Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2020

Một Vài Tin Tức mới nên biết

Phạm Viết Đào: Nhân bài "Vong quốc khí ..." trên mạng Trung Quốc vừa bị hạ, nhắc lại "7 tử huyệt Trung Hoa mộng" 13/2/2020 - FB Phạm Viết Đào
Nhà văn Hà Phạm Phú, một dịch giả tiếng Trung Quốc vừa đưa trên Fb của ông:”Trang mạng VÕNG DỊCH BÌNH ĐÀI (WANGYIPINGTAI) mới đây đã đăng bài "Vong quốc khi tất cả chờ đợi vua Sùng Trinh ban lệnh". Sùng Trinh là vị vua cuối cùng của vương triều Minh, cơ đồ đế quốc Minh lọt vào tộc Mãn, sau này thành Đại Thanh Bài này lập tức bị rút xuống. Tại sao? Vì bài báo lên cơn sốt.
Bài báo sở dĩ được chia sẻ như điên vì nó gợi lên sự so sánh giữa thời Minh mạt do Sùng Trinh trị vì và thời cộng sản do Tập Cận Bình cai trị…”
<!>
Ls Đỗ Thái Nhiên – Người Vũ Hán: "Một cổ đôi tròng"
12/2/2020
Chừng nào một người, một tập thể người bị rơi vào hoàn cảnh cùng một lúc phải gánh vác hai đại họa, người Việt Nam gọi người kia, tập thể kia đang lâm vào khổ nạn “Một cổ đôi tròng”. Câu chuyện người Vũ Hán và tình huống “một cổ đôi tròng” xin được trình bày như sau:
Cô Helen Chen, một du học sinh ở Úc và cũng là công dân của đất Vũ Hán, từ Úc trở về Trung Quốc để sum họp với gia đình nhân dịp Tết Canh Tý. Bất ngờ, Vũ Hán bị virus corona tấn công, thành phố này tức tưởi từ trần. Bên cạnh đau khổ do virus corona gây ra, người Vũ Hán còn bị loại virus thứ hai hành hạ, đó là “virus kỳ thị chủng tộc”. Ngày 26/01/2020, trên Facebook của mình, Helen Chen đã đưa ra lời tâm tình rằng:
Virus corona (COVID-19): Cơ hội để thay đổi?
Chiến Thành
2020-02-12

Đối phó với dịch COVID-19, dân Trung Quốc “tam thoái” (bỏ đi ba thứ) để tự cứu bản thân và gia đình. Ở Việt Nam, “nhạt đảng, khô đoàn, xa chính trị” rồi ra cũng có thể trở thành cao trào như “ba thoái”. Nhưng khi đại dịch và đại lễ chập làm một, tiếng chuông cảnh báo được gióng lên, phản bác lại nền chính trị thủ dâm hạ đẳng.
... Nếu một trận dịch quy mô như Vũ Hán xảy ra ở Việt Nam, người dân có thể tin những gì báo chí chính quyền nói và tin vào những trấn an theo cách như giới chức các tỉnh miền Trung từng đi tắm biển và rủ nhau ăn mực hồi vụ khủng hoảng Formosa? Ấy vậy nhưng lực lượng dư luận viên vẫn ra sức “nâng bi” chế độ, kể cả khi sự an toàn sức khỏe và thậm chí sinh mạng của mình lẫn người thân đặt may rủi vào niềm tin “mọi việc đã có đảng và nhà nước lo”? Vậy xin hỏi có gì đáng để “Ngạo nghễ” hay “Tự hào lắm, Việt Nam ơi”?
Liệu Trung Quốc đã ăn cắp bằng sáng chế thuốc chữa Covid-19?
Đinh Yên Thảo
2020-02-12

Trong thông cáo được Viện Virus Học Vũ Hán vừa đưa ra trong ngày 4 tháng Hai tuần qua, giới y tế Vũ Hán cho biết đã phối hợp cùng các cơ quan khoa học quốc gia và quân đội Trung Quốc đồng nghiên cứu thành công và đã đệ đơn cầu chứng bằng sáng chế loại thuốc đặc trị cúm Cororavirus từ hai tuần trước. Chỉ sau đôi tuần sau khi phát hiện ra cơn đại dịch vẫn còn đang hoành hành và gây chết người hàng ngày tại Hoa Lục như hiện nay, dù vẫn chưa có khả năng cung cấp đủ khẩu trang cho người dân của mình, Trung Quốc đã nhanh chóng "nghiên cứu thành công" được thuốc chữa bịnh. Liệu có phải vậy?
Bóng bể tại Trung Quốc (RFA) - Hệ thống kinh tế chính trị Trung Quốc vẫn được Hà Nội coi là mẫu mực cho tới khi trái bóng của Bắc Kinh bị bể trong năm 2020 này với dịch bệnh xuất phát từ Vũ Hán. Diễn đàn Kinh tế tuần này phỏng vấn kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về các nguy cơ tiềm ẩn trong nền kinh tế Trung Quốc.....
Virus corona (COVID-19): Cơ hội để thay đổi? (RFA) - Ở Việt Nam, “nhạt đảng, khô đoàn, xa chính trị” rồi ra cũng có thể trở thành cao trào như “ba thoái”. Nhưng khi đại dịch và đại lễ chập làm một, tiếng chuông cảnh báo được gióng lên, phản bác lại nền chính trị thủ dâm hạ đẳng.



    • Việt Nam, 2019 nCoV và những chuyện chưa ai chỉ giùm (VOA) - Nếu đã tổ chức cách ly những tài xế vận chuyển nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc đủ 14 ngày như một giải pháp để ngăn ngừa 2019 nCoV lây lan (9), tại sao lại cho phép ngành đường sắt vận hành hệ thống tàu liên vận...

    • Tài xế chở hàng qua TQ mặc đồ bảo hộ, không cách ly 14 ngày (RFA) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 12/2, vừa ra công điện về việc tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới. Cụ thể cho tài xế, chủ hàng mặc đồ bảo hộ khi chở hàng sang Trung Quốc. Sau khi trở về thì khử trùng và thu lại bộ đồ bảo hộ đem đi tiêu hủy và không phải cách ly 14 ngày theo văn bản đồng ý của Bộ Y tế. Hiện có hai tỉnh có chỉ đạo này là Lào Cai và Lạng Sơn.


      • Mỹ tăng cường rà soát các cửa khẩu giữa mùa dịch corona (VOA) - Ngày 11/2/2020, Tổ chức Y tế Thế giới WHO loan báo là dịch bệnh do virus corona mới gây ra, được phát hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, được chính thức đặt tên là “COVID-19” .
      • Virus corona: Covid-19 đe dọa phá hủy chính trị, kinh tế Trung Quốc (BBC) - Virus corona đang đe dọa kinh tế, xã hội và giới cầm quyền ở Bắc Kinh như thế nào?
      • Liệu Trung Quốc đã ăn cắp bằng sáng chế thuốc chữa Covid-19? (RFA) - Những bằng sáng chế của các hãng Mỹ hay nước ngoài nộp tại Trung Quốc nhằm có thể được cấp giấy phép cho các thương phẩm của mình được bảo vệ và tiêu thụ tại thị trường này thường bị giữ lại rất lâu, đủ thời gian cho các hãng của Trung Quốc ăn cắp công nghệ hay bí mật của họ để tạo ra những sản phẩm, kỹ thuật tự cho là của mình.
      • Công nghệ điện thoại di động giúp theo dõi sự phát tán virus corona (VOA) - Bằng các dòng tin có gắn thẻ địa lý, các nhà nghiên cứu giờ đây có thể dự đoán, trong vòng vài cây số, ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Anh có thể xuất hiện ở đâu.
      • Dịch Covid-19: Số ca nhiễm giảm, giới chuyên gia bất đồng về ‘dịch sắp đạt đỉnh’ (VOA) - Hôm 12/2, Trung Quốc loan tin số ca nhiễm virus corona chủng mới (gọi tắt là Covid-19) có tỉ lệ thấp nhất kể từ tháng 1, trong khi một chuyên gia về dịch tễ toàn cầu đã đưa ra cảnh báo về sự lây lan bên ngoài Trung Quốc.
      • Để dịch virus corona vượt tầm kiểm soát: Tội chính của Bắc Kinh là giấu thông tin? (RFI) - Trọng Thành - Dịch virus corona mới (COVID-19) trở thành đại dịch đe dọa toàn cầu, chỉ ba tuần lễ sau khi Trung Quốc thông báo với WHO về sự xuất hiện virus gây viêm phổi cấp tính bí ẩn tại Vũ Hán. Vì sao virus corona mới thành đại dịch ? Phải chăng việc Bắc Kinh che giấu thông tin là nguyên nhân chính dẫn đến dịch bệnh bùng phát nhanh chóng vượt tầm kiểm soát ?
      • Virus corona: Hun Sen “lỡ” lời thách đến thăm sinh viên Cam Bốt ở Vũ Hán (RFI) - Thu Hằng - “Hun Sen dám chiến đấu trong chiến tranh. Ông ấy đã cứu đất nước. Hun Sen đã bất chấp cả cuộc sống để chấm dứt chiến tranh. Tại sao Hun Sen lại không dám đến Vũ Hán để gặp những sinh viên Cam Bốt ? Nếu bạn biết Hun Sen có khả năng như nào, thì đừng thách thức ông ấy”. Lời “dằn mặt” được thủ tướng Hun Sen đưa ra trong buổi gặp gỡ công dân Cam Bốt sống và làm việc ở Hàn Quốc ngày 03/02/2020 để đáp lại những chỉ trích việc ông từ chối cho hồi hương 23 sinh viên Cam Bốt đang theo học ở Vũ Hán, trung tâm của dịch viêm phổi cấp do virus Covid-2019
      • Virus corona: Tập Cận Bình tái xuất và hứa ''biện pháp mạnh'' (RFI) - Trọng Thành - Hôm qua, 10/02/2020, sau hai tuần lễ vắng bóng, chủ tịch Trung Quốc xuất hiện trở lại giữa lúc phẫn nộ dâng cao trong xã hội, trước tình trạng dịch bệnh do virus corona mới gây ra tiếp tục nghiêm trọng, và chính quyền dường như bất lực. Trong một phóng sự dài được phát trên truyền hình tối qua, ông Tập Cận Bình nhắc đến tình hình tại thành phố Vũ Hán (Wuhan), và một phần lớn tỉnh Hồ Bắc (Hubei), bị cô lập kể từ ngày 23/01, để ngăn dịch
      • Virus corona có lây qua tay nắm cửa không? (BBC) - Dưới đây là giải đáp những thắc mắc của độc giả khắp nơi về loại virus mới này, do nhóm BBC Health thực hiện.
      • Tên gọi chính thức cho dịch cúm virus corona là COVID-19 (RFA) - Tính đến sáng ngày 12-02-2020, toàn thế giới có hơn 45 ngàn ca nhiễm, trong đó có một số nước có số người nhiễm mới tăng đáng kể như ở Nhật, nơi du thuyền Diamond Princess neo đậu với tổng cộng 175 người nhiễm và ở Anh phát hiện tổng cộng 8 người dương tính với Covid-19.
      • Bang Georgia, Mỹ: 200 người tự cách ly khi trở về từ Trung Quốc (VOA) - Hiện có khoảng 200 người tự cách ly dưới sự giám sát của Bộ Y tế Công cộng Georgia (DPH), để theo dõi dịch bệnh corona chủng mới (Covid-19) do họ vừa trở về từ Trung Quốc.

Nguồn Bản tin ngày Thứ năm 13 tháng 2 năm 2020
__._,_.___

Không có nhận xét nào: