Kính thưa quí bạn
Hôm nay xin góp mặt cùng các bạn với vài chuyện “tầm phào”
1. Lá thơ ngỏ của một vị hiệu trưởng gởi phụ huynh
HCD 5-Apr-2022
Nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc Microsoft Word attached.
<!>
---------------
Kính thưa quí vị phụ huynh
Con của quí vị sắp dự thi. Tôi biết tất cả quí vị đều rất lo lắng không biết con mình sẽ đậu hay rớt.
Nhưng, xin hãy nhớ rằng, trong số những học sinh dự các kỳ thi đã có một người nghệ sĩ, người nầy không cần hiểu biết môn Toán học ... Đã có một doanh nhân, người nầy không thẻm quan tâm đến Lịch sử hay Văn học nước Anh... Đã có một nhạc sĩ, người nầy coi môn Hóa học không quan trọng chi hết ... Đã có một vận động viên... người nầy coi thể lực quan trọng hơn môn Vật lý...
-----
Thấy có vài bằng hữu thắc mắc chữ trăng trối có g hay không g.
Tự điển Lê Văn Đức-Lê Ngọc Trụ 1973
Chữ trăng trối có g
-------------
Câu trả lời là False vì “What” không phải là cái “Microphone”.
Về chuyện tìm con số tám trong hình hôm qua thì có nhiều bằng hữu cho biết nhìn thấy nó chỉ trong vòng mươi giây.
-------
Sửa mủ mấn
Bức ảnh Tưới hoa của tác giả Bùi Gia Phú, chụp tại thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Bùi Gia Phú.
HCD: Rằng đẹp thì quả là đẹp, nhưng hơi yếu vì tác giả dàn dựng để chụp chớ không phải ảnh chụp tự nhiên như nó xảy ra ngoài đới. Đố các bạn tại sao biết là tác giả dàn cảnh.
Bức ảnh Mùa xuân Hà Giang của tác giả Nguyễn Hữu Thông được thực hiện tại công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
HCD: Tiếng Việt ngày nay ngộ quá, “thực hiện” ảnh là làm cái gì. Sao không ghi là được chụp tại… (chụp ảnh, chụp hình là tiếng có từ lâu mọi người dùng hàng ngảy).
---------------------------
Nhận được bài nói về xe điện dưới đây (có lẽ được viết từ nhiều năm trước), xin gởi các bạn cùng đọc với lời bàn “sửa mủ mấn” để các bạn đọc cho vui.
From: Bat Vo <batvo @g mail .com>
Sent: 04 April 2022 3:00 SA
To: undisclosed-recipients:
Subject: Fwd: 12 Quan Niệm Về Xe Điện Và Sự Thật Đằng Sau.
Article I. 12 Quan Niệm Về Xe Điện Và Sự Thật Đằng Sau
SỰ THẬT: Người Mỹ lái xe trung bình 40 dặm (64 km) mỗi ngày, theo Bộ Giao Thông Vận Tải Mỹ. Hầu hết các xe điện chạy bằng pin (BEV) mới đều có phạm vi di chuyển ít nhất gấp đôi con số trên và xe có thể được sạc bằng ổ cắm điện thông thường (120V) hoặc trạm sạc công cộng có bộ sạc nhanh hơn. Ngoài ra, trạm sạc điện đang được lắp đặt rộng rãi hơn. Tính tới hiện tại, các chủ xe EV chỉ nên chuẩn bị trước trong trường hợp phải di chuyển xa, vì EV hiện tại có thể chạy lên tới 120 dặm (193 km) trong một lần sạc. Ngoài ra, xe hybrid (PHEV) cũng đi được ít nhất 300 dặm (482 km).
HCD: Chưa hẳn vậy, hiện nay mỗi lần charge đầy xe điện chạy được khoảng từ 220miles tới 350 miles. Nếu là Tesla và charge ở các trạm charge nhanh thì mất chừng 30 phút là đầy. Chạy xe 200 miles dừng lại nghỉ chân 30 phút thì, đối với đa số, không phải là trở ngại lớn. Xe chạy xăng thường chạy được 450 miles mỗi lần đổ đầy. Chạy đoạn đường dài 450 miles với vận tốc 70 miles/giờ cũng mất gần 7 tiếng. Ít ai chạy xe một hơi 7 giờ liên tục không ngừng ăn uống hay nghỉ ngơi …
SỰ THẬT: Nhiều người lái EV được bảy năm trở lên và thường xuyên sử dụng EV cho các chuyến đi lên đến 120 dặm.
HCD: Hiện giờ nhiều người dùng xe điện chạy xa rất thường, không còn trở ngại như xưa.
SỰ THẬT: Ngày nay, 52% điện năng ở Mỹ được tạo ra bởi các nhà máy nhiệt điện than, xe hơi plug-in có thể giảm khí nhà kính và hầu hết các chất gây ô nhiễm khác nhiều hơn so với các loại xe chạy bằng khí đốt hoặc hybrid thông thường. Ngoài ra các xe plug-in có thể dùng điện từ các nguồn như mặt trời hoặc gió. Một nghiên cứu năm 2007 của Viện Nghiên Cứu Điện Lực (EPRI) và NRDC đã chỉ ra rằng các xe PHEV sẽ làm giảm khí nhà kính và các khí thải khác, ngay cả khi dùng điện sản xuất từ than đá.
HCD: Đây là thống kê, điện từ than đá chỉ chiếm 19% tại Mỹ. Tác giả dùng chữ PHEV mà không giải thích, khó hiểu, thưa đó là (Plug-in hybrid electric vehicles). Đó là loại xe vừa chạy điện và chạy xăng.
SỰ THẬT: Việc sạc EV sẽ được thực hiện hầu hết tại nhà, vì vậy các trạm sạc công cộng không phải là điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, các trạm sạc EV vẫn hữu dụng, đặc biệt là đối với những cư dân sống ở căn hộ và những người thường xuyên lái xe đường dài. Nhưng hiện có ít nhất bảy công ty đang cạnh tranh trong thị trường trạm sạc công cộng và một nhóm thương mại đại diện cho các công ty điện lực trên toàn quốc đã cam kết đẩy mạnh xây dựng các trạm sạc điện để hỗ trợ nỗ lực “thương mại hóa toàn diện” xe plug-in.
HCD: Thường thì người ta charge xe điện tại nhà, dùng điện 120V có sẳn, hoặc nếu nhà có điện 220v thì charge nhanh hơn. Thường charge vào ban đêm giá điện rẻ nhất.
SỰ THẬT: Công suất sản xuất và truyền tải điện năng ngoài giờ cao điểm có thể cung cấp điện cho việc đi lại hàng ngày của 73% tổng số xe hơi, xe tải nhẹ, SUV và xe tải loại PHEV, theo một nghiên cứu năm 2007 của Phòng Thí Nghiệm Quốc Gia Tây Bắc Thái Bình Dương cho thấy. Ngoài ra, các công ty điện đang nâng cấp một số hệ thống tại địa phương để cung cấp điện cho các xe plug-in. Các xe plug-in trên thực tế sẽ giúp ích cho lưới điện và giúp việc ứng dụng năng lượng mặt trời và năng lượng gió trở nên khả thi hơn.
SỰ THẬT: 99% pin trên EV sẽ được tái chế, theo Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Mỹ. Các kim loại trong pin mới hơn có giá trị hơn và các chương trình tái chế pin đã được phát triển. Các công ty điện lực đang có kế hoạch sử dụng pin để lưu trữ năng lượng khi không còn sử dụng được trên xe.
HCD: Kim loại Lithium và Cobal, Nikel mắc tiền, người ta tái chế chớ không bỏ luôn.
7. Xe điện mất quá nhiều thời gian để sạc
SỰ THẬT: Địa điểm và thời gian sạc pin thuận tiện nhất là ở nhà trong khi ngủ. Chiếc xe có thể được sạc qua đêm ngay cả khi sử dụng ổ cắm chậm nhất là 120 vôn, giúp chạy thêm được 40 dặm. Hầu hết các xe BEV và PHEV mới sẽ sử dụng ổ cắm 240 volt nhanh gấp đôi hoặc gấp ba trong cùng một khoảng thời gian. Trong khi đó, các trạm sạc EV cũng đang bắt đầu xuất hiện nhiều hơn.
HCD: Khi xe đậu tại nhà gắn điện vào như charge cell phone, không có gì trờ ngại nhiều, nhất là rẽ tiền. Thường charge 1 giờ, tại nhà điện 120V, chạy được từ 5 miles tới 6 miles. Thông thừng 1KWh diện chạy được 6 miles. Giá 1 KWh điện khỏang 11 xu, vị chi 2,2 xu một mile. So ra 1 gallon xăng, chạy được trung bình 25 miles, giá $6, tính ra chạy 1 mile tốn 24 xu. Trên lý thuyết thì xe điện ít tốn tiền “nhiên liệu” hơn xe xăng tới 10 lần.
8. Xe plug-in có giá quá cao để thâm nhập thị trường
SỰ THẬT: Các kỹ thuật mới thường rất tốn kém, ví dụ như khi điện thoại di động và DVD lần đầu ra mắt. Ngoài ra, gói kích thích kinh tế của chính phủ cũng có khoản tín dụng thuế từ $2,500 đến $7,500 cho những ai mua EV và PHEV. Một số tiểu bang đang xem xét các ưu đãi bổ sung (trong đó có California và Texas với ưu đãi $5,000). Chi phí mua và vận hành suốt vòng đời của một chiếc EV sẽ ngang bằng hoặc thấp hơn chi phí xe khí đốt vì EV hầu như không cần bảo trì hoặc sửa chữa.
HCD: Trở ngại lớn nhất của xe điện là giá bán khá cao. Hiện có hai hãng tại Mỹ cho biết sẽ sản xuất xe chạy điện bán ra (2025) giá rẻ như xe xăng.
SỰ THẬT: Pin là bộ phận có giá cao nhất của xe plug-in, nhưng chi phí thay pin sẽ giảm khi lượng sản xuất tăng lên và ngành kỹ nghệ xe hơi dự trù chi tới $25 tỷ để mua các loại pin tiên tiến hàng năm vào năm 2015. Một số nhà sản xuất xe hơi còn có kế hoạch cho thuê pin, vì vậy việc thay thế sẽ không phải là một vấn đề. Một ví dụ là chiếc PHEV Chevy Volt được bảo hành thay thế pin tới 10 năm.
HCD: Hãng xe điện bảo đảm cho hệ thống battery10 năm.
SỰ THẬT: Ngay cả trong trường hợp xấu nhất là pin không được tái chế, trong khi doanh số bán hàng EV cao và thế giới không có phương pháp hoặc địa điểm khai thác mới, số lithium hiện có vẫn sẽ đủ cho sản xuất EV trong 75 năm tới. Ngoài ra, lithium đến từ nhiều quốc gia (24% ở Mỹ), vì vậy Mỹ sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ khu vực nào.
HCD: Quặng Lithium còn nhiều nhưng trở ngại là khai thác thì gây ô nhiễm.
SỰ THẬT: Trong số nhiều loại pin lithium-ion, pin lithium-coban được tìm thấy trong các thiết bị điện tử tiêu dùng có thể gây ra nguy cơ hỏa hoạn trong một số trường hợp nhất định. Những rủi ro này có thể được giảm thiểu bằng cách sử dụng các hệ thống thiết kế và quản lý pin tiên tiến để ngăn chặn sự thoát nhiệt. Hầu hết các nhà sản xuất xe plug-in đang sử dụng các loại pin khác như lithium-iron-phosphate và lithium-mangan vốn an toàn và có tuổi thọ cao hơn.
HCD: Đó là chuyện ngày xưa, khi các hãng máy bay cấm mang pin lithium (cell phone, laptop, iPad, tablet, máy hát nhạc…) lên máy bay. Hiện nay pin lithium mọi loại đủ an toàn để “đi máy bay”. Hiện có hàng trăm triệu xe hơi, xe đạp chạy điện đang chạy khắp thế giới, nhất là Trung Quốc và Âu châu, cả năm chưa nghe tin xe điện nổ pin lithium.
Đó là chưa kề hàng tỉ máy cầm tay như cell phone đang xài mọi nơi.
SỰ THẬT: Dưới đây là các yếu tố đang thúc đẩy sự chuyển dịch từ xe xăng sang EV là các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu liên bang ngày càng khắt khe, cùng với đó là các giới hạn lượng khí thải trong các tiểu bang. Chính phủ dự trù sẽ tăng giá các sản phẩm xăng dầu khi nhu cầu tăng và cung đi ngang hoặc giảm xuống. Nhiều người ở Mỹ đồng ý rằng con người nên giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ vì các lý do kinh tế và an ninh quốc gia. Cuối cùng là biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh hơn dự trù.
HCD: Tùy quốc gia, tùy tiểu bang, thí dụ như Canada và California không cho “đăng ký” xe xăng sau năm 2035.
(AXT)
-------
Chuyện vui xe cộ
Người cảnh sát “ngồi rình” trên xa lộ, chôt thấy một chiếc xe đang chạy ở tốc độ 22 mph.
Anh cảnh sát nghĩ, "Người lái xe này chạy quá chậm cũng nguy hiểm y như một người chạy quá tốc độ!" nên bật đèn và rượt theo.
Khi đến gần chiếc xe, người cảnh sát thấy có năm bà già, hai người ở ghế trước và ba người ở phía sau, mặt mày xanh lét đang run bây bẩy.
Người cảnh sát nói:
-Thưa bà, bà không chạy quá tốc độ, nhưng bà nên biết rằng lái xe quá chậm hơn tốc độ giới hạn tốc độ cũng có thể gây nguy hiểm cho những người lái xe khác.
Bà già ngạc nhiên:
- Chậm hơn giới hạn tốc độ? Không thưa ngài, tôi đã chạy đúng giới hạn tốc độ, chính xác là hai mươi hai miles một giờ!
Sĩ quan cảnh sát bật cười
- Thưa con số "22" là tên đường xa lộ 22, không phải là tốc độ giới hạn.
Bà tài xế cười toe toét và cảm ơn viên cảnh sát.
Người cảnh sát nói:
- Nhưng trước khi tôi để bà đi, thưa bà, tôi phải hỏi... Tất cả mọi người trong chiếc xe này có ổn không? Những người phụ nữ này có vẻ run rẩy mặt mày tái mét... và nảy giờ họ đã không nói lên được tiếng nào.
Bà già lái xe nói:
- Ồ, rồi họ sẽ sẽ ổn thôi. Chúng tôi vừa rời khỏi xa lộ 118 vào xa lộ 22 nầy.
--------------
Có ngon buông hai tay chạy trên làn vạch trắng như tôi thử coi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét