Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2020

THẤY GÌ SAU 4 ĐÊM ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG HOÀ - Định Nguyên

4 người nhiễm COVID-19 sau khi tham dự Đại hội đảng Cộng hòa | Quốc tế | PLO
Đại Hội Toàn Quốc Đảng Cộng Hoà (Republican National Convention/RNC) được tổ chức từ ngày 24 tháng 8 đến 27 tháng 8 tại hai nơi.  Một tại thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina; và một tại White House.  Tôi chỉ theo dõi hoạt động nầy trên hệ thống TV thuộc hảng ABC cho nên những điều tôi thấy có thể chưa đủ.  Hơn nữa, thời lượng mà các diễn giả nói chuyện thường dài, bao gồm nhiều vấn đề khác nhau tôi không ghi nhận hết được.  Quý thức giả nào thấy gì thêm xin bổ túc.<!>
            Trong nhóm người cùng điều hành, trình chiếu trực tiếp chương trình đại hội nầy của RNC gồm nhiều khuynh hướng chính trị khác nhau, người bênh kẻ chống TT. Trump.  Tuy lập trường trái ngược, có nhận xét khác nhau sau mỗi sự kiện nhưng họ vẫn ngồi chung và sinh hoạt với nhau bình thường.  Những gì họ nói, những gì tôi nghe được trên TV thì RNC có những điểm đặc biệt “chưa từng có” trong lịch sử Hoa Kỳ sau đây.

            Điểm đặc biệt thứ nhất: Trong những người tham gia đọc diễn văn, gia đình TT. Trump chiếm hết một nửa, điều chưa từng xẩy ra trong suốt chiều dài lịch sử.  Người ta tự hỏi đây là Đại Hột Đảng CH hay Đại Hội Đảng Trump? Vợ của ứng viên tổng thống phát biểu ủng hộ chồng là chuyện thường, nhưng ông Trump, ngoài bà vợ Melania Trump đã cho con trai (hai người), con gái (hai người, Ivanka và Tiffany), con dâu (một người, Lara Trump vợ của Eric Trump) cộng với TT. Trump phát biểu hằng đêm thì, theo nhận xét của nhóm phóng phiên truyền hình nói trên, đây có vẻ như là Trump family business, không phải Đại Hội Đảng CH!  Theo L.A Times, RNC “focusing mostly on Trump and his family while cutting connections with the Republican Party past”. Ký giả Chris Wallace của đài Fox, một đài hữu khuynh thường ủng hộ Đảng CH và TT. Trump, cũng có nhận định tương tự: “ The 2020 Republican National Convention is really the Trump convention”.  Ông Trump vẫn phải nhờ tấm bình phong của Đảng CH, nhưng hình như ông ta muốn xây dựng “thương hiệu” chính trị cho gia đình mình chăng? 

            Điểm đặc biệt thứ hai là RNC được tổ chức tại White House.  Theo truyền thống xưa nay, White House là nơi làm việc của tổng thống đương nhiệm liên quan đến những vấn đề thuộc quốc gia đại sự.  Các sinh hoạt đảng phái như RNC không nên tổ chức tại đó.  TT. Trump đã phá lệ.

            Điểm đặc biệt thứ ba, xẩy ra đêm hai của RNC:  Lễ tuyên thệ vào quốc tịch Mỹ của 5 người thuộc 5 sắc dân khác nhau được tổ chức ngay tại White House trước sự “chứng minh của đại trưỡng lão Donald Trump”.  Và đây cũng là điều chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ.  Người bênh TT. Trump thì cho rằng vì tình hình Vovid-19, mọi sự phải thay đổi nên tổng thống mới làm như thế.  Người chống TT. Trump cho rằng tổng thống đã “beak the boundary”!  Lễ tuyên thệ vào quốc tịch do cơ quan di trú tại các địa phương phụ trách, không cần tổ chức tại White House, và đặc biệt không cần tống thống “chứng minh”.  Đây chỉ là màn trình diễn chính trị để chứng tỏ TT. Trump không chống di dân nhưng, thưa quý vị, tôi nhìn sao ngượng quá.

            Chuyện đặc biệt thứ tư là sự “xuất hiện” của Ngoại Trường Hoa Kỳ Mike Pompeo trong đêm đại hội thứ hai (second night).  Ông ta đang đi công tác ngoại giao tại Trung Đông nhưng đã thu hình, ghi âm phát biểu của mình từ thành phố Jerusalem gởi về nhà ủng hộ TT. Trump.  Có người cho rằng ông Pompeo đã vi phạm luật pháp Hoa Kỳ.  Theo Đạo Luật Hatch Act, được ban hành từ năm 1939, ngoại trừ tổng thống và phó tổng thống, tất cả các nhân viên chính phủ không được tham gia vào các sinh hoạt chính trị nội bộ đảng phái tại Hoa Kỳ.  Ông Pompeo không biết hay không care lắm luật pháp Hoa Kỳ?  Hay, đối với ông Pompeo, TT. Trump quan trọng hơn, cao hơn luật pháp Hoa Kỳ?

            Sự đặc biệt thứ năm là ban tổ chức đại hội rất độc đáo.  Khác với đại hội Đảng DC tuần qua, tôi phải khen sự tổ chức nầy của RNC có hình thức rất nhịp nhàng, ăn khớp.  Mỗi đêm một chủ đề, họ cùng nhau ca tụng TT. Trump lên tận mây xanh.  Nhưng nếu nội dung ca tụng đúng với thực tế thì phải nói RNC lần nầy tổ chức quá tuyện vời.  Vì các diễn giả ca tụng TT. Trump có nội dung không đúng, có quá nhiều tuyên bố sai sự thật (false claims) nên tờ The Washington Post nhận định: “Pence and White House aides painted a picture of a Trump we don’t see”. 

            “Diễn giả” thứ nhất là TT. Trump.  Đêm RNC đầu tiên, tại Charlotte, NC TT. Trump đã lặp lại cáo buốc “Bầu cử qua bưu điện là trò gian lận của Đảng DC” mà trước đây nhiều lần đã tuyên bố.  Hỏi “Gian lận thế nào” ông không nêu lên được.  Nếu đã gian lận thì ở đâu gian lận cũng được.  Tại sao tại Florida TT. Trump cho phép và khen ngợi bầu cử qua bưu điện trong khi tại những nơi khác ông lớn tiếng tố cáo “gian lận”?  Trong bất cứ vấn đề gì, khi lý tổng thống nói có thì phải có, nói không thì phải không?  Đúng là miệng nhà quan bằng gan bằng thép.  Thế thì sự nhận định và sự hiểu biết của quần chúng Hoa Kỳ ở đâu?

            Các diễn giả như Nikki Haley (cựu Thống Đốc TB. South Carolina, cựu Đại Sứ Mỹ tại LHQ), Donald Trump Jr., Eric Trump, Lara Trump (con dâu), và ngay cả PTT. Mike Pence đều lớn tiếng tố cáo Joe Biden chủ trương “defund the police”.  Thực tế không đúng như vậy.  Ông Biden đã nhiều lần phủ nhận điều nầy.  Lần mới nhất là sau Đại Hội Toàn Quốc Đảng DC (DNC), khi được Davis Muir, thuộc hệ thống ABC phỏng vấn đã cực lực phản đối sự xuyên tạc nầy.  Theo ông Biden, chính TT. Trump mới là người muốn cắt giảm ngân sách dành cho police.  Trước đây chưa lâu, khi được ký giả Chris Wallace của Fox News phỏng vấn, TT. Trump cũng đã tố cáo “Joe Biden chủ trương defund police”.  Bị ký giả nầy “sửa lưng”, minh xác rằng Joe Biden không hề chủ trương như thế.  Thế mà cha con nhà Trump và những kẻ phò tá cứ tiếp tục tố cáo “Joe Biden defund police”, bất chấp sự thật, bất chấp dư luận quần chúng.

            Hai người con trai của Tổng thống, Donald Trump Jr. và Eric Trump đã lớn tiếng bênh vực phụ thân trong việc đối phó với dịch bệnh Covid-19.  Họ nói rằng khi phát hiện dịch bệnh phụ thân họ đã nhanh chóng quyết định mọi kế hoạch chống lại dịch bệnh kịp thời.  Đúng là “shameless statement”.  Đúng là “like father, like sons”/cha nào con nấy.  Họ nói xạo không thấy xấu hổ.  Sự thật không phải thế.  Thời gian đầu khi Covid-19 đang lấp ló ngoài của, TT. Trump đã “downplaying coronavirus”, không nghe sự cảnh báo của các chuyên gia y tế hàng đầu, lại còn coi đó là trò lừa đảo (hoax) của bọn DC và đám truyền thông phịa ra để hại uy tín của ông.  Và ông đã không làm gì cả để chống dịch bệnh trong vòng hai tháng trời.  Mãi cho đến khi dịch bệnh lan tràn khắp đất nước, trở thay không kịp nên TT. Trump bèn đổ thừa cho WHO và chính quyền TC, nói họ giấu nhẹm thông tin về Covid-19.  Sự đổ thừa nầy là một hình thức chạy tội của TT. Trump không có ý nghĩa nào khác.  Vì có quá nhiều “false claims” trong RNC của cha con nhà Trump như thế nên ký giả Daniel Dale thuộc CNN gọi hiện tượng nầy là “a parade of dishonesty”!

            Bài phát biểu của hai diễn giả nầy mơi kinh.  Theo Dân biểu Matt Gaetz (liên bang, Florida) và anh bạn trẻ Charlie Kirk thì các tổng thống trước đã bán nước Mỹ cho TC.  TT. Trump chính là người sẽ lấy lại nước Mỹ và bảo vệ nền văn minh Tây Phương, chống lại mọi chủ trương tả khuynh huỷ hoại giá trị gia đình của chúng ta.  Nếu để Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ, ông ta sẽ dóng của trường học, đóng cửa nhà thờ, nhốt chúng ta trong nhà, và sẽ mời các tổ chức tội phạm quốc tế đến sống cạnh chúng ta. Kinh thiệt!  Nghe sao y chang luận điệu của TT. Trump lâu nay (và đã lặp lại trong bài diễn văn đêm cuối đại hội tại White House): “Nếu Joe Biden đắc cử, TC sẽ làm chủ nước Mỹ”!  “Joe Biden là đảng viên đảng csTC”… Quần chúng Mỹ có quá ngây thơ để tin theo những luận điệu kỳ cục và tuỳ tiện nầy không? 

            Bài phát biểu của PTT. Mike Pence dài 36 phút.  Nội dung không có gì ngoài sự ca tụng “thành quả” của TT. Trump trong gần 4 năm qua.  Một trong những thành quả của TT. Trump mà ông Pence nhấn mạnh là “sát cánh cùng đồng minh”.  Ông nêu một ví dụ là chính TT. Trump là người ra lệnh dời Toà Đại Sứ Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem.  Điều đó đúng, nhưng ông Pence không hề đề cập đến tình trạng “sát cánh với đồng minh” như thế nào khi TT. Trump rút ra khỏi Hiệp Định TPP (Trans-Pacific Partership), bỏ rơi 10 đồng mình của mình cho TC thao túng.  Ông Pence cũng không đề cập đến việc “sát cánh cùng đồng minh” như thế nào khi TT. Trump rút ra khỏi Hiệp Ước Hạn Chế Nguyên Tử đối với Iran.  Và ông Pence cũng không giải thích tình trạng “sát cánh cùng đồng minh” như thế nào khi TT. Trump coi thường tổ chức NATO, rút một số quân ra khỏi nước Đức làm cho Putin mở cờ trong bụng.  Ông Pence đã né tránh không đề cập đến “công trạng vĩ đại nhất” của TT. Trump trong việc chậm trể đối phó với dịch bệnh coronavirus, làm cho hơn 6 triệu người nhiễm bệnh, hơn 184 ngàn người Mỹ bỏ mạng vì Covid-19.  Ông Pence còn khoe thành tích của TT. Trump là đã ký thành luật “Veteran Affair Choice” giúp cho mọi cựu chiến binh điều trị bệnh.  TT. Trump cũng đã lặp lại điều nầy trong diễn văn chấp nhận sự đề cử tại White House: “We made V.A Choice available to every veteran”.  Sự thật là “V.A Choice” đã được TT. Obama ký thành luật ngày 07-8-2014.  Như thế là thế nào?

            Ngoại trừ diễn văn của Đệ Nhất Phu Nhân Melania Trump tương đối hài hoà, tất cả những diễn văn của các diễn giả khác, đặc biệt là Donald Trump Jr. Eric Trump, Lara Trump, Nikki Haley, PTT. Mike Pence và ngay cả TT. Trump đều tố cáo Joe Biden muốn biến nước Mỹ thành một nước XHCN kiểu TC, VN, Cuba, Bắc Triều Tiên!  Đây là điều lạ lùng nhất trong lịch sử nước Mỹ.  Chế độ lưỡng đảng đã có mặt trên đất nước Hoa Kỳ từ lâu lắm rồi.  Hai đảng (CH và DC) đối lập nhau, thay nhau lèo lái đất nước nhưng họ chưa bao giờ coi nhau là kẻ thù “bất cộng đái thiên” như dưới triều đại Donald Trump cả.  Ông Trump, từ khi nắm quyền, đã coi đảng DC là đảng cộng sản, cần loại khỏi chính trường Mỹ.  Ông Trump, từ ngày nắm quyền, đã coi các hệ thống truyền thông truyền thống xưa nay là “truyền thông thổ tả’, là “fake news”, là “kẻ thù của nhân dân”.  Xin quý thức giả xa gần nghĩ đến điều nầy.  Ông Trump muốn gì khi đưa hai tổ chức nầy lên mục tiêu hàng đầu để tiêu diệt?  Ông muốn theo chân Putin và Tập Cận Bình để trở thành một kẻ độc tài trường trị chăng?  Tham vọng của ông thì quá lớn nhưng thực hiện không dễ đâu.  Ông Trump, con cái của ông, những tay chân bộ hạ của ông đã quá coi thường Hiến Pháp Hoa Kỳ.

            Chủ trương của Đảng DC như thế nào mọi người đều biết.  Khác với Đảng CH, họ ủng hộ mạnh mẽ các chương trình an sinh xã hội nhưng không bao giờ là cộng sản kiểu TC, VN, Cuba, Bắc Triều Tiên như cha con nhà Trump và các tay chân bộ hạ của ông ta cáo buộc cả.  Ông Joe Biden không phải là người DC đầu tiên ra ứng cử tổng thống.  Trong lịch sử đã có nhiều Tổng thống Mỹ người DC.  Cho đến nay, nước Mỹ có biến thành cộng sản đâu?  Khi Mỹ bị trận Đại Khủng Hoảng (Great Depression, 1939), Tổng thống DC vĩ đại của Mỹ Franklin Delano Roosevelt (FDR) đã thiết lập chương trình New Deal giải quyết nạn kinh tế suy sụp và tình trạng thất nghiệp gia tăng tràn lan.  Chương trình Welfare tài trợ tài chánh cho những người cùng đường cũng ra đời từ đây.  Đến ngày 30 tháng 7, năm 1965, một Tổng thống DC vĩ đại khác là Lyndon Baines Johnson đã ký ban hành luật Medicare và Medicaid (California gọi là Midical) mà hình như tất cả những người già trên 65 tuổi đều được hưởng (ngoại trừ những người giàu có).  Cả hai chương trình nầy đang còn hiệu lực tại Hoa Kỳ.  Những ai đã từng hưởng Welfare, đang hưởng Medicare và Medicaid mà lớn tiến tố cáo DC là XHCN, là cộng sản thì chính quý vị đang được “cộng sản nuôi” đấy.

            Với tôi, hai chính đảng của Hoa Kỳ không có đảng nào xấu, không có đảng nào theo cộng sản cả.  Mỗi đảng có chủ trương riêng, tuỳ nhận thức và quyền lợi của mỗi người mà chọn theo đảng nào.  Và khi đã theo một đảng, không nhất thiết phải coi đảng kia là kẻ thù.  Tôi không quan trọng đảng nào sẽ nắm chức tổng thống.  CH hay DC cũng thế, không làm cho đời sống hưu trí của tôi thay đổi.  Gần 4 năm dưới thời ông Obama và sau gần 4 năm nữa dưới thời TT. Trump tôi vẫn nhận lương hưu đều đặn, không thiếu một xu.  Nhưng tôi cảm thấy rất ngột ngạt trong không khí chính trị căng thẳng, hằn học, thù hận hiện nay của xã hội Hoa Kỳ.  Tại sao có tình trạng tồi tệ nầy?  Tại vì tính văn minh chính trị (political civility) Mỹ không còn.  Sinh hoạt chính trị Mỹ hiện nay đầy dẫy những chụp mũ tuỳ tiện, những tố cáo vô căn cứ, những xuyên tạc trắng trợn…Hận thù từ đó phát sinh.  Căng thẳng và ngột ngạt từ đó phát sinh   Và tôi ao ước tình trạng nầy sẽ không còn sau ngày 3 tháng 11, năm 2020.

Cầu mong đại dịch coronavirus sớm chấm dứt.
Cầu mong nước Mỹ bình yên trong những tháng ngày sắp tới.

082820

ĐỊNH NGUYÊN

Không có nhận xét nào: