Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

Tổng Thống Philippines tiếp tục phát ngôn bất nhất - RFI

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) được chào đón bởi Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida (trái) trước bữa ăn tối ở một nhà hàng Nhật Bản tại Tokyo vào ngày 25 tháng 10 năm 2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) được chào đón bởi Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida (trái) trước bữa ăn tối ở một nhà hàng Nhật Bản tại Tokyo vào ngày 25 tháng 10 năm 2016.<!>

Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines đã đến Tokyo hồi chiều nay, khởi đầu chuyến viếng thăm Nhật Bản kéo dài 3 ngày với mục đích tăng cường quan hệ hợp tác kinh tế và kêu gọi doanh nhân Nhật bỏ thêm vốn đầu tư.
Phát biểu trước khi lên máy bay rời Manila, Tổng thống Phi cho hay thông điệp quan trọng nhất ông sẽ đưa ra ở Tokyo là Philippines luôn mở rộng cửa đón các doanh gia Nhật Bản, và Manila muốn cùng Tokyo xây dựng mối quan hệ kinh tế bền vững, phát triển dài lâu.
Ông cũng gọi Nhật là người bạn thân thiết đồng thời hiện cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Phi, mức giao dịch hàng năm lên đến 18 tỷ dollars.
Trước khi rời Manila, Tổng Thống Phi lại tiếp tục gây sóng gió khi đưa ra những lời tuyên bố, bình luận, nói về quan hệ giữa chính phủ do ông lãnh đạo và đồng minh Hoa Kỳ.
Hôm qua, sau cuộc phỏng vấn dành cho truyền thông Nhật Bản, hãng thông tấn Kyodo News, Tổng Thống Duterte đưa tin nói rằng Hoa Kỳ là đồng minh quân sự duy nhất của Phi, và mối quan hệ mang tính chiến lược này sẽ không thay đổi. Ông còn cho hay chỉ muốn mở rộng quan hệ thương mại với Trung Quốc mà thôi.
Nhưng sáng hôm nay, Tổng Thống Duterte lại nói rằng ngày nào ông còn nắm quyền, ngày đó nước Mỹ đừng trông mong ông thi hành các bản hiệp định quân sự mà Manila đã ký kết với Washington.
Ông cũng nói rằng một trong những điều ông không ưa là thấy quân đội nước ngoài trú đóng trên lãnh thổ nước ông, được hiểu là nhằm ám chỉ sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên đất Phi, đồng thời cảnh báo Washington đừng đối xử với nước ông như đối xử với một con chó đang bị xích, hàm ý muốn nhắc lại điều ông từng nói trước đây là Hoa Kỳ không coi Phi là một quốc gia ngang hàng.
Về điều ông phụ tá ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel mới nói ở Manila ngày hôm qua rằng giới đầu tư lo âu về những lời phát biểu gây tranh cãi và chinh sách bài trừ ma túy đang được nhà lãnh đạo Phi thực hiện, Tổng Thống Duterte nói là những doanh nhân nào lo âu về những điều ông đang làm thì cứ việc xách gói rời khỏi Philippine, bảo thêm không có họ, Philippines vẫn tiếp tục phát triền vì ông có thể kiếm được các nguồn đầu tư từ những nơi khác.
Những điều được Tổng Thống Duterte đưa ra trước khi đến Tokyo khiến nhiều nhà quan sát nêu câu hỏi sáng mai, Thủ Tướng Nhật Bản sẽ phải làm gì khi tiếp Tổng Thống Philippines.
Tuần trước, tin từ Tokyo cho hay Thủ Tướng Shinzo Abe sẽ yêu cầu nhà lãnh đạo Phi trình bày rõ hơn về lập trường của Phi đối với Hoa Kỳ, đồng thời ông Abe cũng sẽ kêu gọi Manila nên tiếp tục đứng trong liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu để ngăn chận sự bành trướng về quân sự của Trung Quốc trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là những hoạt động mà Bắc Kinh thường làm ở Biển Đông.
Trong cuộc họp báo sáng nay ở Tokyo, ông Fumio Kishida, Bộ Trưởng Ngoại Giao Nhật Bản cũng nói tới điều đó, cho hay điều quan trọng là phải thảo luận trực tiếp với nhà lãnh đạo Philippines, để nghe ông Duterte trình bày về chính sách ngoại giao mà ông sẽ thực  hiện.
Một nguồn tin phát xuất từ Tokyo cũng nói là Thủ Tướng Abe không muốn đóng vai trò hòa giải giữa Phi và Hoa Kỳ, nhưng ông sẽ dùng cuộc thảo luận sáng mai để trình bày cho Tổng Thống Duterte biết rõ về vai trò quan trọng của Washington đối với ổn định cần có ở Châu Á.

Không có nhận xét nào: