Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

Chính quyền Trump thắng Trung Quốc về quyền lưu thông trên Biển Đông - Tapchi Hoaky

Theo  Business Insider, quân đội Mỹ gần đây đã tăng cường thách thức sự thống trị của Trung Quốc ở Biển Đông với sự hiện diện của các máy bay B-52, và điều đó góp phần vào việc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực. Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã tuyên bố đơn phương và bất hợp pháp đối với khoảng 90% Biển Đông, một vùng biển với tài nguyên dầu mỏ, cùng những tuyến đường vận tại quan trọng với hàng tỷ tỷ đô la giá trị hàng hóa lưu chuyển qua mỗi năm.
<!>
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng đứng cạnh cựu Tổng thống Barack Obama trong Vườn Hồng của Nhà Trắng và hứa hẹn sẽ không quân sự hóa các hòn đảo ở Biển Đông, theo Business Insider. Nhưng Trung Quốc đã đưa các máy bay ném bom hạt nhân, máy bay tiêm kích chiến đấu, tên lửa và các khí tài quân sự khác đến các tiền đồn mà họ chiếm đóng phi pháp ở Biển Đông.
Ông Obama bị chỉ trích vì đã không cho phép hải quân Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra tự do hàng hải trên Biển Đông từ năm 2012 đến năm 2015, trong khoảng thời gian khác các hoạt động của hải quân được tiến hành nhưng phải xin phép ông từng lượt, từng lượt. Trong thời gian đó, Trung Quốc ra sức xây dựng các đảo nhân tạo và lắp đặt các thiết bị quân sự, theo tạp chí Hải quân (Navy Times) của Mỹ.
Trái ngược với người tiền nhiệm, chỉ vài tháng sau khi nhậm chức, vào tháng 7/2017, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh phê duyệt quân đội tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông theo kế hoạch một năm mà không cần xin phép.
Nhóm tác chiến tàu sân bay Carl Vinson của Mỹ. Quân đội Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump tăng cường thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông (Ảnh: US Navy)
Tính riêng tháng 8/2018, Hoa Kỳ đã cử các máy bay B-52 đến Biển Đông bốn lần, theo Business Insider.
“Có phải Hoa Kỳ đang cố gắng gây áp lực nhiều hơn đối với hoạt động thương mại của Trung Quốc bằng cách cử máy bay ném bom B-52 tới Biển Đông?”, tờ Global Times (Hoàn Cầu) thuộc kiểm soát của chính quyền Trung Quốc đặt ra nghi vấn vào thời điểm đó.
Tuy nhiên hôm thứ Hai (24/9), Hoa Kỳ đã cử bốn chiếc B-52 bay qua Biển Đông mà không có động thái đưa tin nào từ giới truyền thông Mỹ hay Trung Quốc.
Trung tá Dave Eastburn, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói với Business Insider rằng các chuyến bay B-52 tới Biển Đông là điều tất nhiên.
“Sự di chuyển của những chiếc máy bay này yêu cầu chúng bay nhiều tuyến, kể cả trong vùng lân cận của Biển Đông, đây là một phần của các hoạt động thường xuyên theo lịch trình được thiết kế nhằm nâng cao khả năng tương tác của chúng tôi với các đối tác và đồng minh trong khu vực. Quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cử máy bay và tàu biển tới bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép vào những thời điểm và vị trí mà chúng tôi lựa chọn”, ông Eastburn cho biết trong một email.
Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng ở Washington để lên đường tới Trại David vào ngày 1 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng ở Washington để lên đường tới Trại David vào ngày 1 tháng 6 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Chiến lược của chính quyền Trump là duy trì sự hiện diện ở Biển Đông thường xuyên đến mức điều đó không còn là tin tức đáng kể gì đối với giới truyền thông. Thông qua điều này, Hoa Kỳ đã phản bác thành công các tuyên bố đơn phương của Trung Quốc tại Biển Đông, theo Business Insider.
Đây là một chiến thắng đối với chính quyền Trump. Business Insider bình luận: “Hoa Kỳ đã chọn việc đi thuyền và lái máy bay qua khu vực này với tần suất cao đến mức khiến điều đó không còn là việc gì bất thường nữa, như vậy có nghĩa là họ đã chiến thắng trong một trận chiến giành quyền lưu thông trên Biển Đông mà không cần một viên đạn nào”.
Thu Phương

Không có nhận xét nào: