Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

Sự hình thành kỳ diệu của Con Người - Khoa hoc

Con người với khoảng 50 nghìn tỷ tế bào là một sinh vật sống cực kỳ phức tạp, chứa đựng nhiều điều bí ẩn chưa được khám phá.
1. Trái tim mạnh mẽ. Trong một ngày, trung bình trái tim đập khoảng 100.000 lần để vận chuyển hơn 7.500 lít máu đi nuôi cơ thể.
2. Hệ thống tuần hoàn rất lớn. Máu trong cơ thể di chuyển trong một mạng lưới bao gồm động mạch, mao mạch và tĩnh mạch. Ở người lớn, nếu duỗi thẳng chúng ra và nối lại với nhau sẽ có độ dài khoảng 96.000km. Nghĩa là tổng chiều dài các mạch máu của một người trưởng thành gấp 2,5 lần so với chu vi trái đất.
3. Hai quả thận kỳ diệu. Mỗi quả thận bao gồm một triệu đơn vị lọc máu gọi là nephron. Thận có thể thanh lọc được 120-150 lít máu mỗi ngày và tạo ra khoảng 2 lít nước tiểu.
<!>
4. Chiều dài của ruột. Tổng chiều dài của ruột khoảng 7,5m, xấp xỉ gấp 4 lần chiều cao của một người trưởng thành. May mắn thay, chúng nằm trong khoang bụng rất gọn gàng.
5. Tiết nhiều nước bọt. Con người có tuyến nước bọt xung quanh miệng và cổ họng, giúp làm ướt thức ăn, khởi đầu quá trình tiêu hóa và giúp bảo vệ răng khỏi bị sâu. Trung bình một người trưởng thành tiết ra khoảng 1,8 lít nước bọt mỗi ngày.
6. Tốc độ kinh ngạc của một cú hắt hơi. Một cú hắt hơi có thể tung ra 40.000 giọt nước nhỏ vào không khí với tốc độ 160km/h. Vì vậy chúng ta nên che miệng khi hắt hơi để tránh làm ảnh hưởng tới người khác.
7. Mùi cơ thể. Mỗi người có một mùi hoàn toàn riêng biệt, điều này cũng tương tự như dấu vân tay, ngoại trừ những cặp sinh đôi giống hệt nhau họ có thể có mùi giống nhau.
8. Diện tích của làn da. Làn da một người trưởng thành có diện tích khoảng 2 mét vuông và nặng 4kg.
9. Làn da loại trừ tế bào chết liên tục. Con người loại bỏ khoảng 50.000 tế bào da chết mỗi phút. Tổng số lượng da chết trong khí quyển trái đất ước tính khoảng 1 tỷ tấn.
10. Số lượng lông trên cơ thể. Con người trông có vẻ mịn màng và ít lông hơn so với các loài linh trưởng khác. Tuy nhiên, trên thực tế số lượng sợi lông trên cơ thể con người ngang bằng với một con tinh tinh.
11. Năng lượng của cơ thể. Nhiệt lượng tạo ra bởi một cơ thể phụ thuộc vào trọng lượng và mức độ hoạt động. Một người trung bình tiêu thụ 2.400 kcal mỗi ngày, lượng nhiệt tạo ra khoảng 100 kcal mỗi giờ, tương đương với năng lượng thắp sáng một bóng đèn 116W.
12. Khả năng ngửi mùi. Bộ não con người có thể xử lý khoảng 10.000 mùi khác nhau trong một khu vực não có kích thước bằng một con tem bưu chính.
13. Lưỡi giống như xúc tu bạch tuộc. Lưỡi tạo thành từ 8 cơ riêng biệt. Không giống như các cơ bắp khác, lưỡi không được hỗ trợ bởi một khung xương, chúng đan xen vào nhau và tạo ra chiếc lưỡi có thể uốn dẻo được. Cấu trúc này giống như vòi voi hoặc xúc tu của con bạch tuộc.
14. Số nguyên tử trên cơ thể. Một người trưởng thành được tạo thành từ khoảng 7×10^27 (7 octillion) nguyên tử.
15. Các nguyên tố hóa học cấu tạo nên cơ thể. Con người được tạo thành từ sáu nguyên tố chính là oxi, carbon, hydro, nitơ, canxi, và phốt pho. Trong đó 3 nguyên tố chiếm tỉ lệ lớn nhất là Oxy (65%), carbon (18,6%), hydro (9,7%).
16. Mắt người vô cùng nhạy cảm, hãy tưởng tượng nếu như Trái Đất bằng phẳng, bạn có thể nhìn thấy một ngọn nền bập bùng trong đêm cách đó lên đến 30 dặm.
17. Các xung thần kinh di chuyển đến và đi từ não bộ với tốc độ 250 dặm/giờ, nhanh hơn tốc độ so với một chiếc xe đua công thức 1.
18. Não bộ con người có thể đọc được 1000 từ mỗi phút.
19. Rốn của bạn chứa hàng nghìn vi khuẩn, có thể tạo thành quy mô tương đương với một hệ sinh thái.

Rốn người chứa rất nhiều vi khuẩn.

20. Một mái tóc có thể nâng được trọng lượng 12 tấn.
21. Trong khoảng 30 phút, con người có thể sinh nhiệt đủ để đun sôi 1 lít nước.
22. Các nguyên tử cấu tạo nên cơ thể con người hiện nay là các nguyên tử được hình thành trong Big Bang 13, 7 tỷ năm trước đây.
23. Xương của con người cứng rắn như đá granite, một khối xương với kích thước bằng bao diêm có thể đỡ được trọng lượng 9 tấn.
24. Nếu bộ não con người như một chiếc máy tính, có thể thực hiện 38.000 nghìn tỷ phép tính mỗi giây, thì siêu máy tính mạnh nhất thế giới BlueGene chỉ có thể quản lý 0,002% trong số đó.
25. Trong một ngày, máu đi 12.000 dặm xung quanh cơ thể.
26. Tế bào thần kinh kết nối não bộ tương tự như cấu trúc vũ trụ.
27. Cơ thể con người có thể sản xuất 25 triệu tế bào mỗi giây.
28. Cơ thể con người có thể phát quang sinh học, ánh sáng mà chúng ta phát ra yếu hơn 1.000 lần so với ánh sáng bình thường mà đôi mắt con người có thể cảm nhận.
29. Bên trong cơ thể con người có khoảng 0,2 miligram vàng, nhất là trong máu, và bạn cận khoảng 40.000 người để thu thập đủ vàng cho 1 đồng xu 8g.
30. Bộ não con người cần sử dụng 20% oxy và calo của cơ thể, mặc dù nó chỉ chiếm 2% khối lượng cơ thể người lớn.
31. Một số phụ nữ có khả năng nhìn thấy nhiều màu sắc hơn người bình thường, hầu hết mọi người sẽ có 3 loại thủ thể để cảm nhận màu sắc, những nhiều phụ nữ lên tới 4, hoặc 5 thụ thể.
31. Khóc giúp giảm bớt căng thẳng và cho phép con người nhận thức được sự tức giận hay buồn bã. Cấu trúc của những giọt nước mắt sẽ khác nhau, phụ thuộc vào lý do vì sao chúng ta khóc.
32. Giác mạc của người và cá mập rất giống nhau. Giác mạc ở mắt cá mập giống con người đến nỗi có thể sử dụng để cấy ghép nếu tồn tại công nghệ thích hợp.


33. Con người nói dối thuyết phục hơn khi buồn đi vệ sinh. Khi bàng quang đầy, con người thường nói dối một cách thuyết phục. Đó là do nhu cầu vào nhà vệ sinh gấp khiến họ tập trung hơn vào khả năng tự chủ.
34. Không ăn tỏi vẫn có mùi tỏi trong miệng. Nếu chà xát bàn chân bằng tỏi, bạn sẽ cảm nhận được mùi vị của nó trong miệng sau 30 phút. Điều này xảy ra là do allicin, hợp chất hữu cơ có trong tỏi, có khả năng xâm nhập qua màng tế bào, đi qua dòng máu và đến khu vực cảm nhận vị tập trung ở lưỡi. Đó là lý do tại sao những người thích ăn tỏi không chỉ có mùi từ miệng mà còn từ toàn bộ cơ thể.
35. Phổi phải to hơn phổi trái. Thể tích và kích cỡ của hai lá phổi trong cơ thể bạn hoàn toàn khác nhau. Phổi phải nặng hơn và to hơn phổi trái. Điều này xảy ra do tim nằm ở giữa hai phổi và hơi nghiêng về bên trái.


36. Nấc cụt là dấu tích của con người từ thời tiền sử. Nấc cụt là dấu tích còn lại của tổ tiên chúng ta từ cách đây 370 triệu năm. Thời đó, con người thường bơi giữa biển. Với sự giúp đỡ của cơ chế mà chúng ta gọi là nấc cụt, họ có thể bảo vệ phổi khỏi bị nước tràn vào.
37. Máu của một người có thể làm mồi cho cả triệu con muỗi. Cơ thể một người có đủ máu để làm mồi cho 1,2-1,8 triệu con muỗi. Con số cụ thể phụ thuộc vào chiều cao và cân nặng của nạn nhân cũng như tình trạng đói của muỗi. Một con muỗi hút khoảng 0,003 ml máu trong một lần cắn.

Nguồn: https://khoahoc.tv/15-dieu-ky-dieu-ve-co-the-con-nguoi-57020

Không có nhận xét nào: