Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 28 tháng 12, 2016

Sợ Trung Cộng, ngư dân Việt đổ sang Úc đánh cá lậu ngày càng nhiều


alt

Một tàu đánh cá Việt Nam đang bị lực lương biên phòng Úc kiểm tra gần Saumarez Reef. Tàu này đã chứa bảy tấn hải sâm và 200 kg cá bị nghi bắt lậu trong hải phận Úc. (AFMA)
<!>
Úc đang bị ảnh hưởng bởi cuộc tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông
Tàu đánh cá từ Việt Nam đang đến Úc để chài lưới nhiều hơn trước, vì ngại đụng chạm với tàu hải quân Trung Cộng ở Biển Đông.
Theo báo tài chánh Úc, tờ The Australian Financial Review trên mạng ngày thứ Hai, được đăng lại trên mạng của đài RFI ngày thứ Ba, chính quyền Úc đang phải đối phó với tệ nạn ngư dân Việt Nam đánh cá bất hợp pháp ở ngoài khơi miền bắc nước Úc.

Tính từ tháng Ba đến nay đã có khoảng 150 ngư dân Việt Nam trên 10 tàu cá bị bắt trong hải phận nước Úc vì đánh cá trái phép, trong khi vào năm ngoái không hề có ngư dân Việt Nam nào bị bắt vì tội này.
Ngư dân Việt Nam đã buộc phải quay sang vùng biển nước Úc để kiếm sống, vì tàu tuần dương của Trung Quốc nay ngăn chận họ đến đánh bắt cá ở Trường Sa, trong những vùng biển chung quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng ở Biển Đông.

Không chỉ ở Biển Đông, trong những năm gần đây, Bắc Kinh cũng đã áp dụng nghiêm ngặt hơn lệnh cấm đánh cá ở vùng Vịnh Bắc Phần, một hành động mà Hà Nội xem là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
Ngoài ra, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực vào đầu tháng Bảy ra phán quyết bất lợi cho Trung Quốc trong vụ kiện Biển Đông, tòa Trung Quốc đã tuyên bố kể từ nay những ngư dân nào bị bắt giữ vì đánh bắt trong vùng biển của Trung Quốc sẽ có thể bị phạt tù một năm, chứ không chỉ bị tịch thu tài sản, ngư cụ, rồi được thả đi như trước đây.

Trong khi đó, những quốc gia khác, đặc biệt là Indonesia, cũng đã tăng cường bảo vệ các vùng biển của họ. Từ tháng 12, 2014 đến nay, Indonesia đã đánh chìm 234 tàu đánh cá của nước ngoài bị bắt giữ vì đánh cá trái phép trên vùng biển của nước này. 

Trong những tàu này có rất nhiều tàu cá từ Việt Nam.
Nhà chức trách Úc cũng đã tỏ ra cứng rắn với các ngư dân Việt Nam đánh cá trái phép. Theo Financial Review, trong tháng 11 vừa qua, 16 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ với 3 tấn hải sâm đã bị tòa án ở Darwin xử phạt từ 2 đến 4 tháng tù. Trong những vụ khác thì tòa đã xử phạt hàng ngàn Úc kim đối với chủ của những chiếc tàu bị phát hiện đánh bắt hải sản trái phép.

Dù có nguy cơ bị xử phạt nặng như vậy, các chủ tàu cá Việt Nam vẫn buộc phải đi đánh bắt ở vùng biển các nước khác, đặc biệt là vùng biển nước Úc, vì nếu chỉ đánh bắt trong vùng biển của Việt Nam, không biết bao giờ họ mới trả được món nợ đã vay để đóng tàu cá.

Theo lời của ông Peter Venslovas, thuộc cơ quan quản lý ngư nghiệp của Úc, ngoài các tàu cá Việt Nam, cũng như những năm trước, nhiều tàu cá từ Indonesia và Papua New Guinea cũng bị bắt giữ ở các vùng biển của Úc. Trong tài khoá 2015- 2016, tổng cộng đã có 20 tàu các nước ngoài bị bắt giữ, trong khi chỉ có 6 chiếc bị bắt trong tài khóa 2014-2015.

Một chuyên gia về ngư nghiệp, giáo sư Colin Simpfendorfer thuộc Đại học James Cook, bang Queensland, cho biết là chính phủ Úc phải chi ra hàng triệu đô la để bắt giữ các tàu đánh cá trái phép, tạm giữ họ trong các trại và phá hủy các tàu cá. Ấy là chưa kể những hủy hại đối với những vùng bảo tồn biển của Úc.

Theo viendongdaily

Không có nhận xét nào: