Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2024

Tin Sinh Hoạt Cộng Đồng Mới Lạ San Jose: Lần Đầu Tiên Có Chợ Đêm! Và Kính Chuyển Tin Đó Đây Theo Dòng Thời Sự - Lê Văn Hải


Giới Thiệu Sinh Hoạt Cộng Đồng Mới Lạ Tại San Jose: Tham Dự Chợ Đêm Hè 2024!-Chúc mừng chiều khai mạc Chợ Đêm Hè 2024 lần đầu tiên tại San Jose, Story Rd tại Grand Century Mall, đã thành công mỹ mãn! Đông đảo người tham dự, không khí nhộn nhịp như ngày Hội lớn! Chỗ đậu xe chật cứng! Nhiều mầu sắc vui nhộn, âm nhạc, múa lân, thực phẩm, mục vui, không thiếu một thứ gì!....
<!>





Từ nay người Việt San Jose, không còn phải xuống miền Nam Cal, tham dự Chợ Hè Phước Lộc Thọ nữa, vì San Jose đã có Chợ Đêm vui nhộn không kém!


Hôm nay vẫn tiếp tục! Chợ Đêm tháng 7 sẽ diễn ra vào hai ngày Thứ Sáu và thứ Bảy, 26-27, từ 4 giờ chiều đến 10 giờ đêm. Và Tháng 9, ngày 6 và 7. Tháng 10, ngày 11 và 12.

Rất mong được sự tham dự đông đảo của quý đồng hương, mừng San Jose lại có thêm một nơi chốn vui chơi, độc đáo ngoài trời Mùa Hè!


Thống đốc California yêu cầu dỡ bỏ các khu cắm trại của người vô gia cư
(Cao Vân)



(Thống đốc California Gavin Newsom phát biểu về dự án Clean California vào ngày 9/11/2023.)
-Thống đốc Gavin Newsom của tiểu bang California (Mỹ) đã ban hành lệnh hành pháp vào thứ Năm (25/7), yêu cầu các cơ quan chính quyền tiểu bang này bắt đầu dỡ bỏ các khu trại dành cho người vô gia cư trên toàn tiểu bang. Quyết định này được đưa ra sau phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao Mỹ, cho phép các thành phố thực thi lệnh cấm ngủ ngoài trời ở nơi công cộng.
Theo lệnh này, các cơ quan địa phương tiểu bang California sẽ được hướng dẫn cách dỡ bỏ lều và nơi trú ẩn tạm thời rải rác khắp bang, những nơi đó nằm chủ yếu dọc theo đường cao tốc, tại các khu vực công cộng như bãi đậu xe của trung tâm mua sắm và công viên thành phố. Lệnh nêu rõ rằng quyết định cuối cùng về việc dỡ bỏ các khu trại vẫn nằm trong tay các chính quyền địa phương.

Trong tuyên bố, thống đốc nhấn mạnh rằng lệnh này không chỉ yêu cầu các cơ quan tiểu bang hành động nhanh chóng để đối phó với các khu cắm trại nguy hiểm mà còn cung cấp hỗ trợ cho cư dân trong khu cắm trại. Ngoài ra, lệnh còn cung cấp hướng dẫn để các thành phố và quận thực hiện các hành động. Ông Ông Newsom cho biết California đã không ngừng nỗ lực để giải quyết vấn đề xã hội này và giờ là lúc từng cá nhân nỗ lực thực hiện phận sự của bản thân.
Động thái này nhằm đáp lại phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ vào tháng trước ủng hộ việc thành phố Grants Pass bang Oregon phạt tiền người vô gia cư đang sống trên đường phố, bác bỏ lập luận rằng hành vi này vi phạm lệnh cấm của Hiến pháp về “hình phạt tàn nhẫn và bất thường”.
Ông Newsom cho biết hành động khẩn cấp là cần thiết trong bối cảnh đối mặt với các khu cắm trại nguy hiểm. Tuy thống đốc không có quyền trực tiếp ra lệnh cho chính quyền địa phương hành động, nhưng chính quyền bang có thể gây áp lực bằng cách kiểm soát việc giải ngân vốn.

Sắc lệnh hành pháp dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hàng chục ngàn người dân California vô gia cư, họ thường xuyên cắm trại trong thành phố từ lâu, thậm chí có người chiếm cả một khu công cộng và có hiện tượng sử dụng ma túy ngoài trời.
Văn phòng thống đốc nhấn mạnh, người trong các khu trại sẽ được thông báo trước và ưu tiên dọn dẹp những khu trại có rủi ro cao. Đồng thời, các quan chức địa phương được yêu cầu làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ người vô gia cư và đảm bảo đồ đạc của họ được o an toàn trong ít nhất 60 ngày.
Là một tiểu bang có dân số vô gia cư chiếm khoảng 1/3 của toàn nước Mỹ, vấn đề này của California là vấn đề then chốt trong nhiệm kỳ của ông Newsom. Nhằm giảm bớt áp lực, đầu năm nay ông đã ủng hộ mạnh mẽ và thúc đẩy kế hoạch vay gần 6,4 tỷ USD để xây dựng 4350 đơn vị nhà ở cho người vô gia cư.

Ông Newsom tiết lộ rằng chính quyền bang của ông đã đầu tư khoảng 24 tỷ USD vào việc dọn dẹp đường phố và cung cấp nhà ở cho những người vô gia cư, nhưng ông thừa nhận vấn đề vẫn còn gai góc. Gần đây, một đợt kiểm toán tiểu bang báo cáo rằng California đã thiếu sót trong việc theo dõi tính hiệu quả của số tiền công khổng lồ, làm dấy lên chỉ trích chính quyền Newsom.
Bối cảnh của lệnh hành chính này là Đảng Cộng hòa đẩy mạnh chú ý tình hình xã hội phức tạp tại California và cuộc khủng hoảng về người vô gia cư ở đây. Điều này liên quan đến việc Phó Tổng thống Harris mới bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống. Do bối cảnh thăng tiến chính trị của bà Harris liên quan đến California khi từng giữ chức vụ công tố, tổng chưởng lý và thượng nghị sĩ ở California, khiến các vấn đề xã hội ở đây được chú ý nhiều hơn.


An Toàn: Luật mới của California yêu cầu tiết lộ tên và hình ảnh của tài xế giao đồ ăn!


(Uber Eats chiếm 26% trên thị trường ứng dụng giao đồ ăn của California vào năm 2021, xếp sau 56% của DoorDash nhưng cao hơn 18% của Grubhub.)
-Bắt đầu từ tháng 03/2025, các nền tảng giao đồ ăn phải cung thông tin. Đây là biện pháp mới nhất trong danh sách các biện pháp nhằm điều chỉnh ngành này.
Theo các quy định mới ở California, bắt đầu từ ngày 01/03/2025, các nền tảng giao đồ ăn sẽ phải cung cấp tên và hình ảnh của tài xế cho khách hàng để bảo đảm cho an toàn của họ.
Tác giả của Dự luật Hạ viện 375 là nữ Dân biểu Laurie Davies. Theo nghị sỹ Đảng Cộng Hòa sống tại thành phố Laguna Niguel này, dự luật làm rõ một số “vùng xám” có thể phát sinh khi công nghệ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng tạo ra những mối lo ngại về an toàn công cộng.
Dự luật cho biết mặc dù việc giao hàng không qua tiếp xúc có thể là một ưu điểm khi sử dụng nền tảng, nhưng lựa chọn đó không dành cho những người sống trong ký túc xá đại học hoặc trong khu chung cư an ninh. Dự luật cho biết những khách hàng đó phải nhận đơn đặt hàng trực tiếp từ người giao hàng, vì vậy họ cần biết trước tên và hình ảnh của người giao hàng để được bảo đảm an toàn.

Bà Davies cho biết thêm rằng việc khách hàng có thông tin đó sẽ giúp ích hơn cho cơ quan chấp pháp “trong trường hợp một vụ việc đáng tiếc xảy ra,” theo phân tích của Thượng viện về dự luật.
Dự luật đã được Thống đốc Gavin Newsom ký hôm 15/07 và nằm trong danh sách các luật được thông qua từ năm 2020 để bổ sung các biện pháp kiểm soát đối với các ứng dụng dịch vụ ở California.
Theo phân tích, doanh số bán hàng của các nền tảng giao hàng như DoorDash, Uber Eats, và Grubhub đã tăng vọt kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, tăng 122% vào năm 2020, trong khi ngành nhà hàng thì lại “bị tàn phá,” cứ 10 nhà hàng thì có 4 nhà hàng đóng cửa cùng lúc.
Các dịch vụ như vậy không những mang lại khả năng tiếp cận cho khách hàng, mà còn nhận được rất nhiều tiền hoa hồng, thường khoảng 30% giá bán, trong một ngành vốn đang phải đối mặt với tỷ suất lợi nhuận thấp.

Theo phân tích, ba nền tảng kiểm soát trong ngành giao đồ ăn, với DoorDash và các công ty con của họ chiếm 56% doanh số bán hàng tại tiểu bang vào năm 2021, Uber Eats và các công ty con của mình chiếm 26%, và Grubhub khoảng 18%.
Theo phân tích, dự luật của bà Davies là dự luật đầu tiên tập trung vào “sự an toàn của khách hàng tại điểm giao hàng.”
Bà Davies cho biết: “Loại thông tin này có thể giúp cơ quan chấp pháp địa phương và chính ứng dụng này truy tìm ai là người chịu trách nhiệm và cho phép hệ thống pháp luật khởi tố kịp thời.”


Những kẻ phá hoại tấn công đường sắt Pháp, gây hỗn loạn ngay trước lễ khai mạc Olympic


(Hành khách tập trung quanh bảng thông báo tại ga tàu Gare Montparnasse ở Paris vào ngày 26/7/2024 khi mạng lưới đường sắt cao tốc của Pháp bị tấn công.)
-Những kẻ phá hoại đã tấn công mạng lưới tàu cao tốc TGV của Pháp bằng một loạt các cuộc tấn công lúc rạng sáng, gây hỗn loạn trên các tuyến đường sắt đông đúc nhất của nước này trước lễ khai mạc Thế vận hội Paris vào thứ Sáu (26/7).
Vụ phá hoại có sự phối hợp xảy ra giữa lúc Pháp triển khai một hoạt động an ninh thời bình chưa từng có, huy động hàng chục ngàn cảnh sát và binh lính để bảo vệ an ninh cho thủ đô trong thời gian diễn ra Thế vận hội.
Cơ quan quản lý đường sắt nhà nước cho biết những kẻ phá hoại đã phá hỏng các hộp tín hiệu dọc theo các tuyến đường nối Paris với các thành phố như Lille ở phía bắc, Bordeaux ở phía tây và Strasbourg ở phía đông. Một vụ tấn công khác vào tuyến Paris-Marseille đã bị ngăn chặn.
Hàng trăm nghìn người bị mắc kẹt tại các nhà ga xe lửa.

Chưa có ai nhận là chủ mưu cuộc tấn công, nhưng hai nguồn tin an ninh cho biết nghi ngờ ban đầu nhắm vào các chiến binh cánh tả cứng rắn hoặc các nhà hoạt động vì môi trường.
“Mọi thứ khiến chúng tôi tin rằng đây là hành vi tội phạm”, Bộ trưởng Giao thông Patrice Vergriete nói với các phóng viên tại Gare du Nord.
Các cuộc tấn công phối hợp nhắm vào mạng lưới đường sắt sẽ làm gia tăng cảm giác lo lắng trước lễ khai mạc Thế vận hội tại trung tâm Paris vào cuối ngày thứ Sáu.
Hơn 300.000 khán giả dự kiến sẽ đứng dọc bờ sông Seine khi các vận động viên diễu hành qua trung tâm Paris trên một đoàn tàu thuyền trên sông. Ước tính hàng tỉ khán giả trên toàn cầu sẽ xem lễ khai mạc Olympic hoành tráng này.

Công ty đường sắt SNCF kêu gọi tất cả hành khách hoãn các chuyến đi của họ. Việc sửa chữa đang được tiến hành nhưng giao thông sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng cho đến ít nhất là cuối tuần. Các đoàn tàu đang được đưa trở lại điểm khởi hành của chúng.
Các cuộc tấn công đã làm thiệt hại các hệ thống tín hiệu trên những tuyến đường sắt cao tốc Đại Tây Dương, Bắc và Đông với các đám cháy do thiết bị nổ gây ra, SNCF cho biết.
Giám đốc SNCF Jean-Pierre Farandou cho biết khoảng 800.000 hành khách đã bị ảnh hưởng trước một kỳ nghỉ cuối tuần bận rộn. Hàng nghìn nhân viên đường sắt đã được triển khai để khắc phục thiệt hại.

GÂY BẤT ỔN NƯỚC PHÁP
“Cuộc tấn công này không phải là ngẫu nhiên, mà là một âm mưu nhằm làm bất ổn nước Pháp”, Valerie Pecresse, thống đốc khu vực Paris, nói với các phóng viên.
Pháp đang triển khai 45.000 cảnh sát, 10.000 binh lính và 2.000 nhân viên an ninh tư nhân để bảo vệ lễ khai mạc. Các tay súng bắn tỉa sẽ ở trên nóc nhà và máy bay không người lái sẽ theo dõi từ trên không.
Nhưng trong khi thủ đô bị phong tỏa để chuẩn bị cho lễ khai mạc, an ninh ở những nơi khác trong nước lại ít được chú trọng hơn.
Paris 2024 cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với SNCF để đánh giá tình hình. Các cuộc tấn công sẽ khiến những người đi du lịch đến Paris từ các khu vực khác của Pháp gặp nhiều khó khăn hơn.
Một số đội thể thao như đội bóng rổ Mỹ đóng trại ở Paris và sẽ đi tàu lửa đến thành phố Lille ở phía bắc vào thứ Bảy.
Cảnh sát trưởng Paris cho biết ông đang tăng cường an ninh hơn nữa tại các nhà ga chính của thủ đô.
Các nhà ga chật cứng hành khách. Nhiều người đang chuẩn bị đi nghỉ hè và một số đã phải chờ đợi nhiều giờ.


Chính phủ Anh hồi hương người Việt không được chấp nhận tị nạn


(Một chiếc thuyền nhỏ chở di dân tìm cách sang Anh.)
-BBC hôm 24/7 dẫn lời các nguồn tin cho biết rằng khoảng 55 người Việt xin tị nạn nhưng không thành công bị đưa từ Anh trở lại Việt Nam.
Theo đài phát thanh và truyền hình của Anh, đây là lần đầu tiên một chuyến bay đưa những người xin tị nạn bị Anh từ chối về lại Việt Nam kể từ năm 2021.
Ban Việt Ngữ trích đăng tin của phóng viên bang tiếng Anh nói rằng Anh dùng các nguồn tiền mà chính phủ trước đây dành riêng cho kế hoạch Rwanda để đưa người tị nạn không được chấp nhận về lại Việt Nam.

Theo BBC, chính phủ do Đảng Lao động cầm quyền đã hủy bỏ kế hoạch Rwanda - mà nếu được thực hiện thì có thể sẽ đưa một số người xin tị nạn ở Anh đến quốc gia Rwanda ở Đông Phi - chỉ trong vòng vài giờ sau khi lên nắm quyền.
Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, hồi tháng Tư vừa qua, Anh đã ký một thỏa thuận với Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp và ngăn chặn người Việt mạo hiểm tính mạng khi vượt Eo biển Manche để vào Anh.
Theo Bộ Nội vụ Anh, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anh phụ trách phòng chống di cư bất hợp pháp, ông Michael Tomlinson, và Phó Cục trưởng Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an, Đại tá Vũ Văn Hưng đã ký tuyên bố chung về hợp tác phòng chống di cư bất hợp pháp đồng thời tái khẳng định quan hệ đối tác bền chặt giữa hai nước tại London.
Tin cho hay, thỏa thuận này được ký kết trong bối cảnh nhiều người di cư Việt Nam đến Vương quốc Anh trên những chiếc thuyền nhỏ.
Theo dữ liệu từ chính phủ Anh, từ năm 2018 đến hết năm 2023, có 3.356 người Việt Nam đến Anh bằng thuyền nhỏ, đưa Việt Nam vào top 10 nước dẫn đầu các quốc gia có di dân bất hợp pháp vào Anh bằng phương thức nguy hiểm này.


Mỹ bắt trùm ma túy Mexico ‘El Mayo’ và con trai của El Chapo ở Texas


(Một chiếc máy bay được cho là chở trùm ma túy Mexico Ismael "El Mayo" và Joaquin Guzman Lopez bị bắt ở El Paso, Texas.)
-Trùm ma túy Mexico Ismael “El Mayo” Zambada và con trai của đối tác cũ của ông ta, Joaquin “El Chapo” Guzman, đã bị bắt hôm 25/7 tại El Paso, bang Texas, trong một cuộc trấn áp lớn của chính quyền Hoa Kỳ, điều này cũng có thể định hình lại môi trường tội phạm Mexico, Reuters đưa tin.
Ông Zambada là một trong những kẻ buôn lâu ma túy gây hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử Mexico và là người đồng sáng lập tập đoàn tội phạm Sinaloa với ông El Chapo, người đã bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vào năm 2017 và đang thụ án chung thân trong một nhà tù an ninh tối đa.
Cả ông Zambada lẫn Joaquin Guzman Lopez, con trai của ông El Chapo, đều phải đối mặt với nhiều cáo buộc ở Hoa Kỳ vì vận chuyển số lượng lớn ma túy ra đường phố Hoa Kỳ, bao gồm cả fentanyl, một chất đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 45.

Hai quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ông Zambada, người được cho là ở độ tuổi 70 và ông Guzman Lopez, ở độ tuổi 30, đã bị giam giữ sau đáp một chiếc máy bay riêng xuống El Paso.
Guzman Lopez là một trong 4 người con trai của ông El Chapo - được biết đến với cái tên Los Chapitos, hay Little Chapos - người thừa kế băng đảng Sinaloa của người cha. Anh trai của ông, Ovidio Guzman, đã bị bắt vào năm ngoái và bị dẫn độ về Hoa Kỳ.
Trong những năm gần đây, Sinaloa Cartel đã trở thành mục tiêu lớn nhất của chính quyền Hoa Kỳ, họ cáo buộc tổ chức tội phạm này là nhà cung cấp fentanyl lớn nhất đổ vào Hoa Kỳ.
Zambada và Guzman Lopez phải đối mặt với nhiều cáo buộc ở Mỹ “vì đứng đầu các hoạt động tội phạm của Cartel, bao gồm cả mạng lưới sản xuất và buôn bán fentanyl gây chết người”, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland nói trong một tuyên bố.
Chính quyền Mỹ trước đó treo thưởng 15 triệu USD cho việc bắt giữ ông Zambada, trong khi treo thưởng 5 triệu USD về Guzman Lopez.
Theo chính quyền Mỹ, băng đảng Sinaloa vận chuyển ma túy tới hơn 50 quốc gia trên toàn cầu và là một trong hai nhóm tội phạm có tổ chức mạnh nhất ở Mexico.


Bà Melania Trump xuất bản cuốn hồi ký đầu tiên vào mùa thu
(Bình Minh)


(Những thông tin chưa từng có về những mối quan hệ cá nhân của bà và những bức ảnh gia đình chưa từng được chia sẻ với công chúng.)
-Theo thông cáo báo chí, cuốn “Melania” sẽ được Skyhorse Publishing xuất bản tại Hoa Kỳ. Nhà xuất bản này nổi tiếng với việc xuất bản các tác phẩm của những nhân vật ủng hộ ông Trump, như cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani và luật sư nổi tiếng Alan Dershowitz.
Cuốn hồi ký gồm 2 ấn bản khác nhau: “Phiên bản sưu tập” và “Phiên bản hồi ký”.
“Phiên bản sưu tập” được in màu, mỗi bản đều có chữ ký của tác giả và được bán với giá 150USD. “Phiên bản hồi ký” được bán với giá 40 USD, ấn bản có chữ ký của tác giả được bán với giá 75USD, chứa 48 trang với những bức ảnh mà công chúng chưa từng thấy trước đây.
Cả hai phiên bản đều có thể đặt hàng trước thông qua trang web của cựu đệ nhất phu nhân MelaniaTrump.com. Người phát ngôn không có bình luận ngay lập tức về thời điểm có thể đặt hàng, hoặc liệu sách có thể được đặt ở nơi khác hay không.
Dù trang web của bà Melania không liệt kê ngày xuất bản chính xác, nhưng các đơn đặt hàng cho thấy thời gian giao hàng là từ 12 đến 16 tuần. Dựa trên khung thời gian này, cuốn sách dự kiến sẽ được xuất bản vào khoảng ngày 5/11, ngày bầu cử Mỹ.
Kể từ khi cựu Tổng thống Trump rời Nhà Trắng vào đầu năm 2021, bà Melania (54 tuổi) khá kín tiếng và hiếm khi xuất hiện trong chiến dịch tranh cử của chồng ở kỳ bầu cử này.
Nhưng tuần trước, bà đã tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa năm 2024 ở Milwaukee, Wisconsin và cùng ông Trump ký các văn bản chính thức chấp nhận đề cử tổng thống năm 2024.

Hơn 10 ngày trước, cựu đệ nhất phu nhân đã đưa ra tuyên bố dài và cảm động, kêu gọi người Mỹ đoàn kết sau âm mưu ám sát ông Trump.
Trong tuyên bố đưa ra hôm 14/7, buổi sáng sau khi ông Trump bị ám sát hụt, bà viết chúng ta đừng quên rằng sự khác biệt về quan điểm, chính sách và trò chơi chính trị không thể sánh được với tình yêu.
Đồng thời, bà cũng kêu gọi tất cả người dân Mỹ cố gắng vượt lên trên sự căm ghét, cay nghiệt và những ý tưởng ngu ngốc truyền cảm hứng cho bạo lực. Bà nhấn mạnh rằng sự tôn trọng một lần nữa trở thành nền tảng cho các mối quan hệ của chúng ta.
Là vợ thứ 3 của ông Trump, bà Melania là nhân vật bí ẩn với công chúng kể từ khi ông Trump ra tranh cử năm 2016.
Ngay cả trong thời gian làm đệ nhất phu nhân, bà vẫn bảo vệ quyền riêng tư của mình, tập trung sức lực vào việc nuôi dạy cậu con trai Barron và quảng bá chương trình từ thiện “Be Best” của mình. Chương trình này được thiết kế để nâng cao sức khỏe xã hội, tình cảm và thể chất của trẻ em.


Thành tích của ông Nguyễn Phú Trọng


-"Hiến pháp là văn kiện chính trị pháp lý quan trọng vào bậc nhất sau Cương lĩnh của Đảng". Đây có lẽ là câu nói đáng chú ý nhất của ông Nguyễn Phú Trọng và giải thích những gì ông đã làm trong 13 năm làm tổng bí thư. Ông Trọng xem cái đảng của ông là cao nhất, thậm chí là cao hơn cả đất nước. Một cách công bằng mà nói, ông cũng hơn hẳn những đảng viên cộng sản khác, đa phần xem quyền lợi và quyền lực của mình là cái cao nhất. Nhưng với những người coi đất nước mới là cao nhất, cần phải đặt lên trước hết và trên hết, thì thái độ này ở một người lãnh đạo quốc gia như ông Trọng là không thể chấp nhận được. Một người yêu nước thực sự phải có bản lĩnh để làm những gì đúng đắn cho đất nước, ngay cả khi điều đó có hại cho mình và đảng của mình. Ông Trọng không có tố chất này.

Chính vì đặt đảng lên trên đất nước, dưới thời ông Trọng làm tổng bí thư, chính quyền cộng sản đã thông qua hiến pháp 2013, tiếp tục duy trì sự thống trị của đảng cộng sản lên đất nước, buộc các lực lượng vũ trang phải trung thành với đảng trước cả nhà nước Việt Nam. Đây không khác gì một tuyên ngôn thống trị. Nó kéo lùi sự phát triển của đất nước khi vẫn lấy chủ nghĩa Mác-Lênin, một chủ nghĩa đã bị cả thế giới nhận diện như là nguồn gốc của nhiều sai lầm và tội ác, làm nền tảng tư tưởng. Đảng cộng sản đã tách biệt khỏi dân tộc Việt Nam và trở thành một giai cấp thống trị mới. Mọi chức vụ, từ cấp xã phường, cho tới phó phòng trong các công ty nhà nước trở lên đều chỉ dành cho đảng viên, những người Việt Nam không cộng sản, tức là tuyệt đại đa số người Việt Nam, không có một vai trò, tiếng nói nào, nghĩa là phải phục tùng không khác gì những kẻ nô lệ. Ách thống trị và phân biệt đối xử này còn tàn bạo hơn cả thời Pháp thuộc, vào thời này, ngay cả có sự phân biệt đối xử giữa người Pháp và người Việt, vẫn có những người Việt làm tới chức tỉnh trưởng, thậm chí bộ trưởng.
Một thành tích khác của ông Nguyễn Phú Trọng là chiến dịch đốt lò chống tham nhũng. Điều cần chú ý nhất đó là mục đích cao nhất của chiến dịch này, theo như chính ông Trọng thú nhận, là để "cứu đảng" chứ không phải vì đất nước. Nếu thực sự vì đất nước, với mức độ tham nhũng của đảng cộng sản, khi có tới 2 chủ tịch nước, 2 phó thủ tướng, 40% ủy viên bộ chính trị bị loại bỏ vì tham nhũng, thì phải hiểu là Đảng cộng sản không thể cải thiện được nữa rồi. Giải pháp chỉ có thể là thay thế chính quyền cộng sản bằng một chính quyền khác. Chỉ có dân chủ, với những cuộc bầu cử tự do, mới cho phép làm điều này trong hoà bình và ổn vững, đó là giải pháp cho tình trạng tham nhũng hiện nay. Đảng cộng sản ngày nay đã mất lý tưởng, lý do duy nhất để một người tham gia hay ở lại đảng chỉ là vì quyền lợi, tham nhũng vì thế là hiển nhiên. Chiến dịch "đốt lò" như vậy vừa không chống được tham nhũng, vừa triệt tiêu lý do để đảng cộng sản hiện hữu.

Một thành tích khác của ông Trọng là chính sách ngoại giao "cây tre" tức là gió chiều nào ngả theo chiều đó, không có lập trường hay đạo đức gì. Nhưng với chuyến thăm của Tập Cận Bình vào cuối năm ngoái, cây tre này đã cột chặt vào Trung Quốc. Với 36 văn bản thỏa thuận hợp tác được ký kết, hợp tác tới cấp "ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương", đây là điều chưa từng thấy, hợp tác một cách toàn diện, sâu sát. Thêm vào đó là việc chia sẻ thông tin giữa các tòa đại sứ, đây không khác gì việc Việt Nam chia sẻ thông tin tình báo, tức là "nằm vùng" cho Trung Quốc. Việt Nam sẽ được thế giới nhìn như một chư hầu của Trung Quốc.
Với Đảng cộng sản, từ trước tới nay Trung Quốc được xem là mẫu mực, Trung Quốc làm gì Việt Nam làm theo. Đây là hành động rất sai, mô hình của Trung Quốc đang gặp phải khủng hoảng lớn và sắp sụp đổ. Hơn nữa khác với Việt Nam, Trung Quốc là một đế quốc, họ không thể chuyển hoá về dân chủ mà vẫn duy trì được lãnh thổ và dân số như hiện nay, Việt Nam hoàn toàn khác, chúng ta là một quốc gia. Việt Nam vẫn là Việt Nam, và là một Việt Nam vinh quang hơn, đáng sống và đáng tự hào hơn khi chúng ta là một nước dân chủ. Thật là vô lý và tăm tối khi cứ lẽo đẽo chạy theo Trung Quốc.
Chúng ta vẫn có thể chúc ông Nguyễn Phú Trọng ra đi trong bình yên. Ông là một người cộng sản, nhưng không phải là người mà đất nước cần.
Lời bàn trên FB: Trong thời gian trị vì đất nước bao nhiêu đau thương! Dân oan khắp mọi miền đất nước….vụ Đồng tâm, vụ vườn rau Lộc Hưng, vụ án Lê Hải An nhảy lầu tự tử!!! Một chính quyền khủng khiếp!!! Một bầy sâu mọt mà ông ta là "Con Sâu Cái".


Bốn dân biểu Mỹ hối thúc Thái Lan trả tự do cho ông Y Quynh Bdap


(Ông Y Quynh Bdap, đồng sáng lập nhóm Người Thượng Vì Công lý (MSFJ), ngày 30/11/2023.)
-Bốn dân biểu liên bang Hoa Kỳ hôm 26/7 kêu gọi Thủ tướng Thái Lan không dẫn độ nhà hoạt động Y Quynh Bdap về Việt Nam, đồng thời hối thúc Bangkok tạo điều kiện để ông có thể định cư ở nước thứ ba.
Trong bức thư gửi Thủ tướng Srettha Thavisin, 4 dân biểu Mỹ gồm Michelle Steel, Luis Correa, John Moolenaar và Chris Smith kêu gọi rằng Thái Lan, với tư cách là một đối tác quan trọng trong việc bảo vệ người tị nạn, hãy trả tự do ngay lập tức cho ông Y Quynh Bdap và “xem xét cẩn trọng” quy tắc không đẩy trả lại (non-refoulement) theo luật nhân quyền quốc tế.
Ngoài ra, nhóm các nhà lập pháp Mỹ còn bày tỏ sự quan ngại rằng nếu dẫn độ ông Y Quynh về Việt Nam sẽ gây nên một nguy cơ bất ổn cho những người tị nạn Việt Nam khác ở Thái Lan vì một khi bị trả về, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị đàn áp ở quê nhà.
Hôm 25/7, một nhóm các nhà hoạt động nhân quyền Thái Lan tổ chức cuộc họp báo tại Bangkok và đưa ra thông điệp tương tự.

Bà Sanhawan Srisod, Cố vấn pháp lý thuộc Ủy ban luật gia quốc tế (ICJ), phát biểu kết luận tại cuộc họp báo được trang Facebook của tổ chức Qũy Quyền Hòa bình tường thuật trực tiếp.
“Các tổ chức xã hội dân sự và các diễn giả của chúng tôi đồng ý đưa ra nhận định rằng việc dẫn độ ông Y Quynh Bdap sẽ vi phạm các công ước quốc tế và luật pháp trong nước”.
“Vụ án này hoàn toàn mang tính chính trị, và xét đến vấn đề đàn áp xuyên quốc gia cũng như luật chống tra tấn của Việt Nam, vẫn còn nhiều điều đáng nghi ngờ”, bà Srisod nhấn mạnh.
VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Thái Lan, Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về những lời kêu gọi trên của các dân biểu Mỹ và giới hoạt động Thái Lan, nhưng chưa được phản hồi.
Ông Y Quynh Bdap, 32 tuổi, người dân tộc thiểu số Ê Đê ở Việt Nam, bị cảnh sát xuất nhập cảnh Thái Lan bắt giữ vào ngày 11/6 sau khi bị một tòa án Việt Nam kết án vắng mặt về tội khủng bố liên quan đến vụ tấn công ở tỉnh Đắk Lắk vào tháng 6/2023.

Hôm 15/7, Tòa Hình sự Bangkok quyết định lùi lại ngày tiến hành phiên tranh tụng về việc dẫn độ ông và ấn định hai ngày tranh tụng mới sẽ là mùng 1 và 19/8, theo thông cáo của tổ chức nhân quyền Cross Cultural Foundation ở Thái Lan.
Ông Y Quynh sang Thái Lan từ năm 2018 và phủ nhận mọi liên quan đến các vụ tấn công hồi năm 2023. Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc đã công nhận ông là “người cần quan tâm” và đã cấp quy chế tị nạn cho ông.
Ông Y Quynh Bdap là nhà tranh đấu nổi bật về tự do tôn giáo cho các nhóm dân tộc thiểu số, ông đã thành lập Tổ chức Người Thượng vì Công lý (MSFJ) để đào tạo người Thượng tại Việt Nam về luật pháp trong nước và quốc tế, về xã hội dân sự cũng như cách thu thập và báo cáo thông tin về đàn áp tôn giáo tới Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế.
Hôm 16/7, Dân biểu Steel cho biết trong một thông cáo rằng bà đang gây áp lực với Đảng Cộng sản Việt Nam để dừng việc dẫn độ ông Y Quynh.
Thông cáo gửi đi từ thủ đô Washington của Mỹ viết rằng bà Steel đã gửi thư tới Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Nguyễn Quốc Dũng trong đó thúc giục Việt Nam thôi theo đuổi yêu cầu dẫn độ ông Y Quynh.


Tin Quốc Tế Đó Đây
***
Thủ Tướng Do Thái Phát Biểu Trước Quốc Hội Mỹ, Thề Sẽ Đạt ‘Chiến Thắng Toàn Diện’


(REUTERS: Thủ tướng Do Tháii Benjamin Netanyahu phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ ở Hoa Thịnh Ðốn, ngày 24/7/2024.)
-Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ ở Hoa Thịnh Ðốn ngày 24/7 khi ông tìm cách tăng cường sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho cuộc chiến của Do Thái chống lại Hamas và các nhóm vũ trang khác do Iran hậu thuẫn.
Ông Netanyahu đã ra tín hiệu rằng một thỏa thuận ngừng bắn có thể hình thành sau 9 tháng chiến tranh, nhưng trong bài phát biểu nảy lửa trước Quốc hội Hoa Kỳ, ông thề sẽ tiếp tục cuộc chiến của Do Thái cho đến khi đạt được “chiến thắng hoàn toàn”.
Trong khi đó bên ngoài trụ sở Quốc hội Mỹ, hàng ngàn người biểu tình đã tập trung gần Điện Capitol để phản đối cuộc chiến của Do Thái ở Gaza.

Một số người biểu tình cầm biểu ngữ phản đối ông Netanyahu và kêu gọi chấm dứt viện trợ của Mỹ dành cho Do Thái.
Thủ tướng Do Thái đang đứng trước áp lực từ trong nước và từ Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng như từ các lãnh đạo quốc tế yêu cầu ông phải đạt lệnh ngừng bắn.
Ông Netanyahu lâu nay khẳng định mục tiêu của Do Thái là chấm dứt sự kiểm soát của Hamas tại Gaza và sẽ không ngừng chiến đấu cho tới khi đạt được mục tiêu đó.
Các cuộc thương lượng về các chi tiết làm sao dừng giao tranh đã gặp nhiều khó khăn và hai bên Do Thái-Hamas chưa đạt được thỏa thuận.


Ðiện Cẩm Linh: Nga Cân Nhắc Cách Trả Đũa Việc EU Chuyển Tài Sản Bị Đóng Băng Cho Ðiện Cẩm Linh


(Hình AP: Cờ Ðiện Cẩm Linh và Liên Hiệp Âu Châu được treo cạnh nhau trước phiên họp toàn thể bất thường về Ðiện Cẩm Linh tại Nghị viện Âu Châu ở Brussels vào ngày 1/3/2022. EU cho biết đã chuyển số tiền tài sản đóng băng của Nga cho Kyiv để “bảo vệ và tái thiết Ðiện Cẩm Linh”.)
-Phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ cân nhắc kỹ lưỡng cách ứng phó với việc Liên Hiệp Âu Châu chuyển cho Ðiện Cẩm Linh 1,5 tỉ Euro (1,63 tỉ Mỹ kim) lấy từ tiền thu được từ tài sản bị đóng băng của Nga.
Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen trước đó cho biết EU đã chuyển số tiền này cho Kyiv vào thứ Sáu để “bảo vệ và tái thiết Ðiện Cẩm Linh”.

Trong cuộc gọi với các phóng viên, phát ngôn viên Peskov nói động thái của EU là “bất hợp pháp” và Nga sẽ thực hiện “những hành động được cân nhắc kỹ lưỡng” để đáp trả.
“Những bước đi như vậy của Ủy ban Âu Châu sẽ không thể bỏ qua được”, ông Peskov nói.
Nga đã nhiều lần đe dọa trả đũa bất kỳ hành động nào sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ðiện Cẩm Linh.


Bóng Bay Rác Của Bắc Hàn Làm Gián Đoạn Các Chuyến Bay ở Hán Thành


(Hình AFP: Các viên chức Nam Hàn dọn dẹp những thứ từ bên trong quả bóng bay chở rác do Bắc Hàn gửi sang sau khi nó rơi xuống đường phố ở Hán Thành hôm 24/7/2024.)
-Theo các viên chức ở Nam Hàn cho biết hôm 25/7/2024, Bắc Hàn thả khoảng 500 quả bóng bay chở đầy rác vào không phận Nam Hàn trong 24 tiếng đồng hồ qua, làm gián đoạn các chuyến bay và gây ra đám cháy trên nóc một tòa nhà dân cư.
Những quả bóng bay này là một phần trong chiến dịch tuyên truyền đang diễn ra của Bình Nhưỡng chống lại những người đào tị và các nhà hoạt động Bắc Hàn ở miền Nam, những người thường xuyên thả những quả bóng bay mang theo các vật phẩm như tờ rơi chống Bình Nhưỡng, thuốc men, tiền và thẻ USB chứa các video ca nhạc K-pop và phim truyền hình Nam Hàn.
Một viên chức của Tổng công ty Phi trường Nam Hàn cho biết rằng một quả bóng bay bị nghi ngờ đã khiến cho các chuyến bay tại Phi trường Gimpo ở Hán Thành bị đình chỉ cất cánh và hạ cánh trong hai giờ vào tối thứ 24/7.

Bóng bay đã nhiều lần ảnh hưởng đến giao thông tại phi trường quốc tế chính của Nam Hàn ở Incheon trong những tuần gần đây.
Ở Gyeonggi, một tỉnh gần Hán Thành, một quả bóng bay đã bốc cháy trên nóc một tòa nhà dân cư. Một viên chức tại Trụ sở Cứu hoả và Thảm họa miền Bắc của Gyeonggi cho biết lực lượng cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa.
Quân đội Nam Hàn cho biết một số quả bóng bay rác được trang bị nút bấm hẹn giờ có thể gây cháy.
“Một thiết bị hẹn giờ được gắn vào các quả bóng bay rác, có tác dụng làm nổ bóng bay để tung rác ra sau một khoảng thời gian nhất định,” phát ngôn viên của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Nam Hàn, Lee Sung-jun, cho biết.
Ông Lee cho biết 480 quả bóng bay đã rơi xuống Nam Hàn tính đến ngày 25/7, chủ yếu mang theo giấy vụn và nhựa.
Hôm 24/7, các bóng bay của Bắc Hàn đã hạ xuống khu vực gần văn phòng Tổng thống được bảo vệ nghiêm ngặt ở Hán Thành.


Căng Thẳng Phi Luật Tân-Trung Quốc ở Biển Đông, Một Trọng Tâm Của Hội Nghị Ngoại Trưởng ASEAN


(Hình AP - Achmad Ibrahim: Các Ngoại trưởng và đại biểu ASEAN cùng Ngoại trưởng Nam Hàn Cho Tae-yul (thứ bảy từ trái sang), Vạn Tượng, Lào, ngày 26/7/2024.)
-Tại Hội nghị thường niên các Ngoại trưởng ASEAN khai mạc hôm 25/7/2024, tại Vạn Tượng (thủ đô của Lào), Phi Luật Tân đã thúc đẩy các đối tác đưa vụ Hải cảnh Trung Quốc gây hấn tại khu vực gần Bãi Cỏ Mây, Biển Đông, hồi giữa tháng 6/2024, vào thông cáo chung của khối, dự kiến sẽ được công bố ngày 27/7.
Theo một nhà ngoại giao cấp cao của một quốc gia Đông Nam Á, xin ẩn danh, đã tham gia vào các cuộc đàm phán kín, Cam Bốt và Lào, hai quốc gia thân Trung Quốc, đã phản đối đề xuất của Phi Luật Tân. Phi Luật Tân đã chỉ trích ASEAN đã thiếu ủng hộ Manila trong các tranh chấp trên biển với Trung Quốc.
Theo AP, một số thành viên ASEAN lo ngại các tranh chấp với Trung Quốc có thể dẫn đến đối đầu trực tiếp, khiến xung đột bùng phát. Ngoại trưởng Nam Dương Retno Marsudi, trước cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, nhấn mạnh: ‘‘Một bước đi sai lầm ở Biển Đông có thể biến một đám cháy nhỏ thành một cơn bão lửa khủng khiếp’’.

Trong phiên khai mạc hôm 25/7, tất cả các thành viên ASEAN - bao gồm Nam Dương, Thái Lan, Tân Gia Ba, Phi Luật Tân, Việt Nam, Mã Lai Á, Miến Điện, Cam Bốt, Brunei và Lào - đều nhấn mạnh điều quan trọng là không để bị lôi kéo vào một cuộc xung đột trong bối cảnh Trung Quốc và Mỹ đều tìm cách mở rộng ảnh hưởng trong khu vực. Sau các thảo luận, Ngoại trưởng Nam Dương cho biết quan điểm của khối là các nước Đông Nam Á không thể trở thành một ‘‘đại diện’’ (proxy) cho bất cứ cường quốc bên ngoài nào, nếu không ‘‘ASEAN sẽ khó trở thành một trụ cột cho ổn định và hòa bình của khu vực’’.
Hôm nay Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp các Ngoại trưởng ASEAN và đã ca ngợi việc tăng cường các mối quan hệ kinh tế giữa Bắc Kinh và Đông Nam Á. Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến hội nghị ngày 27/7, và dự kiến sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc.
Bên lề hội nghị ASEAN hôm 25/7, Ngoại trưởng Trung Quốc gặp đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov. Theo AFP, hai bên cam kết phối hợp để ‘‘chống lại các nỗ lực can thiệp của các thế lực bên ngoài vào công việc nội bộ của Đông Nam Á’’. Thông cáo chung Nga - Trung không nêu rõ chi tiết về điều mà Mạc Tư Khoa và Bắc Kinh gọi là ‘‘một kiến trúc an ninh mới của khu vực Á-Âu’’.
Theo AP, có mặt tại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN mở rộng, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã thúc giục các Ngoại trưởng ASEAN không nên bỏ qua cuộc xâm lăng Ukraina của Nga, bởi vì, ‘‘dù có vẻ xa vời với ASEAN, nhưng các hậu quả của cuộc chiến này cũng sẽ ảnh hưởng đến người dân trong khu vực’’, đặc biệt trong bối cảnh ‘‘Nga nỗ lực phát tán thông tin sai lạc.’’


Mỹ Củng Cố Căn Cứ Miền Bắc Úc Làm Tiền Đồn Hướng Ra Biển Đông



(Ảnh REUTERS/Australian Department of Defence, minh họa: Đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ đến căn cứ Darwin của Úc Ðại Lợi ngày 4/4/2012.)
-Quân đội Mỹ đang xây dựng cơ sở hạ tầng ở miền Bắc nước Úc Ðại Lợi nhằm giúp họ triển khai lực lượng ở Biển Đông nếu xảy ra khủng hoảng với Trung Quốc. Thông tin được hãng tin Anh Reuters đăng ngày 26/7/2024 sau khi nghiên cứu nhiều tài liệu và phỏng vấn một số viên chức quốc phòng Mỹ và Úc Ðại Lợi.
Hải quân Mỹ có lực lượng đồn trú luân chuyển 6 tháng một lần ở quân cảng Darwin. Cách cảng này hơn 300 km về phía nam là căn cứ Không quân Tindal (RAAF Base Tindal), nơi đồn trú tạm thời của máy bay Mỹ trong các cuộc tập trận Pitch Black. Dựa vào kết quả phân tích các văn bản đấu thầu, hãng tin Anh cho biết nhiều công trình được Mỹ âm thầm xây dựng tại hai căn cứ này để hỗ trợ máy bay ném bom B-52, chiến đấu cơ tàng hình F-22, máy bay tiếp nhiên liệu.
Cụ thể, nhiều phòng họp để phổ biến tin tình báo, nhà kho, trung tâm dữ liệu và nhà chứa máy bay bảo dưỡng, phi đạo được nâng cấp cho máy bay ném bom… đang được xây dựng. Rất nhiều kho dự trữ nhiên liệu lớn cũng đã hoàn tất, theo lời một số viên chức với Reuters trong một chuyến thăm hiếm hoi. Các dự án, theo dự kiến được thi công năm 2024 và 2025, sẽ biến miền Bắc Úc thành địa điểm ngoại quốc được Không quân và Hải quân Hoa Kỳ đầu tư xây dựng nhiều nhất.

Úc Ðại Lợi trở thành nước có vị trí quan trọng trong khuôn khổ chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương. Lựa chọn này là điều dễ hiểu, theo đại tá Brian Mulvihill, chỉ huy Lực lượng luân phiên Hải quân Mỹ, « nếu nhìn vào vị trí của miền Bắc Úc, đặc biệt là cảng Darwin », vì khu vực này nằm gần Phi Luật Tân hơn cả thủ đô Canberra ở bờ đông nước Úc Ðại Lợi.
Theo Reuters, Hoa Kỳ còn dự kiến nhiều dự án khác trong khuôn khổ củng cố sức mạnh chống Trung Quốc. Ví dụ vào tháng 6/2024, Hải quân Mỹ gọi thầu cho các dự án lên tới 2 tỉ Mỹ kim để xây dựng cầu cảng, phi đạo, kho nhiên liệu và nhà chứa máy bay tại nhiều khu vực khác trong vùng, như quần đảo Cocos của Úc Ðại Lợi và ở các nước láng giềng Papua New Guinea, Timor Leste,
Đây là những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm phân bổ lực lượng ra khắp khu vực, chứ không chỉ tập trung tại những căn cứ truyền thống ở Thái Bình Dương, như ở Guam và Okinawa, để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công. Chính quyền Canberra khẳng định « tất cả các căn cứ đều là của Úc Ðại Lợi, nhưng có thể được các đối tác quốc tế sử dụng », do việc ngoại quốc có căn cứ trên lãnh thổ Úc Ðại Lợi là một vấn đề chính trị nhạy cảm ở Úc Ðại Lợi. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.


Tàu Dầu Chìm ở Vịnh Manila: Tuần Duyên Phi Luật Tân Nỗ Lực Ngăn Chặn Thảm Họa Sinh Thái


(Hình Philippines Coast Guard/REUTERS: Tàu chở dầu MT Terra Nova ngày 25/7/2024 bị chìm ở vịnh Manila, Phi Luật Tân.)
-Một con tàu Phillipines chở 1,4 triệu lít dầu mazut đã chìm từ ngày 25/7/2024, ở vùng Vịnh Manila . Lực lượng Tuần duyên nước này đang nỗ lực để tránh một thảm họa môi trường.
Theo AFP, trả lời họp báo, người phát ngôn Tuần duyên Phi Luật Tân, chuẩn đô đốc Armando Balilo, cho biết lực lượng này ‘‘đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn dầu tràn ra ngoài’’. Theo ông, nếu toàn bộ dầu trong tàu MAT Terra Nova tràn ra, đây sẽ là ‘‘nạn thủy triều đen lớn nhất trong lịch sử Phi Luật Tân’’.
Sáng hôm nay, Tuần duyên Phi Luật Tân thông báo lượng dầu tràn đang được khống chế. Chỉ có dầu được sử dụng để chạy máy bị lọt ra ngoài, còn toàn bộ lượng dầu trong bồn chứa vẫn còn nguyên tại chỗ. Tuần duyên Phi Luật Tân đã triển khai hàng rào phao nổi để sẵn sàng cho ‘‘kịch bản tồi tệ nhất’’. Một khi thời tiết ổn định trở lại, Tuần duyên Phi Luật Tân sẽ xem xét khả năng hút dầu ra khỏi bồn chứa, với thời hạn ước tính trong vòng 7 ngày.

Con tàu MAT Terra Nova bị chìm tại khu vực cách thành phố Limay, vịnh Manila, khoảng 7 km. Lượng dầu thoát ra ngoài trải dài trên biển khoảng 3,7 km. Vụ đắm tàu xảy ra đúng lúc khu vực này đang hứng chịu cơn bão Gaemi. Tổ chức bảo vệ môi trường Greenpeace cảnh báo là chủ tàu MAT Terra Nova sẽ phải trả phí tổn do các thiệt hại môi trường và đền bù cho cư dân địa phương.
Năm 2023, một tàu Phi Luật Tân chở 800.000 lít dầu mazut bị chìm tại đảo Mindoro, phía Nam thủ đô. Một phần đáng kể dầu đã bị thoát ra ngoài trên phạm vi hàng trăm km, gây ô nhiễm trầm trọng cho một khu vực có nhiều loài động thực vật sinh sống, với mức độ đa dạng sinh học bậc nhất thế giới, gây tổn hại nặng nề cho ngành đánh bắt hải sản và du lịch.

Không có nhận xét nào: