Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

Bộ tộc còn 53 người thì 10 người dương tính: COVID-19 liệu có xóa sổ họ?

Bộ tộc còn 53 người thì 10 người dương tính: COVID-19 liệu có xóa sổ họ? - Ảnh 1.

Người Greater Andaman hiếm hoi còn sót lại - Ảnh: BBC

TTO - Trước tình hình dịch bệnh đang lan rộng, nhiều chuyên gia lo ngại viễn cảnh COVID-19 có thể xóa sổ những bộ tộc ít người trên các hòn đảo xa xôi.

Theo BBC, 10 người trong bộ tộc Greater Andaman đã nhiễm COVID-19 trong một tháng qua. Bộ tộc này chỉ còn 53 người, sống chủ yếu trên 37 đảo thuộc quần đảo Andaman (Ấn Độ).
<!>

Tuần rồi, bốn người Greater Andaman sống tại những nơi vắng vẻ nhất đã mắc COVID-19. Chính quyền địa phương cũng ghi nhận sáu người mắc bệnh tại một thị trấn trên quần đảo một tháng trước.
Nếu tính chung các tộc người, quần đảo ghi nhận 2.985 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 41 người chết kể từ tháng 6-2020.
Nhiều chuyên gia xem đại dịch lần này là mối đe dọa với sự sống còn của bộ tộc Greater Andaman. Ông Avijit Roy - quan chức của cơ quan y tế địa phương - cho biết các y bác sĩ đã ngay lập tức đến cộng đồng người Greater Andaman và xét nghiệm cho tất cả 53 người.
"May là họ rất hợp tác", Roy nói. Trong bốn người Greater Andaman mới nhiễm bệnh, hai người đang được điều trị tại bệnh viện, hai người được cách ly và thăm khám tại nhà.
Sáu trường hợp còn lại đến nay ghi nhận kết quả âm tính.
Bộ tộc còn 53 người thì 10 người dương tính: COVID-19 liệu có xóa sổ họ? - Ảnh 2.
Vị trí của quần đảo Andaman - Ảnh: WIKIMEDIA
Quần đảo Andaman là nơi sinh sống của năm bộ tộc bản địa với số người còn sót lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, bao gồm Jarawas, North Sentinelese, Great Andaman, Onge và Shompen.
Trong đó, người Jarawas và người North Sentinelse thích sống biệt lập. Thậm chí, người North Sentinelse còn rất liều lĩnh, sẵn sàng tấn công những ai xâm phạm lãnh thổ.
Điển hình năm 2018, một công dân người Anh bị thủ tiêu bằng cung tên khi đang cố đặt chân lên đảo.
Dù vậy, chính quyền địa phương đang cố gắng tiếp cận và kiểm tra sát sao để tránh dịch lây lan trong các cộng đồng này.
Roy cho biết địa phương đã cử thêm nhân viên y tế đến xét nghiệm cho 115 người còn sót lại của bộ tộc Onge. Kế hoạch tiếp đó là đến bộ tộc Shompen.
Bộ tộc còn 53 người thì 10 người dương tính: COVID-19 liệu có xóa sổ họ? - Ảnh 3.
Đo thân nhiệt cho các bộ tộc thiểu số ở Andaman - Ảnh: BBC
Trên quần đảo hiện có hai bệnh viện, ba trung tâm y tế và 10 trạm xá chữa trị cho bệnh nhân mắc COVID-19. Đây cũng là một trong những khu vực có tỉ lệ mắc bệnh trên đầu người cao nhất ở Ấn Độ.
Thời gian qua, nhiều người trong các bộ tộc còn rất ít người ở Brazil và Peru cũng đã nhiễm COVID-19, trong đó khoảng 280 người tử vong.
Theo trang The Hindu, khi người Anh đến xâm chiếm quần đảo Andaman vào những năm 1850, có khoảng 5.000 người Greater Andaman sinh sống.
Nhiều năm liền chịu ảnh hưởng bởi các loại dịch bệnh khác nhau, số dân trên đảo suy giảm nghiêm trọng, đến nay chỉ còn hơn 50 người.
Năm 2010, bà Boa Sr - người cuối cùng có thể nói tiếng bản địa của Greater Andaman - qua đời.
Theo nhiều nhà nhân chủng học, khu vực quần đảo Andaman thường được xem là nơi tuyệt vời cho nghiên cứu bởi sự đa dạng về chủng tộc và ngôn ngữ bản địa quý hiếm nơi đây.
_114134111_untitled
Bà Boa Sr - người cuối cùng có thể nói tiếng bản địa của Greater Andaman - qua đời năm 2010 - Ảnh: BBC

Không có nhận xét nào: