Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 19 tháng 9, 2023

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :19//9/2023 - Duke Nguyen

Ông McCarthy dự đoán ông Trump sẽ là đề cử viên tổng thống Đảng Cộng hoà 2024 Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa, California) dự đoán hôm Chủ nhật (17/9) rằng cựu Tổng thống Donald Trump sẽ là đề cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024. “Tôi nghĩ ông ấy sẽ là người được đề cử”, ông McCarthy nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với bà Maria Bartiromo trên Fox News. “Và vấn đề là, cựu Tổng thống Trump hiện nay mạnh mẽ hơn so với năm 2016 và 2020. Có một lý do nào đó khiến mọi người nhìn thấy những chính sách mà ông ấy có thể làm cho nước Mỹ: đặt nước Mỹ lên trên hết và làm cho nền kinh tế của chúng ta mạnh mẽ hơn.”
<!>
Tính đến thời điểm hiện tại, ông Trump đang dẫn đầu trong tất cả các cuộc thăm dò về cuộc bầu cử tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng hòa. Thống đốc Đảng Cộng hòa Florida Ron DeSantis xếp vị trí thứ hai trong hầu hết các cuộc thăm dò này.

Sau đó, bà Bartiromo nói rằng ông DeSantis dường như đang làm việc với các đồng nghiệp của ông McCarthy ở Đồi Capitol, những người đang thúc đẩy đóng cửa chính phủ.

Theo các thông tin báo chí, nếu Quốc hội Mỹ không thông qua luật chi tiêu trước ngày 30 tháng 9, thì chính phủ Hoa Kỳ sẽ đóng cửa.

“Tôi không nghĩ điều đó sẽ hiệu quả”, ông McCarthy trả lời. “Việc đóng cửa chính phủ sẽ chỉ tiếp thêm sức mạnh cho Đảng Dân chủ, những người sẽ trao quyền cho ông Biden … Tôi thực sự muốn đạt được điều gì đó.”

Ông McCarthy sau đó nói rằng ông DeSantis “không cùng đẳng cấp” với ông Trump và cựu tổng thống hiện cũng đang đánh bại ông Biden trong các cuộc thăm dò.

“Tôi đã làm việc cùng ông Ron DeSantis”, ông McCarthy nói. “Ông ấy không cùng đẳng cấp với cựu Tổng thống Trump dưới bất kỳ hình thức nào. Ông ấy lẽ ra đã không thể đắc cử [thống đốc] nếu không có sự chứng thực của cựu Tổng thống Trump. Và vì vậy tôi tin rằng bước tiến tốt nhất của chúng ta là thông qua các dự luật phân bổ ngân sách để chúng ta mạnh mẽ hơn. Hãy loại bỏ chủ nghĩa thức tỉnh và bảo vệ biên giới của chúng ta để làm cho nước Mỹ mạnh mẽ hơn.“

Ông Trump chỉ trích ông Biden ‘ngốc nghếch’ trong thỏa thuận chuộc con tin với Iran


Cựu Tổng thống Donald Trump cảnh báo “những điều khủng khiếp” có thể xảy ra sau khi Tổng thống “ngốc nghếch” Joe Biden giao dịch 6 tỷ USD để chuộc 5 người, trong khi Iran cũng nhận 5 người mà không mất đồng nào.

“Thỏa thuận con tin trị giá 6 tỷ đô la lố bịch này với Iran đã đặt ra một TIỀN ĐỀ khủng khiếp cho tương lai”, ông Trump đăng hôm thứ Hai (18/9) trên mạng xã hội Truth khi 5 người Mỹ được trả tự do. “Hãy thắt dây an toàn vào, bạn sẽ thấy điều khủng khiếp sắp bắt đầu.”

“Ba năm trước, nước Mỹ rất được tôn trọng, nay đã trở thành trò cười trên toàn thế giới. HÃY LÀM NƯỚC MỸ VĨ ĐẠI TRỞ LẠI. BẦU CHO TRUMP!!!”

Ông Trump rất ủng hộ việc đưa các con tin về nước, nhưng ông nói rằng đáng lẽ không phải trả giá bằng khoản tiền chuộc 6 tỷ USD.

“Tôi đã mang 58 CON TIN trở về từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm cả Triều Tiên và tôi chưa bao giờ phải trả bất cứ điều gì”, ông Trump viết trong một bài đăng khác trên mạng xã hội Truth. “Họ đều hiểu rằng họ PHẢI ĐỂ NHỮNG NGƯỜI NÀY VỀ NHÀ! Và cuối cùng, các quốc gia này thậm chí không thể mở miệng xin tiền vì họ biết rằng họ sẽ không nhận được tiền.”

Rốt cuộc, ông Biden đang gây ra một kiểu lạm phát con tin cho những kẻ xấu trong tương lai có thể đòi nước Mỹ hàng tỷ USD tiền chuộc, ông Trump kết luận.

Ông Trump cảnh báo: “Một khi bạn trả tiền, bạn luôn phải trả tiền, VÀ NHIỀU CON TIN HƠN NỮA SẼ BỊ BẮT. ‘Nhà lãnh đạo’ hoàn toàn bất tài của chúng ta, Joe Biden Lươn lẹo, đã đưa 6 TỶ ĐÔ LA để chuộc 5 người. Trong khi Iran không mất một đồng cho 5 người. Ông ta quá ngốc nghếch!”

Năm công dân Mỹ bị giam giữ ở Iran đã được đưa tới Doha, Qatar bằng máy bay hôm thứ Hai (18/9). Đây là thỏa thuận trao đổi con tin giữa Hoa Kỳ và Iran, trong đó 5 con tin Mỹ được đổi bằng 5 người Iran bị giam giữ tại Hoa Kỳ, cùng với 6 tỷ USD trong các quỹ của Iran đang bị Washington áp chế tài được gỡ bỏ phong tỏa.

Donald Trump: Luật cấm phá thai không có ngoại lệ là sai lầm


Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật (17/9) rằng các lệnh cấm phá thai không ngoại lệ trong các trường hợp hãm hiếp hoặc loạn luân hoặc để bảo vệ sức khỏe của người mẹ là sai, và có những đảng viên Đảng Cộng hòa “nói rất không mạch lạc” về vấn đề này.

“Tôi nghĩ mọi người nên tính đến các ngoại lệ”, ông Trump nói với bà Kristen Welker, người dẫn chương trình “Gặp gỡ báo chí” của đài NBC. “Tôi nghĩ nếu đó là hiếp dâm, loạn luân hay liên quan đến mạng sống của người mẹ, tôi nghĩ phải có ngoại lệ. Điều đó rất quan trọng.”

Ông Trump nói nhiều ứng cử viên tổng thống 2024 đang kêu gọi cấm phá thai mà không có ngoại lệ, nhưng “ngoài một số vùng nhất định của đất nước ra, [thì ở những nơi khác] bạn không thể – bạn sẽ không thắng trong vấn đề này. Nhưng bạn sẽ thắng trong vấn đề này khi bạn tính toán đến số tuần mang thai nào là phù hợp.”

Ông Trump không nói rõ ông sẽ ký luật nào để cấm thực hiện phá thai sau số tuần mang thai nhất định hoặc liệu ông có ưu tiên một giải pháp liên bang cho vấn đề này hơn hay là trao quyền quyết định cho từng tiểu bang, nhưng ông nói rằng ông có thể đoàn kết “cả hai bên” về vấn đề gây tranh cãi này.

“Chúng tôi sẽ đồng ý về một số tuần hoặc tháng hoặc tùy theo cách bạn muốn xác định, và cả hai bên sẽ cùng thoả thuận và cả hai bên – cả hai bên, và đây là một tuyên bố lớn – cả hai bên sẽ cùng ngồi lại“, ông Trump nói, “Lần đầu tiên sau 52 năm, các bạn sẽ gặp phải một vấn đề mà các bạn có thể đã bỏ qua.”

Giải pháp đó “có thể áp dụng riêng biệt cho các tiểu bang hoặc có thể là liên bang”, ông Trump cũng nói. “Thành thật mà nói thì tôi không quan tâm. Đó có thể là lệnh cấm của tiểu bang, có thể là lệnh cấm của liên bang, nhưng Đảng Dân chủ cũng muốn điều đó. Đảng Dân chủ không muốn phá thai vào tháng thứ bảy thai kỳ, đúng không nào? Tôi đã nói chuyện với rất nhiều đảng viên Đảng Dân chủ. Họ muốn một con số, có một con số và có một con số sẽ được đồng ý.”

Ông Trump cũng nói với bà Welker rằng ông “gần giống như người hòa giải trong trường hợp này”.

Ông nói: “Họ muốn kết thúc án lệ Roe kiện Wade vì nó không phù hợp. Chúng tôi đã hoàn thành công việc. Điều gì sẽ xảy ra. Nó sẽ là một vài tuần”.

“Điều gì đó sẽ xảy ra khi cả hai bên sẽ có thể khớp với nhau. Và sau đó chúng ta sẽ có thể chuyển sang những vấn đề khác, như nền kinh tế, quân đội của chúng ta.”

Chỉ huy Ukraina cho biết đã chọc thủng phòng tuyến của Nga khi chiếm 2 ngôi làng phía đông


Tướng Oleksandr Syrskyi – Chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraina cho biết, việc chiếm lại các ngôi làng Andriivka và Klishchiivka ở phía đông nước này gần đây đã giúp quân đội Ukraina chọc thủng phòng tuyến của Nga gần thành phố Bakhmut.

Trong một 1 thông báo trên Telegram, Tướng Syrskyi cho biết, những ngôi làng này thoạt nhìn thì nhỏ bé, là những yếu tố quan trọng trong tuyến phòng thủ của Nga trải dài từ Bakhmut đến Horlivka – một thị trấn cách Bakhmut khoảng 40km.

Vị chỉ huy này nói rằng nhờ quân đội Ukraina chiếm lại 2 ngôi làng, tuyến phòng thủ của Nga đã bị chọc thủng, dù Nga đã tung toàn bộ quân dự bị sẵn có vào trận chiến.

Ông Syrskyi cho biết, quân đội Nga vẫn đang cố gắng giành lại các vị trí mà họ đã mất ở khu vực Bakhmut và giao tranh ở đó rất khốc liệt.

Lực lượng Ukraina đã tiến hành các cuộc tấn công ở phía bắc và phía nam Bakhmut trong nhiều tháng nhằm đánh bật các đơn vị Nga.

Các nhà phân tích quân sự Ukraina cho biết trong tuần này rằng, việc giải phóng các khu định cư gần Bakhmut sẽ cho phép quân đội tiến từ sườn phía nam trong khu vực, giành quyền kiểm soát các khu vực cao.

Tổng thư ký NATO: Hãy chuẩn bị cho cuộc chiến lâu dài


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố hôm Chủ nhật (17/9) rằng phương Tây phải chuẩn bị cho “một cuộc chiến lâu dài” ở Ukraine. Mặc dù bày tỏ mong muốn đạt được “hòa bình nhanh chóng” song ông Stoltenberg khẳng định ông vẫn ủng hộ mục tiêu giành chiến thắng trước Nga của Tổng thống Ukraine Zelensky.

“Hầu hết chiến tranh đều kéo dài hơn dự kiến khi chúng mới bắt đầu. Vì vậy chúng ta phải chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài ở Ukraine”, ông Stoltenberg phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tập đoàn truyền thông Funke của Đức

Theo các phương tiện truyền thông đưa tin trong 2 tháng qua, các quan chức phương Tây và các nhà hoạch định quân sự đã thừa nhận rằng cuộc phản công chống lại lực lượng Nga của Ukraine hiện tại khó có thể thành công, khiến hiện trạng tiền tuyến hầu như không thay đổi khi mùa đông đến.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, Ukraine đã mất tới 71.000 quân kể từ khi cuộc phản công bắt đầu vào tháng Sau. Bất chấp những tổn thất này, các nguồn tin của Ukraine cho hay ông Stoltenberg vẫn nhấn mạnh rằng NATO sẽ tiếp tục thúc đẩy một giải pháp quân sự chứ không phải giải pháp ngoại giao.

Ông Stoltenberg nói: “Tất cả chúng ta đều mong muốn có được một nền hòa bình nhanh chóng. Nhưng đồng thời chúng ta phải thừa nhận: nếu Tổng thống Zelensky và người Ukraine ngừng chiến đấu, đất nước của họ sẽ không còn tồn tại. Nếu Tổng thống Putin và Nga hạ vũ khí, chúng ta sẽ có hòa bình.”

Sau khi rút khỏi thỏa thuận hòa bình do Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 4/2022, Tổng thống Zelensky đã ban hành sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với Nga. Hơn nữa, ông đã nhiều lần tuyên bố sẽ chiếm lại các khu vực trước đấy của Ukraina gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye, cũng như Crimea.

Lập trường của ông Zelensky được Washington ủng hộ, khi các quan chức nhiều lần khẳng định rằng chỉ có Tổng thống Ukraine mới có thể quyết định thời điểm theo đuổi hòa bình. Đồng thời, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã lên án ông Putin vì ông được cho là đã bác bỏ các phương án “ngoại giao có ý nghĩa”.

Phía Nga khẳng định sẵn sàng mở ra các giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột, tuy nhiên bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải tính đến “thực tế lãnh thổ mới”– trong đó Donetsk, Lugansk, Kherson, Zaporozhye và Crimea sẽ không bao giờ được nhượng lại cho Ukraine. Hơn nữa, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức “không phải với ông Zelensky, vốn là con rối trong tay phương Tây, mà trực tiếp với các cấp trên của ông ấy”.

Ukraine lần đầu xuất bản truyện tranh ủng hộ cần sa


Truyền thông Ukraine những ngày này đưa tin về “Mr. Travchik” một bộ 20 tập truyện tranh, ủng hộ chủ trương của chính phủ về luật cần sa. “Trong khi các chất có hại cho cơ thể —thuốc lá và rượu— vẫn được bán rộng rãi, và cocain được dùng trong bệnh viện, và cần sa đã được chứng minh là an toàn, thì nó vẫn bị coi là bất hợp pháp,” tác giả Tamara Safarova chia sẻ. “Tác phẩm này nói về lợi ích và đặc tính chữa bệnh của cần sa, đồng thời khuyến khích tư duy phê phán về công dụng của nó.”

“Mr. Travchik”, bộ 20 tập truyện tranh, ủng hộ chủ trương của chính phủ Ukraine về luật cần sa. (Ảnh chụp màn hình video)
Chính quyền Kiev đang có các nỗ lực để thông qua dự luận 7475. Mặc dù nó được những người ủng hộ gọi là “luật cần sa y tế”, nhưng kỳ thực nó tạo ra hành lang luật pháp cho việc triển khai trồng cây và chế biến cần sa.

Tòa án Ukraine ‘dung thứ’ cho trồng cần sa — Mặc dù dự luật chưa được thông qua, và cần sa vẫn là bất hợp pháp ở Ukraine, nhưng đã có hiện tượng tòa án né tránh trừng phạt một cách thiết thực một người trồng tới 800 cây gai dầu (cần sa) ở Lviv.

Tác giả Tamara Safarova nói rằng tác phẩm truyện tranh của mình “nhằm mục đích nâng cao nhận thức của công chúng về cần sa, và tác dụng của nó.”

Bộ truyện 20 tập này đã được chuẩn bị từ tháng 11 năm ngoái, theo lời kể của tác giả, và đã thông qua mạng công cộng Patreon để nhận các khoản ủng hộ tài chính. Nó được in và xuất bản vào đúng dịp khi mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng chính quyền Kiev đang có những nỗ lực muốn thông qua dự luật cần sa.

Dự luật đã được thông qua sau lần đọc thứ nhất ở Quốc hội vào tháng 7. Nó cần được thông qua vào lần đọc thứ 2 ở Quốc hội (dự kiến trong tháng 9 này), sau đó sẽ trở thành luật sau khi được tổng thống ký duyệt.

Lập luận của tác giả tập truyện là phù hợp với tinh thần của những người ủng hộ dự luật. Trong đó có cả các miêu tả rằng cần sa có khả năng chữa bệnh, cần sa tác hại còn không nhất định bằng rượu hay thuốc lá, và chiến tranh dẫn tới việc Ukraine cần phải có cần sa như thế nào để phục vụ chữa trị cho binh lính, v.v.

Những tiếng nói phản đối dự luật này, tuy ít ỏi ở Ukraine, nhưng cũng có tồn tại. Họ cho rằng cần sa là chất giảm đau và dùng trong trị liệu đặc thù, chứ không hẳn là thuốc trị bệnh thông thường, hay thần dược gì đó. Cần sa dù có gọi là “cần sa y tế” thì vẫn là một loại ma túy thôi; tương tự như ta gọi gì đó là “rượu thuốc” ấy bản chất vẫn là rượu. Và Ukraine cần thuốc không đồng nghĩa với Ukraine phải tổ chức trồng cây cần sa, tạo hành lang pháp lý cho phép đăng ký và trồng đại trà, đặc biệt trong tình hình luật pháp lỏng lẻo như hiện nay.

Một ví dụ khác trong quá khứ có thể tham khảo về vai trò của truyện tranh.

Đó là cuốn “[Bé trai] Julian là nàng tiên cá” (Julián Is a Mermaid) xuất bản năm 2018 dành cho trẻ nhỏ, gây tranh cãi một thời ở xã hội Mỹ do chủ đề nhạy cảm.

Truyện miêu tả một bé trai sau khi xem đoàn drag queen diễn các trang phục nàng tiên cá thì đã mơ ước cũng trở thành giống như vậy. Drag queen là những người không phải đàn bà nhưng mặc trang phục và hóa trang như phụ nữ và ra biểu diễn. Nhiều khi trong biểu diễn có nhân tố tình dục.

Cậu bé đã bị cảm hứng bởi những hình ảnh nàng tiên cá như vậy. Truyện miêu tả cảnh cậu bé bôi môi son, tìm cách ăn mặc khác kiểu, v.v.

WHO giục TQ cho nhóm chuyên gia thứ 2 truy cập đầy đủ điều tra nguồn gốc COVID-19


Theo tờ Financial Times đưa tin hôm Chủ nhật (17/9), Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã kêu gọi Bắc Kinh cung cấp thêm thông tin về nguồn gốc của virus COVID-19 (SARS-CoV-2, viêm phổi Vũ Hán), ông đang chuẩn bị cử một nhóm chuyên gia thứ hai đến Trung Quốc để điều tra.

Năm 2020, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã công bố những bức ảnh về các hạt vi rút SARS-CoV-2 (SARS-CoV-2 virus particles) được chụp dưới kính hiển vi điện tử. Hạt virus SARS-CoV-2 là nguồn của virus COVID-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với Financial Times: “Chúng tôi đang kêu gọi Trung Quốc cho phép (chúng tôi) quyền truy cập đầy đủ, chúng tôi cũng yêu cầu các nước nêu vấn đề này trong các cuộc họp song phương và kêu gọi Bắc Kinh hợp tác”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu bằng văn bản về việc cung cấp thông tin cho chúng tôi… Nếu được đồng ý hợp tác của họ thì chúng tôi sẵn sàng cử một đội đến”.

Bình luận của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan y tế và công ty dược phẩm trên khắp thế giới đang chạy đua cập nhật vắc-xin để chống lại các biến thể mới của COVID-19.

Từ lâu nay, ông Tedros đã không ngừng kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc chia sẻ thông tin về nguồn gốc của COVID-19, các giả định vẫn còn bỏ ngỏ cho đến khi có được chứng thực rõ ràng.

Người đứng đầu WHO cho biết giới khoa học hiện chưa đạt được đồng thuận trong xác định về nguồn gốc COVID-19, ông nhắc lại rằng tất cả các lựa chọn vẫn “được cân nhắc”.

Ông nói: “Chúng tôi không thể khẳng định điều này hay điều kia trừ khi chúng tôi có bằng chứng vượt qua sự nghi ngờ hợp lý”.

Ông khẳng định: “Chúng tôi sẽ có được đáp án. Chỉ là vấn đề thời gian”.

Một diễn biến khác, vào tuần tới tại một cuộc họp cấp cao bên lề hội nghị Liên Hiệp Quốc ở New York, các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ lần đầu tiên thảo luận về việc chuẩn bị cho đại dịch. Tổng giám đốc WHO nói với Financial Times rằng tháng 1/2020 ông đã tới Trung Quốc để thuyết phục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho phép các chuyên gia của WHO thực hiện sứ mệnh đầu tiên tìm ra nguồn gốc của COVID-19.

Nói về cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Tedros cho biết: “Tôi đã đến gặp Chủ tịch nước Trung Quốc. Các quan chức của ông ấy không chịu cho chúng tôi cử một đội điều tra nên tôi phải đi thuyết phục ông ấy tại sao chuyện này lại quan trọng đến vậy”.

“Về vấn đề nghiên cứu nguồn gốc (COVID-19), nếu chúng ta biết ‘nguồn gốc’ thì chúng ta sẽ có thể ngăn chặn những đợt lây lan tiếp theo…”

“Đại dịch này đã bị chính trị hóa ngay từ đầu”, ông Tedros nói, “tất cả những người đang phải trả giá cho đại dịch này vẫn chưa có câu trả lời.”

“Ở nhiều quốc gia, sức khỏe không được coi là trọng tâm của sự phát triển. Trên thực tế vấn đề sức khỏe lại bị xem là phí tổn. Bây giờ (sau đại dịch) tôi nghĩ mọi người bắt đầu nhận ra rằng đây thực sự là khoản đầu tư có thể ngăn chặn đại dịch xảy ra.”

COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12/2019, những nghi ngờ ban đầu là lây lan lần đầu tiên ở một chợ động vật sống, sau đó lan rộng khắp thế giới gây đại dịch và giết chết gần 7 triệu người.

Không có nhận xét nào: