Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 10 tháng 11, 2017

Donald Trump, Năm Thứ Nhất - Tú Anh RFI


Tai tiếng “nhà giàu trốn thuế”, chuyến công du Á Châu của chủ nhân Tòa Bạch Ốc, một năm ông Donald Trump đắc cử Tổng Thống Mỹ, dư âm mờ nhạt của 100 năm cách mạng Nga, tiếp tục là những chủ đề của báo chí Pháp ngày thứ Tư, 8/11/2017.
<!>

Trong khi 2 báo La Croix và Libération dành một loạt trang báo để tường thuật ngày khai trương viện bảo tàng Louvre “theo sắc thái Tiểu Vương Quốc Ả Rập” tại Abu Dhabi thì báo Le Monde cố ý in đậm trên trang nhất: Facebook, Nike, Apple… đại tẩu tán thuế vụ. Cũng trên trang nhất là biếm họa hai cảnh sát đứng nhìn xác người la liệt chung quanh một nhà thờ hỏi nhau lỗi từ đâu: Bán súng? Không đâu, chỉ do xung khắc gia đình.

Kentucky Chưa Thất Vọng Donald Trump

Tuy nhiên, chủ đề quan trọng thứ hai của nhật báo độc lập là “một năm của Trump nhìn từ Kentucky”. Vì sao từ Kentucky? Đây là địa bàn truyền thống của đảng Dân Chủ, thế nhưng cách nay một năm, đúng vào ngày 8/11, hầu như toàn thể tiểu bang này bầu cho ứng cử viên đảng Cộng Hòa. Một năm sau, họ không hề hối hận cho dù ít nhiều cảm thấy lo lắng khi nói đến các biện pháp an sinh xã hội của Donald Trump.

Sau khi làm một cuộc “cánh mạng” chiếm được ghế Thống đốc và giành được đa số ở hai Nghị viện tiểu bang, phe Cộng Hòa liên tục ban hành một loạt biện pháp mang màu sắc bảo thủ của tân chủ nhân Tòa Bạch Ốc nhưng phù hợp với tâm lý cư dân địa phương: Chống phá thai, chống di dân, xem hành động tấn công cảnh sát đáng bị nghiêm trị như kỳ thị màu da.

Một phụ nữ cho rằng, lúc đầu bà bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng Hòa vì ghét Hillary Clinton, nhưng càng ngày bà càng thấy yêu mến Donald Trump hơn vì “ông ấy yêu nước, bảo vệ quyền mang vũ khí, củng cố súc mạnh quân đội, đẩy lùi hôn nhân đồng tính và có chủ trương chống phá thai”. Một Giáo sư Toán khẳng định là tiếp tục bầu cho Trump và mong rằng chính phủ quản trị đất nước như điều hành một công ty.

Ngay một hạt có tiếng nghèo nhất trong tiểu bang cũng không hối hận bầu cho Trump. Một nhà giáo dạy tiếng Tây Ban Nha giải thích nghịch lý này: Dân chúng ở đây tuy nghèo không đủ tiền mua áo ấm nhưng họ giúp nhau rất chân tình. Sau khi Trump đắc cử, họ ra đường đầu ngẩng cao như chính họ là người chiến thắng.

Cho đến bây giờ, không ít cử tri tiếp tục rộng lượng tha thứ những sai lầm của Donald Trump vì “ông ta cũng là con người” chỉ cần ông “tiếp tục bảo vệ biên giới và bớt tuyên bố vung vít” là được rồi.

Tuy nhiên, điều mà cử tri Kentucky sẽ không tha thứ cho Trump là bắt công chức đóng tiền vào quỹ hưu trí tư nhân. Nhiều cuộc họp được phe Cộng Hòa tổ chức khẩn cấp để chữa cháy, nhưng không làm cho giới giáo chức và nhân viên bệnh viện, bớt phẫn nộ.

Nhà giáo dạy Toán cùng với cô giáo dạy tiếng Tây Ban Nha được trích dẫn bên trên cảnh báo: Nếu Trump đánh lừa chúng tôi bằng các giá trị tinh thần để biến chúng tôi thành nạn nhân của một dự án kinh tế xã hội, thì chính phủ phải coi chừng bị phản kháng từ đường phố.

Cũng trong chủ đề tổng kết một năm Donald Trump, nhật báo Liberation lấy nhận định của Noam Chomsky (82 tuổi), Giáo sư Đại học hồi hưu, thiên tả nổi tiếng của Mỹ làm tựa: Cảm tình viên của Trump là những người nhìn về quá khứ. Còn báo Les Echos thì đưa tựa “phấn khởi” cho phe Cộng Hòa: Đảng Dân Chủ Mỹ bị “trầm cảm” nghiêm trọng từ sau thất bại của Hillary Clinton.

Báo Le Figaro phê phán nghiêm khắc: Một năm ồn ào mà ít kết quả. Nước Mỹ chia rẽ hơn bao giờ hết kể từ chiến tranh Việt Nam. Tình trạng này rất đáng lo ngại cho uy thế của Tổng Thống siêu cường.

Chỉ cần một thành viên trong gia đình của ông bị dính vào vụ “thông đồng với Nga” hay bản thân Tổng Thống phạm một bước sai lầm trong chính sách đối phó với Bắc Hàn là ông sẽ không còn ai ủng hộ. Trong bối cảnh Trung Quốc vươn lên như một đối thủ, tình thế này nguy hiểm cho cả nước Mỹ lẫn toàn cầu.

Không có nhận xét nào: