Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2016

Tình trạng vô gia cư ở Thung lũng điện tử sẽ nằm trong tay cử tri


Tình trạng vô gia cư ở Thung lũng điện tử sẽ nằm trong tay cử tri

Cali Today News – Hình ảnh những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô gia cư túm tụm trên đường phố quanh vùng Vịnh San Francisco gây giật mình cho nhiều người. Những hình ảnh này là mảng tối bị hào quang của các công ty điện tử khởi nghiệp, các đế chế kỹ thuật khổng lồ tạo ra hàng tỉ Mỹ kim che khuất.
<!>
Sự tương phản rõ rệt hằn lên Thung lũng điện tử nói riêng và vùng Vịnh San Francisco nói chung, dẫn đến dự luật của 4 quận hạt được đưa lên lá phiếu vào ngày 8 tháng 11 để cử tri quyết định việc tạo ra $3 tỉ Mỹ kim trong vòng 25 tới dành cho nhà ở giá rẻ và dịch vụ.
Thị trưởng San Francisco Ed Lee đề xuất tăng 0,75% thuế kinh doanh lên 9,5%, giúp tăng thêm $50 triệu Mỹ kim một năm. Dự thảo luật J và K (Preposition J and K) sẽ tạo ra $1,2 tỉ Mỹ kim trong 25 năm tới, nếu số phiếu thuận đạt đa số tương đối.
“Rõ ràng là không đủ nhà ở giá rẻ, hoặc nhà ở nói chung,” Kevin Zwick – Tổng Giám đốc Housing Trust Silicon Valley – cho biết. Cơ quan ủng hộ Measure A, dự luật cần 2/3 số phiếu thuận của cử tri để đầu tư $950 triệu Mỹ kim vào nhà ở giá rẻ ở quận Santa Clara, nơi số người vô gia cư không dày đặc như ở San Francisco nhưng lại hiện hữu rõ ràng hơn.
Vào cuối năm 2014, các quan chức quận hạt ra quyết định đóng cửa khu trại vô gia cư “Jungle” dọc theo sông Guadalupe, Los Gatos Creek, Coyote Creek ở San Jose và Los Gatos, đẩy những người dưới đáy xã hội dạt ra ngoại ô và lối ra vào xa lộ, cách trụ sở các hãng nổi tiếng như Adobe Systems, eBay và Netflix không bao xa.
“Dự luật này là một cơ hội thay đổi cuộc chơi,” Zwick nói, “Chúng sẽ giúp chúng ta ra khỏi hố rất lớn do chúng ta đào lâu nay.”
Trong khi đó, một số ít những nhà đầu tư, trong đó có Chủ tịch Michael Moritz và Ron Conway từ công ty Sequoia Capital ủng hộ Proposition Q, dự luật gây tranh cãi cho phép dỡ bỏ lều trại của người vô gia cư ở San Francisco. Nếu được thông qua, thành phố sẽ ra thông báo cho người vô gia cư trong vòng 24 tiếng, có thể vào nhà nương náu ở hoặc nhận vé xe bus ra khỏi thành phố. Lực lượng thực thi công lực được phép thu giữ lều trại và đồ dùng cá nhân của những người này.

Con số người vô gia cư trong vùng tương đối ổn định trong một vài năm qua, mặc dù là vấn đề khá nghiêm trọng làm nhức mắt bất cứ du khách nào ghé đến trung tâm San Francisco. Trong 4 quận hạt ở vùng Vịnh, có 19.000 người vô gia cư ở các khu đô thị đắt đỏ nhất trên Hoa Kỳ. San Francisco – nơi tập trung hội sở chính của các hãng tên tuổi như Twitter, Salesforce, Uber và Airbnb – xếp thứ 5 trên cả nước về tỉ lệ người vô gia cư, với 772 người không có chỗ nương náu trên mỗi 100.000 người, theo dữ liệu thống kê. Chỉ 13% hộ gia đình ở San Francisco có đủ tiền mua một căn nhà trung bình trong thành phố. Những nơi khác cũng chẳng khá hơn, quận San Mateo 14% và quận Marin 18%. Muốn mua được một căn nhà trung bình ở San Francisco, người ta phải kiếm được ít nhất $269.000 mỗi năm, con số cao gấp ba lần so với thu nhập trung bình của một gia đình $84.160 Mỹ kim/năm ở đây.
Giá mướn nhà thì tăng chóng mặt. Sát San Francisco, tại Oakland, tiền mướn một căn chung cư 1 phòng ngủ trung bình là $2.270 Mỹ kim/tháng, theo tường trình National Rent từ Zumper hồi tháng 10. San Francisco, Oakland và San Jose là ba trong 6 thành phố có giá nhà mướn đắt đỏ nhất Hoa Kỳ.
Cử tri ở quận San Mateo và Alameda cũng sẽ quyết định các dự luật về nhà giá rẻ. Tại quận San Mateo – nhà của Facebook, Oracle và Electronic Arts – Measure K sẽ tăng thuế kinh doanh nửa cent trong 20 năm để tạo số tiền $300 triệu Mỹ kim. Dự luật này cũng đòi hỏi phiếu thuận đa số tương đối.
2/3 số phiếu thuận cho A1 của quận Alameda sẽ thúc đẩy $580 triệu Mỹ kim cho nhà ở giá rẻ cho người mướn có thu nhập thấp, hỗ trợ những người mua nhà lần đầu và “quỹ đổi mới” giành cho các giải pháp mới. Quận Alameda nằm phía đông Vịnh San Francisco, bao trùm cả Oakland và Berkeley.
Tất cả các dự luật có thể tạo ra hơn 20.000 chung cư giá rẻ.
Sự chênh lệch quá lớn trong vùng Vịnh San Francisco nơi các hãng điện tử đã tạo ra hàng trăm tỉ Mỹ kim, đóng góp vào sự thịnh vượng của vùng, là khoảng cách giữa kỹ thuật số và mọi người khác. Trong khi đó, những công ty điện tử hưng thịnh ở Thung lũng điện tử tỏ ra thờ ơ, đứng ngoài cuộc với vấn đề này. Google và Twitter chỉ là một trong những số ít công ty đóng góp tiền và nguồn lực.
Trong khi tiền bạc luôn luôn giúp nhưng có thể không đủ. Chính vì vậy, dự luật của bất cứ quận nào được thông qua thì đều có ảnh hưởng sâu sắc đến việc giảm những hình ảnh người vô gia cư phản cảm trong vùng Vịnh.
Hương Giang (Theo USA Today)

Không có nhận xét nào: