Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 13 tháng 9, 2023

Giới Thiệu Văn Lang, Trường Việt Ngữ Lớn Nhất! Quy Mô Nhất Hải Ngoại! Tại San Jose và Kính Chuyển Tin Thế Giới Đó Đây, Theo Dòng Thời Cuộc - Lê Văn Hải

Nhân Mùa Tựu Trường 2023, Hân Hạnh Giới Thiệu:
San Jose, Ngoài Thành Phố Có Đông Người Việt Nhất Tại Hải Ngoại, Còn có Trường Việt Ngữ Lớn Nhất! Quy Mô Nhất! Không Có Nơi Nào Sánh! Với Hàng Trăm Thầy Cô Giáo, Hàng Ngàn Học Sinh, Bền Bỉ Hoạt Động trên 40 Năm Nay!
Hôm Chủ Nhật Vừa Qua, Ngày 10 Tháng 9, Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang SJ: Đã Làm Lễ khai Giảng Khoá 63 & Lễ Tưởng Niệm 9-11
<!>


-Đông đảo! với hàng ngàn học sinh, hàng trăm thầy cô giáo, cùng các phụ huynh và quan khách, đã tham dự Lễ khai giảng Khoá 63 của Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang (gồm gần 20 lớp! chỉ dạy tiếng Việt!) và đồng thời cũng cử hành Lễ Tưởng niệm ngày khủng bố 9/11. Buổi Lễ Khai Giảng trang trọng và nhiều ý nghĩa, đã diễn ra lúc 9 giờ sáng Chủ nhật, ngày 10 tháng 9 năm 2023 tại trường Gunderson High School số 622 Gaundabert Lane San Jose.


Kính mời Quý Vị bấm vào link, theo dõi (16 phút) video toàn bộ buổi lễ dưới đây, và hình ảnh đính kèm của (VVV):



Nhân đây, xin giới thiệu ít nét Trường Việt Ngữ Lớn Nhất Ở Hải Ngoại, trong mục đích gìn giữ “Tiếng Việt Còn, Nước Việt Còn!”


*Lý Do

Kính thưa toàn thể quí đồng hương, quí phụ huynh học sinh và thầy cô thuộc Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang San Jose.

Kính thưa quý vị, TTVNVL San Jose là một trong những Trung Tâm dạy tiếng Việt lớn nhất ở hải ngoại, chúng tôi rất hân hạnh được đóng góp một phần trong công cuộc bảo tồn văn hóa và phát huy tiếng Việt nơi xứ người.

Kính thưa quý vị. Các thế hệ con cháu của chúng ta được sinh ra và lớn lên tại một nơi được cho là tự do và văn minh nhất. Với tinh thần hiếu học và siêng năng của người Việt, chúng tôi tin là các em sẽ thành công về mọi mặt, tuy nhiên sự thành công của các em có thể sẽ không trọn vẹn, nếu không biết rõ về nguồn gốc và tiếng mẹ đẻ. Tất cả chúng ta có thể sẽ có tất cả và mất tất cả, nhưng cội nguồn và ngôn ngữ Việt thì không được phép đánh mất.


1. Giới Thiệu:

Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang San Jose là một trung tâm thuộc hệ thống Việt Ngữ Văn Lang được hình thành và trực tiếp điều hành bởi Đoàn Thanh Niên Thiện Nguyện Việt Nam với 3 mục tiêu chính:

• Bảo tồn Văn Hóa
• Phụng sự Xã Hội
• Mưu cầu Tự Do và Dân Chủ cho Việt Nam


2. Mục Đích:

Nhằm mục đích bảo tồn văn hóa Việt và đào tạo một thế hệ trẻ Việt Nam hải ngoại biết ý thức về giòng giống Lạc Hồng qua phương châm "Tiên học lễ, hậu học văn", Trung Tâm đã áp dụng một chương trình Đức Dục và Lịch Sử Việt Nam song song với chương trình Việt Ngữ. Thêm vào đó, các em được học hỏi về phong tục tập quán, những cái hay, cái đẹp của dân tộc Việt; và từ đó với văn hóa Việt Nam và kiến thức khoa học tiến bộ của Âu Mỹ, các em sẽ làm rạng danh cho nòi giống Việt Nam trên toàn thế giới.


3. Điều Hành:

Trên căn bản, Đoàn Thanh Niên Thiện Nguyện Việt Nam chịu trách nhiệm về mọi mặt, nhưng phần quan trọng nhất, chính là sự đóng góp của lực lượng thầy cô giáo, của các anh chị em mang tinh thần phụng sự xã hội, kế đến là sự giúp đỡ về mặt tinh thần cũng như vật chất của quý vị phụ huynh học sinh.

4. Lịch Sử:

Năm 1982, trường Việt Ngữ Văn Lang bắt đầu với những lớp học trong garage mà thầy cô ngoài nhiệm vụ giảng dạy còn phải lãnh trách nhiệm đưa đón học sinh đi học và trở về. Đến nay, qua 48 khóa liên tục (mỗi khóa 5 tháng), với cơ sở phòng ốc khang trang, TTVN Văn Lang đã trở thành trung tâm Việt Ngữ lớn nhất của người Việt tại hải ngoại, với hơn 1000 học sinh chia ra làm 12 cấp lớp từ 1 đến lớp 12. Tổng cộng có 35 lớp được hướng dẫn bởi 120 thầy cô và 20 anh chị khác trong ban điều hành. (Từ khóa 49, chương trình giảng dạy đã thay đổi thành 10 cấp lớp và mỗi khóa dài 10 tháng)


5. Địa Điểm Trường:

Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang San Jose mở cửa vào mỗi Chủ Nhật từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa, tại trường Trung Học Gunderson: 622 Gaundabert Ln, San Jose, CA 95136, USA.


Chút Kỷ Niệm: Tháng Chín Mùa TựuTrường!
(LiênHương)


(Hình: Thẻ học sinh lớp 1)

-Chỉ một ngày sau khi chị tôi vào lớp mẫu-giáo, không biết chị tôi có cảm giác như một đoạn của nhà văn nhà giáo Thanh-Tịnh

“Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường...” hay không!

Nhưng với tôi là con bé ba tuổi, nắm tay má đứng nhón gót nhìn vào cửa sổ lớp học, tôi thật tình “náo nức!”...

Tôi muốn được má dẫn vào lớp ngồi cùng các bạn của chị tôi, những thằng nhỏ, con nhỏ lớn hơn tôi một cái đầu... Chúng đang chễm chệ trong lớp học trong khu trại gia-binh (?). Có đứa vẫn còn níu áo mẹ nó bệu bạo khóc không chịu vàolớp.

Còn tôi, con nhỏ ba tuổi giậm chưn khóc ngoài bậc thềm không chịu theo má về nhà...


- Con muốn đi học !
- Con nhỏ mà, chưa học được đâu.

Tôi ngồi bệt xuống thềm giãy chưn:
- Con muốn... con muốn...

Liên tiếp mấy ngày sau đó, tôi một mình trốn má, trốn chị giúp việc... lén đứng sau khung cửa sổ lớp mẫu-giáo. Tôi tập đọc mẫu tự a bê xê... cùng tiếng ê a của đám học trò trong lớp, về nhà tôi ké bút chì của chị bằng bàn tay nhỏ xíu tập kẻ “ngang ngay sổ thẳng” trên giấy nháp bỏ đi của chị tôi...Riết rồi má tôi cũng phải dẫn tôi vào lớp xin cô giáo cho được ngồi bên chị tôi, rồi ngày tháng qua đi. Tôi “học” nhanh hơn chị, nhưng thỉnh thoảng tôi còn bị “đấm đài” trong lớp vì sợ không dám đưa tay xin phép! Một lần, tôi còn ị luôn trong giờ học... hu hu... giờ nhắc lại vẫn còn xấu hổ! Cô giáo phải cho chị tôi chạy về nhà kêu má...

Mùa hè đến, lũ trẻ con trai con gái bạn chị tôi chạy chơi ngoài sân cỏ, chúng đào đất đổ nước bắt dế trên khoảnh sân cỏ xanh rì. Chúng trèo lên những thùng phuy tôn ô moi móc mớ dầu hắc đen sì để làm gì không biết, chị tôi cũng trèo theo chúng, chị cầm cục dầu hắc đưa cao trèo xuống, mình mẩy lấm lem... tôi xin chị không cho!

Bóng má tôi từ xa với cây roi, lũ trẻ chạy tán loạn. Má nhìn chị tôi tay chân quần áo đen nhẻm hắc ín:


- Đưa tay ra!
Chị chối phắt :
- Con có làm gì đâu?
- Không làm gì mà dơ vầy!

Quay sang tôi:
- Tay con Hương đâu?

Tôi xoè hai bàn tay trắngtinh :
- Con không có.

Má tôi kêu chị người giúp việc tắm rửa thay áo cho hai đứa... khi giặt đồ, chị thấy trong túi áo đầm của tôi cục dầu hắc dính cứng đen sì sì... hai đứa bữa đó ăn roi quắn đít!

Trưa hè, chiếc xe treo bảng xanh đỏ gắn Ô bẹc lơ oang oang khắp nẻo đường, đến trước khu gia-binh xe dừng lại mở nhạc cải-lương tưng bừng...tôi lén xuống giường chạy ra ngóc mỏ đánh vần mấy tấm quảng-cáo có vẽ đào kép... ông chú trên xe đưa một tờ giấy in chữ thật đẹp; tôi cầm chạy tuốt vô nhà khoe má, tôi ê a đánh vần, má tôi tròn mắt ngạc nhiên.

Con nhỏ ba tuổi rưỡi đọc rõ từng chữ:
Rạp hát... tuồng Thạch-Sanh Lý-Thông... diễn-viên...

Ba về, má cầm tờ quảng-cáo khoe:
- Tưởng nó thích theo chị nó đi chơi chớ ai dè nó học thiệt, nè đọc cho ba nghe đi con...

(Viết ngày 5-9-2019. Mùa khai trường)


Tin Quốc Tế Đó Đây

***
Thủ Tướng Do Thái Thông Báo Chuyến Thăm Mỹ, Không Có Kế Hoạch Gặp Ông Biden


(Hình: Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu.)

-Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu sẽ tới Hoa Kỳ trong tháng này, văn phòng của ông cho biết hôm Chủ Nhật (10/9/2023), nhưng dự kiến sẽ không gặp Tổng thống Joe Biden trong bối cảnh căng thẳng kéo dài nhiều tháng.

Chuyến thăm theo kế hoạch sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông Netanyahu tới Hoa Kỳ, đồng minh lâu năm của Do Thái kể từ khi ông tái đắc cử vào cuối năm 2022.

Thủ tướng Do Thái sẽ tới San Francisco vào ngày 18/9 để tham dự các cuộc họp ở Thung lũng Silicon, trước khi tới New York, nơi ông sẽ tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, tuyên bố từ văn phòng của ông cho biết.

Phát ngôn viên của ông Netanyahu cho biết ông không có kế hoạch gặp gỡ các viên chức Mỹ trong chuyến đi, một trường hợp bất thường đối với các chuyến thăm của các nhà lãnh đạo Do Thái.

Ông Biden đã chỉ trích cuộc cải tổ Tư pháp mà chính phủ cực hữu của ông Netanyahu đang tiến hành, điều mà các nhà phê bình mô tả là mối đe dọa đối với nền Dân chủ ở Do Thái.

Tổng thống Mỹ gần đây đã tiếp đón Tổng thống Do Thái Isaac Herzog, người chủ yếu giữ vai trò mang tính nghi lễ.

Tuy nhiên, ông Netanyahu vẫn chưa được mời tới Tòa Bạch Ốc kể từ khi trở lại nắm quyền vào tháng 12 dưới sự lãnh đạo của chính quyền mà ông Biden mô tả là “một trong những chính quyền cực đoan nhất” trong lịch sử Do Thái.

Vào tháng 7, Tòa Bạch Ốc cho biết ông Biden và ông Netanyahu sẽ “gặp nhau ở Mỹ vào cuối năm nay” mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.


Ukraine Tuyên Bố Giành Lại Thêm Lãnh Thổ Trong Cuộc Phản Công


(Hình: Một người đàn ông đi ngang qua ngôi nhà bị phá hủy do trận pháo kích gần đây trong cuộc xung đột Nga-Ukraine ở Donetsk, --Ukraine, do Nga kiểm soát, vào ngày 11/9/2023. Ukraine nói họ đã “thắng lợi một phần” ở gần làng Novomaiorske thuộc khu vực phía Đông Donetsk.)

-Hôm thứ Hai (11/9/2023), Ukraine cho biết quân đội của họ đã giành lại được nhiều lãnh thổ hơn ở mặt trận phía Đông và phía Nam trong tuần qua sau cuộc phản công chống lại lực lượng Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar cho biết trong các bình luận trên truyền hình rằng Ukraine đã chiếm lại gần 2 cây số vuông (0,77 dặm vuông) đất xung quanh thành phố phía Đông Bakhmut, nơi đã bị Nga chiếm giữ hồi tháng 5 sau nhiều tháng giao tranh.

Sau đó, bà nói thêm trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng quân đội Ukraine trong tuần qua cũng đã chiếm lại được 4,8 cây số vuông ở khu vực phía Nam Tavria.

Trong bình luận trên truyền hình, bà Maliar cho biết lực lượng Ukraine đã chiếm được một phần làng Opytne, phía Nam thành phố Avdiivka phía Đông và đã “thắng lợi một phần” ở gần làng Novomaiorske thuộc khu vực phía Đông Donetsk.

Bà cũng cho biết về “một số thắng lợi” ở gần các làng Andriivka và Klishchiivka phía Nam Bakhmut.

Bà Maliar nói quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát khoảng 49 cây số vuông gần Bakhmut kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng 6. Bà cho biết ở hướng Tavria, hơn 256 cây số vuông đã được chiếm lại.

Kyiv đã chiếm lại một loạt làng mạc và khu định cư trong cuộc phản công, nhưng binh lính của họ đã bị cản trở bởi các bãi mìn và chiến hào rộng lớn của Nga.

Thông tấn xã Reuters không thể xác minh các báo cáo và thông tin về Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và hiếm khi bình luận về những thắng lợi mà Kyiv báo cáo.


Ukraine Hy Vọng Được Mỹ Cấp Phi đạn-đạn Đạo Chiến Thuật ATACMS


(Hình: Hệ thống phóng phi đạn di động HIMARS, trong một cuộc tập trận ở Liepaja, Latvia, ngày 26/9/2022.)

-Báo Financial Times hôm 10/9/2023 loan báo Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị đưa ra quyết định về việc cấp phi đạn ATACMS (dành cho hệ thống phi đạn chiến thuật của quân đội) cho Kyiv chống quân Nga xâm lược.

ATACMS là phi đạn-đạn đạo chiến thuật có tầm bắn 300 cây số dành cho hệ thống phóng phi đạn đa nòng M270 MLRS cũng như hệ thống M142 Himars. Tính đến năm 2007, có khoảng 3.700 phi đạn ATACMS đã được sản xuất.

Trên chuyến bay tháp tùng Tổng thống Joe Biden từ Tân Ðề Ly, Ấn Độ tới Việt Nam, Jon Finer, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Mỹ, hôm 10/9 nói với các nhà báo: “Không có gì bị loại trừ. Chúng tôi vẫn chưa đưa ra quyết định công bố các khả năng mới, nhưng quan điểm của chúng tôi là sẽ cung cấp cho Ukraine những khả năng cho phép họ thành công trên chiến trường”.

Thứ Bảy (9/9), trên đài ABC News, một viên chức Mỹ cho biết quyết định có thể sắp được đưa ra.

Về phía Ukraine, Chánh Văn phòng phủ Tổng thống Ukraine, ông Andriy Yermak nói với Financial Times rằng ông tin tưởng Mỹ sẽ chấp nhận cấp phi đạn-đạn đạo chiến thuật ATACMS cho Kyiv.

Báo Pháp Le Monde nhắc lại là Anh và Pháp đã cấp cho Ukraine phi đạn Storm Shadow và Scalp với tầm bắn khoảng 250 cây số.

Hôm 11/9/2023, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, bà Hanna Maliar thông báo, quân đội Ukraine trong tuần qua đã giành lại được thêm 2 cây số vuông lãnh thổ ở miền Đông và miền Nam. Thông tấn xã Reuters hiện chưa kiểm chứng được các thông tin nói trên và phía Nga cũng chưa khẳng định các bước tiến của quân Ukraine. Hôm qua, Tổng thống Zelensky cũng đã nhắc đến bước tiến của các đội quân ở chiến tuyến miền Nam và miền Đông, gần thành phố Bakhmout.

Nhìn sang nước Nga, trên Telegram, hôm 11/9, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đã bắn hạ 2 drone của Ukraine trên bầu trời Belgorod, khu vực sát biên giới hai nước.

Hãng tin Nam Hàn Yonhap cho biết là trong một phiên họp tại thượng đỉnh G20 ở Tân Ðề Ly, Ấn Độ, Tổng thống Nam Hàn Yoon Seok Youl đã cam kết tài trợ thêm 2,3 tỉ Mỹ kim cho Kyiv. Khoản viện trợ đầu tiên trị giá 300 triệu Mỹ kim sẽ được giao vào năm 2024, dưới hình thức viện trợ nhân đạo và 2 tỉ Mỹ kim còn lại là dưới dạng cho vay với lãi suất thấp thông qua Quỹ Hợp tác Phát triển Kinh tế của Nam Hàn (EDCF) kể từ năm 2025.


Tổng Thống Macron Thăm Bangladesh Để Củng Cố Chiến Lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Pháp


(Hình: Thủ tướng Banladesh Sheikh Hasina (phải) tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Văn phòng phủ Thủ tướng Dhaka, thủ đô của Bangladesh, ngày 10/9/2023.)

-Sau khi dự thượng đỉnh G20 tại Tân Ðề Ly (Ấn Độ), tối 10/9/2023, Tổng thống Emmanuel Macron, đã công du Bangladesh, nhằm củng cố chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Pháp, và tố cáo “Chủ nghĩa đế quốc mới” ở một khu vực mà tầm ảnh hưởng của Trung Quốc đang ngày càng gia tăng.

Theo thông tấn xã AFP, trong bữa tiệc chính thức tối 10/9 tại Dhaka, Tổng thống Pháp đã nói với Thủ tướng Sheikh Hasina: “Dựa trên các nguyên tắc dân chủ và pháp quyền, trong một khu vực đang phải đối mặt với chủ nghĩa đế quốc mới, chúng tôi muốn đề xuất những giải pháp thay thế và không có ý định bắt nạt các đối tác hoặc đẩy họ vào một cơ chế không bền vững”.

Theo nguyên thủ Pháp, Bangladesh đang dần lấy lại vị thế của mình trên trường thế giới. Ông Macron ca ngợi những “thành công to lớn” của quốc gia Nam Á này, một nền kinh tế đang phát triển mạnh và là quốc gia đông dân thứ 8 thế giới với hơn 170 triệu người.

Về phần mình, Thủ tướng Hasina cho biết việc Tổng thống Macron thúc đẩy quyền tự chủ chiến lược phù hợp với chính sách đối ngoại của đất nước bà và nhận định rằng “ông Macron mang lại một luồng gió mát cho quan hệ quốc tế”. Một số nước phương Tây đã bày tỏ lo ngại về bầu không khí chính trị ở Bangladesh trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào tháng 1/2024, nơi đảng cầm quyền thống trị cơ quan Lập pháp và điều hành đất nước một cách vô tổ chức.

Hôm 11/9, Tổng thống Macron cho biết Bangladesh đã đặt mua 10 chiếc A350 của tập đoàn sản xuất máy bay Airbus, phục vụ cho hãng Hàng không Quốc gia, Biman Bangladesh Airlines.


Chí Lợi Tưởng Niệm 50 Năm Cuộc Đảo Chính của Pinochet


(Hình: Một người biểu tình giương cao ảnh cố Tổng thống Chí Lợi Salvador Allende tại thủ đô Santiago ngày 10/9/2023.)

-Chí Lợi ngày 11/9/2023 tổ chức tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc đảo chính cách nay 50 năm. Vào ngày 11/9/1973, tướng Augusto Pinochet đã tiến hành đảo chính, lật đổ Tổng thống Salvador Allende, cho ném bom vào dinh Tổng thống, cung điện La Moneda.

Chế độ độc tài Pinochet kéo dài 17 năm, khiến hàng ngàn người bị lưu đày, tra tấn và giam cầm vì lý do chính trị. Có hơn 3.200 người thiệt mạng, và gần 1.200 người mất tích. Từ thủ đô Santiago của Chí Lợi, thông tín viên Naïla Derroisné của Đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết thêm về bối cảnh hiện tại trong nước:

Cách đây vài tuần, một cuộc biểu tình của phe cực hữu đã diễn ra để phản đối đương kim Tổng thống Gabriel Goriz. Trong số những người tham gia biểu tình, có nhiều người ủng hộ Pinochet và cả những người khác.

“Tôi không phải là người hâm mộ Pinochet, nhưng tôi thừa nhận rằng ông ấy đã làm những gì cần phải làm vào thời điểm đó, những điều cần thiết cho đất nước”.

Pedro, khoảng 30 tuổi, là một trong những người thuộc thế hệ này biện minh cho cuộc đảo chính: “Vào thời điểm đó, lạm phát rất cao, đó là một vấn đề và mọi người chán nản khi phải xếp hàng mua bánh mì, một kg đường hoặc thậm chí là nửa kg đường”.

Về chế độ độc tài đã kéo dài 17 năm, Pedro xuống giọng: “Khi xẩy ra đảo chính, có cả những điều tốt lẫn điều xấu. Đã có rất nhiều điều tồi tệ xẩy ra ở đất nước này, nhưng nó cũng dẫn đến nhiều thay đổi. Nền kinh tế tăng trưởng, tỷ lệ phạm tội giảm”.

Tình hình hiện nay của Chí Lợi cũng giúp biện minh cho việc giảm nhẹ vai trò của chế độ quân sự độc tài thời đó. Nhà phân tích chính trị Marta Lagos giải thích: “Có một mối liên hệ (giữa vai trò của chế độ quân sự) với nền kinh tế và hiện tại nền kinh tế đang bị suy yếu. Ngoài ra, còn có mối liên hệ với an ninh và hiện tại cảm giác bất an đang được thấy rõ, nên những lời hứa về an ninh của chế độ độc tài đánh thức các hoài niệm”.

Ngày nay, 2 phần 3 người dân Chí Lợi cho rằng sự chia rẽ do chế độ độc tài tạo ra vẫn còn tồn tại trong xã hội.


Ông Kim Jong Un Dường Như Đã Khởi Hành Tới Nga



(Hình: Nhà lãnh đạo Cộng sản Bắc Hàn, Kim Jong Un.)

-Hôm thứ Hai (11/9/2023), truyền thông Nam Hàn đưa tin rằng nhà lãnh đạo Cộng sản Bắc Hàn, ông Kim Jong Un có thể đã tới Nga để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Dẫn lời các viên chức chính phủ, các tin tức cho biết một chuyến xe lửa đặc biệt được cho là chở ông Kim đã rời Bình Nhưỡng và cuộc gặp với ông Putin có thể diễn ra sớm nhất là vào thứ Ba (12/9).

Các viên chức Mỹ tuần trước cho biết cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby đã lên tiếng về những lo ngại của Hoa Kỳ rằng Cộng sản Bắc Hàn đang xem xét hỗ trợ quân sự cho các lực lượng Nga đang chiến đấu ở Ukraine.


Đài Bắc: 39 Phi Cơ Quân Sự và 1 Hàng Không Mẫu Hạm Trung Quốc Đến Gần Đảo Đài Loan


(Hình: Màn hình tại một khu thương mại ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 19/8/2023, chiếu cảnh phi cơ chiến đấu Trung Quốc cất cánh tham gia cuộc tập trận ở gần Đài Loan.)

-Hôm 11/9/2023, Đài Bắc thông báo đã phát giác 39 phi cơ quân sự và 1 hàng không mẫu hạm của Trung Quốc gần đảo Đài Loan. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh hôm 9/9 Trung Quốc đặt quân đội trong tình trạng “báo động cao” tại eo biển Đài Loan sau khi chiến hạm Mỹ và Gia Nã Ðại vào cùng ngày đi qua eo biển Đài Loan.

Theo thông tấn xã Reuters, một đội tàu Trung Quốc do hàng không mẫu hạm Sơn Đông (Shandong) dẫn hành sáng sớm hôm 11/9 đã đến khu vực cách Đài Loan 60 hải lý về phía Đông-Nam và đi vào vùng Tây Thái Bình Dương để tập trận. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết cuộc tập trận bắt đầu lúc 5 giờ 40 sáng 11/9. Đài Bắc phát giác 11 máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm cả chiến đấu cơ J-16, trong vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 11/9 cũng cho biết 22 trong số 39 máy bay quân sự của Trung Quốc thậm chí đã vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan. Đài Bắc khẳng định “quân đội Đài Loan đang giám sát chặt chẽ tình hình, bố trí máy bay, chiến hạm và các hệ thống phi đạn trên mặt đất chuẩn bị sẵn sàng đối phó”.

Về phía Hoa Kỳ, Hải quân cho biết các tàu của Mỹ và Gia Nã Ðại đi qua eo biển Đài Loan hồi cuối tuần qua là khu trục hạm USS Raph Johnson thuộc lớp Arleigh Burke và tàu HMCS Ottawa, khẳng định đó là hoạt động bình thường của các tàu để “bảo vệ quyền tự do lưu thông trên biển ở Ấn Độ-Thái Bình Dương theo luật quốc tế”.


Tổng Thống Mỹ Biden Cho Rằng Trung Quốc Ít Khả Năng Xâm Lược Đài Loan


(Hình: Tổng thống Mỹ Joe Biden tham dự diễn đàn “Đối tác cho hạ tầng cơ sở và đầu tư thế giới”, nhân thượng đỉnh G20, Tân Ðề Ly, thủ đô của Ấn Độ, ngày 9/9/2023.)

-Hôm 10/9/2023, Tổng thống Hoa Kỳ đã gặp một lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc bên lề nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức ở thủ đô Tân Ðề Ly của Ấn Độ, đồng thời, nguyên thủ Mỹ nhận định rằng do bị chao đảo về kinh tế Trung Quốc khó có thể xâm lược Đài Loan.

Theo hãng tin Anh Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nhân thượng đỉnh G20, ông đã gặp Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, nhân vật quyền lực thứ hai của Trung Quốc sau Chủ tịch Tập Cận Bình.

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa đại diện hai cường quốc từ 10 tháng qua, kể từ khi Tổng thống Biden gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề thượng đỉnh G20 năm 2022 ở Nam Dương.

Trong cuộc gặp tại Tân Ðề Ly hôm 10/9, nguyên thủ Mỹ đã thảo luận với Thủ tướng Trung Quốc về sự ổn định và tình hình của các quốc gia “Nam bán cầu”. Theo Tổng thống Biden, cuộc gặp này không hề mang tính chất “đối đầu”.

Tuy nhiên, sau đó tại Việt Nam, Tổng thống Biden đã miêu tả kinh tế Trung Quốc đang bị “khủng hoảng”, với nhiều vấn đề trong lĩnh vực bất động sản và tỷ lệ thất nghiệp cao đối với giới trẻ nước này.

Khi đề cập đến những khó khăn mà nền kinh tế của Trung Quốc phải đối mặt, Tổng thống Biden nhận định rằng điều này có thể khiến Trung Quốc không xâm lược Đài Loan, hòn đảo Bắc Kinh luôn tuyên bố chủ quyền. Chủ nhân Tòa Bạch Ốc cũng cho biết thêm rằng Hoa Kỳ không có ý định rút khỏi khu vực Thái Bình Dương.


Tin Thêm Về Mỹ Tưởng Niệm Vụ Tấn Công Ngày 11/9/2001



(Hình: Lực lượng cứu hỏa trong giây phút thinh lặng tại lễ tưởng niệm 22 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 vào ngày 11/9/2023, tại New York.)

-Hôm thứ Hai (11/9/2023), nước Mỹ tưởng niệm 22 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ có bài phát biểu trước các quân nhân, những người ứng cứu đầu tiên và gia đình của họ tại căn cứ quân sự ở Anchorage, Alaska.

Điểm dừng chân ở Alaska của ông Biden diễn ra khi ông trở về sau chuyến công du ngoại quốc, bao gồm hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ và gặp gỡ các lãnh đạo ở Việt Nam.

Mặc dù thứ Hai sẽ là ngày tưởng niệm hiếm hoi 11/9 mà không có Tổng thống nào xuất hiện tại các buổi lễ tại các địa điểm máy bay rơi ở New York, Pennsylvania hoặc Ngũ Giác Đài, nhưng điều đó không phải là không có tiền lệ.

Tổng thống George W. Bush năm 2005 đã tổ chức lễ tưởng niệm trong sân vườn ở Tòa Bạch Ốc, trong khi Tổng thống Barack Obama vào năm 2015 đã dành một phút mặc niệm tại Tòa Bạch Ốc trước khi tham dự một sự kiện tôn vinh công việc của quân đội ở Fort Meade gần đó.

Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tham dự một buổi lễ vào thứ Hai tại Đài tưởng niệm và Bảo tàng Quốc gia hôm 11/9 ở New York. Những kẻ khủng bố Al-Qaida đã cướp hai máy bay thương mại và đâm chúng vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới, khiến cả hai tòa nhà này sụp đổ.

Chồng bà, ông Doug Emhoff, dự kiến đến thăm Shanksville, tiểu bang Pennsylvania, để đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm nơi một chiếc máy bay bị cướp khác đã lao xuống cánh đồng sau khi các hành khách chiến đấu với những kẻ tấn công họ.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, đều sẽ tham gia lễ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm quốc gia ở Ngũ Giác Đài về vụ 11/9. Những kẻ khủng bố đã đâm một chiếc máy bay bị cướp vào tòa nhà, nơi đóng vai trò là trụ sở của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.

Ngày 11/9 là Ngày Tưởng niệm và Phục vụ Quốc gia được liên bang công nhận ở Hoa Kỳ, nhằm mục đích biến một ngày bi kịch thành một ngày làm việc thiện nhằm tôn vinh những ký ức về các nạn nhân và những người phản ứng với các cuộc tấn công khủng bố.

Attachments area




Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang SJ: Lễ khai giảng Khoá 63 & Tưởng Niệm 9-11

Không có nhận xét nào: