Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

5 loại dừa độc đáo tại Việt Nam...

dua-doc-o-viet-nam
Dừa lùn, dừa sáp, dừa in chữ nghệ thuật, dừa thắt eo, dừa bánh tét là những loại dừa không chỉ có “hình thức” độc đáo mà còn có “nội dung” cũng hết sức đặc biệt.<!>

5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 1

Dừa thắt eo tạo hình hồ lô
Sau thời gian dài thử nghiệm, anh Huỳnh Thanh Tâm (tỉnh Bến Tre) đã tạo hình dừa hồ lô.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 2

5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 3

Dừa Lùn
Giống dừa “lùn” với chiều cao tính từ mặt đất lên đến buồng trái chỉ khoảng 1m. 
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 4
Cá biệt nhiều cây có buồng trái sà xuống chỉ cách mặt đất nhỉnh hơn 0,5m. Được biết, giống dừa lùn này là giống dừa dứa Thái Lan. ọi là dừa dứa là vì cơm của giống dừa này có mùi thơm như trái dứa.

5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 5
Dừa Quảng Ngãi, giá bán mỗi trái dừa dứa này chỉ khoảng 10.000 đồng/trái.

Dừa tạo hình đòn bánh tét
Dừa tạo hình đòn bánh tét có từ 6-7 khoanh đều rất đẹp mắt. Theo đó, trái dừa hình tròn đã bị “hô biến” thành đòn bánh tét với chiều dài cân bằng từ đầu đến cuối trái.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 6
Đặc biệt, mỗi buồng dừa chỉ có thể chọn 2 trái để tạo hình, những trái còn lại sẽ cắt bỏ hết để cây tập trung dinh dưỡng nuôi các trái được chọn.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 7
Đặc biệt, cha đẻ của loại dừa đòn bánh tét  độc, lạ này không phải ai xa lạ mà chính là anh Huỳnh Thanh Tâm, người đã dày công “sáng tác” ra loại dừa hồ lô ở trên. Tuy đã nghiên cứu, thử nghiệm thành công nhưng anh Tâm cho biết chỉ sản xuất vài trái để giới thiệu ra thị trường. Anh Tâm tiết lộ: “Do đây là sản phẩm hoàn toàn mới nên tôi muốn để mọi người xem, đánh giá như thế nào. Nếu thị trường chấp nhận, ủng hộ, tôi sẽ mở rộng quy mô”.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 8
Được biết, thời gian từ khi ép khuôn đến khi hoàn thành phải mất từ 2,5 – 3 tháng với tỷ lệ thành công chỉ khoảng 30%, mỗi trái dừa tạo hình đòn bánh tét đặc biệt này có giá bán lẻ khoảng 750.000 đồng.
Dừa sáp Cầu Kè
Dừa sáp có đặc điểm cơm rất dày, mềm xốp nên còn gọi là dừa đặc ruột. Ngoài ra, dừa sáp cũng có một lượng nước rất ít, có đặc điểm sền sệt và có mùi thơm rất đặc trưng.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 9
Ông Thạch Phu My – Chủ nhiệm Hợp tác xã dừa sáp xã Hòa Tân (huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) cho biết, dừa sáp giống được bán với giá từ 800.000 – 1 triệu đồng/cây. Loại dừa này chỉ phát triển tốt, cho tỷ lệ trái sáp cao khi trồng trên vùng đất huyện Cầu Kè, nhất là ở xã Hoà Tân. Vì vậy, đây là loại cây đặc sản chỉ có ở huyện Cầu Kè mà không nơi nào khác có được.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 10
Trái dừa sáp không tự lên mầm, phát triển thành cây dừa sáp giống. Trước đây để có cây trồng, người dân phải ươm giống từ trái dừa không sáp trên cây dừa sáp – mỗi cây dừa sáp chỉ cho khoảng 30-40% trái là sáp.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 11
Dừa sáp có giá dao động từ 80.000 đến 130.000 đồng/trái (được bán tại huyện Cầu Kè), trong khi đó dừa thường chỉ từ 30.000- 60.000 đồng/chục (12 trái).
Dừa in chữ chìm nghệ thuật
Để có thể sáng tác ra loại dừa in chữ nghệ thuật này, chủ nhân “chế” ra nó cho biết, anh đã phải trải qua 20 lần thất bại mới tới thành công.
5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 12
Việc ép khuôn thành công hay không tuỳ thuộc vào việc chọn trái và đặt khuôn đúng vị trí.

5 loai dua sieu doc, la nhat dat viet hinh anh 13
Trong khi giá trái dừa xiêm xanh bình thường chỉ khoảng từ 3.500-6.000 đồng/trái thì những trái dừa in chữ chìm được ép khuôn từ trái dừa xiêm xanh sẽ có giá bán khoảng 300.000 đồng/trái. 
__

Không có nhận xét nào: