Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc khai mạc trong căng thẳng - Thùy Dương

media
Trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York.REUTERS/Carlo Allegri
Khóa họp lần thứ 73 của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc mở ra trong ngày hôm nay 25/09/2018. Các bài diễn văn, phát biểu của các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ rất được trông đợi, nhất là diễn văn của tổng thống Mỹ Donald Trump, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và tổng thống Iran Hassan Rohani. Chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump sẽ không bỏ lỡ dịp tấn công, chỉ trích mạnh mẽ Iran, coi Iran là thủ phạm gây ra mọi rắc rối ở khu vực Trung Đông. Theo ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, tổng thống Trump sẽ kêu gọi tất cả các quốc gia hợp tác với Hoa Kỳ trong cuộc chiến chống hàng loạt « hành động phá hoại » của Iran.
<!>
Thông tín viên RFI Marie Bourreau cho biết thêm:
« Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc mở ra trong một không khí căng thẳng, lo lắng, giống như thực trạng hiện nay của thế giới. Điều này giải thích tại sao có nhiều nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ đến dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc như vậy : hơn 130 lãnh đạo so với con số 114 hồi năm ngoái. Nhưng sự hiện diện đông đảo này không che khuất sự vắng mặt của những nhân vật quan trọng : tổng thống Nga Vladimir Putin và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hai nhân vật quan trọng trong cuộc khủng hoảng Syria và Bắc Triều Tiên đều ở lại thủ đô của các nước này. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng vậy. Ông Modi lẽ ra phải có mặt để cùng tổng thống Pháp nhận giải thưởng « Nhà vô địch bảo vệ Trái đất ».
Ngược lại, đại diện của các nước mà phong trào dân túy và dân tộc thắng thế sẽ tham dự đông đảo : từ Ba Lan cho tới Hung, Áo, Ý. Một vị đại sứ phương Tây nhìn nhận : « Chúng ta đang phải hứng những cơn gió ngược chiều thổi tới ». Nhà ngoại giao này chỉ hy vọng khiêm tốn rằng giới ngoại giao sẽ tỏ ra hiệu quả trong lĩnh vực khí hậu, do không đạt được kết quả trên hồ sơ các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng đang diễn ra ở Syria hay Yemen. »
Bên lề Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Mỹ tối hôm qua 24/09 đã có buổi trao đổi trong vòng gần một giờ đồng hồ, để tìm kiếm các đồng thuận trên các chủ đề đang gây chia rẽ Pháp và Mỹ. Theo AFP, điện Elysée cho biết hai nguyên thủ đã bàn thảo về các đề tài quốc tế quan trọng, trong đó có hồ sơ Syria và Iran, cũng như các mâu thuẫn về thương mại. Còn theo Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo tái đã khẳng định cam kết hợp tác chặt chẽ trên các hồ sơ lớn. 

Tai tiếng tình dục : Thẩm phán Kavanaugh phản công để ''bảo vệ danh dự''

media
Ông Brett Kavanaugh điều trần trước Ủy ban tư pháp Thượng Viện, Washington, 5/9/2018.REUTERS/Chris Wattie -/File Photo
Thẩm phán Kavanaugh, người được tổng thống Donald Trump bổ nhiệm vào Tối Cao Pháp Viện, hôm qua 24/09/2018, đã phản công trên kênh Fox News để « bảo vệ danh dự », sau khi bị hai phụ nữ tố cáo là đã có những hành vi quấy rối, lạm dụng tình dục họ khi còn trẻ.
AFP cho biết ông Kavanaugh cũng viết thư các thượng nghị sĩ xem xét hồ sơ ứng cử của ông vào Tối Cao Pháp Viện. Thẩm phán Kavanaugh gọi những lời tố cáo của hai phụ nữ trên là « một chiến dịch vu khống lố bịch và thô thiển ». Ông cũng nhấn mạnh « những nỗ lực để phá hủy danh tiếng của tôi sẽ không làm tôi lùi bước ».
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cũng lên tiếng ủng hộ thẩm phán Kavanaugh, khen ông là « một người đàn ông tuyệt vời, với một quá khứ không thể chê trách ».
Thứ trưởng Tư Pháp Mỹ có thể mất chức
Thứ trưởng Tư Pháp Mỹ Rod Rosenstein và cũng là người chỉ đạo trực tiếp cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ 2016 dự kiến sẽ có cuộc gặp với tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày thứ Năm 27/09/2018 để giải thích về thông tin, theo báo Mỹ New York Times ngày 21/09, ông Rod Rosenstein từng nói tới khả năng truất phế tổng thống Donald Trump hồi năm 2017.
Nhân vật thứ hai của bộ Tư Pháp Mỹ đã bác bỏ thông tin của báo chí. Phát ngôn viên Nhà Trắng, Sarah Sanders, cho biết ông Rosenstein và tổng thống đã từng có cuộc trao đổi dài về các bài báo nói trên. Cuộc trao đổi này do chính ông Rod Rosenstein đề nghị.
Tuy nhiên, trong ngày hôm nay, có nhiều tin đồn theo đó hoặc thứ trưởng Tư Pháp Mỹ phải từ chức hoặc ông sẽ bị cách chức. 

Di dân : Tàu cứu hộ Aquarius muốn cập cảng Pháp

media
Người vượt biển được SOS Mediterranee và Y Sĩ Không Biên Giới vớt được tại vùng biển ngoài khơi Libya, 10/08/2018.REUTERS/Guglielmo Mangiapane/File Photo
Bộ trưởng Pháp phụ trách các vấn đề châu Âu, Nathalie Loiseau, hôm nay 25/09/2018 tuyên bố hy vọng tìm được một giải pháp ngay trong ngày hôm nay để tàu cứu hộ Aquarius chở 58 di dân quốc tế được cập một cảng nào đó.
Ngày hôm qua 24/09, tổ chức phi chính phủ Y sĩ không biên giới và SOS Méditerranée đề nghị nhà chức trách Pháp « bật đèn xanh » cho phép tàu cứu hộ Aquarius được cập cảng Marseille vì lý do nhân đạo.
Tàu Aquarius mang quốc tịch Panama, nhưng hôm thứ Bảy 22/09, chính quyền Panama thông báo sẽ rút quốc tịch của Aquarius, vì tàu này « không tôn trọng » các quy định quốc tếvề cứu hộ trên biển Địa Trung Hải.
Kể từ khi Ý không cho tàu Aquarius cập cảng nước này hồi tháng 06, nước Pháp cũng chưa bao giờ để các tàu chở di dân cập cảng vì lý do nhân đạo, viện dẫn nguyên tắc hàng hải theo đó con tàu phải cập « cảng an toàn » và gần nhất. Lần này, bộ trưởng Nathalie Loiseau cũng không chắc là tàu cứu hộ Aquarius có thể được cập cảng Marseille. Bà phát biểu : « Chúng tôi đang thảo luận với các nước châu Âu khác (…) để có thể tìm được một bến cảng an toàn cho tàu cập bờ và để phân bổ những di dân có mặt trên tàu và muốn xin tị nạn. »
Con tàu hiện đang trên hướng về phía Marseille, miền nam nước Pháp, nhưng theo một đại diện của SOS Méditerranée, chưa biết khi nào tàu Aquarius sẽ tới bờ biển nước Pháp, vì có thể con tàu này sẽ được huy động vào một chiến dịch cứu hộ khác. 

Bóng đá : Deschamps, huấn luyện viên xuất sắc nhất thế giới

media
Didier Deschamps nhận danh hiệu huấn luyện viên xuất sắc nhất, Luân Đôn, 24/09/2018Action Images via Reuters/John Sibley
Hai tháng sau khi dìu dắt đội tuyển bóng đá Pháp đoạt Cúp vô địch tại Nga, huấn luyện viên Didier Deschamps, 50 tuổi, được Liên đoàn quốc tế FIFA tặng cho danh hiệu « huấn luyện viên trong năm 2018 » của thế giới bóng tròn, vinh dự mà mọi nhà cầm quân đều mơ ước.
Buổi lễ tuyên dương và trao giải « Huấn luyện viên bóng đá xuất sắc 2018 » của liên đoàn FIFA diễn ra vào chiều thứ Hai 24/09/2018 tại Luân Đôn. Didier Deschamps không giấu niềm hãnh viện và vui sướng khi nhận chiếc cúp từ tay đồng nghiệp đàn anh Arsèn Wenger trong tiếng vỗ tay, reo hò của một cử tọa gồm những cao thủ, chức sắc trong làng bóng đá thế giới và nhất là một đạo binh 350 huấn luyện viên và cố vấn kỹ thuật được mời tham dự một sự kiện trọng đại đối với cuộc đời của một cầu thủ.
Năm 2018 đúng là một năm lịch sử của Didier Deschamps, con chim đầu đàn của đội tuyển Pháp. Đoạt cúp vô địch thế giới lần đầu tiên vào năm 1998, vô địch lần thứ nhì với tư cách huấn luyện viên vào tháng 07/2018.
Bên cạnh hai « đối thủ » nặng ký là cựu đồng đội vô địch 1998 Zinedine Zidane và huấn luyện viên Zlato Dalic của đội tuyển Croatia, Á quân Cúp Thế Giới 2018, chim đầu đàn của đội tuyển áo lam tuy vui mừng, nhưng luôn tỏ thái độ khiêm tốn và biết ơn : « cả đời cầu thủ và huấn luyện viên những danh hiệu vô địch hay xuất sắc không bao giờ là do tôi. Không phải tôi giả vờ khiêm tốn, tôi tận hưởng phần thưởng này mà tôi có được là nhờ toàn ban huấn luyện và tất cả các cầu thủ và sự ủng hộ của người dân Pháp ». Didier Deschamps không quên chia sẻ lòng ngưỡng mộ với hai đồng nghiệp mà anh cho rằng cũng xứng đáng nếu không hơn thì cũng ngang ngửa : « Zinedine Zidane vừa đoạt cúp vô địch Liên Đoàn lần thứ ba (C1 cũ) và đồng nghiệp Zlatko Dalic, với công lao đem lại cho đội tuyển Croatia ».
Luka Modric, cầu thủ số một thế giới
Bóng đá Croatia không bị bỏ quên. Sau mùa hè trên đỉnh danh vọng, thủ quân của đội Croatia và trung vệ của Real Madrid, Luka Modric, được FIFA tặng danh hiệu cầu thủ xuất sắc 2018. Ngôi sao mới Luka Modric kết thúc thế áp đảo của hai thần tượng Cristiano Ronaldo và Lionel Messi, thay nhau đoạt hết những quả banh vàng và giải thưởng của FIFA từ 10 năm nay.

Tiết lộ danh tính người mẫu của «Cội nguồn nhân gian»

media
Bức tranh " Cội nguồn nhân gian" của Gustave Courbet.REUTERS/ Philippe Wojazer
Một trong những bí ẩn lớn nhất trong giới nghệ thuật vừa được giải đáp. Theo tiết lộ của tác giả Claude Schopp trong một cuốn sách cho để vẽ bức tranh nổi tiếng « Cội nguồn nhân gian » ( tiếng Pháp : L'Origine du monde, tiếng Anh: The Origin of the World), có tên là Constance Quéniaux.
« Cội nguồn nhân gian » là tác phẩm tranh sơn dầu vẽ vào năm 1866 của họa sĩ người PhápGustave Courbet. Bức tranh vẽ cận cảnh vùng bụng và cơ quan sinh dục của một người phụ nữ khỏa thân và hiện đang được trưng bày tại bảo tàng OrsayParis. Trong nhiều năm qua, đã có rất nhiều đồn đoán về danh tính của người phụ nữ làm mẫu cho Courbet vẽ bức tranh, có người cho đó là Joanna Hiffernan, người tình một thời của Courbet.
Phát hiện nói trên của tác giả cuốn « Cội nguồn thế giới, cuộc đời cô người mẫu », thật ra là do tình cờ. Chính là khi tra cứu những thư từ liên lạc giữa Alexandre Dumas con với George Sand, mà Claude Schopp, chuyên gia về văn hào Dumas cha và con, đã giải quyết được một bí ẩn từ 152 năm qua.
Cụ thể, trong một bức thư gởi cho George Sand, Dumas con chỉ trích họa sĩ Courbet về việc vẽ bộ phận nhạy cảm nhất của « cô Queniaux của nhà hát Opera ». Quéniaux ở đây chính là Constance Quéniaux, một vũ công nhà hát Opera. Nhà nghiên cứu Claude Schopp liền thông báo phát hiện này cho bà Sylvie Aubenas, giám đốc đặc trách về tranh ảnh của Thư viện Quốc gia Pháp ( BnF ). Bà Aubenas khẳng định chắc chắn 99% người làm mẫu cho Courbet chính là Constance Quéniaux, vì cô này nổi tiếng là có mái tóc đen tuyền và cặp chân mày đen rất đẹp, phù hợp với bộ lông rậm bao quanh bộ phận sinh dục trong bức tranh « Cội nguồn nhân gian ».
Cho tới nay, người ta biết rằng, người đặt Courbet vẽ bức tranh « Cội nguồn nhân gian » chính là nhà ngoại giao Thổ-Ai Cập Khalil Bey. Cho nên, cũng đã có người đồn đoán rằng phụ nữ làm mẫu cho Courbet có thể là Joanna Hiferman, người tình của Khalil Bey.
Vào năm 1866, khi làm người mẫu cho bức tranh « Cội nguồn nhân gian », Constance Quéniaux đã 34 tuổi, không còn múa nữa và là một trong những tình nhân của nhà ngoại giao Thổ-Ai Cập. Sau này, Quéniaux trở thành một phụ nữ đứng đắn, có rất nhiều hoạt động từ thiện.

Không có nhận xét nào: