Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016

Trung Quốc đưa tàu sân bay Liêu Ninh vào Trường Sa

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.
File photo
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc cùng với đoàn tầu hộ tống đã vào Trường Sa, sau khi đi ngang qua vùng biển phía Nam ở ngoài hải phận của Đài Loan.<!>
Tin này được Bộ Quốc Phòng Đài Loan đưa ra trong bản thông cáo phổ biến hồi chiều nay, nói rằng địa điểm chiếc tầu sân bay Liêu Ninh và đoàn tầu hộ tống đi qua chỉ cách Đài Loan có 90 hải lý.
Bản tin cũng nói rằng Bộ Quốc Phòng Đài Loan vẫn đang theo dõi sat1` đường đi của đoàn chiến hạm Trung Quốc, nhưng không cho biết chính phủ Đài Bắc co đưa chiến đấu cơ hay tầu ngầm để quan sát hay không.
Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nói rằng tầu sân bay Liêu Ninh và những chiến hạm hộ tống hoạt động theo đúng với quy định của luật hàng hải và hàng không quốc tế.
Bà Hoa Xuân Oánh cũng kêu gọi mọi quốc gia nên tôn trọng quyền tự do hàng hải và hàng không, là những quyền mà bà nói là Trung Quốc được hưởng.

Thách thức Hoa Kỳ?Cũng tại Bắc Kinh, bài bình luận của tờ Hoàn Cầu Thời Báo có đoạn viết rằng cuộc tập trận với sự tham dự của tầu sân bay Liêu Ninh nhắm vào mục đích tăng cường khả năng chiến đấu của quân đội Trung Quốc, đồng thời còn viết với đại ý cho rằng sẽ có ngày đoàn tầu xuất hiện ở vùng biển quốc tế ngay phía ngoài hải phận của Hoa Kỳ, để cho nước Mỹ hiểu thế nào là quyền tự do hàng hải và hàng không.

Bài bình luận này cho thấy căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa giảm, đặc biệt qua những lời chỉ trích nặng nề mà Tổng Thống Đắc Cử Mỹ Donald Trump đưa ra khi nói về chính sách ông sẽ thực hiện đối với Hoa Lục sau khi nhậm chức vào ngày 20 tháng Giêng năm tới.
Ông Trump còn khiến cho Bắc Kinh bực bội khi nói chuyện qua điện thoại với Tổng Thống Đài Loan là bà Thái Anh Văn, đồng thời nêu thắc mắc tại sao Hoa Kỳ lại phải tôn trọng quy định Bắc Kinh đặt ra là chỉ có một nước Trung Hoa, Đài Loan chỉ là một phần lãnh thổ của Hoa Lục.
Cũng cần nhắc lại trong những năm gần đây, Trung Quốc thường xuyên lên án hoạt động của hải quân và không quan Hoa Kỳ ở Biển Đông, sát với những hòn đảo Bắc Kinh tự nhận là có chủ quyền. Mới đây, hải quân Trung Quốc đã tịch thu một thiết bị lặn của hải quân Hoa Kỳ hoạt động ở biển Đông, vài ngày sau mới trả lại.
Cũng trong tháng này, không quân Trung Quốc thực hiện nhiều cuộc thao diễn ở biển Hoa Đông và Biển Đông, được xem là nhắm vào Nhật và Đài Loan.

Không có nhận xét nào: