Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2023

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI :16//9/2023


Thủ tướng Anh xem xét cấm quan chức Trung Quốc tham dự một nửa hội nghị thượng đỉnh AI Thủ tướng Anh Rishi Sunak đang xem xét cấm các quan chức Trung Quốc tham dự một nửa hội nghị thượng đỉnh về an toàn trí tuệ nhân tạo vào tháng 11, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về việc Bắc Kinh do thám rộng rãi các chính phủ phương Tây. Phố Downing đã mời Trung Quốc tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức vào đầu tháng 11 tại Công viên Bletchley và sẽ định hình cách tiếp cận của cộng đồng quốc tế đối với AI trong nhiều năm tới.
<!>
Lời mời đã dẫn đến một số chỉ trích sau những tiết lộ gần đây rằng, một nhà nghiên cứu của quốc hội đã bị bắt hồi đầu năm nay vì nghi ngờ làm gián điệp cho Trung Quốc. Các nguồn tin nói với Guardian rằng, các quan chức Trung Quốc có thể chỉ được phép tham dự ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày một phần vì lo ngại về các hoạt động gián điệp của họ – mặc dù không trực tiếp do vụ bắt giữ.

Các nhà lãnh đạo thế giới khác dự kiến sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh đầy đủ, những người nắm rõ quá trình lập kế hoạch cho biết, bao gồm tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thủ tướng Canada, Justin Trudeau và Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Châu Âu.

Tổng thống Mỹ, Joe Biden sẽ không tham dự và thay vào đó sẽ là bà Kamala Harris, phó tổng thống.

Ông Sunak đã công bố về hội nghị thượng đỉnh vào tháng 6 sau cảnh báo từ một số người đứng đầu ngành AI rằng, công nghệ này có thể được sử dụng để đưa ra thông tin sai lệch và lừa đảo, thậm chí có thể gây ra mối đe dọa trong tương lai cho toàn nhân loại.

Thủ tướng Anh, người đã hoàn thành bằng MBA tại Đại học Stanford ở California và có mối quan hệ tốt trong giới công nghệ, hy vọng sẽ đưa Vương quốc Anh đi đầu trong việc quản lý AI toàn cầu .

Ông bày tỏ sự phấn khích về tiềm năng của AI trong việc biến đổi các dịch vụ công, chẳng hạn như bằng cách giúp bác sĩ chẩn đoán, nhưng cũng cho biết, ông muốn phát triển “hàng rào bảo vệ” để ngăn chặn việc khai thác nó theo những cách phá hoại.

Tình báo Mỹ tung tin Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc bị cách chức


Các quan chức tình báo Mỹ nói rằng Lý Thượng Phúc, người đã không xuất hiện trước công chúng trong hơn hai tuần, đã bị cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, theo Financial Times.

Những người tham gia cuộc họp báo tình báo này đã không giải thích cơ sở cho nhận định trên, trong bối cảnh cả Toà Bạch Ốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đều chưa đưa ra thông tin chính thức.

Cùng ngày, Reuters đưa tin một lần nữa về dự kiến ông Lý Thượng Phúc về việc tham dự hội nghị hợp tác quốc phòng thường niên do Việt Nam tổ chức ở biên giới Việt-Trung từ ngày 7 – 8/9, nhưng Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc đã bất ngờ hoãn tham dự cuộc họp vì lý do “cảm thấy không khỏe”.

Nguồn tin cho biết, ông Lý Thượng Phúc, được biết đã bị điều tra trong một thời gian dài về các vi phạm liên quan việc đấu thầu mua sắm thiết bị quân sự từ năm 2017 – thời điểm ông Phúc phụ trách Phòng Phát triển Thiết bị.

Tờ Financial Times đưa tin rằng, cuộc điều tra Lý Thượng Phúc một lần nữa đặt ra nghi ngờ về tính hiệu quả trong nỗ lực chống tham nhũng trong quân đội của Tập Cận Bình.

Lý Thượng Phúc được biết là người thân tín, và là bạn nối khố của Tập Cận Bình.

Dennis Wilder, cựu chuyên gia CIA nghiên cứu về Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết: “Nếu lý do cách chức Bộ trưởng Quốc phòng và các quan chức hàng đầu của Lực lượng Tên lửa có liên quan đến tham nhũng thì có nghĩa là cơ quan xem xét việc đề bạt quan chức cấp cao của Tập Cận Bình có vấn đề nghiêm trọng”.

Kịch bản vụ mất tích của Lý Thượng Phúc khá giống với kịch bản của cựu Ngoại trưởng Tần Cương của Đảng Cộng sản Trung Quốc, lý do chính thức ban đầu được đưa ra cho việc họ vắng mặt hoặc hủy các cuộc họp là “vấn đề sức khỏe”.

Trung Quốc đã đình chỉ tất cả các hoạt động khinh khí cầu giám sát


Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng, Trung Quốc đã đình chỉ tất cả các hoạt động khinh khí cầu giám sát kể từ khi Mỹ bắn hạ một khinh khí cầu do thám tầm cao vào tháng 2, làm gia tăng thêm căng thẳng giữa 2 cường quốc, CNN đưa tin.

Sau vụ bắn hạ, các quan chức và báo chí truyền thông tiết lộ, chiếc khinh khí cầu này đã đi qua Hoa Kỳ và giám sát các địa điểm quân sự nhạy cảm, đại diện cho một phần của chương trình rộng lớn hơn của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhằm âm thầm thu thập thông tin về các quốc gia khác.

CNN dẫn lời các quan chức nói rằng, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã cố tình quyết định không đặt thêm bất kỳ chuyến bay nào kể từ khi máy bay chiến đấu của Mỹ bắn rơi khinh khí cầu vào ngày 4/2 trong một sự cố thu hút sự chú ý trên toàn thế giới và làm gián đoạn các sáng kiến ngoại giao đang diễn ra .

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói với Daily Caller News Foundation rằng, vụ việc hồi tháng 2 là “bất ngờ” và “độc lập”. Trung Quốc tiếp tục phủ nhận sự tồn tại của chương trình khinh khí cầu do thám toàn cầu cho rằng, khinh khí cầu là khí cầu thời tiết do dân sự vận hành bị gió mạnh thổi bay.

“Kể từ khi sự việc xảy ra Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố rằng, khinh khí cầu được phát hiện là một khí cầu dân sự không người lái được sử dụng cho mục đích khí tượng và nghiên cứu khác, và việc nó vô tình đi vào không phận Hoa Kỳ hoàn toàn là một sự cố bất ngờ, riêng biệt do trường hợp bất khả kháng gây ra.” Người phát ngôn của đại sứ quán cho biết. “Sự thật là rõ ràng và không được xuyên tạ c. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể ngừng thổi phồng chuyện này.”

Thượng viện Hoa Kỳ bắt đầu điều tra công việc của Musk và Starlink


Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ đã bắt đầu nghiên cứu các vấn đề an ninh quốc gia liên quan đến quyết định chặn mạng vệ tinh Starlink của tỷ phú Elon Musk tại gần khu vực Crimea.

Bloomberg đưa tin, Jack Reed, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ, nói rằng các báo cáo về việc sử dụng Starlink đã cho thấy “các vấn đề trách nhiệm pháp lý an ninh quốc gia nghiêm trọng và ủy ban đang tham gia vào vấn đề này”.

Ông Jack Reed nói: “Ủy ban đang tích cực điều tra vấn đề này từ mọi góc độ”.

Ông Reed cũng cho biết ủy ban sẽ xem xét thị trường truyền thông vệ tinh rộng lớn hơn, các hợp đồng của chính phủ và “vai trò to lớn mà ông Musk và công ty của ông đã đảm nhận ở đây”.

Ông nói thêm: “Cả Elon Musk hay bất kỳ công dân nào đều không thể đưa ra quyết định cuối cùng khi nói đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ”.

Các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ khác trong ủy ban, bao gồm Jeanne Shaheen của New Hampshire và Elizabeth Warren của Massachusetts, đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ trả lời về lý do tại sao Musk chứ không phải chính phủ Hoa Kỳ lại quyết định khi nào Ukraina có thể sử dụng mạng vệ tinh.

Một trợ lý quốc hội giấu tên cho biết, Shaheen và Warren dự định gửi một lá thư cho Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin để hỏi thông tin chi tiết về công việc của Starlink và Musk ở Ukraina. Người phụ tá này cho biết ủy ban vẫn chưa tiến hành một cuộc điều tra chính thức mà chỉ đang thu thập thông tin.

Ukraina tấn công và làm hư hại thêm hai tàu Nga ở Biển Đen


Lực lượng phòng vệ Ukraina báo cáo, họ đã tấn công làm hư hại thêm hai tàu tuần tra Nga thuộc loại Vasyl Bykov ở Biển Đen.

Thông tin cho biết, lực lượng Phòng vệ Ukraina đã tiếp tục tấn công hai tàu tuần tra loại “Vasily Bykov” của hạm đội Nga tại phía tây nam Biển Đen vào sáng 14/9.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tuyên bố rằng, họ đã đẩy lùi cuộc tấn công. Nhưng các thông tin từ Ukraina cho biết, họ đã làm thiệt hại thêm 2 con tàu tuần tra.

Trước đó, cả Nga và Ukraina đều đưa tin về vụ tấn công một nhà máy sửa chữa tàu ở Sevastopol của Ukraina, và làm hư hại một tàu đổ bộ và một tàu ngầm.

Nhiều nguồn tin cho biết, qua hình ảnh vệ tinh có thể số lượng tàu Nga bị ảnh hưởng ở Sevastopol có thể cao hơn so với số liệu thực tế.

Tướng Nga nghi từng thân Wagner xuất hiện tại châu Phi


Nhật báo Kommersant của Nga ngày 15/9 đưa tin, tướng Sergei Surovikin, cựu tổng chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, đang có mặt trong phái đoàn Bộ Quốc phòng Nga làm việc tại Algeria.

Tờ báo đăng những bức ảnh ông Surovikin mặc bộ đồ kaki không có phù hiệu quân đội mà họ cho rằng được chụp ở Algeria, một khách hàng lớn của vũ khí Nga.

Trước đó, blogger quân sự Sergei Kolyasnikov cũng đăng ảnh tướng Surovikin xuất hiện tại sự kiện có mặt nhiều quan chức nước ngoài. Kolyasnikov cho hay: "Tướng Surovikin đã bắt tay vào công việc, dù chưa được bổ nhiệm vị trí mới".

Ông Surovikin từng là tư lệnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine từ tháng 10/2022 đến tháng 1 năm nay và là tác giả của hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, vai trò này sau đó được giao cho Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và ông Surovikin thành cấp phó.

Ông Surovikin vắng bóng trước công chúng kể từ cuối tháng 6 sau vụ nổi loạn của lực lượng quân sự tư nhân Wagner ở Nga và chỉ xuất hiện trở lại hồi đầu tháng này.

Theo Reuters, ông Surovikin được cho là từng có quan hệ với Wagner và ông trùm Yevgeny Prigozhin. Có một số tin đồn rằng ông Surovikin dường như đã biết trước kế hoạch nổi loạn của Wagner hồi tháng 6. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ.

Tháng trước, hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, ông Surovikin đã bị cách chức tư lệnh Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga. Politico dẫn các nguồn tin khác nhau cũng nói rằng, ông Surovikin bị cách chức phó chỉ huy chiến dịch quân sự ở Ukraine, bị điều tra và bị quản thúc tại gia, không được phép ra khỏi nhà, mà chỉ được tiếp khách ghé thăm.

Điện Kremlin không bình luận về thông tin trên, song bác bỏ đồn đoán cho rằng tướng Surovikin biết trước kế hoạch nổi loạn của Wagner.

Không có nhận xét nào: