Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Hai, 10 tháng 7, 2023

Vài tin rất đáng để ý về đời sống, khoa học và sức khỏe! và Kính chuyển tin Thế giới & Việt nam theo dòng thời sự - Lê Văn Hải


Vài tin rất đáng để ý về đời sống, khoa học và sức khỏe!
Các nhà khoa học thông báo: Kỷ lục ngày trái đất nóng nhất, vừa được ghi nhận hôm Thứ Hai 3/7!  (Nhật Tân) -Ngày toàn cầu nóng nhất, theo số liệu Trung tâm Dự báo Môi trường Quốc gia Hoa Kỳ (NCEP), là Thứ Hai vừa qua (3/7), với nhiệt độ trung bình toàn cầu 17,01°C, phá vỡ kỷ lục 16,92°C trước đó vào tháng 8/2016 “Đây không phải là một cột mốc quan trọng mà chúng ta nên ăn mừng,” theo nhà khoa học Friederike Otto, nhắc nhở rằng xu thế toàn cầu nóng lên sẽ dẫn tới những hậu quả không tốt cho môi trường và nhân loại.
<!>
Các chuyên gia cho biết, miền Nam Hoa Kỳ đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt trong những tuần gần đây trong bối cảnh thời tiết khắc nghiệt. Ở các vùng của Trung Quốc, một đợt nắng nóng kéo dài vẫn tiếp diễn, với nhiệt độ trên 35°C. Bắc Phi đã chứng kiến nhiệt độ gần 50°C, trong khi ở Trung Đông, hàng ngàn người phải chịu đựng cái nóng thiêu đốt bất thường trong cuộc hành hương tôn giáo ở Ả Rập Saudi. Hà Nội được ghi nhận là 34°C.

TQ, Thiểm Tây lũ lụt sập nhà, Bắc Kinh nắng nóng kéo dài

Ngay cả Nam Cực, hiện đang trong mùa Đông, cũng ghi nhận nhiệt độ cao bất thường, khi sông băng tan nhanh hơn và mặt trời gay gắt hơn. Cơ sở nghiên cứu tại Quần đảo Argentina của lục địa băng giá rộng lớn ghi nhận gần đây đã phá kỷ lục nhiệt độ tháng 7 với chỉ số 8,7°C.

Nhiều nhà khoa học tin rằng một trong những nguyên nhân khiến Trái Đất nóng lên là do hiệu ứng nhà kính vì sự gia tăng của CO2 (một sản phẩm do cháy rừng, đốt nhiên liệu hóa thạch, v.v.). Tuy nhiên, Báo cáo nghiên cứu có tên “Mặt trời đã ảnh hưởng như thế nào đến xu hướng nhiệt độ ở Bắc bán cầu? ¬Cuộc tranh luận đang diễn ra” được thực hiện bởi bởi 23 chuyên gia trong lĩnh vực vật lý năng lượng mặt trời và khoa học khí hậu từ 14 quốc gia khác nhau, cho thấy sự thay đổi bức xạ nhiệt mặt trời chứ không phải khí carbon dioxide (CO2) do con người thải ra là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng nóng lên toàn cầu trong 4 thập kỷ gần đây. Kết quả nghiên cứu mới này mang đến những phát hiện hoàn toàn trái ngược với kết luận của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC).


Lần thứ ba trong tuần này, Trái Đất nóng kỷ lục! trong 120.000 năm! (một trăm 20 ngàn năm!)


(Khách du lịch Trung Quốc dùng quạt máy để bớt nóng trong khi xếp hàng chờ thăm Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh ngày 7/7/2023.)

-Nhiệt độ trung bình của Trái đất hôm 6/7 lập mức kỷ lục mới, cột mốc thứ ba trong tuần được xem là nóng nhất lịch sử và, theo một nhà khoa học nổi tiếng, có thể là nóng nhất trong 120.000 năm.

Kỷ lục này đã thu hút sự chú ý của toàn cầu. Các nhà khoa học cho biết nhịp điệu hàng ngày của các con số kỷ lục này - chính thức hay không chính thức - là dấu hiệu của một vấn đề lớn hơn, trong đó các chữ số chính xác không quan trọng bằng nguyên nhân gây ra chúng.

Nhà khoa học khí hậu Friederike Otto của Đại học Hoàng gia London viết trong một email: “Các con số kỷ lục thu hút sự chú ý, nhưng chúng ta cần đảm bảo kết nối chúng với những thứ thực sự quan trọng.” “Vì vậy, tôi không nghĩ rằng điều quan trọng là các con số ‘chính thức’ như thế nào, điều quan trọng là chúng rất lớn và nguy hiểm và sẽ không xảy ra nếu không có biến đổi khí hậu.”

Mức trung bình của trái đất hôm 6/7 đã vượt qua mốc 17,18 độ C trước đó hôm 4/7 và bằng với con số của ngày 5/7, theo dữ liệu từ máy Tái phân tích Khí hậu của Đại học Maine, một công cụ sử dụng dữ liệu vệ tinh và mô phỏng máy tính để đo lường tình trạng của thế giới. Cho đến ngày 10/7, không có ngày nào vượt qua mốc 17 độ C trong hồ sơ 44 năm của công cụ này.


Bây giờ, mức trung bình trong cả tuần kết thúc vào ngày 6/7 là ngần ấy.

Ông Johan Rockstrom, giám đốc Viện Nghiên cứu Tác động Khí hậu Potsdam ở Đức, gọi mốc này là “một ngoại lệ đặc biệt” ấm hơn gần 6 độ so với mức trung bình của 12.000 năm qua. Ông Rockstrom nói sẽ “có nhiều khả năng chuyển thành những điều cực đoan thậm chí còn nghiêm trọng hơn dưới dạng lũ lụt, hạn hán, sóng nhiệt và bão.”

Nhà khoa học khí hậu Michael Mann của Đại học Pennsylvania nói: “Chắc chắn là vài ngày qua và tuần trước là những ngày nóng nhất trên toàn cầu trong 120.000 năm qua. Ông trích dẫn một nghiên cứu năm 2021 cho biết Trái đất ấm nhất kể từ thời đại cuối cùng kết thúc và cho biết Trái đất có thể đã không ấm như vậy cho đến kỷ băng hà trước đó khoảng 120.000 năm trước.

Nhà khoa học khí hậu Zeke Hausfather của công ty công nghệ Stripe and Berkeley Earth theo dõi nhiệt độ cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu thời tiết nóng nhất trong 120.000 năm qua. Nhưng ông cho biết các phép đo dài hạn như các vòng trong thân cây không chính xác.

Mức trung bình của tuần này bao gồm những nơi đang ngột ngạt dưới cái nóng nguy hiểm — như huyện Tỉnh Hình, Trung Quốc, nơi có nhiệt độ gần 43,3 độ C — và những nơi chỉ ấm áp bất thường, như Nam Cực, nơi nhiệt độ trên phần lớn lục địa bằng 4,5 độ C trên mức bình thường trong tuần này.

Nhiệt độ hôm 6/7 nóng khủng khiếp ở Adrar, Algeria, đến nỗi nhiệt độ không bao giờ xuống dưới 39,6 độ C cho dù là vào ban đêm. Theo nhà sử học thời tiết và nhà khí hậu học Maximiliano Herrera, đó là mức nóng nhất vào ban đêm từ trước đến nay ở châu Phi.

Nhiệt độ cũng đang tăng lên trên khắp châu Âu trong tuần này. Cơ quan thời tiết của Đức, DWD, đã dự đoán nhiệt độ cao nhất là 37 độ C vào ngày Chủ nhật 9/7 và Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo cho những người dễ bị tổn thương.

Mặc dù có những địa điểm nhỏ có nhiệt độ mát hơn bình thường trên toàn cầu, nhưng phép đo của Đại học Maine là mức trung bình. Điều đó có nghĩa là một số nơi — bao gồm cả hai vùng cực — sẽ ấm hơn bình thường một cách bất thường và những nơi khác sẽ mát hơn. Trung bình ấm hơn khoảng 1 độ C so với mức trung bình của những năm 1979-2000.

Và 70% thế giới được bao phủ bởi các đại dương, nơi đã tăng nhiệt kỷ lục trong nhiều tháng.

Các nhà khoa học cho biết sức nóng được thúc đẩy bởi hai yếu tố: Sự nóng lên trong thời gian dài do phát thải khí nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch và hiện tượng El Nino tự nhiên nóng lên ở một phần Thái Bình Dương làm thay đổi thời tiết trên toàn cầu và khiến thế giới vốn đã nóng lên lại hâm nóng hơn một chút.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia hôm 6/7 đã đưa ra một lưu ý thận trọng về những phát hiện của công cụ Maine, nói rằng cơ quan không thể xác nhận dữ liệu là kết quả một phần từ mô hình máy tính, nói rằng nó không phải là sự thay thế tốt cho các quan sát.

Nhà khoa học khí hậu Gabriel Vecchi của Đại học Princeton cho biết các nhà khoa học không hiểu và chưa nghiên cứu sâu về những biến động hàng ngày. Dữ liệu toàn cầu qua nhiều tháng, nhiều năm và đặc biệt là nhiều thập niên có ý nghĩa hơn nhiều đối với họ.

Ông Vecchi nói: “Thực tế là chúng ta chưa có năm nào lạnh hơn mức trung bình của thế kỷ 20 kể từ thời chính quyền Ford (1976).”

Bà Kathleen Hall Jamieson, giám đốc Trung tâm Chính sách Công Annenberg tại Đại học Pennsylvania, cho biết tính tức thời của các số đo hàng ngày là rất quan trọng.

Ông Max Boykoff, giáo sư nghiên cứu môi trường của Đại học Colorado, người theo dõi các phương tiện truyền thông đưa tin về biến đổi khí hậu, cho biết các cuộc thảo luận về mức độ chính thức của các số liệu không quan trọng bằng việc công chúng nhận được thông điệp “rằng Trái đất đang nóng lên và con người phải chịu trách nhiệm”.

Ông Ed Maibach, giáo sư truyền thông khí hậu của Đại học George Mason, nói: “Cảm nhận sức nóng — và hít thở khói cháy rừng, như rất nhiều người trong chúng ta ở miền Đông Hoa Kỳ và Canada đã trải qua trong tháng rồi — là một trải nghiệm hữu hình được chia sẻ công khai có thể được dùng để gây chú ý công chúng.”


Nghiên cứu sức khỏe: 45% nguồn nước tại Mỹ chứa ít nhất một loại “hóa chất vĩnh cửu” PFAS, có thể gây ung thư! dị tật!
(Trình Phàm)

-Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (US Geological Survey) vào ngày 6/7 đã chỉ ra rằng, 45% nguồn nước tại Mỹ chứa ít nhất một loại “chất độc hại vĩnh cửu” PFAS, vào cơ thể lâu dài có thể gây các vấn đề như ung thư, sinh con dị tật, mất cân bằng nội tiết tố…


(Ảnh: 45% nước sinh hoạt tại Mỹ có chứa ít nhất một loại PFAS.)

PFAS ở khắp mọi nơi!

Theo tờ WSJ, trong vòng 5 năm kể từ năm 2016 các nhà nghiên cứu đã kiểm tra trị số PFAS (chất hoạt động bề mặt chứa flo) trong nguồn nước ở hơn 700 thành phố và thị trấn của nước Mỹ. Họ phát hiện 45% nguồn nước tại Mỹ chứa ít nhất một loại PFAS với nồng độ cao nhất ở Great Plains, Great Lakes, vùng bờ biển phía Đông, vùng trung tâm và phía nam bang California. Mức nhiễm PFAS của giếng tư nhân và nguồn nước công cộng là tương đương nhau.

PFAS là dạng chất hóa học nhân tạo rất nhỏ nhưng thường phải nhiều chục năm mới phân hủy được trong cơ thể, do đó được ví là “hóa chất vĩnh cửu”.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), có hơn 12.000 loại PFAS nhưng công nghệ hiện tại chỉ có thể phát hiện 32 loại trong số đó. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết thực tế có thể tồi tệ hơn.

Ngoài vấn đề nguồn nước, các sản phẩm hàng ngày từ chảo rán đến chất tẩy vết bẩn, bao bì thực phẩm (chẳng hạn như túi bỏng ngô), mỹ phẩm, điện thoại di động, xe ít khí thải, nông sản… cũng chứa các dạng PFAS khác nhau. Mục đích chính của PFAS trong sản xuất sản phẩm là chống thấm nước và chống dầu mỡ, làm cho dụng cụ nhà bếp dễ lau chùi hơn.

Ngay cả hoạt động tưởng như bình thường như rửa chén bát cũng là một trong những nguồn khiến PFAS ngấm vào nguồn nước. Lưu ý rằng những bao bì sản phẩm có khả năng chống thấm dầu mỡ và nước (như màng bọc bánh hamburger), hoặc nếu lớp chống dính trên nồi và chảo bị hỏng, thì chất PFAS cũng có thể thấm vào thực phẩm.

Trong trồng trọt, PFAS có trong thuốc trừ sâu, khi sử dụng sẽ xâm nhập vào các nguồn nước uống.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Texas đã phát hiện trong số 10 loại thuốc trừ sâu phổ biến được sử dụng trên các cánh đồng trồng bông tại Mỹ có 7 loại mang PFAS, đặc biệt có một loại chứa PFAS hàm lượng cao tới một phần nghìn tỷ (ppt) – cũng được người nông dân sử dụng cho các loại cây trồng khác bao gồm cả lương thực.

Jamie DeWitt, một chuyên gia về chất độc tại Đại học East Carolina, cho biết cô không ngạc nhiên khi thấy mức độ PFAS cao trong nước uống. Cô chỉ ra PFAS có ở mọi nơi xung quanh chúng ta.


PFAS có thể nguyên nhân gây ung thư!

Theo báo cáo của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), nếu con người tiếp xúc hoặc ăn phải quá nhiều PFAS, nó sẽ lắng đọng trong máu, gan và thận, làm tăng nguy cơ các rủi ro như ung thư, béo phì, bệnh tuyến giáp, cholesterol cao, vô sinh, bệnh gan, mất cân bằng nội tiết tố…

CNN trước đó đã đưa tin, từ hồi tháng 6/2022 EPA đã cảnh báo dữ liệu nghiên cứu mới nhất cho thấy tác hại của PFAS lớn hơn nhiều so với hiểu biết trước đây của giới khoa học, chỉ cần hấp thụ một phần nghìn cũng sẽ nguy hại cho sức khỏe.

Trong sử dụng nước ở Mỹ có khoảng 270 triệu người dựa vào các nguồn nước công cộng và 40 triệu người dựa vào giếng tư nhân, tất cả đều có khả năng bị ảnh hưởng PFAS.


Tiểu bang nắng ấm vào chiều hoàng hôn! Tính đến năm 2021, hơn 840.000 người rời khỏi California, họ đã chuyển đi đâu?

(Minh Châu)


-Tính đến năm 2021, có đến 841.065 người dân California đã rời khỏi bang này, họ đã đi đâu? Dòng dân số chảy ra ngoài này lớn hơn dân số của Wyoming, Vermont, Alaska, North Dakota hoặc Đặc khu Columbia.

Dựa trên dữ liệu mới nhất từ ” Di cư giữa các tiểu bang” của Cục điều tra dân số, The Mercury News đã kết luận như sau:

10 điểm đến hàng đầu mà người dân California chuyển tới sinh sống

Đầu tiên là Texas, năm 2021 có 107.546 người đã chuyển đến từ California. Tiếp theo là Arizona với 69.432 người, Nevada với 62.437 người, tiểu bang Washington với 57.576 người, Oregon với 51.623 người, Florida với 37.464 người, Colorado với 33.648, New York với 31.335 người và Georgia với 28.908 người, Idaho với 27.193 người và Utah với 23.219 người.

Đáng chú ý, 7 trong số 10 tiểu bang này nằm ở phía tây tiểu bang Mississippi.

Ngược lại, tiểu bang có ít người California chuyển đến nhất là Delaware với 116 người, tiếp theo là Tây Virginia với 368, Vermont với 1.043, North Dakota với 1.525 người và South Dakota với 1.670 người.

Tỷ lệ người di cư từ California sang các tiểu bang khác so với dân số các tiểu bang đó

Vào năm 2021, tại tiểu bang Nevada, những người chuyển vào từ California chiếm tỷ lệ so với dân số của tiểu bang là 50:1

62.437 người nhập cư California, so với dân số 3,11 triệu người của Nevada, có nghĩa là cứ 50 người Nevada thì có một người đến từ California. Không có tiểu bang nào thu hút nhiều người dân California hơn Nevada.

Theo sau là tiểu bang Idaho với tỉ lệ 69:1, tiểu bang Oregon 82:1, tiểu bang Hawaii có tỷ lệ 89:1 và tiểu bang Arizona 104:1.

Nhìn sang các đối thủ cạnh tranh của California, Texas đứng thứ 15 với tỷ lệ 271:1; Florida là 576:1 và đứng thứ 34.

Ngược lại, những nơi có tỷ lệ người dân California thấp nhất là Delaware với tỷ lệ 8.575:1, sau đó là West Virginia với tỷ lệ 4.804:1, Kentucky với tỷ lệ 1.716:1, Alabama với tỷ lệ 1,481:1, Louisiana là 1.333:1.

Có thể thấy, khi người dân California rời đi, họ thường không rời khỏi miền Tây.

Tỷ lệ số người từ California so với tổng số người nhập cư của một tiểu bang

Tương tự, Nevada đứng đầu bảng xếp hạng, năm 2021 tiểu bang này có 132.648 người chuyển đến, trong số đó người dân từ California chuyển đến chiếm 47%; tiếp theo là tiểu bang Oregon, số người chuyển đến từ California chiếm 39%; tiểu bang Idaho chiếm 39%; tiểu bang Arizona chiếm 28%; tiểu bang Washington chiếm 26%.

Tiểu bang đối thủ cạnh tranh của California thì có bao nhiêu? Texas đứng thứ 8 với 18,2% và Florida đứng thứ 38 với 5,6%.


Không thể tượng tượng nổi: tương lai OpenAI lo ngại sẽ có Siêu AI tiềm ẩn nguy hiểm hủy diệt loài người!
(Tiêu Nhiên)


-Công ty công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên gần đây là OpenAI lo lắng khả năng hiện thực hóa Siêu AI trong thập kỷ tới có thể tiềm ẩn nguy hiểm hủy diệt loài người, do đó công ty đang xây dựng một nhóm để ngăn chặn điều này xảy ra.

OpenAI, nhà sản xuất chatbot phổ biến toàn cầu ChatGPT, cho biết AI sẽ là bước đệm để hình thành Siêu AI giúp giải quyết các vấn đề quan trọng nhất của thế giới, và trở thành công nghệ quan trọng nhất mà nhân loại từng phát minh ra.

Tuy nhiên, đồng sáng lập và nhà khoa học trưởng của OpenAI là Ilya Sutskever, cùng người đứng đầu Liên minh OpenAI là Jan Leike cảnh báo rằng loài người vẫn chưa sẵn sàng cho Siêu AI. Họ cùng viết trên blog của OpenAI:

“Sức mạnh kinh khủng của Siêu AI có thể rất nguy hiểm, khiến loài người bị mất quyền lực kiểm soát, thậm chí là làm cho loài người tuyệt chủng. Dù hiện tại Siêu AI có vẻ xa vời, nhưng chúng tôi tin rằng điều này có thể hình thành chỉ trong khoảng 10 năm tới.”

Các chuyên gia hàng đầu của OpenAI cho biết vẫn chưa có kế hoạch ngăn chặn ngày tận thế do Siêu AI có thể gây ra: “Hiện tại, chúng tôi không có giải pháp nào để hướng dẫn hoặc kiểm soát tiềm năng của Siêu AI, để ngăn không cho nó vượt khỏi tầm kiểm soát. Các kỹ thuật hiện tại của chúng tôi để điều chỉnh AI, chẳng hạn như tăng cường trợ giúp học tập thông qua mệnh lệnh của con người, điều này dựa vào khả năng giám sát AI của con người. Nhưng con người không thể giám sát một cách đáng tin cậy các hệ thống AI thông minh hơn chúng ta rất nhiều”.

Họ tiết lộ rằng công ty đang mời các kỹ sư nghiên cứu, nhà khoa học và nhà quản lý để thành lập một nhóm mới, mục đích trong thời hạn 4 năm có thể giải quyết được các thách thức kỹ thuật của Siêu AI nhằm giúp ngăn chặn ngày tận thế.

Các nhà lãnh đạo OpenAI nói rằng họ không thể bảo đảm có thể ngăn chặn được hiểm họa tiềm ẩn Siêu AI hủy diệt loài người, nhưng vẫn lạc quan.

Quốc hội Mỹ cũng lo ngại về những rủi ro tiềm tàng của AI. Lãnh đạo Đa số Thượng viện Charles E. Schumer đã kêu gọi thiết lập bộ quy tắc mới quản lý AI, theo đó Ủy ban Tư pháp Thượng viện sẽ tiếp tục tổ chức các phiên điều trần về giám sát AI, bao gồm xem xét cả những lo ngại rằng AI có thể dẫn đến các cuộc tấn công mạng, bất ổn chính trị và việc triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt…

Vào tháng 5, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ rằng ông lo ngại các công cụ AI có thể bị lạm dụng để thao túng con người.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Richard J. Durbin bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề xây dựng “quy chế trách nhiệm giải trình về AI”, trong đó sẽ bao gồm trách nhiệm dân sự tiềm tàng của liên bang và tiểu bang khi thiệt hại do các công cụ AI gây ra.

Các công ty công nghệ lớn như Google và Microsoft (nhà tài trợ cho OpenAI) cũng đã kêu gọi đưa ra quy định mới về AI – vấn đề đang được chính phủ liên bang lắng nghe.

Chính quyền Tổng thống Biden đang nỗ lực xây dựng chiến lược AI quốc gia, theo đó hàng tuần các quan chức cấp cao Nhà Trắng tổ chức nhiều cuộc họp về các vấn đề liên quan đến AI.

Hôm 6/7, OpenAI cho biết rhọ đang cho ra đời mô hình AI mạnh nhất GPT-4.


Lâu nay không biết! Hóa ra xoài cũng là thuốc! Những lưu ý khi ăn xoài để chống ung thư và bảo vệ tốt tim mạch!

(Ngọc Diệp)


-Xoài có lịch sử lâu đời và được trồng ở chân đồi của dãy Himalaya ở Ấn Độ hơn 5.000 năm trước. Tất cả các bộ phận, từ rễ đến hoa, đều có tiềm năng chữa bệnh, xoài được đánh giá cao trong y học địa phương vì vô số đặc tính chữa bệnh của nó. Hiện có hơn 300 giống xoài trên thế giới.

Những chất dinh dưỡng có trong xoài giúp tăng cường sức khỏe và kiểm soát các bệnh mãn tính, bao gồm các đặc tính chống ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus… (Ảnh: Shutterstock)

Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của xoài

Phytonutrients là những dưỡng chất thực vật tạo ra, bao gồm carotenoid, flavonoid, coumarin và indoles, nhiều chất trong số đó được biết đến là các hợp chất có hoạt tính sinh học. Các hợp chất này đóng một vai trò quan trọng trong việc giải quyết “hội chứng chuyển hóa” đang ngày càng phổ biến. Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các yếu tố nguy cơ liên quan đến sự phát triển của bệnh tim, suy tim, đột quỵ và tiểu đường. Theo Tiến sĩ Chiadi E. Ndumele, bác sĩ tim mạch tại Đại học Johns Hopkins, gần một phần ba người Mỹ mắc hội chứng chuyển hóa.

Những chất dinh dưỡng có trong xoài này giúp tăng cường sức khỏe con người và kiểm soát các bệnh mãn tính, bao gồm các đặc tính chống ung thư, chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và kháng virus…

Theo USDA FoodData Central, một quả xoài cỡ trung bình chứa những chất sau:

Calo: 202 Calo
Carbohydrate: 50g
Đường: 45g
Chất xơ: 5g
Protein: 3g
Vitamin A: 3630IU
ali: 564mg
Vitamin C: 122 mg
Tryptophan: 44 mg
Magiê: 34 mg


7 lợi ích của xoài đối với sức khỏe


1. Một trái tim khỏe mạnh hơn

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA), chất xơ, vitamin, kali và magiê trong loại trái cây ngon ngọt này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm cả huyết áp cao. Mangiferin, một chất chống oxy hóa mạnh được tìm thấy với số lượng lớn trong lá xoài, có liên quan đến việc giảm viêm tim.

Xoài cũng giàu vitamin C và vitamin K. Vitamin C giúp cơ thể duy trì mạch máu và hấp thụ sắt. Vitamin K cần thiết cho việc tạo ra prothrombin, cần thiết cho việc điều hòa quá trình đông máu.

2. Chống ung thư

Xoài rất giàu beta-carotene, sắc tố khiến xoài có màu vàng cam sáng. Beta-caroten là một chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do gây tổn hại tế bào có thể dẫn đến ung thư.

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Lipid, mangiferin bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư ở người, bao gồm ung thư phổi, ruột kết và ung thư vú, bằng cách ức chế hoại tử khối u.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất xoài, có chứa chất phytochemical, ức chế sự phát triển, tăng sinh, di cư và xâm lấn của các tế bào ung thư vú. Cần nhiều nghiên cứu và nghiên cứu lâm sàng hơn để khám phá tiềm năng của nó như một tác nhân trị liệu.

3. Ngăn ngừa các bệnh về não

Mangiferin đã được chứng minh là cải thiện trí nhớ nhận dạng đối tượng dài hạn ở chuột. Trong một nghiên cứu trên chuột được công bố trên Tạp chí Dược học Châu Âu, các nhà khoa học cho rằng mangiferin có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị các rối loạn trí nhớ như tâm thần phân liệt, chứng mất trí, hay quên và bệnh Alzheimer.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard, vitamin B6 trong xoài có thể giúp não hoạt động bằng cách giảm nồng độ homocysteine cao, có liên quan đến chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh cao.

4. Giảm cân

Ngoài việc ít chất béo, xoài có thể hỗ trợ giảm cân vì hàm lượng chất xơ phong phú giúp thúc đẩy cảm giác no. Một nghiên cứu đã báo cáo rằng mangiferin bảo vệ chuột khỏi tăng cân do chế độ ăn nhiều chất béo và cải thiện phản ứng glucose và insulin, do đó làm giảm nguy cơ béo phì.

5. Hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh hơn

Chất xơ và nước trong xoài giúp ổn định hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và giảm nguy cơ ung thư ruột kết, ung thư trực tràng. Theo một nghiên cứu mới được công bố vào năm 2023 trên tạp chí Food Science and Nutrition, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang San Diego phát hiện ra rằng ăn xoài tươi có thể làm tăng số lượng một số vi khuẩn đường ruột quan trọng, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột.

6. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Ăn xoài vào ban đêm có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Xoài rất giàu vitamin B6, giúp kích thích serotonin sản xuất melatonin, hormone ngủ. Nồng độ tryptophan cao, một loại axit amin có thể chuyển đổi thành serotonin, làm cho xoài trở thành loại trái cây hạnh phúc, đồng thời là tiền thân của melatonin. Hàm lượng magie cao của xoài có liên quan đến việc giúp chống lại chứng mất ngủ.

7. Làn da khỏe mạnh hơn

Cùng với vitamin A và E, vitamin C làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của da bằng cách bảo vệ da khỏi tia UV và các tạp chất ô nhiễm. Vitamin C cũng tăng cường sản xuất collagen, giữ cho da đàn hồi. Các chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong xoài làm bất hoạt các gốc tự do gây hại cho da.

3 lời khuyên khi ăn xoài

Để có chất lượng dinh dưỡng, hương vị và mùi vị tốt nhất, trái cây tươi nên được ăn sống. (Ảnh: hungryworks/Shutterstock)

1. Xử lý vỏ xoài cẩn thận

Vỏ xoài có chứa một hợp chất gọi là Urushiol, có thể gây nổi mụn trên da ở một số người. Hợp chất này được tìm thấy trong lá, thân, rễ và vỏ, đặc biệt là xung quanh thân cây. Trước khi gọt xoài, tốt nhất bạn nên rửa sạch và chà nhẹ vỏ xoài.

Mặc dù vỏ xoài có thể ăn được nhưng nó có vị đắng rất khó nhai và khó tiêu hóa.

2. Ăn xoài tươi

Để có chất lượng dinh dưỡng, hương vị và mùi vị tốt nhất, trái cây tươi nên được ăn sống. Nếu bạn đang ăn xoài sấy khô, hãy nhớ rằng trái cây cô đặc đường trong quá trình sấy khô.

3. Bảo quản xoài

Bảo quản xoài ở nhiệt độ phòng và ăn khi quả chín, vì quả chín quá sẽ mất một phần lớn giá trị dinh dưỡng và khả năng kháng bệnh ngay sau khi hái.


Chuyện khó tin! “Gà Cười” Indonesia gáy như người cười, nghe xong chỉ muốn cười theo!

(Tôn Vân)


(Ảnh: Tiếng gáy của gà Cười Indonesia rất giống tiếng cười của con người, khiến người nghe chỉ muốn cười theo.)

-Giống gà Cười Indonesia (Ayam Ketawa) nổi tiếng vì tiếng gáy đặc biệt của nó. Tiếng gáy của gà Cười trống giống tiếng cười của con người một cách khác thường, khiến người ta chỉ muốn cười theo.

Có nguồn gốc từ Nam Sulawesi, Indonesia, gà Cười được coi là biểu tượng của lòng dũng cảm, địa vị xã hội và tinh thần anh hùng bởi vẻ ngoài hùng dũng của nó. Loại gà này trước đây chỉ thuộc sở hữu của hoàng gia.

Gà Cười là loại gà gáy dài. Gà gáy dài có đặc điểm là tiếng kêu đặc biệt dài, có khi dài đến 60 giây. Gà Cười độc đáo hơn những giống gà gáy dài khác bởi tiếng gáy của nó giống tiếng cười của con người.

Giống như nhiều loài gia cầm khác, nguồn gốc chính xác của giống gà Cười vẫn chưa được biết nhưng ước tính giống gà này đã tồn tại hàng trăm năm.

Gà Cười được các nhà lai tạo và công chúng yêu thích, chủ yếu là do gà trống của giống này có tiếng gáy giống tiếng cười của con người. Ở Indonesia, những người yêu thích tiếng gà Cười còn tạo ra cả các cuộc thi để xem con gà nào gáy to nhất và giống tiếng cười của con người nhất. Người dân ở đây giữ những chú gà này như thú cưng, hoàn toàn vì mục đích giải trí.

Điều thú vị là có hai loại Gà cười dựa trên tiếng gáy của chúng. Một loài có tiếng gáy nhanh, giống như súng máy; loài kia có tiếng kêu chậm, với một khoảng dừng dài sau 4 đến 12 tiếng kêu. Trong hai loại, thì loại trước là loại quý nhất và có giá cao nhất.

Chính vì những tiếng kêu hiếm lạ và độc đáo này mà gà Cười thường có giá cao hơn so với các giống gà khác.

Gà trống ngã bật ngửa sau mỗi lần cất tiếng gáy

Nói về gà trống gáy, một con gà trống ở Thổ Nhĩ Kỳ đã nổi tiếng trên mạng hơn 2 năm trước vì cách gáy đặc biệt của nó.

Một đoạn video ngắn lan truyền trên mạng cho thấy chú gà trống có tên Bahtiyar có thể gáy không thở trong vòng 15 giây, nhưng khi gáy xong, nó sẽ ngã bật ra sau vì thiếu oxy. Sự chăm chỉ của Bhatia đã mang lại cho nó danh hiệu “chú gà trống tận tụy nhất trong lịch sử”.

Bahtiyar sống ở Denizli, Thổ Nhĩ Kỳ. Anh Gokbudak, chủ nhân của Bahtiyar nói rằng nó sẽ gáy như thế này vào mỗi buổi sáng, và sẽ ngã ngửa ra sau khi gáy. Đó là lý do tại sao nó trở nên nổi tiếng tại địa phương.

“Tôi đoán lý do nó bất tỉnh là vì nó đã quá gắng sức. Nó không biết khi nào nên dừng lại, điều đó có nghĩa là nó sẽ gáy cho đến hết hơi và bất tỉnh”, anh Gokbudak nói.

Anh tiết lộ rằng kể từ khi Bahtiyar trở nên nổi tiếng, nhiều người muốn đấu giá nó. Ví dụ như một người đề nghị khoảng 1.500 đô la và một người khác muốn đổi gà bằng chiếc ô tô của nhà họ, trị giá khoảng 3.000 đô la.

Nhưng anh Gokbudak nói rằng anh ấy yêu Bahtiyar và không có kế hoạch bán nó. Để tránh có người lấy cắp, anh ta sẽ mang nó về phòng ngủ vào ban đêm, ban ngày anh nhốt nó vào lồng và mang đi làm cùng.


Tin đời sống, rất cần thiết, nên chú ý! Kỳ thi quốc tịch Hoa Kỳ sẽ được đổi mới khó hơn hay dễ hơn?

(Lý Duyên)


(Hình: Bài kiểm tra nhập tịch là một trong những bước cuối cùng để có được quốc tịch Hoa Kỳ.)

-Bài kiểm tra quốc tịch Hoa Kỳ đang được cập nhật. Một số người nhập cư và những người ủng hộ lo lắng rằng những thay đổi trong bài kiểm tra sẽ gây khó khăn hơn cho những người xin nhập tịch có trình độ tiếng Anh thấp. Những người ủng hộ giảm nhập cư cũng lập luận rằng một số câu hỏi kiểm tra đã được thay đổi để dễ dàng hơn.

Chính quyền của cựu Tổng thống Cộng hòa Donald Trump đã đại tu bài thi quốc tịch vào năm 2020, khiến bài thi này dài hơn và khó hơn. Sau khi Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden nhậm chức, ông đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm xóa bỏ các rào cản đối với quyền công dân và bài kiểm tra đã được hoàn nguyên về phiên bản trước đó, được cập nhật lần cuối vào năm 2008.

Vào tháng 12 năm ngoái, chính quyền Hoa Kỳ cho biết kỳ thi sẽ được cập nhật sau 15 năm kể từ lần cập nhật cuối cùng vào năm 2008. Phiên bản mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm sau.

Phần nói được thêm vào bài kiểm tra mới

Hãng tin AP đưa tin vào ngày 5 tháng 7 rằng Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ (USCIS) đã đề xuất thêm phần nói vào bài kiểm tra mới để đánh giá các kỹ năng tiếng Anh. Các quan chức Hoa Kỳ đưa ra những bức ảnh về những câu chuyện bình thường – chẳng hạn như các hoạt động hàng ngày, thời tiết hoặc thức ăn — và yêu cầu người nộp đơn mô tả chúng bằng lời nói.

Theo bài kiểm tra hiện tại, các quan chức nhập cư đánh giá khả năng nói trong các cuộc phỏng vấn nhập tịch bằng cách hỏi những người nộp đơn những câu hỏi cá nhân mà họ đã trả lời trong các tài liệu nhập tịch của họ.

Heaven Mehreta, người nhập cư từ Ethiopia 10 năm trước, cho biết: “Đối với tôi, tôi nghĩ sẽ khó hơn khi nhìn vào các bức ảnh và giải thích chúng.” Cô đã vượt qua bài kiểm tra nhập tịch vào tháng 5 và trở thành công dân Hoa Kỳ tại Minnesota vào tháng 6.

Mehta, 32 tuổi, cho biết cô chuyển đến Mỹ khi trưởng thành và bắt đầu học tiếng Anh nhưng cảm thấy khó phát âm. Cô lo lắng rằng việc thêm phần nói mới dựa trên ảnh thay vì câu hỏi cá nhân sẽ khiến những người như cô ấy khó làm bài kiểm tra hơn.

Shai Avny, người nhập cư từ Israel cách đây 5 năm và trở thành công dân Mỹ vào năm ngoái, cho biết phần thi nói mới cũng có thể làm tăng thêm sự căng thẳng mà các ứng viên đã cảm thấy trong suốt bài kiểm tra.

“Ngồi cạnh những người trong chính phủ liên bang và nói chuyện với họ có thể rất đáng sợ. Dù sao thì một số người cũng có nỗi sợ đó. Điều đó có thể khó khăn hơn khi đó không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn. Có thể bạn cảm thấy lo lắng và không tìm được từ thích hợp để nói cho họ những gì bạn cần mô tả,” Avni nói, “Dây là bài kiểm tra sẽ xác định xem bạn có trở thành công dân Hoa Kỳ hay không. Vì vậy, có thể sẽ phải tổn thất nhiều thứ.”

Các câu hỏi kiểm tra nội dung công dân về phần lịch sử và chính phủ Hoa Kỳ là câu hỏi trắc nghiệm

Một thay đổi được đề xuất khác sẽ làm cho nội dung công dân trong các phần lịch sử và chính phủ Hoa Kỳ có dạng câu hỏi trắc nghiệm thay vì dạng câu trả lời ngắn bằng miệng hiện tại.

Bill Bliss, một tác giả sách giáo khoa công dân ở Massachusetts, đã đưa ra một ví dụ trong một bài đăng trên blog về việc bài kiểm tra sẽ trở nên khó hơn vì nó đòi hỏi nền tảng kiến thức rộng hơn.

Trong câu hỏi về quyền công dân hiện tại, một sĩ quan yêu cầu người nộp đơn nêu tên một cuộc chiến mà Hoa Kỳ đã tham gia vào những năm 1900. Ứng viên chỉ cần nói 1 trong 5 câu trả lời được chấp nhận (Chiến tranh thế giới thứ nhất, Chiến tranh thế giới thứ hai, Chiến tranh Triều Tiên, Chiến tranh Việt Nam hoặc Chiến tranh vùng Vịnh) để trả lời đúng câu hỏi.

Nhưng ở câu hỏi trắc nghiệm đề xuất, thí sinh sẽ đọc câu hỏi và chọn đáp án đúng trong các phương án sau:

Nội chiến
Chiến tranh Mỹ-Mexico
Chiến tranh Triều Tiên
Chiến tranh Tây Ban Nha-Mỹ

Các ứng viên phải biết tất cả 5 cuộc chiến tranh của Hoa Kỳ đã diễn ra trong những năm 1900 để chọn một câu trả lời đúng, điều này đòi hỏi “trình độ thông thạo ngôn ngữ và kỹ năng làm bài kiểm tra ở mức độ cao hơn đáng kể”, Bliss nói.

Hiện tại, các ứng viên phải trả lời đúng 6 trên 10 câu hỏi về quyền công dân để vượt qua. 10 câu hỏi được chọn từ nhóm 100 câu hỏi về quyền công dân. Thí sinh không được thông báo câu hỏi nào sẽ được chọn, nhưng có thể xem và nghiên cứu 100 câu hỏi trước khi làm bài kiểm tra.



Những người ủng hộ người nhập cư: Các câu hỏi trắc nghiệm khó hơn

Lynne Weintraub, điều phối viên về quyền công dân tại Trung tâm ESL (Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai) tại Thư viện Jones ở Massachusetts, cho biết hình thức đề xuất cho phần thi quốc tịch có thể gây khó khăn hơn cho những người gặp khó khăn trong việc đọc và viết tiếng Anh, bao gồm người tị nạn, người nhập cư lớn tuổi và người khuyết tật.

“Chúng tôi có rất nhiều học sinh là người tị nạn, đến từ các quốc gia bị chiến tranh tàn phá và có thể các em không có cơ hội hoàn thành việc học, thậm chí không có cơ hội đến trường.”

“Nếu bạn không biết đọc và viết bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, thì việc học đọc và viết sẽ khó hơn nhiều. Đó là mối quan tâm chính của tôi với các kỳ thi trắc nghiệm. Nó đòi hỏi bạn phải đọc rất nhiều”, Perot nói.

USCIS cho biết trong một tuyên bố vào tháng 12 rằng những thay đổi được đề xuất “phản ánh các phương pháp hay nhất hiện nay trong thiết kế bài kiểm tra” và sẽ giúp tiêu chuẩn hóa bài kiểm tra quyền công dân.

Theo luật liên bang, hầu hết các ứng viên xin quốc tịch phải có một số hiểu biết về ngôn ngữ tiếng Anh, bao gồm nói, đọc và viết hàng ngày, cùng với một số kiến thức về lịch sử và chính phủ Hoa Kỳ.

USCIS cho biết họ sẽ tiến hành thử nghiệm trên toàn quốc về những thay đổi trong bài kiểm tra được đề xuất vào năm 2023, với cơ hội thu thập phản hồi của công chúng. Sau đó, một nhóm các chuyên gia bên ngoài về tiếp thu ngôn ngữ, công dân và phát triển bài kiểm tra sẽ xem xét kết quả thử nghiệm và đề xuất cách tốt nhất để thực hiện những thay đổi được đề xuất, những thay đổi này có thể có hiệu lực vào cuối năm tới.


Bài kiểm tra nhập tịch của Hoa Kỳ liệu có phải là dễ nhất so với của các quốc gia khác?

Sara Goodman, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học California, Irvine, cho biết so với các nước phương Tây khác, bao gồm Đức, Canada và Vương quốc Anh, Hoa Kỳ hiện có bài kiểm tra nhập tịch dễ dàng nhất.

Goodman cho biết cô sử dụng các số liệu sau để xác định độ khó của bài kiểm tra: Số lượng câu hỏi cần thiết để vượt qua và tổng số câu hỏi, tỷ lệ phần trăm ứng viên vượt qua bài kiểm tra, trình độ ngôn ngữ của bài kiểm tra và liệu các câu hỏi và câu trả lời của họ có được cung cấp để thí sinh nghiên cứu trước kỳ thi hay không.

Trong bài kiểm tra quốc tịch Hoa Kỳ, ứng viên phải trả lời đúng 6 trên 10 câu hỏi để vượt qua. Theo ước tính gần đây, khoảng 96% ứng viên vượt qua bài kiểm tra. Goodman cho biết bài kiểm tra ở trình độ tiếng Anh “cao cấp mới bắt đầu” và có ngân hàng câu hỏi kèm đáp án để thí sinh nghiên cứu trước.

Nhưng trong bài kiểm tra tiếng Đức, Goodman cho biết các ứng viên phải trả lời đúng 17 trong số 33 câu hỏi để vượt qua. Theo ước tính gần đây, khoảng 90% ứng viên vượt qua bài kiểm tra. Goodman cho biết trình độ tiếng Đức của bài kiểm tra là “trung cấp”, và cũng sẽ có ngân hàng câu hỏi kèm đáp án để học.

Goodman cho biết Canada và Vương quốc Anh có các kỳ thi khó hơn và Vương quốc Anh không cung cấp ngân hàng câu hỏi.

Những người ủng hộ giảm lượng nhập cư: Các thay đổi sẽ khiến bài thi trở nên dễ hơn

Elizabeth Jacobs, giám đốc các vấn đề pháp lý và chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận ủng hộ việc giảm nhập cư, cho biết những thay đổi được đề xuất sẽ giúp nhiều người dễ dàng vượt qua bài kiểm tra quốc tịch Hoa Kỳ.

“Chúng tôi nghĩ đó là hướng đi sai lầm,” Jacobs thay mặt nhóm nói.

Jacobs cho biết các câu hỏi trắc nghiệm được đề xuất cho phần công dân sẽ đưa ra câu trả lời cho từng câu hỏi trước mặt người nộp đơn và sẽ loại bỏ những thách thức về trí nhớ hiện có trong bài kiểm tra.

Jacobs cho biết tổ chức của cô muốn một bài kiểm tra bao gồm nhiều tài liệu hơn và nhấn mạnh hơn vào các giá trị của Mỹ, chẳng hạn như tự do tôn giáo và tự do ngôn luận.

Cô ấy nói thêm rằng hầu hết những người nhập quốc tịch Hoa Kỳ không phải vì đóng góp hay tình trạng tị nạn, mà vì sự bảo trợ của gia đình, nơi một người nào đó trong gia đình họ trở thành công dân Hoa Kỳ trước họ.

Jacobs cho biết việc kiểm tra gắt gao hơn sẽ giúp đảm bảo các công dân mới hòa nhập vào xã hội và nền kinh tế Mỹ với các kỹ năng tiếng Anh đầy đủ, đồng thời thúc đẩy một nền dân chủ lành mạnh thông qua kiến thức và sự tham gia của công dân.

Mặt khác, Corleen Smith, giám đốc dịch vụ nhập cư tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Minnesota, cho biết: “Trước hết, việc thi quốc tịch có quan trọng đối với chúng ta không? Tôi không biết đáp án cho vấn đề này.”

Smith cho biết USCIS đã đánh giá người nộp đơn về hồ sơ tội phạm, nộp thuế và hỗ trợ tài chính cho con cái của họ.

Smith nói: “Họ đã đánh giá phần lý lịch đó của bạn. Việc biết và ghi nhớ thông tin này về lịch sử và chính phủ (Hoa Kỳ) có quan trọng không?”. Cô ấy nói thêm: “Những người sinh ra ở Hoa Kỳ không biết nhiều câu trả lời cho các câu hỏi về lịch sử của chính phủ.”

Theo báo cáo do Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ công bố vào tháng 12 năm ngoái, theo thống kê, hơn 1 triệu người sẽ trở thành công dân Hoa Kỳ trong năm tài khóa 2022. Đó là một trong những con số cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu vào năm 1907, năm đầu tiên có dữ liệu. USCIS đã giảm hơn 60% hồ sơ nhập tịch tồn đọng so với năm trước.


Elon Musk nghiêm trọng cảnh báo: Robot sẽ nhiều hơn con người trong tương lai!
(Dương Thiên Tư)


(Ảnh: Ông Elon Musk tham dự hội nghị Công nghệ Viva dành riêng cho đổi mới và khởi nghiệp tại trung tâm triển lãm Porte de Versailles hôm 16/6/2023 tại Paris, Pháp.)

-Hôm 6/7, tại lễ khai mạc Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới năm 2023, ông Elon Musk đã có bài phát biểu qua video cho rằng bây giờ có thể là thời kỳ sâu sắc nhất trong lịch sử loài người, robot hình người của Tesla vẫn đang trong giai đoạn phát triển và ở giai đoạn tương đối sớm, nhưng sẽ có rất nhiều robot trong tương lai, và đến một lúc nào đó robot so với con người sẽ vượt quá tỷ lệ 1:1. Điều này có nghĩa là số lượng người máy trên Trái đất sẽ vượt quá số lượng con người trong tương lai.

Elon Musk: Sẽ có nhiều robot trên Trái đất hơn con người trong tương lai

Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Trí tuệ nhân tạo Thế giới 2023, ông Elon Musk nói rằng sự xuất hiện của AI thế hệ mới đang có ảnh hưởng và tác động rất sâu sắc đến nền văn minh nhân loại. Với sự phát triển bùng nổ của sức mạnh tính toán kỹ thuật số, tỷ lệ sức mạnh tính toán của máy móc so với sức mạnh tính toán sinh học không ngừng mở rộng. Điều này có nghĩa là khoảng cách về sức mạnh tính toán giữa máy móc và sinh vật ngày càng gia tăng.

Musk nói có thể coi đây là thời kỳ đặc biệt nhất trong lịch sử loài người. Robot Optimus của Tesla vẫn đang trong giai đoạn phát triển và còn khá sớm, nhưng trong tương lai con người sẽ có rất nhiều robot và cần xem xét ngay một tỷ lệ — tỷ lệ robot so với con người là bao nhiêu. Ông nói theo hiện tại mà xét, giai đoạn tiếp theo sẽ vượt quá tỷ lệ 1:1, có nghĩa là số lượng người máy trên Trái đất sẽ vượt quá số lượng con người. Sức mạnh tính toán của chúng sẽ mạnh hơn nhiều, vì vậy đây dường như là một xu hướng đang phát triển, và nó cũng sẽ mang đến một số ảnh hưởng tích cực cũng như một số ảnh hưởng tiêu cực.

Nhưng với xu hướng phát triển hiện có, ví dụ như trong lĩnh vực robot hình người của Tesla, có thể thấy rằng sẽ có ngày càng nhiều robot trong tương lai. Robot hình người Optimus có thể giúp con người làm một số công việc. Nó không có trí thông minh quá mạnh mẽ, nhưng đủ thông minh để thực hiện một số công việc nhàm chán, lặp đi lặp lại và nguy hiểm mà con người không muốn làm. Musk nói đây là mục đích tạo ra robot này.

Bởi vì trong tình huống có nhiều robot trong thế giới tương lai, hiệu suất sản xuất của chúng sẽ cao hơn rất nhiều so với hiệu suất sản xuất do con người thực hiện, vì vậy đây là một thay đổi rất lớn và sâu sắc, vậy nên cần phải cẩn thận để đảm bảo kết quả cuối cùng là hữu ích cho nhân loại.

Tesla's Optimus robot is learning to navigate, sense and pick things up

Nhu cầu đối với robot Optimus có thể lớn hơn nhiều so với xe hơi

Robot hình người Optimus của Tesla sẽ thể hiện những kỹ năng mới của mình tại cuộc họp cổ đông năm 2023. Nó dựa vào AI để mô phỏng động tác của con người, có thể hoàn thành các nhiệm vụ phân loại đồ vật phức tạp. Ông Musk tin rằng nhu cầu về Optimus có thể vượt xa nhu cầu về ô tô và giá trị tương lai của Tesla chủ yếu phụ thuộc vào nó.

Một trong những mục tiêu của robot hình người Optimus là làm những việc mà con người không muốn làm, vì vậy điều này có thể vẫn khá hữu ích. Khi nói về công nghệ lái xe tự động, Musk nói rằng:


“Tại Tesla, chúng tôi cũng muốn cung cấp công nghệ như vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi sẵn sàng cấp phép các công nghệ tự lái hoàn toàn này cho các nhà sản xuất ô tô khác.”

Elon Musk: Con người đã là ‘nửa người máy’

Hôm 12/6, ông Musk đã bình luận về bài viết “Tại sao AI sẽ cứu thế giới?” của ông Marc Andreessen, người sáng lập a16z, một tổ chức đầu tư mạo hiểm hàng đầu ở Thung lũng Silicon. Musk cho rằng con người đã là “một nửa người máy” bởi vì phần lớn bộ nhớ của chúng ta được giao cho máy tính.

Ông cũng chỉ ra rằng vẫn còn nhiều thứ mà con người không thể làm được với trí tuệ nhân tạo, chẳng hạn như “tư duy”, thứ “chưa được thuê ngoài”.

Ông Marc Andreessen, một trong những người sáng lập a16z, một tổ chức đầu tư mạo hiểm hàng đầu ở Thung lũng Silicon, gần đây đã lên tiếng cho AI: Trí tuệ nhân tạo sẽ không hủy diệt thế giới, trên thực tế nó có khả năng sẽ cứu thế giới. Trong bài viết của mình, ông cố gắng xua tan một số “nỗi sợ hãi và định kiến cuồng loạn” xung quanh trí tuệ nhân tạo, và cho rằng AI là một cách để “làm cho mọi thứ chúng ta quan tâm trở nên tốt hơn”.

Elon Musk đã nhanh chóng đưa ra nghi ngờ về vấn đề này và hỏi ngược lại rằng “Còn bao nhiêu năm nữa chúng ta sẽ bị nó xóa sổ?”

Trong khu vực bình luận trên tweet của ông Andreessen, Musk cũng trả lời câu hỏi của một cư dân mạng, chỉ ra rằng con người hiện đang thực sự ở trạng thái “nửa người máy” (cyborg).

Cư dân mạng này viết: “Không có ai từng tính toán, rằng bạn đã là trí tuệ nhân tạo ở mức độ nhiều như thế nào.”

Ông Musk trả lời: “Câu hỏi hay. Chúng ta đã là nửa người máy rồi. Hầu hết bộ nhớ của chúng ta được giao phó cho máy tính – chúng nhớ mọi thứ cực kỳ chính xác, đến từng pixel. Tư duy của chúng ta vẫn rất ít bị giao phó, bởi vì vẫn còn nhiều thứ chúng ta có thể làm được, còn AI thì không làm được, tạm thời là như thế.”

Hiện nay, với sự phát triển không giới hạn của công nghệ AI và công nghệ người ảo kỹ thuật số, nên đã xuất hiện rất nhiều hỗn loạn, nếu tiếp tục phát triển như vậy, nhiều người lo ngại cuối cùng sẽ bị robot thay thế.

Theo Fox News đưa tin, giáo sư Geoffrey Hinton, nhà khoa học máy tính được mệnh danh là “cha đỡ đầu của trí tuệ nhân tạo”, cho biết rằng trí tuệ nhân tạo có thể phát triển đến mức gây ra mối đe dọa cho con người không phải là điều không tưởng.

Nhà khoa học máy tính này đã thảo luận về những dự đoán của ông đối với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo trong một cuộc phỏng vấn với CBS News vào tháng Tư. Ông ví việc phát minh ra trí tuệ nhân tạo giống như việc phát minh ra điện hoặc bánh xe. Khi được hỏi về khả năng trí tuệ nhân tạo “tiêu diệt nhân loại”, ông Hinton nói: “Tôi không nghĩ đó là điều không tưởng. Đó là tất cả những gì tôi định nói.”

Phát biểu tại Hội nghị công nghệ Collision ở Toronto ngày 28/6, ông Hinton nói: “Tôi nghĩ chúng ta phải nghiêm túc xem xét khả năng nếu AI trở nên thông minh hơn chúng ta (rất có khả năng xảy ra) và có được khả năng theo đuổi mục tiêu (rất có khả năng xảy ra), AI có thể phát triển khả năng để giành quyền kiểm soát”; “Nếu điều đó xảy ra, chúng ta sẽ gặp rắc rối”.

“Nhìn chung, nếu có thứ gì đó thông minh hơn con người rất nhiều, rất giỏi trong việc thao túng và phát triển đến mức phổ biến, thì chúng ta có tự tin sẽ nắm quyền kiểm soát được không?”; “Tôi nghĩ rằng chúng sẽ hình thành (động cơ giành quyền kiểm soát) như một cách để đạt được các mục tiêu khác.”


Tin về sức khỏe mà nhiều người không biết! Cảnh giác 6 loại thuốc một khi đã uống, thì không thể tùy tiện ngừng lại! Nếu không sẽ nguy hiểm tính mạng!

(Hoàng Tuấn)


(Không phải loại thuốc nào cũng có thể tuỳ tiện dừng uống. Có một số loại thuốc, một khi dừng uống sẽ phá vỡ sự cân bằng trong cơ thể, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.)

-Hầu hết mọi người sẽ ngừng uống thuốc sau khi bệnh tình thuyên giảm hoặc khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng có thể tuỳ tiện dừng uống. Có một số loại thuốc, một khi dừng uống sẽ phá vỡ sự cân bằng trong cơ thể, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

•6 loại thuốc không thể tuỳ tiện ngừng uống
•Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không dùng thuốc?
•Dừng uống thuốc như thế nào?
6 loại thuốc không thể tuỳ tiện ngừng uống

Một số loại thuốc có tác dụng phụ, dùng lâu sẽ gây hại cho cơ thể nên khi tình trạng thuyên giảm hoặc khỏi bệnh, bác sĩ thường khuyên bệnh nhân ngừng uống để tránh tổn hại cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, khi dùng 1 trong 6 loại thuốc gồm: thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ đường huyết, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm gan B và thuốc chống cường giáp, bạn không những không được ngừng lại mà còn phải tuân thủ nghiêm ngặt về giờ giấc uống thuốc trong thời gian dài, nếu không sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tại sao 6 loại thuốc nói trên không được tuỳ tiện ngừng uống? Lý do là chúng được dùng để điều trị các bệnh mãn tính tiềm ẩn.

Khác với bệnh cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn, bệnh mạn tính một khi mắc phải rất khó chữa, những bệnh này có thể theo người ta suốt đời, nghĩa là chừng nào bệnh nhân còn sống, chừng đó họ vẫn cần phải uống thuốc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không dùng thuốc?

Bệnh mãn tính rất khó chữa khỏi, hầu như phải dựa vào thuốc men trong thời gian dài mới có thể duy trì thể trạng và sức khoẻ cho bệnh nhân. Sự chủ quan có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

1. Thuốc hạ huyết áp

Thuốc hạ huyết áp là loại thuốc chuyên dùng cho bệnh nhân cao huyết áp, uống thuốc hạ huyết áp có thể đảm bảo huyết áp của người bệnh luôn được giữ trong giới hạn bình thường mà không gây tổn thương mạch máu.

Nếu bệnh nhân cao huyết áp ngừng uống đột ngột, hoặc không uống thuốc đúng giờ, huyết áp sẽ không ổn định và dễ xảy ra các tình huống nguy kịch.

Huyết áp tăng cao lâu ngày sẽ gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, lipid và các chất gây viêm sẽ lắng đọng tại vùng bị tổn thương, từ đó hình thành mảng xơ vữa động mạch cảnh hoặc huyết khối, cuối cùng gây xuất huyết não.

2. Thuốc hạ đường huyết

Tiểu đường là bệnh do chức năng của các tiểu đảo tuyến tụy cũng như khả năng phân hủy đường trong máu bị suy giảm, làm tăng lượng đường trong máu.

Thuốc hạ đường huyết có tác dụng giúp cơ thể kiểm soát đường huyết trong phạm vi bình thường.

Bệnh nhân đái tháo đường không uống thuốc đúng giờ sẽ làm tăng đường huyết liên tục, trường hợp nặng sẽ gây hại cho sức khoẻ. Lúc này, các biến chứng như bệnh thận tiểu đường cũng bắt đầu hình thành.

3. Thuốc chống trầm cảm

Bệnh nhân trầm cảm cần loại thuốc này để giải tỏa lo âu, phiền muộn và duy trì tâm trạng ổn định.

Uống thuốc không đúng giờ sẽ khiến người bệnh cảm thấy chán nản, bồn chồn, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Tâm trạng thất thường nghiêm trọng cũng sẽ làm tình trạng nặng thêm, không chỉ gia tăng khó khăn cho việc điều trị mà còn làm tăng gánh nặng tài chính. Bệnh nhân mắc bệnh nặng còn dễ có cảm xúc tâm lý cực đoan, tự làm hại bản thân, tự tử và các hành vi khác. Cuối cùng dẫn đến hậu quả không thể khắc phục.

4. Kháng sinh

Thông thường, thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp cơ thể xuất hiện các triệu chứng nhiễm khuẩn.

Nhiều người ngừng uống thuốc sau khi các triệu chứng bắt đầu thuyên giảm hoặc biến mất, nhưng lúc này vi khuẩn vẫn chưa bị loại bỏ hoàn toàn. Sau khi ngừng kháng sinh, vi khuẩn sẽ tiếp tục sinh sản và xâm nhập.

Việc tự ý ngưng sử dụng kháng sinh không chỉ khiến bệnh tái phát mà còn tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng thuốc, khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

5. Thuốc điều trị viêm gan B

Đây là thuốc dùng để ức chế và loại bỏ virus viêm gan B. Dùng thuốc điều trị viêm gan B có thể kiểm soát hiệu quả tình trạng bệnh gan ngày càng xấu đi.

Nếu không dùng thuốc điều trị viêm gan B kịp thời, virus viêm gan B sẽ tiếp tục nhân lên và sinh sản. Viêm gan hình thành có thể gây xơ gan nặng, tổn thương gan lan tỏa, suy gan và các bệnh khác, thậm chí có thể gây ung thư gan, nguy hiểm đến tính mạng.

6. Thuốc điều trị cường giáp

Hormone tuyến giáp tiết ra quá nhiều có thể gây cường giáp, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe, do đó, việc dùng thuốc điều trị cường giáp để ức chế sự hình thành hormone tuyến giáp là rất cần thiết.

Nếu ngừng thuốc, cường giáp sẽ không được kiểm soát, nó không chỉ khiến bệnh nhân bị suy dinh dưỡng, gầy còm mà còn gây ra bệnh tim cường giáp, trường hợp nặng sẽ gây suy tim và dẫn đến tử vong.

Dừng uống thuốc như thế nào?

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh mãn tính, có thể nói thuốc là một phần không thể tách rời trong cuộc sống của họ và sẽ đồng hành cùng họ trong suốt cuộc đời.

Người mắc các bệnh mãn tính nghiêm trọng cần uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng. Bất kỳ sự chủ quan và xem nhẹ nào đều là thiếu trách nhiệm với thân thể của chính mình.

Với người mắc bệnh nhẹ hơn, yêu cầu tuân thủ về thời gian uống thuốc hoặc các phương diện khác cũng không quá khắt khe. Hơn nữa, họ cũng không quá phụ thuộc nhiều vào thuốc men. Bệnh có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt và thói quen ăn uống. Hầu hết người mắc bệnh nhẹ đều có thể ngăn ngừa bệnh trở nặng thông qua chế độ ăn uống, tập luyện, lối sống và cảm xúc.

Tuy nhiên, ngay cả đối với những bệnh nhân có tình trạng nhẹ, họ cũng không nên ngừng thuốc đột ngột khi chưa được phép. Do cơ thể đã quen với trạng thái duy trì bằng thuốc, nó cần một thời gian để thích nghi trạng thái không có thuốc. Một khi ngừng thuốc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, gây biến động chỉ số sức khoẻ, có thể làm bệnh nặng thêm hoặc sinh ra bệnh mới.

Để có kết quả tốt nhất, bệnh nhân nên lắng nghe lời khuyên của bác sĩ. Dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn, bạn hãy giảm tần suất và lượng thuốc uống một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan sát sự thay đổi của các chỉ số khác nhau trong giai đoạn này để đảm bảo rằng có thể kiểm soát bệnh mà không cần dùng thuốc.

Sau khi ngừng thuốc, bạn vẫn nên theo dõi chặt chẽ tình trạng thể chất của mình và đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên. Một khi xuất hiện cảm giác khó chịu, hoặc xuất hiện kết quả xét nghiệm bất thường thì cần phải điều trị kịp thời để bệnh không diễn biến nặng hơn.


Tin Quốc Tế Đó đây

***
Tròn 500 Ngày Chiến Tranh Ukraine: Liên Hiệp Quốc Lên Án Nga Giết Hại Hàng Ngàn Thường Dân


(Hình: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky đến thăm đảo Rắn, ngày 8/7/2023, đánh dấu 500 ngày chiến tranh Nga-Ukraine.)

-Hôm 8/7/2023, là một dịp đặc biệt với Ukraine: Tròn 500 ngày kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga. Nhân dịp này, hôm 7/7, phái bộ Liên Hiệp Quốc giám sát về nhân quyền tại Ukraine đã ra một thông báo nhấn mạnh đến các tội ác “khủng khiếp” của quân đội Nga nhắm vào thường dân.

Trong thông báo, Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 9.000 người thiệt mạng, trong đó có 500 trẻ em. Tuy nhiên, giới chức Liên Hiệp Quốc cho rằng số nạn nhân thực sự chắc chắn cao hơn rất nhiều. Các cuộc tấn công vào thường dân có xu hướng gia tăng. Giới quan sát cũng ghi nhận số lượng nạn nhân tăng vọt trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Hôm 6/7, Nga oanh kích vào thành phố Lviv, miền Tây, ở rất xa tiền tuyến, khiến ít nhất 10 người chết. Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên Hiệp Quốc (UNESCO) tố cáo cuộc tấn công “đầu tiên” nhắm vào một khu vực được đặt dưới sự bảo vệ của Công ước Di sản Thế giới.

Về dịp tròn 500 ngày Nga xâm lược Ukraine, từ Kyiv, thông tín viên Emmanuelle Chaze của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) cho biết cụ thể:

“Để đánh dấu 500 ngày kể từ đầu chiến tranh, Tổng thống Zelensky đưa lên mạng một video về chuyến đi sáng hôm nay của ông đến đảo Rắn (Snake Island), hòn đảo nhỏ đã được quân đội Ukraine giải phóng cách nay hơn một năm. Đây là một biểu tượng lớn, một dấu hiệu mang lại hy vọng tại đây vào dịp biểu tượng 500 ngày này.

500 ngày chiến tranh toàn diện. Tôi xin nhắc lại, đó là 500 ngày kinh hoàng, căng thẳng, đau thương với người Ukraine. Quý vị biết tại đây, mọi người dân Ukraine đều bị tác động bởi cuộc chiến này. Ai cũng đều có người thân, quen chiến đấu ngoài tiền tuyến. Tất cả đều có người quen bị chết vì phi đạn.

Danh sách các tội ác chiến tranh của Nga dài thêm mỗi ngày, với các cuộc không kích nhắm vào các cơ sở hạ tầng dân sự, với các vụ cưỡng bách trẻ em di dời…. Ít nhất 16.000 trẻ em Ukraine bị bắt đưa sang Nga. Chúng ta biết qua lời kể của nhiều người dân Ukraine sống sót, tại các vùng đất bị Nga chiếm đóng, người dân bị giam cầm, tra tấn, bị cưỡng hiếp, như tại Bucha, Izium, hay Mariuol.

500 ngày đã thay đổi triệt để cuộc sống của 44 triệu người Ukraine. Tôi cũng xin nhắc lại rằng cuộc chiến này đã khiến khoảng một phần tư dân cư Ukraine phải tha hương. Khoảng 6 triệu người phải ra ngoại quốc tị nạn, 8 triệu người di tản trong nước. Đây là một dịp kỷ niệm hết sức đau đớn tại Ukraine”.

500 ngày Nga xâm lược Ukraine cũng là 500 ngày kháng chiến của quân đội Ukraine. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, có trụ sở tại Hoa Thịnh Ðốn, dẫn thông tin từ Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Ukraine, cho hay hôm 7/7, quân đội Ukraine giành được “một số thắng lợi có ý nghĩa đáng kể về chiến thuật” tại khu vực xung quanh thành phố Bakhmut, miền Đông Ukraine, và tiếp tục cuộc phản công theo ít nhất 3 hướng: Phía Tây tỉnh Zaporijjia, khu vực giáp ranh hai tỉnh Zaporijjia và Donetsk, và vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Kharkiv và Luhansk.


Tổng Thống Ukraine Từ Thổ Nhĩ Kỳ Trở Về Cùng 5 Chỉ Huy Azov, Nga Giận Dữ


(Hình: Tổng thống Volodymyr Zelensky (giữa) đem 5 chỉ huy từng kháng cự tại nhà máy luyện kim Azov trở về Lviv. Ảnh phủ Tổng thống Ukraine cung cấp ngày 8/7/2023.)

-Tròn 500 ngày Nga xâm lược là một dịp cay đắng với đông đảo người dân Ukraine, đang phải hàng ngày đối mặt với chiến tranh, bom đạn. Sự trở về bất ngờ hôm 8/7/2023 của 5 cựu chỉ huy lực lượng bảo vệ nhà máy luyện kim Azovstal, cùng Tổng thống Zelensky trong chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ là một tin vui.

Tổng thống Ukraine đã thành công trong việc thuyết phục Ankara cho phép 5 quân nhân nói trên trở về nước, trái ngược với thỏa thuận 3 bên Thổ Nhĩ Kỳ-Nga-Ukraine hồi năm 2022. Đối với nhiều người Ukraine, các quân nhân bảo vệ thành phố cảng Mariupol là những huyền thoại sống”. Việc 5 chỉ huy Azov trở về là một thắng lợi biểu tượng của Kyiv. Thông tín viên Stéphane Siohan của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường trình từ Kyiv:

“Chúng tôi trở về từ Thổ Nhĩ Kỳ, và chúng tôi đã đưa được những người anh hùng của chúng ta trở về nhà”, trên đây là tuyên bố hôm qua của Tổng thống Volodymyr Zelensky, sau chuyến công du theo lời mời của đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Zelensky đã đưa lên mạng một đoạn video về 5 chỉ huy Azovstal, cùng với ông lên một phi cơ của chính quyền Cộng hòa Czech, trở về Ukraine.

Thông tín này rất nhanh chóng gây một làn sóng xúc động tại Ukraine, nơi những người bảo vệ thành phố cảng Mariupol đã trở thành các huyền thoại sống, biểu tượng của tinh thần kháng chiến chống xâm lược.

Nhờ trung gian của Ankara hồi năm 2022, 5 sĩ quan, xuất thân từ Lữ đoàn Hải quân 36, Lữ đoàn cơ giới 72, của lực lượng Cận vệ Quốc gia, cũng như của lực lượng Azov, đã có thể được đưa về Thổ Nhĩ Kỳ, nơi họ sẽ phải ở lại cho đến khi chiến tranh kết thúc, theo thỏa thuận giữa các bên.

Tuy nhiên, vào cái dịp mang tính biểu tượng 500 ngày này, ít ngày trước thượng đỉnh Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Vilnius, Tổng thống Zelensky đã đạt được thỏa thuận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về việc hồi hương 5 cựu chỉ huy Azov. Đây là một thắng lợi mang tính biểu tượng thực sự đối với Ukraine, được chào mừng tối qua tại thành phố Lviv, nơi Tổng thống Ukraine đã giới thiệu các cựu tù binh trước công chúng.

Ðiện Cẩm Linh đã giận dữ khi được biết tin này. Bộ máy tuyên truyền của Nga từ lâu nay đã sử dụng tiểu đoàn Azov để tạo ra một hình ảnh sai lạc về một nước Ukraine do các thế lực phát xít điều hành. Phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, tuyên bố là một thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hủy bỏ. Đây là một đòn hạ nhục thực sự đối với Nga, trong lúc ngày thứ Bảy này, người Ukraine hân hoan với sự trở về của những người chỉ huy anh hùng”.

Hiện tại chưa rõ Nga sẽ trả đũa ra sao về vụ này. Giới quan sát ghi nhận có nhiều khả năng Mạc Tư Khoa không triển hạn thỏa thuận xuất cảng ngũ cốc Ukraine qua đường Biển Đen, sẽ hết hạn vào ngày 17/7. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng thuyết phục Tổng thống Nga, khi Putin đến Ankara vào tháng 8 tới. Trả lời truyền thông Nga, hôm 8/7, phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh cho biết “chưa có thời điểm cụ thể” cho chuyến đi của lãnh đạo Nga. Về nguyên tắc, Ðiện Cẩm Linh hoan nghênh “vai trò trung gian” của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Vì Sao Thổ Nhĩ Kỳ Cho Phép 5 Cựu Chỉ Huy Azov Trở Về Ukraine?


(Hình: Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky chụp ảnh với 5 chỉ huy bảo vệ nhà máy luyện thép Azovstal, trên chuyến bay từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về nước, ngày 8/7/2023.)

-Việc Tổng thống Erdogan phá vỡ thỏa thuận trước đó với Nga khiến Mạc Tư Khoa giận dữ, có thể khiến quan hệ song phương sứt mẻ. Vì sao chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ lại chọn hành động mạo hiểm này?

Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa ra một số giải thích ban đầu:

“Cái gọi là vị trí “cân bằng” giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa chắc chắn mang lại cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ những lợi thế nhất định, trước hết với vai trò là một tác nhân không thể thay thế trên trường quốc tế. Nhưng khi từ chối lựa chọn giữa Ukraine và Nga, cũng như giữa Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga, Tổng thống Erdogan nhận thấy ông thường xuyên chịu áp lực từ mỗi phe, và đồng thời phải tùy thuộc vào từng bối cảnh để đưa ra cam kết với bên này hoặc bên kia.

Do đó, không phải là chuyện ngẫu nhiên khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - đã đến Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài ngày trước hội nghị thượng đỉnh NATO và cũng là lần đầu tiên đến Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuộc xâm lược của Nga - rời Istanbul với sự ủng hộ rất rõ ràng của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc Ukraine gia nhập NATO, đặc biệt là với việc các thành viên của lực lượng Azov được trả tự do.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, người tiếp tục ngăn cản Thụy Điển trở thành thành viên của Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đang cố gắng giảm bớt áp lực từ phía các đồng minh NATO trước thượng đỉnh Vilnius. Điều mà ông Erdogan vừa làm có nguy cơ chọc giận nước Nga. Tuy nhiên, điều đó cũng chứng tỏ rằng ông Erdogan có một số ảnh hưởng nhất định đối với Mạc Tư Khoa.

Sáng kiến này không có nghĩa cho thấy là Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang trở lại “tái liên kết” với phương Tây.Thay vào đó, điều này cho thấy Erdogan vẫn tiếp tục tiến hành một cuộc chơi đi dây tinh tế, và từ đó ông ta hy vọng sẽ thu được những lợi ích đáng kể về dài hạn”.


Nga Bắn Hạ Phi Đạn ở Crimea, Vùng Rostov


(Ảnh: Quân Ukraine bắn rocket về phía quân Nga gần chiến tuyến ở vùng Zaporizhzhia.)

-Các viên chức Nga cho biết rằng các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ hai phi đạn hôm 9/7/2023, một phi đạn bay qua bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập và một phi đạn khác bay qua khu vực Rostov ở miền Nam nước Nga, cũng giáp với Ukraine.

Một phi đạn liên lục địa đã bị bắn hạ gần thành phố Kerch trên bán đảo Crimea mà không gây thiệt hại hay thương vong nào, Thống đốc Sergei Aksyonov, vốn được Nga bổ nhiệm, viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Ông không nói rõ phi đạn được phóng đi từ đâu.

Crimea của Ukrainbe bị Nga sáp nhập vào năm 2014, nhưng vẫn được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine.

Các viên chức địa phương cho biết rằng giao thông trên Cầu Crimea nối bán đảo này với đất liền Nga đã được khôi phục sau khi rõ ràng bị đình trệ. Không có lý do nào đối với việc dừng giao thông đã được đưa ra.

Trong một vụ khác, lực lượng phòng không đã bắn hạ một phi đạn Ukraine ở vùng Rostov của Nga, Thống đốc Vasily Golubev cho biết trên Telegram.

“Không có thương vong. Các mảnh vỡ đã làm hư hại một phần mái của một số tòa nhà”, ông Golubev viết.

Mạc Tư Khoa thường xuyên cáo buộc Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Kyiv đã phủ nhận điều này, nói rằng họ đang tiến hành một chiến dịch phòng thủ trên lãnh thổ của mình.


Cấp Bom Chùm Cho Ukraine: Nga Chỉ Trích Mạnh Mẽ Quyết Định của Mỹ


(Hình: Bộ trưởng Quốc phòng Sergueï Choïgou, thị sát tình hình tại một căn cứ quân sự ở miền Nam nước Nga.)

-Hôm 8/7/2023, trong thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng quyết định của Mỹ cấp bom chùm cho Ukraine là một “lời thừa nhận về sự yếu kém”, đồng thời tố cáo Hoa Kỳ “đồng lõa” với việc gây thương vong cho dân thường do loại vũ khí còn nhiều tranh cãi tạo ra.

Từ Mạc Tư Khoa, thông tín viên Jean-Didier Revoin của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường thuật:

“Một cử chỉ tuyệt vọng và một sự thừa nhận yếu kém trong thất bại của điều gọi là cuộc phản công của Ukraine. Đây là những lời lẽ do Bộ Quốc phòng Nga đưa ra để đánh giá việc Hoa Thịnh Ðốn quyết định cấp bom chùm cho Ukraine.

Trong thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ là Nga sẽ đáp trả mối đe dọa này trên cơ sở các biện pháp quân sự. Điều này nên được hiểu rằng các lực lượng Nga sẽ tấn công những nhà kho nào cất trữ loại bom này.

Cùng lúc, Mạc Tư Khoa không ngần ngại cáo buộc Hoa Kỳ đồng lõa với việc giết hại dân thường do việc sử dụng những loại vũ khí này, xin nhắc lại là có thể phóng ra một lượng lớn mìn, có thể phát nổ một khi chạm đất hay sau đó khi có người bước qua.

Một phương thức chiến đấu mà Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Thượng viện Nga mô tả là khủng bố, khi nhấn mạnh rằng việc bảo vệ công dân vẫn là một ưu tiên của chính quyền Nga, một biện pháp phòng ngừa trong trường hợp có sử dụng bom chùm”.


Tổng Thống Ukraine và Ba Lan Tưởng Nhớ Nạn Nhân Vụ Thảm Sát Trong Ðệ Nhị Thế Chiến


(Hình: Tổng thống Ukraine và Ba Lan.)

-Hôm 9/7/2023, Tổng thống Ukraine và Ba Lan đã tham gia lễ tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát người Ba Lan bởi những kẻ theo chủ nghĩa Dân tộc của Ukraine trong Ðệ nhị Thế chiến.

Những vụ giết người này được cho là đã gây căng thẳng giữa hai đồng minh.

Ông Volodymyr Zelenskyy và người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda đã tham dự một buổi lễ tại nhà thờ để tưởng nhớ các nạn nhân ở thành phố Lutsk, miền Tây Ukraine.

Warsaw đã tự khẳng định mình là một trong những quốc gia ủng hộ trung thành nhất của Kyiv kể từ khi Nga xâm lược nước này vào năm 2022.

Tuy nhiên, vụ thảm sát Volhynia, trong đó các nhà Sử học cho rằng hàng chục ngàn người Ba Lan đã thiệt mạng, đã tiếp tục cản trở mối quan hệ giữa hai quốc gia và trở nên nổi bật hơn trước ngày 11/7 nhân lễ tưởng niệm một trong những ngày đẫm máu nhất của hàng loạt vụ giết người xảy ra từ năm 1943 đến 1945.

Các nhà Sử học Ba Lan nói rằng có tới 12.000 người Ukraine cũng thiệt mạng trong các chiến dịch trả đũa của Ba Lan.

Vụ thảm sát đã gây ra một cuộc tranh cãi công khai bất thường giữa Ba Lan và Ukraine vào đầu năm nay, sau khi một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ba Lan nói rằng ông Zelenskyy nên xin lỗi và xin sự tha thứ cho các sự kiện ở Volhynia.


Vilnius Biến Thành “Pháo Đài” Chuẩn Bị Thượng Đỉnh NATO


(Hình: Nhân viên an ninh trên con đường dẫn vào cung hội nghị NATO - thủ đô Vilnius -Lithuania. Ảnh ngày 9/7/2023.)

-Thông tấn xã Reuters hôm 8/7/2023, cho biết nhằm bảo vệ an ninh cho thượng đỉnh Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trong 2 ngày 11 và 12/7/2023, tại Vilnius (thủ đô của Lithuania), NATO đã cho khai triển một lực lượng binh sĩ hùng hậu, và trang bị nhiều hệ thống phòng không đời mới nhất, biến thủ đô của Lithuania thành một pháo đài kiên cố.

Tổng cộng, NATO đã huy động binh sĩ và các trang thiết bị quân sự từ 16 nước đồng minh để bảo đảm an ninh cho thượng đỉnh được tổ chức ở thủ đô Lithuania, chỉ cách biên giới với Nga khoảng 151 cây số và với Belarus, đồng minh thân thiết của Nga là 32 cây số. Cuộc họp có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các lãnh đạo đến từ 40 quốc gia.

Ngoài hệ thống phòng không NASAMS của Tây Ban Nha, NATO cho bố trí 12 dàn phi đạn Patriot bắn chặn phi đạn-đạn đạo và liên lục địa cũng như là chiến đấu cơ do Đức cung cấp. Trong số này, có 8 bệ phóng được thấy rõ tại phi trường Vilnius, chĩa thẳng hướng sang Kaliningrad, lãnh thổ của Nga, hai dàn phi đạn khác nhắm vào hướng Belarus. Những thiết bị này đã trong tư thế sẵn sàng tác chiến ngay từ sáng 7/7.

Giới quan sát còn nhận thấy nhiều xe bọc thép Caesar của Pháp, các hệ thống chống drone từ Anh, Pháp cũng như nhiều trang thiết bị quân sự khác đến từ Phần Lan và Đan Mạch đang được lắp đặt tại Lithuania.

Ngoài ra, Ba Lan và Đức còn điều các binh sĩ có kinh nghiệm trong các chiến dịch đặc biệt đến Lithuania dưới sự hỗ trợ bằng trực thăng. Một số nước khác cũng gởi đến quốc gia Baltic nhỏ bé này nhiều thiết bị quân sự dùng để đối phó với một cuộc tấn công hóa học, sinh học, tia X hay nguyên tử.

Về phần mình, Lithuania cũng tăng gấp ba số lính biên phòng giáp giới với Belarus và Nga dưới sự hỗ trợ từ các sĩ quan đến từ Latvia và Ba Lan. Trung tâm thủ đô Vilnius trong hai ngày sự kiện phần lớn sẽ bị phong tỏa. Người dân được khuyến nghị lấy ngày phép đi nghỉ ngoài vùng thủ đô để tránh gặp khó khăn trong lưu thông.


Lãnh Đạo NATO Sắp Họp Bàn Về Ukraine, Thụy Điển và Nga Tại Vilnius


(Hình: Tổng thống Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ.)

-Các nhà lãnh đạo Liên minh Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương (NATO) tập trung tại thủ đô Vilnius của Lithuania, vào tuần tới nhằm tìm cách vượt qua sự chia rẽ về việc Ukraine muốn nhanh chóng trở thành thành viên và chấm dứt sự ngăn cản của Thổ Nhĩ Kỳ đối với việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ nằm trong số 31 nhà lãnh đạo NATO tham dự hội nghị thượng đỉnh tại quốc gia nhỏ ở vùng Baltic này.

Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelenskyy dự kiến cũng sẽ tham dự và gây sức ép để Ukraine được gia nhập NATO ngay sau khi cuộc chiến do Nga gây ra kết thúc.

NATO dự kiến sẽ đưa ra một gói hỗ trợ cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh, bao gồm một cơ quan hợp tác được nâng cấp, Hội đồng NATO-Ukraine, và một gói viện trợ quân sự phi sát thương để giúp các lực lượng vũ trang của Kyiv cải tổ và đạt được các tiêu chuẩn của NATO.

Cuộc xâm lược đã khiến Phần Lan và Thụy Điển từ bỏ hàng chục năm không liên kết quân sự và xin gia nhập NATO.

Tại Vilnius, Phần Lan sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO đầu tiên với tư cách là thành viên. Nhưng việc gia nhập của Thụy Điển đã bị Thổ Nhĩ Kỳ ngăn cản.


Ba Lan Điều 1.000 Quân Đến Biên Giới Với Belarus


(Hình: Ba Lan tăng cường lực lượng quân sự sát biên giới phía Đông với Belarus.)

-Hôm 8/7/2023, Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo khai triển nhiều đơn vị đến biên giới với Belarus. Quyết định được đưa ra vào lúc có tin hàng ngàn binh sĩ thuộc công ty lính đánh thuê Nga Wagner có thể sẽ đến Belarus vào tháng tới.

Thông tấn xã Reuters cho hay “Hơn 1.000 quân và gần 200 “đơn vị hậu cần” thuộc hai Lữ đoàn cơ giới 12 và 17 đã bắt đầu được điều chuyển đến miền Đông”, theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mariusz Blaszczak trên Twitter. Ông giải thích là “điều này cho thấy chúng tôi sẵn sàng đối phó với các mưu toan gây bất ổn tại vùng biên giới”.

Hồi Chủ Nhật tuần trước, Ba Lan đã điều động 500 cảnh sát để tăng cường cho lực lượng biên phòng tại biên giới với Belarus. Trong những tuần gần đây, Vacxava ghi nhận có sự gia tăng số lượng người nhập cư tìm cách vượt biên giới vào lãnh thổ Ba Lan, từ phía Belarus và cáo buộc quốc gia láng giềng cố tình tạo ra một cuộc khủng hoảng di dân từ năm 2012, bằng việc dùng phi cơ đưa những người tị nạn từ Trung Đông và Phi Châu đến sát biên giới Ba Lan.

Lo ngại về căng thẳng biên giới của Ba Lan tăng thêm một nấc đúng vào lúc phát biểu của một chỉ huy cao cấp của công ty Wagner được đưa lên trên mạng Telegram cho biết hàng ngàn quân của Wagner, sau giai đoạn nghỉ hè đến đầu tháng 8, sẽ đến Belarus. Anton Yelizov, biệt danh “Hoa Sen” nói rõ Wagner “sẽ chuẩn bị các cơ sở huấn luyện, phối hợp với chính phủ Belarus và các cấp chính quyền địa phương, tổ chức các giao lưu với các lực lượng an ninh Belarus và thiết lập các cơ sở hậu cần”. Trại Tsel ở tỉnh Mozilev, miền Trung Belarus, được chính quyền Minsk chuẩn bị để đón tiếp lính Wagner, đủ sức chứa 5.000 binh sĩ, theo thông tấn xã AFP.

Hiện tại, thông tấn xã Reuters chưa kiểm chứng được tính xác thực của đoạn phỏng vấn viên chỉ huy cao cấp của Wagner, công bố trên địa chỉ “Yevgeny Prigozhin” của Telagram, trong lúc ông chủ Prigozhin của Wagner gần như im tiếng từ hai tuần nay, sau vụ “binh biến” bí ẩn kéo dài 24 tiếng đồng hồ. Theo một thỏa thuận giữa hai Tổng thống Nga và Belarus, Prigozhin - cựu đầu bếp của Tổng thống Nga – sẽ phải lưu vong ở Belarus. Tuy nhiên, hôm 6/7 vừa qua, Tổng thống Belarus khẳng định Prigozhin đã trở lại Nga. Về phần mình, Ðiện Cẩm Linh cho biết không theo dõi các di chuyển qua Prigozhin. Dù Prigozhin đang ở Nga hay ở Belarus, viễn cảnh lực lượng Wagner được bố trí tại Belarus cũng là điều khiến cả Ba Lan và Ukraine phải lo tính.


Liên Hiệp Âu Châu Đồng Ý Giải Ngân 500 Triệu Euro Tăng Cường Khả Năng Sản Xuất Vũ Khí


(Ảnh: Trụ sở Ủy ban Âu Châu tại Brussels, Bỉ.)

-Do tác động chiến tranh Ukraine và với mục đích tiếp tục hỗ trợ Kyiv đối mặt với các lực lượng của Nga, hôm 7/7/2023, Nghị Viện Âu Châu và 27 nước thành viên đã đạt thỏa thuận về một kế hoạch trị giá 500 triệu Euro nhằm đẩy mạnh sản xuất vũ khí.

Brussels kỳ vọng sản xuất một triệu đầu đạn một năm. Từ đầu chiến tranh Ukraine, Liên Hiệp Âu Châu đã cung cấp khoảng 15 tỉ Euro dưới hình thức viện trợ vũ khí cho chính quyền Kyiv. Từ Brussels, thông tín viên Jean-Jacques Héry của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) giải thích:

“Mục tiêu đề ra là sản xuất được một triệu đầu đạn mỗi năm trong nội bộ Liên Hiệp Âu Châu. Khoản ngân sách 500 triệu Euro này nhằm thúc đẩy cải thiện và hiện đại hóa năng lực công nghiệp đang bị đánh giá quá yếu trong ngành vũ khí.

Các khoản đầu tư sắp tới trong chuỗi cung ứng và mua máy móc sản xuất sẽ rất lớn. Vì vậy, sẽ có sự đồng tài trợ cho các khoản đầu tư trong lĩnh vực này nhằm hỗ trợ các nhà công nghiệp tại các nước thành viên sản xuất thêm đạn dược, pháo và phi đạn.

Bởi vì, hồi tháng 5 vừa qua, ủy viên Âu Châu Thierry Breton đặc trách về công nghiệp và quốc phòng, khi trình bày một Dự luật trước nghị viện Âu Châu đã giải thích là “hiện tại Liên Hiệp Âu Châu không có đủ đạn pháo, cũng không đủ thuốc súng, các loại chất nổ cũng như là kíp nổ”.

Giờ chỉ còn một công đoạn sau cùng để thỏa thuận không chính thức này trở thành một văn bản luật của Liên Hiệp Âu Châu. Văn bản còn phải được Nghị Viện Âu Châu và các thành viên phê chuẩn. Trên nguyên tắc, cuộc biểu quyết sẽ được tiến hành ngay tuần tới”.


Rome Bỏ Lệnh Cấm Hàng Không Dân Dụng Libya Tiếp Cận Không Phận Ý Ðại Lợi


(Hình: Thủ tướng Libya, ông Abdulhamid al-Dbeibah.)

-Hôm 9/7/2023, chính phủ Libya cho biết rằng Ý Ðại Lợi đã dỡ bỏ lệnh cấm sử dụng không phận Ý Ðại Lợi đối với hàng không dân dụng Libya, và các chuyến bay sẽ được nối lại từ tháng 9.

Hiện có rất ít hãng hàng không khai thác các chuyến bay vào và ra khỏi Libya, quốc gia đã trải qua hơn một thập kỷ hỗn loạn và xung đột kể từ khi ông Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011.

Thủ tướng Ý Ðại Lợi Giorgia Meloni đã thông báo cho người đồng cấp Libya Abdulhamid al-Dbeibah về quyết định trên hôm 9/7, chính phủ Libya cho biết trong một tuyên bố.

Quyết định này được công bố sau cuộc gặp giữa các viên chức Libya và Ý Ðại Lợi, và sau khi các nhóm kỹ thuật của cả hai bên đã thảo luận về kết quả của chuyến thăm thực địa vào tháng 5 liên quan đến “việc kiểm tra các quy trình an toàn tại các phi trường của Libya”, theo tuyên bố.

Các chuyến bay ra khỏi Libya từ lâu đã bị giới hạn ở các điểm đến như Tunisia, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và Sudan.

Liên Hiệp Âu Châu (EU) cấm hàng không dân dụng Libya vào không phận của họ.

Tuyên bố cho biết, chính quyền Libya và Ý Ðại Lợi đã đồng ý rằng các chuyến bay sẽ được khai thác bởi một hãng hàng không của mỗi quốc gia.


Nhật Bản: Vụ Ám Sát Shinzo Abe Làm Lộ Rõ Mối Liên Hệ Giữa Quyền Lực Với Giáo Phái Moon


(Hình: Tang lễ cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo, ngày 22/9/2022.)

-Hôm 8/7/2023, là đúng một năm cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát vào lúc ông đang vận động cho cuộc bầu cử Quốc hội.

Tetsuya Yamagami, kẻ gây án cáo buộc ông có liên hệ với Giáo Hội Thống Nhất, được biết đến nhiều hơn ở Âu Châu với tên gọi Giáo phái Mặt Trăng. Tetsuya Yamagami còn buộc tội giáo phái này đã làm khánh kiệt gia đình anh. Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tường thuật:

“Một kiện hàng đáng ngờ được phát giác tại một tòa án khiến phiên điều trần của kẻ sát hại Shinzo Abe bị hủy. Gói hàng chứa một bản kiến nghị xin giảm án cho Tetsuya Yamagami. Sự chống đối của người dân Nhật Bản đối với giáo phái Mặt Trăng và các chính trị gia bảo thủ đến mức bị cáo nhận được một số thiện cảm nhất định. Mẹ của anh đã bị giáo phái thuyết phục hiến tặng toàn bộ tài sản của gia đình, tương đương với mức 700 ngàn Mỹ kim.

Trong 20 năm qua, một mạng lưới Luật sư đã bào chữa cho các cựu thành viên của giáo phái Mặt Trăng trong các vụ gian lận tài chánh và cưỡng ép gia nhập. Trong 20 năm đó, họ yêu cầu các chính trị gia cắt đứt quan hệ với Giáo hội Thống Nhất nhưng hoài công vô ích. Các chính khách bảo thủ vẫn dựa vào các tín đồ để thắng cử. Còn giáo phái thì có được sự tôn trọng.

Chính phủ đã ra lệnh mở điều tra về giáo phái này. Điều này có thể dẫn đến việc rút quy chế tôn giáo, vốn dĩ cho phép giáo phái này không phải trả thuế, nhưng vẫn cho phép họ hoạt động hợp pháp”.


Biden Cảnh Báo Tập Về Đầu Tư của Phương Tây Sau Hội Nghị Với Putin


(Hình: Tổng thống Nga Vladimir Puti nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tham dự lễ đón chính thức tại Ðiện Cẩm Linh, ở Mạc Tư Khoa, Nga, ngày 21 tháng 3 năm 2023.)

-Tổng thống Joe Biden nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau hội nghị với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng hãy “cẩn thận” vì Bắc Kinh phụ thuộc vào đầu tư của phương Tây, theo trích đoạn một cuộc phỏng vấn với CNN.

“Tôi nói: Đây không phải là một lời đe dọa. Đây là một sự quan sát”, ông Biden nói.

“Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, 600 tập đoàn Mỹ đã rút khỏi Nga. Và quý vị nói với tôi rằng nền kinh tế của quý vị phụ thuộc vào đầu tư từ Âu Châu và Mỹ. Và hãy cẩn thận. Hãy cẩn thận”.

Ông Putin và ông Tập đã tổ chức 2 ngày hội đàm vào tháng 3 với những lời lẽ nồng ấm về tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Nga và cùng nhau chỉ trích phương Tây, nhưng không có dấu hiệu cho thấy một bước đột phá ngoại giao về Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng tham gia một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào đầu tuần này.

Đang có căng thẳng gia tăng và sự bi quan trong mối quan hệ Mỹ-Trung về các vấn đề an ninh quốc gia, bao gồm Đài Loan, cuộc chiến của Nga ở Ukraine, việc Mỹ cấm xuất cảng ngày càng nhiều các kỹ thuật tiên tiến và các chính sách công nghiệp do nhà nước dẫn dắt của Trung Quốc.

Khi được hỏi phản ứng của ông Tập là gì, ông Biden nói: “Ông ấy lắng nghe, và ông ấy không... tranh luận. Và nếu bạn để ý, ông ấy không ngả hẳn về phía Nga”.

“Vì vậy, tôi nghĩ có cách để chúng ta có thể giải quyết được”.


Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ Lạc Quan Về Quan Hệ Với Trung Quốc Sau Chuyến Công Du


(Hình: Bộ trường Tài chánh, J. Yellen tại tòa Ðại sứ Mỹ ở Bắc Kinh. Ảnh ngày Chủ Nhật 9/7/2023.)

-Trong ngày cuối cùng của chuyến công du Trung Quốc hôm 9/7/2023, họp báo tại Tòa Ðại sứ Mỹ ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chánh Yanet Yellen khẳng định quan hệ Mỹ-Trung giờ đây đã có được “những nền tảng vững chắc hơn”.

Trong lúc không có một tiến bộ cụ thể đáng kể nào trong chuyến công du của bà Yellen được hai bên chính thức ghi nhận, bước tiến đáng chú ý nhất là sự “tan băng” trong quan hệ song phương. Theo Tân Hoa Xã, cuộc gặp hôm 8/7 giữa Bộ trưởng Tài chánh Mỹ và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong cho phép hai bên “tăng cường đối thoại và hợp tác để đối mặt với các thách thức toàn cầu”.

Hoàn Cầu Thời Báo, một cơ quan phát ngôn của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong một bài viết hôm 8/7, đã nhấn mạnh đến phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường về quan hệ Mỹ-Trung có thể thấy “cầu vồng” sau một thời kỳ “giông bão” với ghi nhận khi Thủ tướng Trung Quốc phát biểu, bà Yellen “lắng nghe, liên tục mỉm cười và gật đầu tán đồng”.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) ghi nhận “nỗ lực ngoại giao” Mỹ-Trung cho phép phần nào làm tan băng quan hệ song phương.

“I’ve met with Premier Li, Vice Premier He, Finance Minister Liu, People’s Bank of China Head Pan…”. Bộ trưởng Yellen đã gặp các lãnh đạo Trung Quốc, cụ thể là Thủ tướng Lý Cường (Li Qiang), Phó Thủ tướng Hà Lập Phong (He Lifeng) và Bộ trưởng Tài chánh Lưu Côn (Liu Kun). Trong hai ngày trọn vẹn này ở Bắc Kinh, Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ đã có tổng cộng hơn 10 tiếng đồng hồ đối thoại với các lãnh đạo Trung Quốc, mà bà đánh giá là “trực tiếp, quan trọng và hiệu quả”.

Phải nói là các chủ đề không thiếu, các hiểu lầm cũng vậy. Bộ trưởng Tài chánh Mỹ nói: “Hoa Kỳ và Trung Quốc có những bất đồng đáng kể.Nhưng Tổng thống Biden và tôi không coi mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là nằm trong cuộc xung đột giữa các đại cường.Chúng tôi nghĩ rằng thế giới đủ lớn cho hai bên”.

Khi một số chính trị gia Mỹ kêu gọi “tách rời” hai nền kinh tế, Bộ trưởng Tài chánh Janet Yellen nhắc lại rằng đó sẽ là “thảm họa” cho hai nước, cũng như cho sự ổn định của thế giới.

Bà Yellen nói: “Chúng ta nhớ rằng hai nền kinh tế Mỹ-Trung chiếm đến 40% GDP toàn cầu, và tôi cho rằng về tổng thể chúng ta đã đạt được tiến bộ”, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của “cạnh tranh lành mạnh và chống lại những hành động bất chính” (tức các hành động áp bức nhắm vào nhiều doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc, mà Hoa Thịnh Ðốn thường xuyên lên án).

Chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chánh Yellen diễn ra sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh vào tháng trước, và trước chuyến công du của đặc phái viên khí hậu John Kerry dự kiến trong tháng này. Một sự tan băng hoặc trong mọi trường hợp là một nỗ lực lớn của ngành ngoại giao hai bên có thể dẫn đến một cái bắt tay mới giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Tân Ðề Ly vào tháng 9 hoặc tại hội nghị APEC ở San Francisco vào tháng 11.


Mỹ Phá Hủy Toàn Bộ Vũ Khí Hóa Học!


(Hình: Nhân viên kỹ thuật phá hủy kho dự trữ vũ khí hóa học của Hoa Kỳ tại Kho hóa chất Pueblo của quân đội Hoa Kỳ, thứ Năm, ngày 8/6/2023, ở Pueblo, Colorado.)

-Hoa Kỳ là quốc gia cuối cùng, trong số các nước ký kết Công ước cấm Vũ khí Hóa học, chính thức phá hủy toàn bộ loại vũ khí này. Chính phủ Mỹ hôm 7/7/2023, thông báo đã hoàn tất việc phá hủy các kho dự trữ cuối cùng.

Thông tấn xã AFP dẫn thông báo của Tổng thống Joe Biden: ‘Từ hơn 30 năm nay, nước Mỹ không ngừng cố gắng loại bỏ các kho dự trữ vũ khí hóa học. Hôm nay, tôi tự hào thông báo là Hoa Kỳ đã phá hủy an toàn kho dự trữ cuối cùng – chúng ta đang tiến gần đến một thế giới hoàn toàn được rũ bỏ khỏi các vũ khí hóa học đáng sợ”.

Tổng cộng hơn 70.000 tấn vũ khí hóa học nguy hiểm nhất thế giới của Mỹ đã được phá hủy, dưới sự giám sát của Tổ chức cấm Vũ khí Hóa học, theo Tổng Giám đốc Fernando Arias.

Ngay trước thông báo của Tòa Bạch Ốc, Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho biết kho vũ khí hóa học “Blue Grass”, tại tiểu bang Kentucky của ông, đã loại bỏ khoảng 500 tấn vũ khí hóa học sát thương, được coi là kho dữ trữ cuối cùng của quân đội Mỹ.

Hiện tại còn 4 quốc gia chưa tham gia Công ước cấm Vũ khí Hóa học, gồm Angola, Bắc Hàn, Ai Cập và Nam Sudan. Tổng thống Mỹ kêu gọi những nước còn lại ký kết Công ước, để lệnh cấm vũ khí hóa học toàn cầu đạt mục tiêu hoàn toàn. Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi Nga và Syria nghiêm túc “tuân thủ Công ước, thừa nhận các chương trình vũ khí hóa học bí mật, đã được sử dụng để gây các tội ác thảm khốc”.


Tòa California: Nhân Viên Đem COVID Từ Sở Về Lây Cho Người Nhà Không Thể Kiện Chủ


(Hình: Ống chích chứa vắc-xin COVID-19 sẵn sàng để chích ngừa tại New Orleans, tiểu bang Louisiana, ngày 25/1/2022.)

-Không thể buộc chủ nhân chịu trách nhiệm pháp lý khi nhân viên bị nhiễm COVID từ công việc và lây cho người nhà, Tòa án Tối cao của California đã ra phán quyết như vậy, đứng về phía các nhóm doanh nghiệp đã lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra nhiều vụ kiện tụng.

Tòa án Tối cao California gồm 7 thành viên hôm 6/7/2023 nhất trí ra phán quyết rằng việc cho phép các khiếu nại “mang COVID về nhà” có thể khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng các biện pháp phòng ngừa làm chậm quá trình cung cấp dịch vụ cho công chúng hoặc đóng cửa hoàn toàn trong thời gian xảy ra đại dịch.

Một phụ nữ tên Corby Kuciemba đã đệ đơn kiện, nói rằng bà bị ốm nặng khi chồng bà nhiễm COVID tại nơi làm việc với công ty Victory Woodworks có trụ sở tại Nevada vào năm 2020 tại một công trường xây dựng ở San Francisco và lây bệnh cho bà.

Tòa án nói phán quyết có lợi cho bà Kuciemba sẽ biến mọi chủ nhân ở California trở thành bị cáo tiềm năng, ngay cả khi công ty đã thực hiện các bước hợp lý để ngăn chặn sự lây lan của COVID hoặc khi không thể chứng minh rằng nhân viên đã nhiễm COVID tại nơi làm việc.

Ông William Bogdan, Luật sư đại diện cho công ty Victory Woodworks, nói phán quyết này có ý nghĩa quan trọng mặc dù đại dịch đã qua vì luật California cho phép kiện tội khinh suất trong thời hạn 2 năm.

Luật sư của bà Kuciemba đã không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Tòa án đã thụ lý vụ việc sau khi Tòa Phúc thẩm Khu vực 9 có trụ sở tại San Francisco vào năm 2022 yêu cầu tòa quyết định xem luật California có công nhận các khiếu nại về sơ suất đối với chủ nhân khi người lao động làm lây lan COVID cho các thành viên trong gia đình hay không. Tòa án Liên bang khu vực 9 đang xét lại vụ kiện của bà Kuciemba sau khi bị Thẩm phán liên bang bác bỏ. Sau phán quyết hôm 6/7, Tòa án Liên bang khu vực 9 dự kiến sẽ giữ nguyên quyết định đó.

Các nhóm doanh nghiệp đã lập luận rằng việc cho phép khiếu nại “mang COVID về nhà” có thể dẫn đến các vụ kiện của gia đình và bạn bè của nhân viên bị nhiễm COVID cũng như bất kỳ ai bị nhiễm bệnh trong nhóm người đó, tạo ra một chuỗi trách nhiệm pháp lý không có hồi kết.


Phi Luật Tân: Chính Quyền Xóa 1 Tỉ Mỹ Kim Tiền Nợ Cho Hơn Nửa Triệu Nông Dân


(Ảnh: Nông dân Phi Luật Tân tại Mogpog, ngày 27/03/2016.)

-Nạn khan hiếm thực phẩm trong nước buộc chính quyền Phi Luật Tân có biện pháp mạnh để thúc đẩy sản xuất. Hôm 7/7/2023, Tổng thống Phi Luật Tân Ferdinand Marcos Jr. đã quyết định xóa 1 tỉ Mỹ kim tiền nợ cho hơn nửa triệu nông dân.

Thông tín viên Juliette Piétrachefski của Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) tại khu vực tường trình:

“Chúng ta phải phục hồi ngành nông nghiệp”, “chúng ta phải làm mọi cách để người dân có đủ lương thực”, trên đây là phát biểu của Tổng thống Phi Luật Tân, Ferdinand Marcos Jr., trong buổi công bố luật “giải phóng sức sản xuất nông nghiệp” mới. Luật được đưa ra vào thời điểm mà tình trạng thiếu gạo, hành, hoặc đường đang ảnh hưởng đến đất nước, khiến giá cả tăng mạnh.

Luật về cải cách nông nghiệp mới liên quan đến 610.000 nông dân. Cụ thể là luật sẽ xóa bỏ các khoản nợ còn lại cho những người nông dân đã được hưởng lợi vào năm 1988 từ đợt phân chia lớn đất đai sản xuất, nhờ các khoản tín dụng 30 năm từ các ngân hàng nhà nước. Về phía Tổng thống Phi Luật Tân, ông Ferdinand Marcos Jr. bảo đảm rằng Nhà nước phải đứng ra gánh khoản nợ này, “bởi người nông dân không có khả năng chi trả”.

Cuộc cải cách ruộng đất được đưa ra hồi cuối thập niên 1980 đã phân phối lại khoảng một phần ba diện tích đất nông nghiệp trên cả nước cho ba triệu nông dân không có đất. Cho đến nay, nông dân vẫn chưa hoàn trả tiền hơn một triệu hecta đất của đợt phân phối này”.

Cuộc cải cách ruộng đất năm 1988 tại Phi Luật Tân được thực hiện hai năm sau khi chế độ độc tài của Tổng thống Ferdinand Marcos - thân phụ của đương kim Tổng thống - sụp đổ.


Tin Việt Nam Hôm Nay

Trung Quốc và Việt Nam Mở Lại Các Vòng Đàm Phán Trực Tiếp Về Phân Định Ranh Giới Ngoài Cửa Vịnh Bắc Bộ


(Hình: Hai đoàn đại biểu tham gia đàm phán vòng XVI Nhóm công tác.)

-Truyền thông nhà nước loan tin theo thông báo của Bộ Ngoại giao vào ngày 7/7/2023 cho hay hôm 4/7 vừa qua, Việt Nam và Trung Quốc đã nối lại đàm phán trực tiếp về phân định ranh giới trên biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và hợp tác hợp tác phát triển trên biển.

Đây là vòng đàm phán thứ 16 Nhóm công tác về vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và vòng XIII Nhóm công tác bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển và là vòng đàm phán trực tiếp đầu tiên của hai nhóm công tác từ khi dịch COVID-19 bùng phát vào hồi cuối năm 2019. Đàm phán được tổ chức ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định Phân định Vịnh Bắc Bộ vào ngày 25/12/2000. Hiệp định này đã bị một số chuyên gia Việt Nam trong và ngoài nước phản đối vì cho rằng Việt Nam đã nhượng biển cho Trung Quốc.

Vào ngày 30/6/2004, Hiệp định Hợp tác Nghề cá ở Vịnh Bắc Bộ giữa hai nước có hiệu lực thi hành. Hiện định này đã hết hiệu lực vào ngày 30/6/2020.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao về vòng đàm phán mới, hai bên đã trao đổi ý kiến về hai vấn đề phân định ranh giới và hợp tác trên biển trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Theo truyền thông nhà nước, tại cuộc đàm phán, hai bên nhất trí tôn trọng mối quan tâm hợp pháp, chính đáng của nhau, thực hiện nghiêm túc nhận thức chung quan trọng đạt được giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai nước và Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc, thúc đẩy đồng bộ bàn bạc về phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ và bàn bạc về hợp tác cùng phát triển trên biển, cố gắng sớm đạt được tiến triển thực chất theo tinh thần tuần tự tiệm tiến, dễ trước khó sau.

Hai bên cũng nhất trí việc sớm đàm phán ký kết Hiệp định mới về hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và khu vực.

Hiện Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang có những tranh chấp về chủ quyền ở vùng Biển Đông. Bắc Kinh trong các tháng qua liên tục điều các tàu Dân quân Biển và khảo sát vào Vùng đặc quyền Kinh tế của Việt Nam bất chấp những phản đối của Bộ Ngoại giao Việt Nam. Bắc Kinh khẳng định các tàu này đang hoạt động hợp pháp tại vùng biển của Trung Quốc.


Việt Nam Tôi Đâu? Tàu Hải Cảnh Lớn Nhất Thế Giới Của Trung Quốc Đi Tuần ở Vùng Biển Việt Nam


(Hình: Bản đồ đường đi tàu Hải cảnh Trung Quốc trong vùng biển Việt Nam vào các ngày 5 và 6/7/2023.)

-Tàu Hải cảnh lớn nhất thế giới của Trung Quốc CCG 5901 vào vùng biển Việt Nam và tiến gần tới các lô dầu khí ở phía Nam Việt Nam trong các ngày 5 và 6/7/2023 trong khi tàu kiểm ngư 277 của Việt Nam đeo bám.

Thông tin này được chuyên gia Ray Powell thuộc Dự án Myoushu, chuyên theo dõi tình hình Biển Đông, thuộc Đại học Stanford (Mỹ) đưa ra dựa theo nhu liệu điện toán theo dõi hàng hải.

Thông tin trên Twitter được người đứng đầu Dự án Myoushu cho biết cụ thể, “trong các ngày 5 và 6 tháng bảy: lần thứ ba trong vòng 30 ngày, tàu Hải cảnh lớn nhất thế giới của Trung Quốc có trọng tải 12 ngàn tấn là CCG 5901 - bật tín hiệu AIS (ý muốn cho mọi người thấy) đã đi tuần ở các lô dầu khí phía Nam Việt Nam. Việt Nam theo dõi các động thái này bằng tàu Kiểm Ngư 277”.

Hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc cũng điều tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 cùng đoàn tàu hộ tống gồm Hải cảnh và Dân quân Biển vào Vùng đặc quyền Kinh tế của Việt Nam và đi lại trong vùng nước này suốt 28 ngày.

Đội tàu này chỉ rời vùng biển Việt Nam vào hồi đầu tháng 6 vào khi giới chức ngoại giao cấp cao Mỹ và Trung Quốc có các cuộc thảo luận tại Bắc Kinh.

Trước đó, Trung Quốc cũng điều tàu khảo sát là Haizang Dizhi 4 Hao (Hải Dương Địa Chất 4, viết tắt HDDC-4) vào khảo sát trong vùng biển của Việt Nam từ ngày 6/3/2023 đến 2/4/2023 và từ ngày 6/4 đến ngày 18/4.

Liên quan đến việc tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 10 có mặt trong vùng biển Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc rút tàu về nước nhưng Bắc Kinh phớt lờ yêu cầu này, đồng thời khẳng định đội tàu của mình hoạt động hợp pháp trong vùng nước thuộc chủ quyền của Trung Quốc.


Đắc Lắc: Cấp Chứng Nhận Cho Công Ty Trung Quốc Đầu Tư Dự Án Thuộc Danh Mục Cấm


(Hình: Công ty Lugang Việt Nam làm lễ động thổ trong Khu công nghiệp Hòa Phú.)

-Một doanh nghiệp Trung Quốc vừa được Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đắc Lắc cấp chứng nhận đầu tư dự án nằm trong danh mục cấm.

Một lãnh đạo Ban quản lý các Khu công nghiệp thừa nhận trên tờ Pháp luật điện tử trong ngày 5/7/2023 rằng Ban quản lý đã cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Nhà máy Sản xuất sợi Đắc Lắc (có công đoạn nhuộm) cho Công ty kỹ thuật LuGang Việt Nam có 100% vốn Trung Quốc, tại Khu công nghiệp Hòa Phú nhưng nằm trong danh mục cấm.

Ông Trần Đức Quang, Phó Giám đốc Công ty Hòa Phú (đơn vị phát giác ra sự vụ), cho biết dự án Nhà máy sản xuất sợi Đắc Lắc (có công đoạn nhuộm), dự kiến lượng nước thải phát sinh của nhà máy này hơn 3.100 mét khối/ngày đêm. Trong khi đó, nhà máy giải quyết nước thải tập trung của Khu công nghiệp chỉ có công suất 2.900 mét khối/ngày đêm. Do đó, ông Quang xác nhận Công ty Hòa Phú không thể tiếp nhận dự án Nhà máy sản xuất sợi Đắc Lắc vào Khu công nghiệp này.

Sau khi sự việc bị vỡ lẽ, đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Đắc Lắc, giải thích trên tờ Pháp luật rằng do Công ty Lugang Việt Nam không đầu tư trực tiếp ở Khu công nghiệp mà mua lại cơ sở hạ tầng của một đơn vị khác. Việc chuyển nhượng này được pháp luật cho phép. Sau khi mua tài sản đó, Công ty Lugang Việt Nam mới làm thủ tục để thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Khi đó, mới phát giác dự án nằm trong danh mục cấm.

Tuy nhiên, đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp khẳng định đã làm việc với doanh nghiệp để yêu cầu điều chỉnh dự án theo tham vấn về môi trường của Công ty Hòa Phú. Khi nào doanh nghiệp điều chỉnh dự án cho phù hợp mới được tiếp tục đầu tư trong Khu công nghiệp Hòa Phú.

Công ty Lugang Việt Nam đã tổ chức động thổ dự án trên tại Khu công nghiệp Hòa Phú hôm 24/6. Vị trí đặt nhà máy nằm sát sông Sê-rê-pốk, giáp ranh giữa hai tỉnh Đắc Lắc và Đắc Nông. Thế nhưng, khi trả lời truyền thông về việc này, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắc Lắc cho rằng chưa nhận được bất cứ văn bản nào báo cáo nào liên quan đến dự án Nhà máy Sản xuất sợi Đắc Lắc của Công ty Lugang Việt Nam nằm trong danh mục cấm đầu tư vào Khu công nghiệp Hòa Phú.


Khán Giả Việt Nam Phát Giác Phim Trung Quốc Sử Dụng Bản Đồ Có Hình Lưỡi Bò ở Biển Đông Đang Chiếu Rộng Rãi


(Hình: Hình ảnh bản đồ chứa đường lưỡi bò xuất hiện trong phim ‘Hướng gió mà đi’.)

-Khán giả ở Việt Nam hôm 7/7/2023 phát giác một bộ phim truyền hình nhiều tập của Trung Quốc có tựa Flight to you (tên tiếng Việt: Hướng gió mà đi) có sử dụng bản đồ có đường đứt khúc 9 đoạn ở Biển Đông. Bộ phim đang được chiếu rộng rãi ở Việt Nam trên các nền tảng Netflix và FPT Play. Thông tin này được đăng rộng rãi trên mạng xã hội tại Việt Nam và sau đó được truyền thông nhà nước đăng lại.

Đường đứt khúc 9 đoạn hay còn gọi là đường lưỡi bò do Trung Quốc tự vẽ ra trên Biển Đông để đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng nước này, bất chấp các phản đổi của các quốc gia láng giềng bao gồm Việt Nam. Tòa Trọng tài quốc tế trong một phán quyết vào năm 2016 đã tuyên đường này không hợp lệ nhưng Trung Quốc không chấp nhận phán quyết này.

Cảnh phim có chiếu tấm bản đồ gây tranh cãi xuất hiện trong tập 30 ở gần đầu. Trong đoạn phim này, chuyến bay từ Quảng Châu, Trung Quốc đến Tân Gia Ba chuyển hướng đến phi trường gần nhất do gặp trục trặc và địa phận có thể cứu nguy trong tình huống này là ở Việt Nam. Bản đồ trong hình chỉ vị trí thành phố Đà Nẵng, tuy vậy nhà sản xuất tạo ra cái tên giả tưởng là phi trường quốc tế Sigorn và lồng ghép bản đồ có đường lưỡi bò.

Theo truyền thông nhà nước, trước đó, bộ phim được chiếu trên hệ thống FPT Play. Ở cảnh này, bản đồ được làm mờ.

Báo Tiền phong dẫn lời đại diện FPT Play cho biết: “Các nội dung trước khi phát hành trên FPT Play luôn được bảo đảm thực hiện đầy đủ quy trình kiểm duyệt và tuân thủ các quy định của pháp luật. Đối với bộ phim Hướng gió mà đi – Flight to you, đây là bộ phim với nội dung về tình yêu, sự cố gắng trong sự nghiệp của các bạn thanh niên trẻ. Những hình ảnh không phù hợp trong bộ phim này đã được biên tập, kiểm duyệt và giải quyết (làm mờ, cắt bỏ)”

Báo Nhà nước dẫn lời đại diện Netflix Việt Nam – đơn vị phát trực tuyến bộ phim cho biết đây không phải tác phẩm do họ sản xuất, mà chỉ mua bản quyền để chiếu lại.

VietNamNet vào ngày 8/7 dẫn lời ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - cho biết đã nắm được vụ việc thông qua phản ánh của báo chí, khán giả và đang trong quá trình xác minh.

“Tôi đang cho người rà soát lại nội dung từng tập. Vì phim gần 40 tập nên quá trình kiểm duyệt cũng mất khá nhiều thời gian. Dự kiến chúng tôi sẽ đưa ra văn bản phản hồi sớm nhất vào ngày mai”, ông nói.

Trước bộ phim này, đã có một số bộ phim khác của ngoại quốc sử dụng bản đồ đường lưỡi bò như: Người tuyết bé nhỏ, Nhất sinh nhất thế, Lấy danh nghĩa người nhà, Một đời một kiếp, Em là thành trì doanh lũy… hay Em là niềm kiêu hãnh của anh.

Mới đây nhất, hôm 3/7, Cục Điện ảnh cho biết phim Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam vì có hình ảnh phi pháp.


Vụ Công Ty AIC: Bắt Giam Cựu Phó Giám Đốc Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Tp. HCM


(Hình: Bà Trần Thị Bình Minh - cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. HCM.)

-Cựu Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. HCM vừa bị bắt tạm giam vào ngày 7/7/2023 về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật Hình sự trong một vụ án có liên quan đến Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC). Trang thông tin Bộ Công an hôm 8/7 đăng thông báo cho biết như vậy.

Theo thông báo, vụ bắt giữ là kết quả điều tra mở rộng vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), Trung tâm Kỹ thuật Sinh học Tp. HCM và các đơn vị liên quan.

Cũng theo thông báo này, vào ngày 6/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu) đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. HCM, Công ty AIC, Trung tâm Kỹ thuật Sinh học và các đơn vị liên quan.

Bà Trần Thị Bình Minh, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp. HCM, bị cáo buộc đã có hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao, phê duyệt điều chỉnh dự án, dự toán dự án 12 phòng thí nghiệm trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại tài sản Nhà nước”.

Theo thống kê của truyền thông nhà nước, liên quan đến vụ án này, Công an đã ra các quyết định và lệnh tố tụng đối với chín người về tội “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cơ quan điều tra khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC và Trần Mạnh Hà, Phó tổng Giám đốc. Cả hai người này hiện đều đang bỏ trốn.

Bà Nhàn và ông Hà đều đang bị truy nã trong hai vụ án khác ở Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và Sở Y tế Quảng Ninh.

Vào ngày 4/1/2023, tòa án ở Hà Nội đã tuyên án bà Nhàn tổng cộng 30 năm tù về hai tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa hối lộ” trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.


Quảng Bình: Bắt 2 Phó Giám Đốc Trung Tâm Đăng Kiểm Xe Cơ Giới Vì Nhận Hối Lộ


(Hình: Tống đạt quyết định khởi tố đối với Trần Lê Trung.)

-Hai Phó Giám đốc của hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại tỉnh Quảng Bình vừa bị bắt tạm giam hai tháng để điều tra tội nhận hối lộ.

Trong ngày 7/7/2023, Công an tỉnh Quảng Bình được truyền thông loan đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam với hai ông Nguyễn Thanh Long, Trần Lê Trung- Phó Giám đốc hai trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 73-01S và 73-03D.

Cũng theo Công an, qua quá trình điều tra, ông Long được nói đã cấu kết với nhiều người lập khống hồ sơ cải tạo xe cơ giới để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo cho 71 xe hơi từ năm 2021 đến 2022, thu lợi bất chính hơn 600 triệu đồng.

Còn ông Trung được xác định đã cấu kết với nhiều người khác để làm hồ sơ cải tạo xe nhằm trục lợi cá nhân. Tổng số tiền người này nhận từ các chủ phương tiện là hơn 350 triệu đồng.

Ngành đăng kiểm Việt Nam đang đối mặt với vụ án lớn gây phẫn nộ trong dư luận liên quan đến các viên chức gồm cục trưởng và nguyên cục trưởng Cục Đăng kiểm. Hiện cả hai đang bị bắt giam, chờ ngày ra tòa xét xử về tội nhận hối lộ.

Bộ Giao thông-Vận tải vào đầu tháng 6 báo cáo với Quốc hội rằng, từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan chức năng đã khởi tố và bắt giam gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm qua 68 vụ án theo bảy tội danh.

Có 49 đảng viên bị khai trừ, 24 đảng viên bị đình chỉ sinh hoạt, và 10 chi bộ trong ngành này bị cảnh cáo do những vi phạm về đăng kiểm.


Vụ Bắn Dê Của Dân: Khởi Tố, Bắt Tạm Giam 3 Cựu Công An


(Hình: Ba công an được đưa về làm việc sau khi bị người dân giữ lại vì bắn chết dê.)

-Ba cựu công an thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, bắn dê của dân, đã bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra tội trộm cắp tài sản.

Ngày 7/7/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra-Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 cựu cán bộ bắn dê của dân gồm Đại uý Nguyễn Văn Nhân, Thượng uý Bùi Đình Việt và Thượng uý Bùi Tiến Tùng. Truyền thông loan tin trên trong cùng ngày.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 cán Bộ Công an trên.

Các quyết định tố tụng trên được cơ quan điều tra thực hiện sau 10 ngày khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự ba cựu cán Bộ Công an bắn dê của dân.

Trước đó, vào ngày 26/6, ba công an trên đi xe hơi, mang theo một khẩu súng hơi vào khu vực núi Mào Gà, thôn Ái Nàng, xã An Phú, huyện Mỹ Đức, để bắn chim.

Trong lúc đi bắn chim, nhóm này đã bắn chết hai con dê của người dân và cho vào cốp xe hơi rồi đi về. Khi đến khu vực cầu Ái Nàng, xã An Phú, cả nhóm bị người dân phát giác và chặn lại.

Ngày 27/6, sau khi các clips ba người này bị người dân chặn xe hơi lại lan truyền trên mạng xã hội, Giám đốc Công an Hà Nội đã chỉ đạo xem xét giải quyết trách nhiệm của cán bộ chỉ huy để cán bộ vi phạm kỷ luật, đồng thời yêu cầu Công an huyện Mỹ Đức gặp người dân xin lỗi, bồi thường gia đình bị mất dê. Cũng trong ngày 27/6, Giám đốc Công an Hà Nội - Trung tướng Nguyễn Hải Trung - đã ra quyết định tước danh hiệu công an nhân dân với 3 công an Nhân, Việt và Tùng.

Tại buổi họp của Uỷ ban nhân dân thành phố diễn bốn ngày sau đó, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đại tá Nguyễn Thành Long thẳng thắn cho rằng: “Trong bối cảnh lực lượng Công an nhân dân nói chung, Công an thành phố Hà Nội nói riêng đang tăng cường, đẩy mạnh việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân thì hành động bắn trộm dê của dân là không chấp nhận được”.

Ông Long cũng nhấn mạnh việc tước danh hiệu Công an nhân dân, khởi tố vụ án hình sự với ba cựu công an trên thể hiện tính nghiêm minh, quyết liệt, chủ trương quyết tâm của lực lượng công an trong việc đấu tranh với mọi hành vi vi phạm trong nội bộ, không có vùng cấm.


Cựu Luật Sư Bị Tuyên Án 12 Tháng Tù Với Cáo Buộc “Lợi Dụng Các Quyền Tự Do, Dân Chủ”


(Hình: Bà Phan Thị Hương Thuỷ.)

-Cựu Luật sư thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội là bà Phan Thị Hương Thuỷ vừa bị Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội vào ngày 7/7/2023 tuyên án 12 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra, bà Thuỷ còn bị tuyên phải bồi thường cho người liên quan là ông Nguyễn Văn Chiến chín triệu đồng; đồng thời chịu mức án phí 200.000 đồng.

Theo truyền thông nhà nước, phiên xử diễn ra với sự vắng mặt cả hai nhân vật quan trọng nhất, bị cáo Phan Thị Hương Thủy cũng như bị hại - Luật sư Nguyễn Văn Chiến, nguyên Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội.

Bà Thuỷ (sinh năm 1959) bị khởi tố vào ngày 19/9/2022 với cáo buộc có hành vi đăng tải trên không gian mạng Internet 3 bài viết được cho là có nội dung xúc phạm uy tín cá nhân, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của ông Nguyễn Văn Chiến (nguyên Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam).

Ông Chiến (nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Ủy viên Ủy ban Tư pháp Quốc hội khóa XIV) vào cuối tháng 10/2020 đã gửi đơn đến Cục An ninh Chính trị Nội bộ (Bộ Công an) đề nghị làm rõ việc bà Phan Thị Hương Thủy, sử dụng tài khoản Facebook “Huong Thuy Phan” để đăng bài viết có nội dung xuyên tạc, xúc phạm ông.

Cơ quan chức năng xác định, từ 15/9/2020 - 2/10/2020, bà Thủy đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook “Huong Thuy Phan” đăng tải tám bài viết liên quan đến ông Chiến.

Viện Kiểm sát cho biết kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội là ba trong số tám bài viết này của bà Thuỷ có nội dung đả kích, nói xấu, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân ông Chiến.

Bà Thuỷ trả lời RFA sau khi có quyết định khởi tố vào năm 2022 rằng bà đã tố cáo ông Chiến không có bằng Đại học nên bị ông Chiến cho là xúc phạm danh dự. Bà Thuỷ đồng thời khẳng định, bản thân không xúc phạm ông Chiến và mục đích chỉ là chống tham nhũng, đồng thời muốn người ra ứng cử vào Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội khóa X phải có đủ tiêu chuẩn quy định, trong đó có bằng Đại học luật.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định hành vi phạm tội của bà Phan Thị Hương Thủy đã xâm phạm quyền tự do dân chủ, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí… bị cáo là người hiểu biết pháp luật song sau khi phạm tội chưa thể hiện rõ sự ăn năn. Do đó, cần xử phạt bị cáo hình phạt nghiêm khắc để răn đe.

Không có nhận xét nào: