Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Điểm Tin Thứ Tư 29/5/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
Khối 8406 Úc Châu đã và mong kết hợp với mọi tổ chức dân chủ và cá nhân, xin thư trực tiếp cho Tuấn (anhtuanfp@hotmail.com).
  • VNTB- Méo mó quy hoạch sử dụng đất đai: từ Hải 'heo' đến 'người Bắc nói giọng Nam' (VNTB) - Người Thủ Thiêm (VNTB) - Câu trả lời: chịu thiệt hại lớn nhất là Đảng Cộng sản Việt Nam, khi những oán than, oán thù chất ngất của người dân đều đổ trút lên đảng cầm quyền độc tài toàn trị. Chuyện ‘đốt lò’ mà ông Nguyễn Phú Trọng khởi xướng, dường như không giải quyết được bất kỳ điều gì, kể cả răn đe, đối với việc quy hoạch đất đai đang tiếp tục phục vụ cho lợi ích nhóm quan chức đảng viên.
  • Đi xa hơn trận thương chiến (RFA) - Một hậu quả đầu tiên của trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là trong Quý 1 năm 2019 số xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Mỹ giảm gần 14% mà xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ lại tăng hơn 40% so với năm ngoái. Trước tin mừng đó, có lẽ chúng ta nên nhìn xa hơn. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu tại sao.
  • VNTB - Chiến tranh Trung-Việt: chiến thắng đầy thất vọng? (VNTB) - Khánh Anh dịch (VNTB) - 50.000 lính Việt Nam có tổ chức cao và kinh nghiệm chiến đấu đáng kể từ các cuộc chiến ở Campuchia và chống Mỹ. Chiến thuật của Trung Quốc đã lỗi thời, và quân đội tổ chức kém ở mọi cấp độ cũng như hậu cần không đầy đủ. Khác xa với việc lặp lại những thành công của Chiến tranh Trung-Ấn năm 1962, Trung Quốc bị sa lầy và chịu tổn thất nặng nề. Đó không phải là cuộc chiến chóng vánh, quyết đoán như các tướng lĩnh đã dự đoán và như Đặng Tiểu Binh đã hy vọng.
  • VNTB - Việt Nam hay bài học “chân đất sét” từ Trung Quốc? (VNTB) - An Viên (VNTB) - Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới vào năm 2018, Việt Nam có 13% thuộc tầng lớp trung lưu theo chuẩn thế giới. Đến năm 2020, tầng lớp trung lưu VN dự báo sẽ cán mốc 33 triệu người. Thế nhưng, tầng lớp trung lưu Việt Nam lại vướng vào cái tư duy “ĐCSVN muôn năm, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.
  • Khi công thổ lũ lượt đội nón ra đi (VOA) - Nhiều người thất vọng khi chính phủ Việt Nam rút Dự luật sửa Luật Đất đai, không trình dự luật cho Quốc hội Việt Nam xem xét trong năm nay. Có thể gửi gắm hy vọng nào vào nỗ lực sửa luật đất đai không khi Hiến pháp vẫn thế...
  • Kiến nghị Quốc hội thực hiện Luật trưng cầu dân ý (RFA) - Một nhóm gồm nhân sĩ trí thức vừa gửi kiến nghị kêu gọi Quốc hội cần bổ sung vào chương trình nghị sự của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV thảo luận về những vấn đề cấp bách của đất nước cũng như không thể chậm trễ hơn nữa trong việc thực hiện trưng cầu dân ý theo luật định.
  • Vinh danh nữ quân nhân gốc Việt ở ngoại ô Washington (VOA) - Nhân dịp ngày lễ Chiến sĩ trận vong vào ngày thứ 2 tuần thứ 3 của tháng năm hàng năm tại Mỹ, cộng đồng người Việt đã tổ chức chương trình vinh danh những cựu nữ quân nhân gốc Việt đã từng tham chiến trong chiến tranh Việt Nam và hiện đang phục vụ hoặc đã nghỉ hưu sau thời gian phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ hiện nay. Buổi lễ có sự góp mặt của những cựu nữ quân nhân thuộc các thế hệ khác nhau, trong đó đặc biệt là có sự xuất hiện của nữ quân nhân Việt Nam đầu tiên góp mặt trong lực lượng quân đội Pháp từ năm 1953.
  • Đặc san số 1 – Thong thả sáng Chủ nhật (Tạp văn) (BoxitVN) - Phạm Toàn - Sau này, nghĩa là ngay cả bây giờ, nếu có ai hỏi tôi về kỷ niệm trong buổi đi nộp bản kiến nghị có ý nghĩa tầy trời này, tôi sẽ kể lại như thế nào? Một tháng qua là những ngày cực kỳ mouvementé đối với Toàn. Ba tài liệu dịch song song, gồm một tập truyện ngắn cho nhà Nhã Nam, một cụm bốn tập truyện trẻ em cho nhà Đông A, và một cuốn tiểu luận của nhà văn Ba Lan Milosz được NN cho, một cuốn ...
  • Đặc san số 1 – GS Nguyễn Huệ Chi trả lời phỏng vấn của báo Yomiuri (Nhật Bản) ngày 17.05.2009 (BoxitVN) - Yomiuri: Tại sao ông phản đối dự án khai thác bo-xit tại Tây Nguyên? Nguyễn Huệ Chi (NHC): Không phải chỉ riêng tôi mà bất kỳ người Việt có lương tri nào cũng phản đối, vì đây là một dự án chưa thấy đem lại lợi ích gì cho đất nước mà nguy cơ tàn phá môi trường, tiêu diệt hệ sinh thái phong phú, và để lại những hậu quả nghiêm trọng về nguồn nước độc hại cho không chỉ riêng Tây Nguyên mà cả một vùng ...
  • Việt Nam rộ tin đồn: Ông Trọng chậm bình phục vì ''trúng độc'' (Phần 1) (RFI) - Trong dư luận trong nước có nhiều lo ngại về khả năng sức khỏe kém sẽ không cho phép ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục điều hành đất nước, dù chủ tịch nước Việt Nam đã xuất hiện một số lần, trực tiếp điều hành Hội nghị trung ương 10 của đảng Cộng Sản giữa tháng 5/2019, sau thời gian nhiều tuần dưỡng bệnh. Cuộc chiến chống tham nhũng, hay « đốt lò », có nguy cơ đổ bể.
  • Ông Nguyễn Phú Trọng chưa bước qua được yếu tố “khó, mới, nhạy cảm, hệ trọng” (BoxitVN) - An Viên - Ông Nguyễn Phú Trọng từng tuyên bố “về mặt chính trị, suy thoái còn nguy hiểm hơn cả kinh tế”, nhưng ông Nguyễn Phú Trọng – một Giáo sư trong lĩnh vực xây dựng đảng đã quên rằng, Đông Đức (Cộng sản) sụp đổ, không phải vì bức tường, mà vì nước cộng sản này đã “cải tổ tập trung vào các vụ việc chính trị, mà không để tâm đến khía cạnh kinh tế”. Bức tường Berline sụp đổ năm 1989. “VN: Liệu Đại hội Đảng 13 sẽ có khác ...
  • Chiến hạm Pháp thăm thành phố Hồ Chí Minh (RFA) - Tàu hộ tống phòng không Forbin của Hải quân Pháp vào sáng ngày 28 tháng 5 cập cảng Hiệp Phước bắt đầu chuyến thăm Thành phố Hồ Chí Minh trong 7 ngày kể từ ngày 28/5 đến ngày 3/6.
  • Đại biểu Dương Trung Quốc trích dẫn thơ Bác Hồ để ‘bảo vệ’ rượu, bia (BoxitVN) - ĐỀ NGHỊ KIỂM TRA NỒNG ĐỘ CỒN CỦA ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI. Trong kỳ họp Quốc hội lần này, ông Dương Trung Quốc xuất thần với hai phát ngôn đi vào lịch sử, hay ít nhất ghi dấu đỏ chót vào Tạp chí Xưa và Nay của ông. Đại ý: 1. Cụ Hồ từng làm thơ ngợi ca thú tự do uống rượu, cho nên Quốc hội không thể ra luật cấm tự do sử dụng bia rượu. 2. Nói đến tác hại của bia rượu, liệu có nói đến tác hại của ...
  • Viên chức UBND TP.HCM kiện Sở Thông tin & Truyền thông (RFA) - Một chuyên viên văn phòng UBND TP.HCM khởi kiện ngược lại Sở Thông tin & Truyền thông, liên quan quyết định của Chánh Thanh tra của Sở xử phạt bản thân ông này về cáo buộc đăng tải thông tin bị cho sai lệch đối với lãnh đạo trên mạng xã hội.
  • Báo chí quốc doanh vẫn ‘cứ phải như con chó ấy’ (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Thấm thoắt lại gần tới 21 Tháng Sáu, ngày “báo chí cách mạng Việt Nam”… “Bản lĩnh dám nói”. Còn nhớ sát thời điểm diễn ra Hội nghị Trung ương 10 vào giữa Tháng Năm, 2019, một số tờ báo quốc doanh chợt ồn ào vụ “bắt Nhật Cường Mobile,” dù đây chỉ là một doanh nghiệp thuộc loại trung và chẳng có tiếng tăm gì. Chẳng bao lâu sau đó, thêm một đồn đoán ...
  • Việt Nam: Sự bất bình đẳng được nuôi dưỡng ngày càng bộc lộ rõ (RFABLOG) - Trong Bản Tuyên ngôn Độc lập của Nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đọc ngày 2/9/1945, ông Hồ Chí Minh đã dẫn từ bản Tuyên ngôn Độc lập năm 1776 của nước Mỹ khẳng định rằng, "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Theo ông Hồ, suy rộng ra, câu ấy có ý nghĩa là: tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do.
  • Chiến dịch Phong tỏa công nghệ của Mỹ dồn Hoa Vi tới đâu ? (RFI) - Từ một sắc lệnh hôm 15/5 cấm bán công nghệ cho Hoa Vi, tổng thống Mỹ Donalmd Trump đã thực sự đánh vào nguồn cung ứng sống còn khiến tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc điêu đứng. Quân bài Hoa Vi của Washington có duy trì được sức ép đối với Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại ? Thế trận bao vây cô lập về công nghệ rộng khắp đang được hình thành sẽ đưa Hoa Vi tới đâu ?
  • Hoàng Đế Nhật tiếp đón trọng thị Donald Trump (RFI) - Tối hôm qua, 27/05/2019, Nhật Hoàng đã đón tiếp tổng thống Donald Trump và phu nhân tại Hoàng cung. Đây là một vinh dự lớn đối với Donald Trump bởi vì ông nguyên thủ ngoại quốc đầu tiên được gặp Nhật Hoàng Naruhito.
  • Donald Trump nhấn mạnh vai trò quân đội Nhật đối với Mỹ tại châu Á (RFI) - Hôm nay, 28/05/2019, trước khi kết thúc chuyến thăm Nhật Bản 4 ngày, tổng thống Donald Trump tỏ hy vọng quân đội Nhật sẽ hỗ trợ Mỹ tại châu Á cũng như ở những nơi khác. Trong khi đó, Tokyo đang cố gắng tăng cường tiềm lực quốc phòng nhằm đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
  • Tổng thống Mỹ khẳng định không tìm cách thay đổi chế độ Iran (RFI) - Tổng thống Donald Trump tỏ ra dịu giọng hơn với chế độ Teheran trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng từ đầu tháng 05/2019. Trong ngày công du cuối cùng tại Nhật Bản, ngày 27/05, ông khẳng định sẵn sàng đối thoại với Iran nếu chế độ Teheran muốn và Washington không tìm cách thay đổi chế độ của nước Cộng Hòa Hồi Giáo này.
  • Bốn quan chức an ninh Indonesia bị mưu sát (VOA) - Các nghi can không rõ danh tính liên quan tới các cuộc biểu tình bạo lực chống tổng thống Indonesia có kế hoạch giết hại ít nhất bốn trong số các quan chức an ninh cấp cao nhất của nước này, cảnh sát cho biết hôm 28/5.
  • Bầu Nghị Viện Châu Âu: Macron và phe thân châu Âu "thắng lớn" (RFI) - Châu Âu « kháng chiến », Dân túy thắng nhỏ thua to, Trào lưu bảo vệ hành tinh lên điểm, Phe thân châu Âu và tổng thống Pháp « là pháo đài » cản đường liên minh bài châu Âu, « Mê hồn trận công nghệ » của Donald Trump trong thương chiến Mỹ-Trung là những chủ đề chính trên báo Pháp ngày 28/05/2019.
  • Lãnh đạo châu Âu họp bàn bổ nhiệm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu (RFI) - Hai ngày sau kì bầu cử châu Âu, hai cuộc họp quan trọng sẽ được tổ chức vào hôm nay, 28/05/19 tại Bruxelles. Lãnh đạo các đảng có đại diện tại Nghị Viện Châu Âu gặp mặt vào lúc 8h sáng và họp báo vào 10h tại Nghị Viện. Một cuộc họp khác diễn ra vào lúc 18h30 giữa 28 nguyên thủ các nước.
  • Sách cấm có phải là sách hay? (BoxitVN) - Diêm Liên Khoa (Trung Quốc)*
    Nguyễn Hải Hoành dịch - “Tôi đi đến đâu cũng được người ta giới thiệu là nhà văn Trung Quốc bị tranh cãi nhiều nhất, có nhiều tác phẩm bị cấm xuất bản nhất. Những lúc ấy tôi chỉ có thể im lặng, chẳng cảm thấy vinh dự lại cũng chẳng cảm thấy có gì không vui, mà chỉ có thể coi lời giới thiệu ấy là một thứ lễ nghi không thích hợp”. Diêm Liên Khoa được giới nhà văn Trung Quốc đánh giá là một trong ...
  • 170 năm thương hiệu rượu Cointreau (RFI) - Kể từ ngày 13/06 đến 16/06/2019, phòng lễ tân của nhà hàng Pavillon Élysée (nằm gần Viện bảo tàng Petit Palais) tiếp đón trong 4 ngày liên hoan Cointreau Cocktail Show. Các chuyên gia pha rượu tề tựu về Paris nhân dịp 170 năm ngày thành lập thương hiệu rượu mùi Cointreau.

Không có nhận xét nào: