Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng

Kính thưa quí bạn
Hôm nay xin nói tiếp phần cuối về cái camera của Google Pixel 3 và 3XL


Trở lại, tôi bàn về những cái lạ "huyền thoại" của cái camera trên cell phone Pixel 3 (và Pixel 3XL, cả hai có máy ảnh y nhau). Tôi sẽ nói về các "huyền thoại" sau: 
1. Night Sight; 2. Top Shot; 3. Super Res Zoom; 4. Playground; 5. Google Lens; 6. Photobooth; 7. Motion Auto Focus; 8. Chụp selfie góc rộng (wide angle)


Phần thứ hai (tiếp tục nói về cái camera của cell phone Google Pixel 3.  

<!>
4. Playground
Google đã đưa AR Stickers vào trong một tính năng mới gọi là Playground. Các bạn có thể thêm các nhân vật "ảo" vào hình ảnh đang chụp. Ví dụ, các bạn có thể lựa chọn Iron Man hoặc Hulk để bỏ vào tấm ảnh
2019-05-18_7-18-30
Rất khó giải thích trong mấy hàng, các bạn xem cái video ngắn chừng 1 phút nầy sẽ thấy:


5. Google Lens
Khi chúng ta chụp hình một vật, Gogogle Lens sẽ nhận dạng vật nầy và cho chúng ta biết nó là gì ở đâu, có đặc tính ra sao... cũng khó giải thích. Thí dụ chúng ta chụp hình một chai thuốc... Google Lens sẽ hiện ra chai thuốc đó tên gì do hãng nào làm, trị bịnh gì, side effect gì, bán ở đâu, giá cả ra sao... Tức là y như các bạn dánh tên chai thuốc đó và Google và search. Các bạn xem video ngắn 1 phút duối đây sẽ thấy.
Hôm qua tôi chụp hình một trang sách tiếng Việt dùng option Google Lens, cái cell phone Pixel 3XL biến trang sách nầy thành ra text. Thí dụ khác là các bạn chụp ảnh tấm business card, Google Lens sẽ đọc cái business card nầy thành chữ và ghi vào phone list cho các bạn bằng chữ y như tự tay các bạn đánh vào. Cũng có thể gởi các hàng chữ nầy qua email, qua messages, hay dùng hàng address nầy mà search trên GPS hay Google Maps ngay khỏi phải tự tay đánh vào.
6. Photobooth
Thông thường chụp selfie rất khó, nhất là chụp một nhóm, có khi bấm máy không đúng lúc, có người cười người mếu, có người nhắm mắt. Với "chế độ" Photobooth, bấm vào nút chụp, camera sẽ tự động chụp ảnh khi nó thấy cácngười mẫu đều đẹp, đều mĩm cưới và không ai nhắm mắt. Với Photobooth camera nhìn thấy đúng lúc hai người yêu hôn nhau và tự nó lấy ảnh!

Đây dễ dàng là một trong những option khá hay. Motion Auto Focus cho phép chúng ta "khóa" cái focus (lấy nét) vào một vật di chuyển đó trong cảnh và nó sẽ theo dõi đối tượng đó và luôn luôn nằm trong focus (luôn luôn nét) và luôn luôn đúng sáng. Thí dụ chụp một em bé hay một con chó đang chạy. Motion Auto Focus giúp chúng ta rảnh tay để chú ý đến các chi tiết khác như lấy khung cho đẹp mà khỏi cần để ý tới việc lấy thước và ánh sáng trên nhân vật chính, dù cho nhân vật nầy di chuyển nhanh so với hậu cảnh. Dùng khả năng nầy chụp hình thủ môn bắt banh thì khỏi chê. Máy lấy thước bằng phase detection cộng laser detection nên không chậm trể trong việc autofocus.
Không riêng chi cái camera của Google Pixel 3 có khả năng nầy, nhiều máy DSLR cũng có lâu rồi.

8. Chụp selfie góc rộng (wide angle)
Đây là sáng kiến của Google Pixel 3, mặt trước có tới hai ống kính. Khi chụp selfie thì máy thường cầm trên tay, rất gần người mẫu. Do đó chụp một người hai người thì dễ đủ trong khung. Nhưng nếu chụp selfie một nhóm người thì sẽ có người nằm ngoài khung ảnh. Do đó cái Pixel có thêm một ống kính wide để lấy trọn hết mọi người vào khung.
2019-05-18_8-40-26
Thông thường cầm cell phone trên tay (người mang kính) không thể lấy hết mọi người trong hình vào khung. Với cái Pixel 3 thì nhờ ống kính wide angle thứ hai, nó thu hết vào dễ dàng.

9. Chụp RAW
Cũng nên nói thêm là những cell phone hàng đầu đều có thể chụp hình dạng RAW như những máy ảnh nhà nghề. Dạng nầy (format) dành cho quí bạn nhà nghề thường edit ảnh sau khi chụp.\
Tất cả khả năng chánh vừa kể được thực hiện rất nhanh nhờ Google Pixel 3 có cái CPU riêng cho phần camera đó là Pixel Visual Core chip 
-------

Tóm tắt
Google Pixel 3 camera features

  • Top Shot: select a better image from your busts
  • Motion Auto Focus: keep focus on your subject, even if they move
  • Super Res Zoom: improved digital zoom using data from hand shake
  • Night Sight: brightened images from dark scenes (not available at launch)
  • Photo Booth: automatically take selfies when everybody is smiling
  • Portrait mode adjustment: adjust bokeh after shooting or change blur to the foreground
  • Playground: put AR characters and stickers in your scenes
  • Google Lens: copy text and do Google Image shopping searches
  • Group Selfies: wide angle selfies get more people in the frame
  • RAW: save “computational RAW” files

Không có nhận xét nào: