Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 2 tháng 7, 2024

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI:2/7/2024 - MỸ LOAN


Tòa tối cao: Ông Trump được hưởng quyền miễn trừ tổng thống một phầnTòa án Tối cao ngày 1/7 đã ra phán quyết cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có quyền miễn trừ đối với một số hành vi bị cáo buộc với tư cách là tổng thống trong vụ can thiệp bầu cử liên bang. Dẫu vậy, phán quyết này không có hiệu lực tương tự đối với các hành động hay vụ án khác.Cùng ngày, Toà án Tối cao cũng chuyển vụ yêu cầu miễn trừ tổng thống trở lại toà án cấp thấp hơn, khiến cho cơ hội tổ chức phiên xét xử trước Ngày Bầu cử 5/11 ngày càng mờ nhạt.
<!>
Chỉ vài phút sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết, ông Trump đã đăng lên nền tảng Truth Social ca ngợi về phán quyết này. “Chiến thắng lớn cho Hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta. Tự hào là người Mỹ!”, ông Trump viết.

Về phần mình, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Joe Biden cho biết phán quyết này không thay đổi sự thật những gì đã diễn ra trong vụ bạo loạn ngày 6/1.

Hiện ông Trump phải đối mặt với các cáo buộc liên bang ở Florida và các cáo buộc cấp bang ở Georgia. Tháng trước, cựu Tổng thống đã bị tòa án ở New York kết tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh liên quan đến một thỏa thuận tài chính do một cộng sự cũ của ông dàn xếp với một diễn viên phim người lớn trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Các luật sư của ông Trump lập luận rằng các cựu tổng thống có quyền nhận được sự bảo vệ pháp lý sâu rộng và không thể bị truy tố hình sự vì các hành động chính thức, trừ khi bị Hạ viện luận tội và bị Thượng viện bãi nhiệm. Ông Trump đã bị Hạ viện luận tội 2 lần, nhưng trong cả 2 lần này, các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện đều có đủ số phiếu để ông không bị bãi nhiệm.

Ông Trump ca ngợi phán quyết miễn trừ tổng thống của TCPV là chiến thắng lớn cho nền dân chủ
 

Cựu Tổng thống Donald Trump, trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Fox News Digital hôm thứ Hai (1/7), đã ca ngợi phán quyết về quyền miễn trừ tổng thống của Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ là “chiến thắng lớn cho Hiến pháp của chúng ta và cho nền dân chủ”.

Tối cao Pháp viện vào sáng thứ Hai (1/7, giờ Mỹ) đã phán quyết rằng một vị cựu tổng thống Mỹ có quyền miễn trừ đáng kể khỏi truy tố vì các hành động chính thức được thực hiện trong nhiệm sở, nhưng không được miễn trừ cho các hành động không chính thức.

Tòa án tối cao tuyên bố rằng ông Donald Trump được miễn trừ khỏi truy tố hình sự vì “những hành động chính thức”, nhưng trao lại quyền cho tòa án cấp thấp hơn quyết định xem chính xác ranh giới giữa các hành động chính thức và không chính thức là gì.

“Theo đó Tổng thống có thể không bị truy tố vì thực hiện các quyền hiến định cốt lõi của ông, và ông đã được trao cho, ở mức tối thiểu, là được quyền miễn trừ hợp lý khỏi bị truy tố vì những hành động chính thức của ông”, Chánh án John Roberts viết trong bản ý kiến của đa số trong phán quyết có tỷ lệ 6-3. “Quyền miễn trừ được áp dụng công bằng với tất cả những người giữ chức vụ trong Phòng Bầu dục, không phân biệt quan điểm chính trị, chính sách hoặc đảng phái”.

Mặc dù quyết định của Tối cao Pháp viên dường như chưa phải là chiến thắng hoàn toàn cho ông Trump, nhưng cựu tổng thống cũng đã hết lời ca ngợi quyết định này.

“Tôi nhiều năm qua đã đang bị quấy rối bởi Đảng Dân chủ, Joe Biden, Obama và những kẻ côn đồ của họ, những kẻ phát-xít và cộng sản. Và bây giờ các tòa án đã lên tiếng”, ông Trump nói với Fox News Digital.

Ông Trump nói thêm: “Đây là chiến thắng lớn nhất cho Hiến pháp của chúng ta và cho nền dân chủ. Bây giờ tôi được tự do để vận động tranh cử như bất kỳ ai khác. Chúng tôi đang dẫn sâu trong mọi cuộc thăm dò và chúng tôi sẽ làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Ngay trước khi trả lời phỏng vấn trên Fox News Digital, ông Trump đã viết trên Truth Social: “CHIẾN THẮNG LỚN CHO HIẾN PHÁP VÀ NỀN DÂN CHỦ CỦA CHÚNG TA. TỰ HÀO ĐƯỢC LÀ NGƯỜI MỸ!”

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD do vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU


Hôm 1/7, Liên minh châu Âu (EU) đã cáo buộc Meta (chủ sở hữu Facebook) vi phạm các quy định kỹ thuật số của khối. Nếu các cáo buộc này được chứng minh là đúng, hãng này sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt trị giá hàng tỷ Euro.

Tuần trước, EU cũng công bố những thông tin tương tự với Apple, đánh dấu lần đầu tiên Brussels đưa ra các cáo buộc chính thức theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của khối.

Vụ việc với Meta tập trung vào mô hình đăng ký không có quảng cáo của hãng dành cho Facebook và Instagram, vốn đã vấp phải nhiều khiếu nại về quyền riêng tư. Mô hình được Meta tung ra vào năm 2023, cho người dùng lựa chọn trả tiền để tránh bị thu thập dữ liệu hoặc đồng ý chia sẻ dữ liệu cá nhân với Facebook và Instagram để tiếp tục sử dụng nền tảng này miễn phí.

Ủy ban châu Âu (EC) cho biết đã thông báo cho Meta về đánh giá sơ bộ rằng mô hình này không tuân thủ DMA. EC cho rằng Meta cung cấp lựa chọn buộc người dùng phải đồng ý với việc bị thu thập dữ liệu cá nhân, thay vì cung cấp cho người dùng phiên bản mạng xã hội tương ứng mà ít cá nhân hóa hơn.

Những đánh giá trên được đưa ra sau khi EC bắt đầu cuộc điều tra về Meta vào tháng 3, dựa trên DMA. Đạo luật này buộc các công ty công nghệ lớn nhất thế giới phải tuân thủ các quy tắc của EU để cung cấp cho người dùng châu Âu nhiều lựa chọn hơn trên không gian trực tuyến.

Về phần mình, Meta khẳng định mô hình của hãng tuân thủ DMA. Người phát ngôn của Meta cho biết công ty muốn có thêm cuộc đối thoại mang tính xây dựng với EC để kết thúc cuộc điều tra này.

Hiện Meta có thể phúc đáp thông báo của EC và tránh được khoản phạt bằng cách điều chỉnh mô hình để giải quyết các mối lo ngại của EU. Dẫu vậy, nếu cáo buộc của EC được xác nhận, thì theo DMA, cơ quan này có thể phạt Meta tối đa 10% tổng doanh thu toàn cầu cho lần vi phạm đầu và 20% đối với những lần tái phạm.

Nga gây nhiễu GPS trên hàng trăm chuyến bay Anh


Trong 4 tháng năm 2024, Nga đã gây nhiễu GPS trên 1/4 chuyến bay vận tải của phi cơ quân sự Anh qua Đông Âu. Tổng số chuyến bay bị kẹt GPS lên tới hàng trăm chuyến, theo hãng tin Telegraph.

Một phân tích chi tiết về dịch vụ Flight Radar 24 có thể tiết lộ những trở ngại quy mô lớn do người Nga tạo ra đối với các chuyến bay của hàng không Anh.

Hãng tin Telegraph đã phân tích gần một nghìn rưỡi chuyến bay được thực hiện bởi 63 phi cơ quân sự của Anh trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 1 đến ngày 30 tháng 4 năm 2024 ở Đông Âu và Trung Đông.

Do đó, tờ báo phát hiện 142 chuyến bay vận tải và quan sát của Không quân Anh trong tổng số 504 chuyến trên khắp Đông Âu đã bị GPS can thiệp trong khoảng thời gian quy định.

Trong 60 chuyến bay trong số đó, các nỗ lực gây nhiễu được lặp lại – khoảng 8 chuyến bay một lần.

Nguồn tin chỉ ra rằng, những chiếc phi cơ bị ảnh hưởng là các phi cơ chở khách và vận tải, phi cơ tiếp nhiên liệu, cũng như phi cơ trinh sát chứ không phải chiến đấu cơ. Tuy nhiên, những chiếc phi cơ này vẫn là một phần quan trọng trong khả năng phòng thủ của Anh.

Người phát ngôn của Flight Radar 24, Ian Petchenik nói với hãng tin Telegraph rằng: “Việc gây nhiễu GPS có thể khiến phi công đau đầu, làm gián đoạn hệ thống định vị và tăng gánh nặng cho phi công trong không phận tắc nghẽn gần khu vực xung đột. Giảm những rủi ro này là điều cần thiết để bảo đảm an toàn cho chuyến bay”.

Vào tháng 3, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin rằng Nga đã làm nhiễu GPS của chiếc phi cơ chở Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps khi ông đang bay từ Ba Lan về nước.

Kể từ ngày 15/12/2023, các phi cơ thường xuyên gặp lỗi điều hướng ở khu vực phía nam Biển Baltic.

Không có nhận xét nào: