Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 18 tháng 11, 2021

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


 
Kính thưa quí bạn

Hôm nay xin đến với các bạn vài chuyện đời thường như mọi khi.

1. Bằng hữu góp ý về câu chuyện của cô y tá làm việc trong hospic hôm qua

2. Một bằng hữu nhờ bàn cho vui về về việc VN ta xuất cảng xe hơi điện qua Mỹ

4. Tâm sự một người trẻ ở trong nước.

HCD 18-Nov-2021|

<!>

Bằng hữu góp ý về câu chuyện của cô y tá làm việc trong hospic hôm qua

From: danh nguyen <nguyen anh @ yahoo.com>

Sent: 18 November 2021 12:56 SA

To: huy017@juno.com

Subject: Re: [quanvenduong] hien tuong la khi nguoi binh sap chet

Chuyện lạ về những bịnh nhân sắp chết.

Anh Đẳng thân,'

Đọc bài cô y tá nói chuyện lạ về bịnh nhân sắp chết, tôi cũng tin như vậy. Ông bà ta từ lâu thường gọi đây là hiện tượng "Hồi Dương". Chắc anh còn nhớ.

Người sắp chết thường hồi dương, sáng suốt kỳ lạ, nhớ nhiều chuyện xa xưa trong đời, để rồi sau đó ... ra đi luôn.

Chúc anh và gia quyến an vui.

Danh.

HCD: Cám ơn anh Danh đã góp ý, mời các bạn cùng đọc 

From: TH <ho rin @ yahoo.com>

Sent: 17 November 2021 10:43 CH

To: huy017@gmail.com

Subject: Re: hien tuong la khi nguoi binh sap chet

Kính GS,

  Tui cũng có đọc chuyện cô Y Tá nói về con người trước khi lìa đời. 

Bản thân tôicó tiếp xúc với hai người than trước khi họ lìa đời, và đúng như

kinh nghiệm cô tá đó nói:

Case 1:

   Có một anh rể của gia đình bên vợ tôi. Trước 75, anh ta lả hạ sĩ quan của Hải quân. Qua Mỹ năm 1975, anh ta làm thợ hàn  cho xưởng đóng tàu ở Louissana, sau nay anh ta bị ung thư phổi.

Trong tuần trước khi anh qua đời, vợ chồng tôi có đến thăm.

Ngày trước khi qua đời, tôi có trò chuyện với anh. Anh kể chuyện Hải Quân với tôi, anh kể chuyện giang đoàn anh đánh trận ở cửa Việt, Quảng Tri năm 1972,

bảo vệ Duyên Đoàn 11 đóng ở cửa Việt. Anh ta kể rất hăng say. Rồi anh kể chuyện đi lãnh tàu ở Mỹ. .. kể rất hăng say, chi tiết ... và như hãnh diện những ngày xưa trong quân ngũ ....

Vợ chồng anh ta có hai người con, con trai đầu, và con gái Út. Tôi cũng an ủi anh nói hai đứa ăn họ nên người ... thành tài. Anh ta nói với tui

anh không lo thằng con trai đầu, nó lanh lợi, anh ta lo đứa con gái,nó hiền sợ ... người đời lừa phỉnh .. etc ....

Hôm đó người vợ của ảnh ngạc nhiên sao ảnh khỏe, nói chuyện nhiều như vậy ...

Không ngờ tối đó ảnh ngủ .. rồi đi luôn.

Case 2: Người bảo trợ, Mẹ nuôi của tui.

Tui qua Mỹ năm , được gia đình Bác Sĩ Mỹ Ông là oncologist và Bà là registered nurse. Tôi ở với gia đình ông bà gần 4 ăn học.

Tôi gọi Ông Bà là Mom and Dad.

  Tuần trước khi bà qua đời, gia đình tôi có mặt, thăm bà. Ngày hôm đó bà khỏe hơn những ngày trước. Trưa tui có ghé lại restaurant mua những món ăn bà thích, trong đó sour soup của tiệm ăn Chinese. Chiều con trai tui mua

cheese soup với cracker, và cheese. Bà khen cheese soup con trai tui mua ngon hơn, đưa ngón cái lên, chỉ number one!

Ông Bà rất thương con trai đầu của tụi tui, vì khi sinh nó, tui gọi điện thoại về báo tinmừng, và xin phép ông bà dùng family name cùa ông bà cho middle

name của con trai tui: Michael Wiseley Trinh, để biết ơn ông bà đã giúp tui.

Khoảng 9 tối, tụi tui xin phép bà trở lại hotel, để bà nghỉ. Bà cầm tay tui, bà

cảm ơn tui và vợ con tui đã đến thăm bà. Tu nói với Bà là tui và gia đình tui

rất biết ơn gia đình ông Bà giúp tui tái lập đời ở Mỹ này, và giúp gia đình tôi.

Bà bảo: "It is a karma that we meet you, and have you in our family."

Rồi trong đêm đó 4:30 sáng Bà ra đi.

Điều nữa làm tui không bao giờ quên ngày Mẹ nuôi tui lìa đời:

Đó cũng là ngày Mẹ sinh ra tôi lìa đời. Hai Bà cùng ra đi ngày 7 tháng giêng, chỉ khác năm. 

Vài dòng tâm sự với GS.

Kính chúc GS và Chị được bình an, khỏe mạnh, vui với con háu. 

TH,

HCD: Cám ơn anh Hoe Trinh đã góp ý, mời các bạn cùng đọc   

=========

From: danh nguyen <ngu h @ yahoo.com>

Sent: 18 November 2021 2:17 SA

To: HCD J. <huy017@juno.com>

Subject: Viet Nam bán xe hơi điện bên Mỹ. 

Anh Đẳng ơi,

Xin anh vui lòng đọc bài, tìm hiểu, và cho ý kiến về việc VN ta xuất cảng xe hơi điện qua Mỹ. Hình ảnh ở Los Angeles Auto Show 2021.

Báo đăng: VinFast ra mắt hai mẫu ôtô điện trên đất Mỹ

VinFast ra mắt hai mẫu ôtô điện trên đất Mỹ 

HCD: Các bạn có thể đọc tin ở link bên trên hay tin tiếng Anh đăng trên Business Insider được máy dịch bên dưới. Bản tin từ link trên của VnExpress dài hơn.
Ít thì giờ các bạn đọc thoáng qua thôi, có lời bàn Mao Tôn Cương ngay dưới bản tin ở email nầy.

Nguồn tin: Đăng trên Business Insider:Vietnam carmaker VinFast has entered the US with its answer to Tesla, unveiling two full battery-electric SUV models at the Los Angeles Auto Show. VinFast is the car subsidiary of VinGroup, the largest conglomerate in Vietnam helmed by the country's richest man, Pham Nhat Vuong. It's introducing ... View the articlehttps://flip.it/PhK0OY

Ghi chú: Máy dịch có khi trúc trắc có nhiều chữ khó nghe khó hiểu, các bạn thông cảm

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast sẽ bắt đầu bán hai mẫu xe EV tại Mỹ vào năm sau, thách thức Tesla ngay trên sân nhà

 

Giám đốc điều hành VinFast toàn cầu Michael Lohscheller giới thiệu một chiếc xe điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles. 

•         Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đang đặt trụ sở chính của Hoa Kỳ tại LA và cũng đang mua sắm một địa điểm nhà máy.

•         VinFast là công ty con sản xuất ô tô của Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam.

•         VinFast chưa tiết lộ giá bán tại Mỹ, nhưng hãng đang bán một chiếc EV nhỏ hơn tại Việt Nam với giá 30.500 USD.

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đã vào Mỹ để đáp trả Tesla, khi trình làng hai mẫu xe SUV chạy điện hoàn toàn tại Triển lãm ô tô Los Angeles.

VinFast là công ty con trong lĩnh vực ô tô của VinGroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam do ông Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Việt Nam, cầm đầu.

VinFast cho biết trong một thông cáo báo chí , hãng đang giới thiệu mẫu xe SUV điện hạng trung VF e35 và VF e36 tới Mỹ, nơi hãng có kế hoạch bắt đầu nhận đơn đặt hàng vào nửa đầu năm sau và bắt đầu giao hàng vào quý IV, VinFast cho biết trong một thông cáo báo chí.

Giám đốc điều hành toàn cầu của VinFast, Michael Lohscheller nói với Associated Press. Teslas đi được từ 262 đến 405 dặm mỗi lần sạc, tùy thuộc vào kiểu máy, theo SolarReviews.com.

VinFast chưa tiết lộ giá cho các xe e35 và e36, Lohscheller nói với CNN rằng còn "hơi sớm để nói về" giá cả cho thị trường Mỹ, nhưng hãng muốn cung cấp "chất lượng sản phẩm đẳng cấp thế giới, giá cả hợp lý và sau đó. dịch vụ thực sự tốt. "

Tại Việt Nam, VF e34 SUV - một mẫu xe nhỏ hơn - được niêm yết trên trang web của VinFast với giá 690 triệu đồng (30.500 USD), Teslas có giá khởi điểm khoảng 47.000 USD và cao nhất khoảng 250.000 USD (đối với Roadster chưa ra mắt)

Những chiếc SUV ban đầu sẽ được sản xuất tại một nhà máy ở Việt Nam, nhưng hãng xe này đang lên kế hoạch sản xuất tại Mỹ vào nửa cuối năm 2014, AP đưa tin. Công ty hiện đang thiết lập cho một trang web.

Nhà sản xuất ô tô cũng đang đặt trụ sở chính của Mỹ tại Los Angeles, hãng cho biết trong một thông cáo báo chí khác . Lohscheller nói với Reuters rằng họ có kế hoạch “ra mắt” trên thị trường chứng khoán Mỹ trong vài năm tới .

 Mẫu SUV VinFast VF e35.

VinFast sẽ chỉ bán xe điện ở Mỹ, nơi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt không chỉ từ Tesla dẫn đầu thị trường mà còn cả các công ty khởi nghiệp như Rivian và Lucid - mặc dù những cái tên mới này trở thành xu hướng phổ thông cũng có thể giúp VinFast, Stephanie Brinley, IHS Markit auto nhà phân tích ngành nói với CNN.

Ông Nguyễn Vân Anh, Giám đốc điều hành VinFast US cho biết: “Vị thế xây dựng thương hiệu của chúng tôi tại Mỹ là bao trùm”. "Chúng tôi muốn cung cấp một sản phẩm cao cấp với mức giá hợp lý."

Bên trên là do máy dịch.

-----------

HCD : Vì khá dài tôi viết bằng chữ đen thay vì chữ tím:
Lời bàn Mao Tôn Cương của hcd, cho vui thôi, không có giá trị đâu.

1. Chế tạo xe chạy xăng mới khó, chế tạo xe điện dễ hơn. Motor điện giản dị, máy chạy xăng mới có nhiểu bộ phận và phức tạp. Tôi không biết rõ là trong nước hiện nay chế tạo được máy đuôi tôm hay xe gắn máy chạy xăng chưa. Các bạn còn nhớ chiếc xe La Dalat ngày xưa không.


2. Hiện giờ các hãng nói là chế tạo chớ thật ra là mua một phần đồ part khắp nơi về ráp lại. Hãng Tesla cũng vậy, mới đây vì thiếu đồ part nên Tesla bán xe ra mà thiếu hai lỗ USB. (<-- click link nầy đọc chi tiết). Hãng xe VinFast chắc cũng mua đồ part khắp nơi về làm thành chiếc xe.


3. Muốn làm ra được máy móc thì phải đi từ căn bản, phải có máy chế tạo con ốc, con tán… trong chiếc xe có rất nhiều bạc đạn (ball bearing), không biết Việt Nam sản xuất hay mua từ Trung Quốc. Nhưng đa số hãng chế tạo xe đều mua đồ part từ hãng khác.

Vế suờn xe theo tôi biết đa số hãng xe có tiếng xưa nay đều mua thép lá về rồi dùng máy dập khổng lồ (mắc tiền lắm) dập thành sườn xe, dùng robot hàn các mảnh dập nầy lại thành "body". Cứ mỗi kiều xe là mỗi khung dập khác nhau.

4. Chuyện sơn xe cũng khó lắm, sơn nhiều lớp, loại sơn hấp, không phải kiểu chúng ta sơn tường nhà đâu. Chế tạo được sơn chưa ? Chắc cũng mua.….

Bên trên kể vài thí dụ… cái quan trọng ở đây là software dùng để chạy chiếc xe. Tôi biết cách nay mười mấy năm Google đã nghiên cứu làm software giúp xe tự lái, tôi gặp họ thử trên sa mạc Mojave. Tới nay vẫn chưa hoàn thành. Hiện giờ thì software lái tự động của Tesla vẫn đứng hàng đầu. Hãng xe Hyundai và hãng Apple đã có lần thương lượng với nhau vì tự mình ên khó cạnh tranh được. Hyundai chuyện chế tạo xe hơi, máy móc có sẳn, chỉ thay thế cái máy chạy xăng bằng motor điện, nhưng kẹt ở cái software lái xe tự động nên phải nhờ Apple là hãng chuyên về software. Hai bên hợp tác may mới cạnh tranh được với Tesla. Nếu chỉ là chiếc xe chạy bằng điện thay vì bằng xăng thì e xe điện không cạnh tranh được với xe xăng. Xe điện được người tiêu thụ thích là vì nó tự chạy giúp người lái xe đở stress.
Nói rõ là : xe tự canh lane, sang lane, ngừng ở đèn đỏ hay stop sight, tự thắng không cho đụng xe trước hay bất cứ vật cản nào, chậm lại khi thấy người đi bộ hay xe đạp… trường học…  còn nhiều.

Cái thắc mắc ở đây là không biết software lái tự động của xe VinFast mạnh cở nào, không thấy để cập. Ngoài ra giá bán thấy nói rẻ nhất là 30.500 USD trong khi chiếc Tesla rẻ nhất (Model 3) có giá khoảng $35.000. Cách biệt không nhiều, nếu không có gì hay hơn thì chắc nhiều người sẽ bỏ thêm ít ngàn đô để mua Tesla. Chờ tới năm sau coi thị hiếu khác hàng Mỹ ra sao.

E khó cạnh tranh vì chiếc Tesla model 3 được Consumers Reports sắp hạng an toàn hàng đầu, mà nha Lộ Vận Mỹ cũng sắp hạng Tesla model 3 an toàn hàng đầu luôn.

Các hãng xe lớn kinh nghiệm lâu đời, máy móc đầy đủ như Toyata, Honda, Mercedes, BMW, Nissan, Hyundai, Kia, … đều chưa bán được nhiều xe chạy điện ở thị trường Mỹ và thị trường thế giới, e Việt Nam cũng khó chen vào.

Kết luận : bàn chơi cho vui, lời bàn không có giá trị chi hết nghe các bạn. Còn dài tạm dừng khi có dịp bàn tiếp.

--------

From: Ha Duc <pier k@ gmail.com>

Sent: 18 November 2021 12:36 SA

To: huy017 <huy017@gmail.com>

Subject: Thư cảm ơn và tâm sự của một người học trò.

Sài Gòn, ngày 18/11/2021.

Kính gửi Chủ Quán,

Em cảm ơn chủ quán rất nhiều. Nhận được thư Chủ Quán em rất vui, và cảm thấy mình không đơn đôc trong con đường đi tìm kiếm tri thức, tìm về những cái mà đang bị lãng quên.

Khi tìm một tác phẩm hay một cuốn sách mà mình cảm thấy quý, em có một nỗi lo là ngoài mình ra chẳng có ai biết đến cái này cả, và khi đó em thấy có một nỗi buồn. Rồi những con người của thế hệ cũ cứ mất dần, và tri thức của họ lại bị phai mờ đi. 

Em cũng biết mình là một người có tuổi đời khá trẻ, em mới chỉ 20, nhưng với hành trình tri thức này, thì ai cũng sẽ là những đứa trẻ cả. À, và khoảng thời gian này, khi tiếp xúc với nhiều tác giả, nhiều nguồn trí thức, ngoài cảm giác khâm phục họ, em lại thấy mình quá nhỏ, và không thể có nguồn tri thức như họ, nhiều khi em còn nghĩ đến việc, ước gì khi người ta mất đi, người ta có thể cho em lại nguồn kiến thức đó. Dẫu biết rằng mình là mình, họ là họ, và phải trân trọng phút giây hiện tại, nhưng em cứ tự đặt câu hỏi, không biết người ta đã bắt đầu từ đâu, và em sẽ thế nào. Em thật sự đang bị lạc lối, và cần một người chỉ dẫn. Nếu có thể, là một người đi trước, mong Chủ Quán dẫn dắt, chỉ dẫn em, như một đứa trẻ chập chững tập đi, để có thể bước vào con đường tri thức.

Em cảm ơn chủ quán rất nhiều, nguyện xin Ơn Trên tuôn đổ tràn đầy hồng phúc trên chúng ta, và người dân đất nước này. 

Hậu sinh,

Hà Minh Đức.

HCD: Em Đức là người đã xin những bài nói chuyện của Vĩnh Lạc ở email trước.

 

 

Không có nhận xét nào: