Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2019

Điểm Tin Thứ Bảy 25/5/2019 (ANM) - Anh Tuấn Phạm

BREAKING NEWS
Khối 8406 Úc Châu đã và mong kết hợp với mọi tổ chức dân chủ và cá nhân, xin thư trực tiếp cho Tuấn (anhtuanfp@hotmail.com).
  • Đổi mới hay là chết? (BoxitVN) - Tô Văn Trường - Nhớ lại những năm đầu thập kỷ 80 thế kỷ trước, đất nước lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng. Lạm phát phi mã. Kinh tế xuống dốc không phanh. Mức sống nhân dân rơi đến đáy. Niềm tin rạn nứt. Đất nước lâm nguy. Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo của Đảng đứng đầu là Tổng Bí thư Trường Chinh - một người nổi tiếng kiên định mô hình kinh tế XHCN - đã đi tới một quyết định lịch sử: ...
  • Bàn về cải cách chính trị (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Trong Hội nghị 10 của BCH TƯ ĐCSVN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu 3 câu hỏi, trong đó có vần đề: “Đổi mới chính trị có phải là đổi mới chế độ chính trị không? Đổi mới chính trị là đổi mới hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy, nhân lực, phương thức, lề lối làm việc… hiểu cho đúng những cái đó”. Tuy ông rào trước rằng: “Có tính chất gợi mở”, nhưng nhiều người thông qua đó mà đoán già đoán non về thâm ...<!>
  • VNTB - “Thực hành dân chủ rộng rãi”: gần Mỹ, xa Tàu (VNTB) - Nguyễn Hiền (VNTB) - Thay đổi chưa bao giờ là quá muộn, chỉ cái lạc hậu và cũ kỹ mới giết chết được quốc gia và đảng cầm quyền; còn đổi mới và dân chủ lại đem lại giá trị và sức sống trường tồn cho cả hai.
  • VNTB - Ai đã làm ‘méo mó’ tiếng Việt? (VNTB) - Trúc Giang (VNTB) - Thay vì dùng từ ‘nữ quân nhân’, lại dùng ‘chiến sĩ gái’. Chỉ cần gọi “Bộ Giáo dục”, thay vì “Bộ Giáo dục và Đào tạo” với hai vế ‘giáo dục – đào tạo’ đầy khó hiểu. Ngay cả việc buộc phải viết hoa cụm từ “Thành phố Hồ Chí Minh” trong các văn bản hành chánh, báo chí… cũng cho thấy vi phạm ngữ pháp rất rõ, bởi thành phố này có tên là Hồ Chí Minh, tương tự như thành phố Huế, thành phố Cần Thơ, thành phố Rạch Giá, thành phố Cà Mau hay thành phố Châu Đốc.
  • Công đoàn ngoài quốc doanh: Khai tử lồng trong giấy khai sinh (RFA) - Tên gọi thì chông chênh, quyền hạn mong manh nhưng điều kiện để rút giấy phép, giải thể thì rộng mênh mông. Ai cũng có thể giải tán, thu hồi giấy phép hoặc giải thể những tổ chức đại diện người lao động ở cơ sở này.
  • Sa di Thích Đồng Long phản đối đàn áp (RFA) - Sa di Thích Đồng Long thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất hôm 24/5 đã ra khỏi Công an Phường Bến Nghé, Thành phố Hồ Chí Minh sau khi bị bắt giữ vì đến biểu tình trước Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Người tù quyết bám trụ đấu tranh trong nước (RFA) - Ngày 24 tháng 5 năm 2009, là tròn 10 năm tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức bị bắt với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ trong khi ông là một trí thức có tầm, toàn tâm- toàn ý đóng góp cho một đất nước Việt Nam phát triển. ‘Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại’ là câu để nói lên sự khắc nghiệt về thời gian mà con người phải chịu khi bị giam cầm. Tuy nhiên, thời gian 10 năm vẫn không thể bẻ gãy ý chí của tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức.
  • VNTB - Phản logic trong bùng nhùng xử lý Tất Thành Cang! (VNTB) - Phùng Hoài Ngọc (VNTB) - Tất Thành Cang xuất thân từ một sinh viên sau 30/4, làm công tác Đoàn và hiểu mau chóng căn bệnh XHCN, anh ta chớp những thời cơ vàng và thăng tiến chóng mặt. Căn bệnh quyền lực XHCN lập tức nhiễm sâu vào cốt tủy của một kẻ cơ hội cách mạng. Leo lên áp chót ghế quyền lực của thành phố lớn nhất nước. Y bắt đầu gặt hái thành quả và sống trong ảo tưởng quyền lực ấy.
  • Cải cách Tư pháp: Phần 2: Quan chức và đảng viên trước Pháp đình (BoxitVN) - Nguyễn Đăng Quang - [Tiếp theo Phần 1] Trong cả 3 vụ án xử dân lành nói trên, người dân và công luận mòn mỏi trông chờ cái gọi là “Liên ngành Tư pháp” xuất hiện để bênh vực dân thường hoặc ngăn Tòa tuyên những bản án hà khắc hoặc oan sai! Nhưng bặt âm vô tín, ngược lại, cái thiết chế “Liên ngành Tư pháp” này lại đột ngột xuất hiện và thực thi quyền uy trong các vụ án sau đây: 1- Vụ Phí Thái Bình: Nguyên Chủ tịch HĐQT Vinaconex và ...
  • Kiến nghị gửi Quốc hội (BoxitVN) - Chúng tôi, những cử tri quan tâm đến hiện tình đất nước, qua đài truyền hình, biết được chương trình nghị sự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XIV, kiến nghị với Quốc hội mấy vấn đề sau đây: 1. Trước phiên họp này, báo và đài đã đưa tin dồn dập vể ba cuộc họp do ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam chủ trì. Tại đó ông Tổng Bí thư, Chủ tịch ...
  • Nếu Linh "nựng" được hưởng án treo... (RFA) - Nếu Linh được hưởng án treo, đó sẽ là sự thách thức không hề nhẹ đối với công lý, và càng cho thấy sự che chắn của ngành tư pháp đối với thủ phạm.
  • ĐBQH muốn tăng phạt tội ấu dâm qua vụ Nguyễn Hữu Linh (RFA) - Một số ĐBQH vào ngày 23/5 đề nghị tăng hình phạt với hành vi ấu dâm, sàm sỡ trẻ em; trong khi đó thì Viện Kiểm Sát quận 4, TPHCM đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ đối với ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó Viện Kiểm Sát Nhân dân TP Đà Nẵng, người đã sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy ở Chung cư Galaxy 9, Quận 4, TPHCM vào đầu tháng 4 vừa qua. Ý kiến các ĐBQH và Luật sư như thế nào?
  • Chẳng biết thế nào! (VOABLOG) - Các hóa đơn tính tiền điện tăng đột biến là vì có những biến động ngoài dự kiến mà không chính phủ nào dự báo được như chuyện hoa sữa nở trong tháng 5.
  • Thanh tra Chính phủ thanh tra việc tăng giá điện của EVN (RFA) - Theo quyết định của Thanh tra Chính phủ, đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra, xác minh việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện thời điểm ngày 20/3, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện.
  • Bắt 6 tấn vảy tê tê tại Cảng Cái Mép (RFA) - Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Cái Mép ở tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vào chiều ngày 23 tháng 5 cho biết họ phát hiện được hơn 5 tấn vảy tê tê trong hai container nhập từ Nigeria về Việt Nam qua cảng này.
  • Bầu cử châu Âu : Sự quan tâm đặc biệt của các nước lớn (RFI) - Chủ đề bao trùm các báo Pháp ngày 24/05/2019 là bầu cử. Châu Âu bầu lại Nghị Viện. Còn tại châu Á, cuộc bầu cử ở Ấn Độ vừa khép lại với chiến thắng của đảng dân tộc chủ nghĩa Hindu BJP. Trong khi ở châu Âu, người ta đang lo ngại tỷ lệ đi bầu thấp, làn sóng dân túy cực hữu lên cao. Ở ngoài châu Âu, cuộc bầu cử Nghị Viện Châu Âu đang được nhiều nước để ý, đặc biệt là các nước lớn.
  • Bầu cử Nghị Viện Châu Âu : Công Đảng Hà Lan bất ngờ dẫn đầu (RFI) - Hôm 23/05/2019, Hà Lan là nước đầu tiên bỏ phiếu bầu Nghị Viện Châu Âu, cùng với Anh. Theo các cuộc thăm dò sau khi bỏ phiếu, tại Hà Lan, Công Đảng Hà Lan (gọi tắt là PvdA) đã vượt lên bất ngờ, ngoài dự tính của nhiều người. Đứng thứ hai là đảng Tự Do (VVD) hiện đang cầm quyền. Cử tri Hà Lan đã không đi theo phong trào lật đổ các đảng truyền thống và chống châu Âu.
  • Khí hậu : Tác động của giới trẻ đối với bầu cử Nghị Viện Châu Âu (RFI) - « Friday for future ». Thứ Sáu 24/05/2019, giới trẻ trên toàn thế giới lại bãi khóa và xuống đường để yêu cầu các lãnh đạo chính trị toàn cầu phải cấp tốc có những hành động chống biến đổi khí hậu trước khi quá muộn. Trong bối cảnh đang diễn ra bầu cử Nghị Viện Châu Âu, những người thuộc « thế hệ khí hậu » muốn gây tác động đối với các ứng cử viên và cũng có thể nói, một phần chính nhờ sự huy động của giới trẻ, mà biến đổi khí hậu trở thành một trong những chủ đề hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của các chính đảng.
  • Bị Mỹ cấm cửa, Huawei có trụ nổi? (VOA) - Việc các hãng cung ứng của Mỹ, trong đó có Google, quyết định ngừng hợp tác với Huawei sẽ đặt ra vấn đề lớn cho Huawei trên thị trường quốc tế và giáng một cú nặng nề lên tham vọng của Huawei trở thành hãng điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, các phân tích gia cho biết.
  • Trump: Huawei ‘cực kỳ nguy hiểm’ (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 tố cáo đại công ty công nghệ viễn thông Huawei của Trung Quốc là ‘cực kỳ nguy hiểm’, đồng thời tuyên bố vụ việc của Huawei có thể sẽ được giải quyết trong khuôn khổ một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.
  • Tư pháp Mỹ truy tố Julian Assange thêm 17 tội danh (RFI) - Washington hôm 23/05/19, thông báo truy tố thêm 17 tội danh đối với nhà sáng lập trang Wikileaks, Julian Assange. Bộ Tư Pháp Mỹ truy tố ông Assange vi phạm Bộ luật Tình báo, chỉ đạo và tiếp tay cho cựu chuyên gia phân tích tình báo Chelsea Manning lấy cắp hàng trăm ngàn tài liệu từ chính phủ Mỹ, đồng thời không công nhận ông Assange là nhà báo.
  • Mỹ truy tố sáng lập viên WikiLeaks tội gián điệp (VOA) - Bộ Tư pháp Mỹ ngày 23/5 tiết lộ 17 cáo trạng hình sự mới đối với người sáng lập WikiLeaks, Julian Assange, nói rằng ông đăng tải trái phép tên tuổi các nguồn tin mật và thông đồng, hỗ trợ cựu phân tích gia tình báo quân đội Chelsea Manning trong việc tiếp cận thông tin mật.
  • Thủ tướng Anh Theresa May thông báo từ chức (RFI) - Ngày 24/05/2019, trong một bài diễn văn ngắn, với giọng xúc động, gần như không cầm được nước mắt, thủ tướng Anh Thereasa May thông báo sẽ từ chức chủ tịch đảng Bảo Thủ, tức là từ chức lãnh đạo chính phủ, trong 2 tuần nữa, vào ngày 07/06, sau khi thất bại trong việc thuyết phục Nghị Viện thông qua thỏa thuận ký với Bruxelles về Brexit.
  • Pháp : Hai nhà báo Le Monde bị cơ quan phản gián triệu tập (RFI) - Lãnh đạo ban điều hành nhật báo uy tín Le Monde của Pháp, ông Louis Dreyfus được cơ quan phản gián Pháp (DGSI) mời làm việc vào ngày 29/05/2019. Trước đó, một nhà báo khác cũng đã nhận được giấy triệu tập về một vụ có liên quan đến cựu cận vệ Benalla của tổng thống Emmanuel Macron.
  • Đạo diễn Pháp Kechiche lại gây sốc tại Liên hoan Cannes (RFI) - Sáu năm sau khi giành Cành Cọ Vàng với bộ phim gây nhiều tranh cãi "La vie d’Adèle" (Cuộc sống của Adèle), đạo diễn Pháp Abdellatif Kechiche hôm 23/05/2019, lại khuấy động Liên hoan phim Cannes 2019, với một bộ phim dài tới 3 giờ 28, trong đó có đến 3/4 là những cảnh trong một hộp đêm.
  • Phụ nữ Ai Cập học võ để tự vệ (VOA) - Hơn 1.200 phụ nữ Ai Cập theo học môn võ thuật gọi là ‘Pencak Silat’ trong nỗ lực chống lại sự quấy rối mà họ thường xuyên gặp phải ở Cairo.
  • Những thủ thuật thiết kế sân bay (BBC) - Từ màu sắc ga sân bay cho đến việc xếp hàng kiểm tra an ninh, đây là cách thức các sân bay được thiết kế để giữ cho du khách bình tĩnh - và sẵn sàng mua sắm.

Không có nhận xét nào: