Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 29 tháng 8, 2020

Các giáo sư Đại học Luật khoa George Washington gởi thư cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr - Nhã Duy (dịch)



Lời người dịch:Trong tuần qua, cũng có hơn 80% giáo sư đại học Luật khoa thuộc Viện Đại học George Washington University, nơi Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr từng theo học, đã đồng ký tên vào bản tuyên cáo lên án hành động của Bộ trưởng Barr và kêu gọi ông từ chức vì đã có những hành động trái pháp luật và vi hiến khi biến Bộ Tư pháp thành một công cụ phục vụ cho Tổng thống Donald Trump.  Trong khuôn khổ bài viết, chúng tôi không chuyển dịch phần phân tích, ý kiến về các vụ việc mà đã được truyền thông đăng tải khá nhiều, trong đó Bộ trưởng Barr bị cáo buộc là đã lạm quyền như vụ điều tra của công tố viên độc lập Robert Mueller, bản án dành cho một cộng sự thân tín của TT Donald Trump là Roger Stone, vụ xét xử cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn và vụ giải tán người biểu tình tại công viên Lafayette trước tòa Bạch Ốc. Sau đây là bản dịch toàn văn:
<!>
Là những giáo sư, trưởng khoa, chuyên gia pháp luật hay các giáo sư hồi hưu tại Đại học Luật khoa George Washington, chúng tôi viết tuyên cáo này với một con tim trĩu nặng để lên án hàng loạt hành động và những thiếu sót của Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr, là người đã làm suy yếu hệ thống pháp luật, làm tổn hại niềm tin của công chúng vào pháp luật, vốn được áp dụng một cách bình đẳng và công bằng với tất cả mọi người và là người đã thể hiện sự xem thường các quyền hiến định căn bản.

Nói ngắn gọn, Bộ trưởng Barr đã thất bại trong việc giữ lời tuyên thệ nhậm chức của mình là để “bênh vực và bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ. Chúng tôi cảm thấy có bổn phận đặc biệt phải lên tiếng do mối quan hệ lâu dài đã có giữa Bộ trưởng Barr với trường Luật và Viện Đại học chúng tôi. Trường Luật của chúng tôi đại diện cho các giá trị cốt lõi của định chế pháp luật, những áp dụng luật pháp công bằng và bình đẳng cho tất cả mọi người và bảo vệ những quyền hiến định.
 
Trường chúng tôi đã cấp bằng Tiến sĩ Luật cho Bộ trưởng Barr vào năm 1977. Ông đã phục vụ trong ban cố vấn của trường, đã tặng và quyên góp tiền bạc cho chúng tôi. Chúng tôi đã từng hãnh diện về sự nghiệp thành công của ông Barr, từ sự phục vụ với chức Thứ Trưởng rồi Bộ trưởng ở ba thập niên trước (Người dịch: Vào thời gian 1991-1993 dưới thời tổng thống George H. W. Bush, tức Bush cha). Chúng tôi đã đặt tên ông cho một trung tâm luật. Viện đại học chúng tôi cũng đã trao cho ông một văn bằng danh dự vào năm 1992.

Đáng buồn là trong nhiệm kỳ (thứ hai) hiện nay ở chức vụ Bộ trưởng Tư pháp, ông Barr chứng tỏ đã rất nhiều lần xem thường những nguyên tắc mà đại học chúng tôi thể hiện. Kể từ năm 2019, Bộ trưởng Barr đã khiến chúng tôi không thể nhận ra được một Bộ Tư pháp (DOJ) là một cơ quan độc lập với chính trị, mang những cam kết theo các tiêu chuẩn cao nhất của nghề luật theo mong đợi.

Chúng tôi không thể giữ im lặng trước những tổn hại mà ông đã gây ra cho sự chính trực của Bộ Tư pháp, cho nguyên tắc pháp luật và trật tự hiến pháp. Mối quan hệ giữa trường chúng tôi với Bộ trưởng Barr đã đặt chúng tôi vào một vị thế bất thường và buộc phải có nghĩa vụ riêng biệt để đối chất thẳng thắn với ông ta về việc lạm quyền, phản bội lại các nguyên tắc chuyên môn và hiến pháp.

Những hành động của William Barr trong chức vụ một Bộ trưởng từ năm 2019 đã xem thường luật pháp, vi phạm các nguyên tắc thông thường của hiến pháp, phá hủy sự chính trực và độc lập cố hữu của Bộ Tư pháp.

Ông ta mờ ám và đánh lừa công luận về kết quả điều tra của Mueller. Ông ta can thiệp một cách sai trái vào các hoạt động thường ngày của các công tố viên chính ngạch và đang tiếp tục như vậy khi bẻ cong hệ thống hình pháp với mục đích có lợi cho phe nhóm tổng thống và nhắm vào những người bị xem là kẻ thù của ông ta. Ông đã tham dự việc giải tán người biểu tình ôn hòa đang thực hiện những quyền tự do ngôn luận và tụ họp ghi trong Tu Chính án thứ Nhất với mục đích phản đối sự bất công chủng tộc, để ông và tổng thống có thể diễn trò chụp hình trước nhà thờ không được mời đến.

Hành động của ông đã phô bày và tiếp tục tạo ra mối nguy hiểm rõ ràng và hiển hiện đến sự công bằng pháp luật, các quyền tự do dân sự và trật tự hiến pháp.

Những người đồng ký tên dưới đây đã tham gia cùng những chuyên gia pháp luật khác, những người đã gióng hồi chuông báo động về những cách mà Bộ trưởng Barr đang làm xói mòn nền pháp quyền. Theo con số  của tổ chức phi đảng phái Protect Democracy, ước tính có khoảng 2,500 luật sư thuộc cả lưỡng đảng Cộng hòa và Dân chủ từng làm việc tại Bộ Tư pháp trước đây trong vị trí chính ngạch hay được bổ nhiệm, đã ký tên vào các ngày 16 tháng 2, ngày 11 tháng 5 và ngày 10 tháng 6 năm 2020, để phản ứng tương ứng riêng từng vụ Stone, Flynn và cảnh sát tấn công người biểu tình tại quảng trường Lafayette.

Lá thư vào ngày 11 tháng 5 đã giải thích rằng: “Nền dân chủ của chúng ta phụ thuộc vào hành xử của Bộ Tư pháp như một trọng tài độc lập của nền công lý bình đẳng, chứ không phải là một cánh tay trong guồng máy chính trị của tổng thống“. Những cựu nhân viên Bộ Tư pháp kết luận rằng, hành vi của Bộ trưởng Barr đã làm tổn hại đến sự chính trực của bộ và ông ta đã tấn công vào luật pháp. Chúng tôi đồng ý như vậy. Quả thật, hầu hết tất cả những người ký tên dưới đây từng là cựu nhân viên của Bộ Tư pháp cũng đã ký vào một hoặc nhiều hơn các bức thư đó.

Các cựu nhân viên Bộ Tư pháp thoạt đầu đã kêu gọi Bộ trưởng Barr từ chức, dù họ biết ông sẽ không làm điều đó. Họ đã thỉnh cầu Quốc Hội thực thi thẩm quyền giám sát của mình để xem xét lại đạo đức công vụ của Barr và chính thức phê phán ông ta. Xa hơn nữa là họ đã yêu cầu Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp khởi xướng một cuộc điều tra chính thức về hành động của ông Barr. Chúng tôi tán thành tất cả những thỉnh cầu đó.

Chúng tôi bày tỏ sự chỉ trích mạnh mẽ nhất đến các hành động của ông Barr trong chức vụ bộ trưởng. Chúng tôi chẳng bị tinh thần đảng phái chính trị thúc đẩy bởi chúng tôi bao gồm các thành viên của cả hai đảng chính trị lớn lẫn phi đảng phái.

Chúng tôi có các chuyên môn pháp luật khác nhau và đại diện cho nhiều góc độ rộng rãi của pháp luật. Sự đa dạng của chúng tôi là một sức mạnh khi cùng tập hợp lại để đối phó với thời kỳ khủng hoảng của quốc gia, nhưng lại bị Bộ trưởng Barr, người bị tụt xa dưới mức tối thiểu những đòi hỏi của chức vụ, làm cho nghiêm trọng hơn.

Trong tư cách những cá nhân, những luật sư, những nhà sư phạm và học giả, chúng tôi trân trọng những giá trị chung mà chúng tôi đã cam kết về chức nghiệp của mình. Đó là tôn trọng và xiển dương luật pháp, huấn luyện và nêu gương tích cực cho các thế hệ luật sư tương lai và nhắm đến một sự liên hiệp toàn hảo hơn. Qua lá thư này, chúng tôi tìm cách chứng minh cho các khóa sinh viên hiện tại và trước đây, các đồng nghiệp của chúng tôi trong giới chuyên môn và học thuật cùng công chúng rằng, chúng tôi rất lấy làm lo ngại sâu sắc trước các hành động của ông Barr trong cương vị Bộ trưởng từ năm 2019 và hệ lụy của chúng đối với nền dân chủ của chúng ta.

Bộ trưởng Barr đã làm vấy bẩn các giá trị căn bản của ngôi trường và nghề luật chúng tôi.

Không có nhận xét nào: