantynivka.
"Nơi tập trung nhiều cuộc tấn công của kẻ thù nhất là xung quanh Zhelanne và Novooleksandrivka", bản cập nhật cho biết, trong đó nhắc đến hai ngôi làng nằm ở phía đông Pokrovsk.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/7 cho biết rằng lực lượng của họ đã chiếm được các ngôi làng Prohres và Yevhenivka ở vùng Donetsk phía đông Ukraine. Cả hai khu định cư này đều nằm ở phía đông Pokrovsk. Kyiv không bình luận về tuyên bố này.
Nga đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 và vẫn chiếm giữ gần một phần năm lãnh thổ Ukraine. Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân Nga khỏi vùng ngoại ô Kyiv vào đầu cuộc chiến và chiếm lại lãnh thổ ở phía đông và phía nam vào cuối năm 2022. Nhưng kể từ cuộc phản công thất bại vào năm 2023, quân đội Kyiv trong năm nay chủ yếu ở thế phòng thủ.


Các Tuyến Viễn Thông của Pháp Bị Tấn Công Vài Ngày Sau Vụ Phá Hoại Đường Sắt


(AP: Cảnh sát tuần tra bên trong nhà ga xe lửa Gare du Nord tại Thế Vận hội Mùa hè 2024 ở Paris hôm 26/7. Chính phủ Pháp cho biết nhiều đường dây viễn thông đã bị phá hoại.)
-Những kẻ phá hoại đã tấn công các tuyến viễn thông ở một số khu vực của Pháp qua đêm, làm gián đoạn một số dịch vụ cố định và di động, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề kỹ thuật số, Marina Ferrari, cho biết trên X hôm 29/7.
Một nguồn tin cảnh sát cho biết vẫn còn quá sớm để biết liệu có bất kỳ mối liên hệ nào với vụ phá hoại trên mạng lưới đường sắt cao tốc hay không. Sự việc này đã gây ra tình trạng hỗn loạn giao thông vài tiếng đồng hồ trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris hôm 26/7.
Bà Ferrari gọi hành vi phá hoại này là "hèn nhát và vô trách nhiệm" và cho biết công việc đang được tiến hành để khôi phục hoạt động của các dịch vụ.

Một phát ngôn viên của nhà điều hành viễn thông SFR cho biết những kẻ phá hoại đã cắt mạng lưới đường dài của họ tại năm khu vực khác nhau của Pháp vào sáng sớm ngày 29/7.
Theo phát ngôn viên này, tác động đối với khách hàng là rất nhỏ vì mạng lưới được thiết kế để định tuyến lại lưu lượng truy cập.
Báo Le Parisien trước đó đưa tin rằng cáp trong các tủ điện ở miền Nam nước Pháp đã bị cắt và các cơ sở lắp đặt ở vùng Meuse gần Luxembourg và vùng Oise gần Paris đã bị phá hoại, chủ yếu ảnh hưởng đến các dịch vụ cố định.
Bộ trưởng Giao thông Pháp Patrice Vergriete cho biết dịch vụ đường sắt cuối cùng đã trở lại bình thường vào sáng ngày 29/7. Ông nói thêm rằng nhìn chung, khoảng 800.000 người đã phải đối mặt với tình trạng gián đoạn, trong đó có 100.000 người có các chuyến tàu bị huỷ ngay lập tức.


Venezuela: Tổng Thống "Tái Đắc Cử", Đối Lập Phản Đối Kết Quả, Quốc Tế Kêu Gọi Minh Bạch


(Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhảy múa bên ngoài dinh Tổng thống Miraflores sau khi cơ quan bầu cử tuyên bố ông tái đắc cử)
-Venezula có nguy cơ rơi vào bất ổn chính trị sau cuộc bầu cử Tổng thống ngày qua, 28/7/2024. Theo thông báo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Maduro, 61 tuổi, cầm quyền từ năm 2013, tái đắc cử. Hội đồng Bầu cử Quốc gia, bị cáo buộc nằm trong tay Tổng thống, khẳng định kết quả này là "không thể đảo ngược", nhưng phe đối lập cực lực lên án gian lận quy mô lớn và phản đối kết quả. Rất nhiều nước cũng nghi ngờ kết quả được công bố.

Thông tín viên RFI Alice Campaignolle tường trình từ Caracas:
"Phát biểu tại trụ sở ban vận động tranh cử của bà ở Caracas, lãnh đạo đối lập Maria Corina Machado khẳng định kết quả bỏ phiếu vẫn đang tiếp tục được thông báo và "chiến thắng của chúng ta là áp đảo". Nói với các nhà báo trong nước và quốc tế, lãnh đạo đối lập phản đối kết quả bầu cử do Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố, theo đó ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez chỉ giành được 42% phiếu bầu, thua Tổng thống mãn nhiệm Nicolas Maduro.
Ngược lại, lãnh đạo đối lập khẳng định ứng cử viên đối lập Edmundo Gonzalez đã giành chiến thắng với 70% phiếu bầu, cách biệt áp đảo so với Tổng thống mãn nhiệm. Lãnh đạo đối lập Maria Corina Machado kêu gọi những người giám sát các phòng phiếu không rời vị trí để tiếp tục theo dõi việc kiểm phiếu.

Lãnh đạo đối lập cũng kêu gọi các lực lượng vũ trang phụ trách giữ gìn an ninh cho cuộc bầu cử thực thi trách nhiệm bảo đảm quyền tự quyết của nhân dân thông qua lá phiếu được tôn trọng. Tuy nhiên tại Venezuela Tổng thống Nicolas Maduro mới là người chỉ huy quân đội".
Theo AFP, mặc dù các thăm dò dư luận cho thấy tỉ lệ cử tri ủng hộ ứng cử viên đối lập là áp đảo, và trong bối cảnh đất nước lâm vào khủng hoảng kinh tế chưa từng thấy, Tổng thống Maduro, dựa vào quân đội, tỏ ra tin tưởng chắc chắn vào chiến thắng, và thậm chí đe dọa "bạo lực" nếu đối lập đắc cử. Sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2018, bị lên án là có nhiều gian lận, đã bùng lên nhiều cuộc biểu tình phản đối kết quả bầu cử, "bị chính quyền đàn áp khốc liệt".

Trong lúc Trung Quốc, hôm 29/7, ngay lập tức gửi điện chúc mừng ông Nicolas Maduro tái đắc cử, Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu nghi ngờ về kết quả bầu cử Tổng thống Venezuela. Trong một cuộc họp báo tại Nhật Bản, Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken bày tỏ "sự hoài nghi sâu sắc", "kết quả bầu cử có thể không phản ánh được nguyện vọng của cử tri Venezuela". Trên mạng X, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell kêu gọi "minh bạch hoàn toàn" về quá trình bỏ phiếu, đặc biệt là khâu kiểm phiếu.
Tại Mỹ Châu Latinh, nhiều quốc gia cũng không chấp nhận kết quả bầu cử Venezuela. Chính quyền Chí Lợi của Tổng thống cánh tả Gabriel Boric khẳng định "sẽ không công nhận", nếu kết quả "không đáng tin cậy". Costa Rica, Peru, Á Căn Ðình cũng ngay lập tức phản đối kết quả bầu cử Venezuela.


Thủ Tướng Ý Ðại Lợi: Trung Quốc Là "Đối Tác Quan Trọng" Đối Với An Ninh Toàn Cầu


(Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (P) tiếp Thủ tướng Ý Ðại Lợi Giorgia Meloni tại Điếu Ngư Đài ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 29/7/2024. AP - Vincent Thian)
-Thủ tướng Ý Ðại Lợi Giorgia Meloni xem Trung Quốc là "đối tác quan trọng" đối với an ninh toàn cầu khi hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du Trung Quốc 5 ngày.
Hôm 29/7/2024, lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Thủ tướng Giorgia Meloni tại Điếu Ngư Đài, nhà khách quốc gia. Được dự phần đầu của cuộc hội đàm giữa hai lãnh đạo, hãng tin Pháp AFP dẫn lời Thủ tướng Ý Ðại Lợi tuyên bố: " Tình trạng mất an ninh đang gia tăng trên bình diện quốc tế, và tôi cho rằng, để giải quyết những vấn đề này, Trung Quốc chắc chắn là một đối tác rất quan trọng". Bà Meloni kêu gọi Ý Ðại Lợi và Trung Quốc "cùng nhau suy nghĩ về cách thức bảo đảm ổn định, bảo đảm hòa bình".

Về phần mình, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh đến mối quan hệ hữu nghị lâu đời Ý Ðại Lợi-Trung Quốc và khẳng định: "Mỗi nước chúng ta đều cổ vũ cho sự khoan dung, sự tin cậy, sự tôn trọng lẫn nhau, và mỗi nước chọn cho mình một con đường phát triển riêng".
Cho đến nay, nhiều nước phương Tây và các đồng minh, đối tác khác của chính quyền Kyiv, với tư cách riêng hoặc thông qua các định chế, tổ chức như khối NATO, G7, Liên Hiệp Âu Châu, liên tục lên án Trung Quốc hậu thuẫn Nga trong cuộc xâm lược Ukraine, đặc biệt qua việc bán sang Nga các mặt hàng "lưỡng dụng" có thể được dùng trong cuộc chiến tại Ukraine. Đây là điều mà Bắc Kinh bác bỏ.
Hôm 27/7, theo Kyiv Independent, khi gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Lào, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu Joseph Borell đã hối thúc Bắc Kinh ủng hộ tiến trình hòa bình cho Ukraine, ngừng xuất cảng các mặt hàng lưỡng dụng sang Nga. Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu nhấn mạnh là hậu thuẫn của Trung Quốc cho Nga tác động tiêu cực đến quan hệ Liên Hiệp Âu Châu-Trung Quốc, bởi cuộc chiến tranh do Nga tiến hành chống Ukraine là một "thách thức sinh tồn" đối với an ninh Âu Châu.


QUAD Quan Ngại Về Biển Đông và Cam Kết Tăng Cường An Ninh ở Á Châu-Thái Bình Dương


(Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Yoko Kamikawa tiếp Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, Ngoại trưởng Úc Ðại Lợi Penny Wong và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại văn phòng Thủ tướng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 29/7/2024. AP - Shuji Kajiyama.)
-Trong thông cáo chung kết thúc cuộc họp tại Tokyo hôm nay, 29/7/2024, các Ngoại trưởng 4 nước trong bộ tứ QUAD (Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc Ðại Lợi) cam kết tăng cường an ninh hàng hải và an ninh mạng. Tránh nêu đích danh Trung Quốc, các bên bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở Biển Đông và mạnh mẽ lên án "mọi hành vi đơn phương thay đổi nguyên trạng" tại các vùng biển ở Á Châu-Thái Bình Dương.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và các đồng cấp Nhật Bản Yoko Kamikawa, Úc Ðại Lợi Penny Wong và Ấn Độ Subrahmayam Jaishankar trong tuyên bố chung nhấn mạnh nhóm Bộ Tứ QUAD, tên gọi chính thức là Đối Thoại An Ninh Bốn Bên, "tiếp tục bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước các hành động quân sự hóa những vùng lãnh thổ có tranh chấp chủ quyền, trước những hành động cưỡng ép, hù dọa tại Biển Đông".

Hãng tin Mỹ AP nhấn mạnh tại cuộc họp lần này ở Tokyo, Bộ Tứ cam kết tăng cường an ninh hàng hải và an ninh mạng, đẩy mạnh các công cụ chống phổ biến thông tin giả. Những biện pháp nói trên đặc biệt nhằm hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á và các hải đảo trong vùng Thái Bình Dương. Cụ thể, Ngoại trưởng của bốn nước dự trù khởi động một cơ chế đối thoại hàng hải trên cơ sở Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển nhằm "duy trì trật tự trên biển và các vùng biển tự do và rộng mở" trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương. Trong lĩnh vực kỹ thuật kết nối, QUAD cam kết hỗ trợ Phi Luật Tân và Ấn Độ về an ninh mạng, đồng thời mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng internet trong khu vực.
Trả lời báo chí, ông Blinken cho biết nhóm Bộ Tứ "huy động các nguồn lực tập thể để phục vụ người dân tại các quốc gia trong vùng mà nhóm QUAD có chung những lợi ích (…) QUAD tiếp tục cùng với các đối tác trong khu vực bảo đảm tự do trên biển, trên không, để giao thương trên biển tiếp tục được phát triển vì thịnh vượng chung".
Trong cương vị chủ nhà, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamlikawa ghi nhận an ninh hàng hải trong khu vực đang "càng lúc càng bất ổn, vì vậy sự đoàn kết và hợp tác giữa các thành viên của Bộ Tứ để bảo đảm trật tự quốc tế là điều cần thiết hơn bao giờ hết".

Hãng tin Pháp AFP nêu bật một chi tiết: Thông cáo chung sau cuộc họp 2+2 Mỹ-Nhật hôm qua đã mạnh mẽ lên án "hợp tác quân sự chiến lược giữa Nga và Bắc Kinh ngày càng được mở rộng và mang tính khiêu khích". Hoa Thịnh Ðốn và Tokyo cùng trực tiếp chỉ trích Trung Quốc hỗ trợ Nga trong cuộc chiến Ukraine. Nhưng trong thông cáo của Bộ Tứ QUAD hôm nay, các bên tránh chỉ trích Nga, bởi Ấn Độ mua vũ khí của Nga và Tân Ðề Ly duy trì một mối quan hệ đặc biệt với Mạc Tư Khoa.
Sau cuộc họp hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sang Manila để cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin dự đối thoại 2+2 với các đồng cấp Phi Luật Tân.


Mỹ: Kêu Gọi Cử Tri Bỏ Phiếu "Một Lần Cuối" của Trump Bị Lên Án Cổ Vũ Cho Độc Tài


(Ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử ngày 27/7/2024 tại St. Cloud, Minn, Hoa Kỳ. AP - Alex Brandon.)
-Cựu Tổng thống Donald Trump một lần nữa tung ra những lời lẽ bị nhiều người lên án là cổ vũ cho một nền độc tài, chống lại chế độ dân chủ, nhà nước pháp quyền tại Mỹ. Trong một cuộc vận động tranh cử trong giới cử tri theo đạo Thiên Chúa tại Florida đêm thứ Sáu 26/7/2024, ứng cử viên Tổng thống Mỹ kêu gọi cử tri Thiên Chúa giáo nỗ lực đi bỏ phiếu vào tháng 11 tới và như vậy thì "sau 4 năm nữa (họ) sẽ không phải đi bỏ phiếu".
Theo truyền thông Hoa Kỳ, tại một cuộc mít tinh do nhóm vận động Turning Point Action theo tư tưởng bảo thủ tổ chức tại West Palm Beach, với khoảng 3.500 người tham dự, ông Trump nói:"Tôi yêu quý vị, những người theo đạo Thiên Chúa, tôi cũng là một người theo đạo Thiên Chúa (...) Quý vị hãy ra ngoài và đi bỏ phiếu. Chỉ một lần này thôi và sau bốn năm nữa, quý vị sẽ không phải bỏ phiếu nữa. Chúng tôi sẽ sửa lại mọi thứ thật tốt và quý vị sẽ không phải bỏ phiếu nữa".

Phát biểu của ông Trump ngay lập tức bị nhiều chính trị gia, nhà quan sát chính trị Mỹ lên án. Trên mạng X, nhà bình luận chính trị tự do Keith Olbermann nhận định ông Trump "vừa hủy bỏ cuộc bầu cử năm 2028". Caty Payette, Giám đốc truyền thông của Thượng Nghị sĩ Dân chủ Mỹ Martin Heinrich, tiểu bang New Mexico, phản ứng: "Khi chúng tôi nói Trump là mối đe dọa đối với nền Dân chủ thì đây chính xác là điều chúng tôi đang nói đến".
Cũng trên mạng xã hội X, nhà Hiến pháp học Andrew Seidel, khẳng định: "Ông Trump muốn kết liễu nền Dân chủ của chúng ta và thay vào đó là một dân tộc của những người theo đạo Thiên Chúa". Cố vấn pháp lý của kênh truyền thông NBC Hoa Kỳ, bà Katie Phang cảnh báo: "Đây là một cách để nói rằng Trump sẽ không rời Tòa Bạch Ốc nếu ông ta đắc cử".
Trên trang mạng The Atlantic, nhà chính trị học Brian Klass, University College Luân Đôn, nhận định: "Hiếm khi nào, nếu không muốn nói là chưa từng có ứng cử viên Tổng thống của một đảng lớn nào (ở Mỹ) lại trực tiếp tuyên bố mục đích của mình là khiến cho các cuộc bầu cử trở nên vô nghĩa, một dấu hiệu rõ ràng của một chế độ độc tài". Chuyên gia Brian Klass lưu ý tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ có thể được hiểu ít nhất theo hai nghĩa: Hoặc ông ta sẽ nắm quyền trọn đời như lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, hoặc ông sẽ gắn các đòi hỏi theo quan điểm của đạo Thiên Chúa với chính sách của nước Mỹ đến mức mà không có cuộc bầu cử nào trong tương lai có thể thực sự đảo ngược được.

Theo báo Anh The Guardian, điều đáng lo ngại là có không ít cử tri Mỹ tin rằng một lãnh đạo "mạnh", không cần lo ngại gì về "Quốc hội và bầu cử" là tốt cho nước Mỹ. Tỉ lệ này là 41% theo một thăm dò dư luận của Ipsos, công bố tháng 6/2024.
Theo một số nhà quan sát, việc Tổng thống Joe Biden đột ngột từ bỏ cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc, nhường đường cho Phó Tổng thống Kamala Harris, dường như đang gây khó khăn cho cuộc vận động tranh cử của Donald Trump. Một cuộc thăm dò do kênh Fox News, thân đảng Cộng hòa, công bố hôm 26/7, cho thấy cuộc đua giữa Trump và Harris đang trở nên sít sao tại một số tiểu bang "chiến trường", có vai trò quyết định đến kết quả bầu cử tháng 11 tới.

Không có nhận xét nào: