Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

CHUYỆN LẠ VỀ NGÔI MỘ CỦA THI SỸ NGUYỄN CHÍ THIỆN TẠI NHÀ THỜ KIẾNG - Vũ Linh Châu


Thi Sĩ Nguyễn Chí Thiện gần như là một người Việt Nam duy nhất đã được an táng tại Nhà Thờ Kiếng, nhà thờ chính tòa mới của Tổng Giáo Phận Orange County.
 Khi đọc ý kiến trên đây, chắc nhiều người sẽ tự hỏi:
-      Tại sao thi sĩ Nguyễn Chí Thiện lại đã được Gíao Hội Công Giáo Hoa Kỳ ưu ái đến như vậy.
-      Tại sao rất nhiều giáo dân và nhiều giáo sĩ gốc VN khác đã không có được cái vinh dự này.
-      Tại sao TS Nguyễn Chí Thiện chỉ là một tân tòng, chỉ là một “bổn đạo mới”, trong khi bao nhiêu “bổn đạo gốc”, bao nhiêu giáo sĩ Việt-Mỹ cũng rất muốn an táng tại đây mà không được.
-      Giả dụ như điều này đã xảy ra là vì lòng ái mộ đặc biệt của Đức cha Mai thanh Lương và của các linh mục gốc VN tại giáo phận Orange County đã dành cho TS Nguyễn Chí Thiện, nhưng làm sao các ngài có thể thuyết phục được các Giám mục và linh mục người Mỹ của giáo phận là những người trực tiếp cai quản ngôi thánh đường này. Họ đâu có biết gì về ông NCT?
Một số người có thể cho rằng đó là một “phép lạ”, một đặc ân mà Thượng Đế dành cho NCT vì ông là một người anh hùng, một người công chính, một người đã phải gánh chịu quá nhiều đau khổ, quá nhiều điều oan ức bất công…
Nhưng thực ra, trong thực tế, đây chỉ là một sự tình cờ, một tình cờ rất lý thú.
Như qúi vị đã biết, ngôi nhà thờ kiếng (Crystal Cathedral) là một kiến trúc độc đáo toàn bằng kiếng rất vĩ đại  và tọa lạc trên một khu đất rộng lớn tại Orange County. Ngôi nhà thờ này được xây cất bởi một giáo hội Tin Lành do mục sư Robert Schuller quản nhiệm. Nhưng vào năm 2012, vì bị bankruptcy, nên ngôi thánh đường bằng kiếng lớn nhất thế giới này đã được bán lại cho giáo phận Công giáo Orange County.
Và câu chuyện của TS Nguyễn Chí Thiện, một người Việt Nam duy nhất được an nghỉ tại đây là như thế này:
Vì tọa lạc trên một khu đất rất rộng lớn, nên từ trước, người ta đã xây tại đây một nghĩa trang làm nơi an nghỉ cho các tín hữu thuộc giáo hội Tin Lành đó, giống như các nghĩa trang mà chúng ta thường thấy. Tuy vậy, trong những ngày đầu tiên của thời gian chuyển nhượng đó, rất ít người công giáo VN đã biết tới cái nghĩa trang này. Hơn nữa vì mới đổi chủ, việc điều hành ngôi thánh đường chưa ổn định, nên một số công việc vẫn tiến hành như thời chủ cũ, kể cả việc chôn cất tại nghĩa trang này. Thi sĩ Nguyễn Chí Thiện đã “may mắn” qua đời vào đúng giai đoạn giao thời ngắn ngủi đó và nhất là nhờ vào sự nhanh tay lẹ mắt của các thân hữu, nhất là của nhà văn Trần Phong Vũ, nên thi sĩ NCT đã được chôn cất tại đây. Hơn nữa, chỉ một thời gian rất ngắn sau đó, giáo phận Orange đã quyết định bỏ ra nhiều chục triệu mỹ kim để đại tu ngôi thánh đường này, nên đã ra lệnh ngưng mọi sinh hoạt tại đây, kể cả các hoạt động tại khu nghĩa trang, cho đến năm 2016 là thời gian sẽ tái khánh thành ngôi thánh đường.
Như vậy, ít ra là từ nay đến cuối năm 2016, TS Nguyễn Chí Thiện vẫn là một người VN duy nhất được chôn cất tại ngôi nhà thờ bằng kiếng vĩ đại nhất thế giới này.
Được biết, trong giai đoạn đại tu hiện nay, tất cả mọi công việc đều tạm thời đình chỉ, kể cả việc ghi tên mua đất tại khu nghĩa trang này.
Vài đặc điểm khác của ngôi nhà thờ kiếng này:
-      Ngoài việc là một kiến trúc bằng kiếng lớn nhất thế giới, ngôi giáo đường này còn có nhiều cái nhất khác, như cây đàn đại phong cầm là một trong năm cây đàn tương tự lớn nhất thế giới. Cây đàn này hiện nay đã được tháo gỡ chở sang Ý để được đại tu, tốn phí 2 triệu mỹ kim.
-      Tất cả các tấm kiếng của kiến trúc này đếu không được gắn vào khung hay là gắn với nhau bằng đinh ốc, nhưng được dán vào bằng một loại keo đặc biệt.
-      Kiến trúc này có thể chịu đựng các trận động đất mạnh tới cấp 8.
-      Tổng thể gồm nhiều kiến trúc riêng biệt, tất cả đều bằng kiếng, nhưng nổi bật nhất là tháp chuông và ngôi nhà thờ chính. Việc đại tu chủ yếu là tại ngôi nhà thờ chính với 2,736 chỗ ngồi này. Các tu sửa và tái bố trí sẽ nhằm mục đích để tất cả đều hướng vế bàn thờ, nơi diễn ra các thánh lễ.
 
Vũ Linh Châu sưu tầm.

Không có nhận xét nào: