Tìm bài viết

Vì Bài viết và hình ảnh quá nhiều,nên Quí Vị và Các Bạn có thể xem phần Lưu trử Blog bên tay phải, chữ màu xanh (giống như mục lục) để tỉm tiêu đề, xong bấm vào đó để xem. Muốn xem bài cũ hơn, xin bấm vào (tháng....) năm... (vì blog Free nên có thể nhiều hình ảnh bị mất, hoặc không load kịp, xin Quí Bạn thông cảm)
Nhìn lên trên, có chữ Suối Nguồn Tươi Trẻ là phần dành cho Thơ, bấm vào đó để sang trang Thơ. Khi mở Youtube nhớ bấm vào ô vuông góc dưới bên phải để mở rộng màn hình xem cho đẹp.
Cám ơn Quí Vị

Nhìn Ra Bốn Phương

Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Hiểu biết thêm với GS Huỳnh Chiếu Đẳng


Kính thưa quí bạn 
Hôm nay xin đến cùng các bạn vài chuyện đời thường, nhất là chuyện liên hệ tới người tiểu đường 
1. Hỏi ý kiến về  nồi cơm điện tách đường tốt nhất hiện nay
2. Những ý kiến liên hệ tới email hôm qua về Cong dong nguoi Viet tai My
3. Hỏi về con vịt Lò Vi Sóng - Microwave Oven!!!

4. Hiện giờ không còn cái gọi là riêng tư nữa. Các bạn đi đâu, mua gì, vào tiệm ăn nào, đi thăm mèo lúc nào ... được ghi lại đầy đủ từ ba bốn năm nay.
HCD 28-May-2019

(Theo qui ước xưa nay chữ tím là của hcd tôi viết vào, còn chữ xanh két hay chữ đen nghiêng là trích email của người khác. Không thấy màu chữ hay hình xin các bạn đọc attachment, không có attachment thì delete luôn, đừng đọc)  <!>

From: Thai D  [mailto:t 4@ya oo.com] 
Sent: Monday, May 27, 2019 6:03 PM
To: huy017@gmail.com
Subject: Fwd: 4 nồi cơm điện tách đường tốt nhất hiện nay
Anh Đẳng ơi,
Anh cho biết ý kiến về những nồi cơm điện này giùm em.
Cám ơn anh
Sent from my iPhone

Begin forwarded message:
From: HD 
Date: May 27, 2019 at 3:37:44 PM PDT
To: Taberd 64-71 ,  Truc Vien Club
Subject: 4 nồi cơm điện tách đường tốt nhất hiện nay
  
Đánh giá Top 4 nồi cơm điện tách đường tốt nhất hiện nay

Nồi cơm điện tách đường sẽ giúp bạn hạn chế lượng đường và tinh bột nạp vào cơ thể. Sản phẩm đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường, người ăn kiêng, người cần giảm cân.
Vậy nên chọn nồi cơm điện tách đường của thương hiệu nào? Hãy cùng mình đánh giá TOP 5 sản phẩm bán chạy nhất hiện nay nhé!

Nồi cơm điện tử tách đường - sự lựa chọn cho người tiểu đường, tim mạch và béo phí
A/ ĐÁNH GIÁ NỒI CƠM ĐIỆN TÁCH ĐƯỜNG CÓ TỐT KHÔNG?

1. Công dụng của nồi cơm điện tử tách đường
Nồi cơm điện tách đường là 1 dòng sản phẩm mới nhất hiện nay. Về cơ bản chúng cũng giống như nồi cơm điện truyền thông của các thương hiệu mà mọi người vẫn thường. Điều đặc biệt ở chiếc nồi này chính là khả năng tách đường thừa trong gạo nấu lên - tác nhân gây ra bệnh tiểu đường, tim mạch và béo phì. Bên cạnh đó, cơm nấu từ dòng sản phẩm này sẽ có tỷ lệ amylose so với amylopectin càng cao càng tốt.
Dùng nồi cơm điện có chức năng tách đường sẽ giúp người bệnh kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể

2. Nguyên lý hoạt động của nồi cơm điện tách đường
Nguyên lý hoạt động của sản phẩm
Nồi cơm điện tử tách đường hoạt động theo 4 bước cơ bản dưới đây:

- Bước 1: Gia nhiệt
Gạo được nấu trong môi trường nước và nhiệt ở mức độ vừa phải, nồi cơm cơm điện sẽ loại bỏ lượng đường từ tinh bột xấu mà vẫn đảm bảo được các chất dinh dưỡng còn nguyên


- Bước 3: Loại bỏ đường Amylopectin tự động
Nồi cơm điện được tích hợp hệ thống thoát nước thông minh, tinh bột tiêu hóa nhanh Amylopectin sẽ tự động được loại bỏ và ngăn chặn hoàn toàn nước cùng Amylopectin trở lại vào cơm

- Bước 4: Nấu cơm thơm ngon và an toàn cho người dùng
Sau khi loại bỏ những thành phần không tốt cho sức khỏe, nồi cơm điện tử tách đường sẽ bắt đầu nấu chín gạo, cho bạn bữa cơm thơm ngon nhất!


(Tôi bỏ đoạn quảng cáo dài tiếp theo sau)


HCD: Thưa các bạn đây là một sản phẩm mới ra. Nó cũng như máy tạo ra nước hoàn nguyên quảng cáo 10 năm trước. Thông thường những sản phẩm liên hệ tới sức khoẻ thì bắt đầu ở xứ sâm Cao Ly.
Các bạn tin mà hỏi, tôi nhận xét (hay bàn Mao Tôn Cương) theo những gì tôi biết được về hoá học, còn trúng bao nhiêu phần trăm thì các bạn tự liệu. 

Nhận xét dựa trên đặc tính của tinh bột trong gạo. 
1. Trước tiên vật gì có đường hoà tan thì khi ngậm vào miệng sẽ thấy ngọt. Chúng ta ngậm một nhúm tinh bột (dù là bột mì bột gạo tinh khiết) cũng không thấy ngọt. Nhận xét nầy đưa tới cái kết luận là tinh bột không hoà tan trong nước nhiệt độ bình thường. Về hoá học thì tinh bột không hoà tan vào nước. 

2. Kế tiếp chúng ta bỏ một nhúm tinh bột vào ly nước, uống vào cũng chẳng thấy ngọt. Tuy nhiên nếu nung nó lên tới khoảng 60 độ C thì tinh bột nở ra, trong suốt (khuấy hồ) bây giờ nếm thử thì thấy nó ngọt ngọt. 

3. Ngày xưa ở thôn quê khi tôi còn nhỏ thường nấu cơm bằng nồi đất, cứ đổ nước đại vô gạo, không cần để ý phân lượng chi nhiều. Bắt lên bếp đun sôi, dùng đủa bếp vớt hột gạo lên xem, thấy đã nở vừa đủ thì chắc hết nước trong nồi ra. Chúng ta được cái gọi là nước cơm. Gạo trong nối còn lại để "dần" trên lửa than thêm mươi phút. Nấu cơm kiểu nầy ngon hết biết so với kiểu nấu bằng nồi tự động hiện giờ. Dân sành điệu hiện giờ có người còn nấu cơm bằng nối đất, chắt nước, và dần trên lửa than cho tới khi hơi khét khét tí xíu. Giờ đây tôi có biết một người còn nấu cơm như vậy.
Nước cơm chắc ra. Uống thấy nó ngọt ngọt, nghĩa là có chút xíu đường trong đó. Đường ở đâu ra, thưa từ tinh bột bị thuỷ phân trong nước nóng thành glucose.
------------
Trở lại: Chúng ta phân tách từ giai đoạn nguyên lý hoạt động của cái "máy" nấu cơm nói trên coi sao.
- Bước 1: Gia nhiệt
Gạo được nấu trong môi trường nước và nhiệt ở mức độ vừa phải, nồi cơm cơm điện sẽ loại bỏ lượng đường từ tinh bột xấu mà vẫn đảm bảo được các chất dinh dưỡng còn nguyên
Chuyện nầy đúng chúng ta thấy là có đường tan vào nước, nước cơm uống thấy vị hơi ngọt. Còn nói từ tinh bột xấu thì chịu thua, tinh bột là tinh bột, làm chi có xấu hay tốt. Có lẽ chúng ta chưa hiểu tác giả nói gì.

- Bước 2: Phân tách Amylopectin tự động và giữ cho tỷ lệ Amylose cao hơn Amylopectin nhất có thể.
Trong quá trình nồi cơm điện hoạt động, chúng sẽ phân tách tự động kiểm soát nhiệt độ, lượng Amylopectin sẽ tự phân tách ra khỏi từng hạt gạo, còn hàm lượng Amylose trong gạo vẫn giữ nguyên.
Đây là chỗ quan trọng:  
Chúng ta thử coi thành phần hoá học tinh bột của gạo gồm những chất gì, mời xem hình: 25% amylose và 75% amylopectin.
2019-05-27_20-42-29

Tinh bột chứa hai nhóm phân tử amylose và amylopectin. Hai thứ nầy vẫn là glucose kết thành, amylose cấu trúc thẳng khó tan trong nước nóng. amyopectin cấu trúc vòng và về hoa 1ho5c nó dễ tiêu hoá thành đường khi vào cơ thể hơn là amylose. Khi ăn một thứ vào cơ thề mà nó biến thành đường nhanh thì người ta nói thực phẩm  đó có chỉ số GI cao. Còn như nó từ từ biến thành đường như khoai lang thì người ta nói chỉ số GI của khoai thấp. Biến thành đường chậm để cơ thể kịp thời gian đốt đường sinh ra, người tiểu đường  cần thực phẩm   GI thấp. (55 trở lại).
Công thức hoá học hai nhóm nầy:
2019-05-28_6-32-24
Email nầy kèm nhiều hình,  nếu các bạn thấy khung mà  không thấy hình thì đọc microsoft word attached   
Amylopectin dễ tan hơn, cho nên nấu cơm chắt nước như ngày xưa thì amylopectin tan vào nước cơm nhiều hơn là amylose.
Xin lưu ý là cả hai đều không tốt cho người tiểu đường vì khi ăn vào enzyme trong hệ tiêu hoá biến chúng thành đường. Amylose tiêu hoá chậm, cơ thể đủ thời gian sữ dụng. Còn amylopectin thì biến thành đường nhanh hơn. Người tiểu đường  cử ăn tinh bột và tất cả mọi thực phẩm  ngọt (như trái cây ngọt).
----
Về cơ chế hoá học chúng ta biết sơ như vậy, giờ trở lại nguyên lý hoạt động của cái máy được tác giả nói tới, mới nghe rất có lý phải không.
Thực tế thì thế nầy. Các chất hoà tan vào nước chứa trong thang thuốc bắc sẽ không bao giờ tan nhiều hay tan hết vào nước trong vòng vài mươi phút nấu nóng. Người ta sắc thanh thuốc bắc hàng vài tiếng đồng hồ mới lấy được ít nhiều hoá chất chứa trong đó vào nước để uống, thân cây rẻ cây lá cây trong thang thuốc sau vài tiếng vẫn cón chứa hoá chất hoà tan. 
Như vậy muốn cho chất không chịu hoà tan như amylopectin trong hạt gạo tan được nhiều vào nước thì phải nấu lâu đến cái độ gạo thành cháo cũng chưa tan hết. Nấu thành cơm thì vô phương.
Nói cách khác mực in (của máy inkjet) tan trong nước, màu thực phẩm  dùng làm bánh tan trong nước. Bây giờ các bạn lấy miếng vải như cái áo trắng chấm màu đó vào, mang đi ngâm cái áo, mang đi nấu cái áo dính mực, vết mực có ra hết không, thưa không. Bây giờ các bạn mua gói xôi nhuộm màu xanh đỏ bỏ vô nồi đổ nước nấu một lúc, những hạt xôi dính màu thực phẩm  đó  đó có trắng lại không. Các bạn  trả lời rồi đó.

Trở lại: Bài viết cũng một đại lý bán nồi liên hệ ghi cái tiểu tựa làm khách hàng hiểu lầm: Ghi là "NỒI CƠM ĐIỆN TÁCH ĐƯỜNG" thưa không có chuyện gạo chứa đường, không có chuyện tách đường kiểu đó được.

Nghĩa là sao? Dễ ẹt, gạo không chứa đường mà chứa tinh bột (không tan) vậy là không có vụ tách đường rồi. 
Vậy bây giờ mình sang thực phẩm chứa đường hẳn hòi, đường là chất tan vào nước. Các bạn lấy mấy khúc mía, nó chứa đường chẻ ra bỏ vô nồi nấu mươi phút cở nấu cơm. Đường trong mấy lóng mía có ra hết không, mấy lóng nầy còn ngọt không. Các bạn trả lời rồi đó.

Viết như vậy có khi làm bà con tưởng là cái nồi trên vô ích. Thật sự thì nó có làm cho một chút xíu (một chút xíu, thí dụ không chính xác là 10%) amylopectin tan vào nước cơm, và nó xã bỏ nước ra ngoài, thì cũng giống như nhày xưa tôi nấu cơm bằng nồi đất và chắt nước cơm. 

Số lượng amylopectin tan vào nước không nhiều (tôi thí dụ 10%), không bù với giá cái nồi mắc gấp bình thường nhiều lần. Nếu cái nồi mắc hơn 10% thì có lẽ mua xài cũng tốt. Còn như nó mắc hơn 4 lần thì ... uổng tiền.
Gọn nhất là ăn ít cơm lại 10%, nấu bằng nối thường. 

Xin quí bạn hiểu cho rằng tôi là tay ngang biết chi nói nấy, tôi dựa vào thực tế và về đặc tính của tinh bột mà nói. Các bạn đừng có tin tôi mà tin ở chính mình.
=========
From: tom le to ehanoi @ yahoo.com 
Sent: Monday, May 27, 2019 9:48 AM
To: QuanVenDuong-owner@yahoogroups.com
Subject: Re: [QuanVenDuong] FW: Cong dong nguoi Viet tai My yeu qua, tin UFO, tin xet nha ky gia mang hoa [1 Attachment]
Người Việt trên đát Mỹ có 1.3 triệu tính theo đầu người nếu chia trung bình một gia đình 4 người.Thua các sắc dân khác về học vấn ,tài chánh vậy mà có người nói kiều bào ở Mỹ gừi về VM hàng năm 7,8 tỷ?????
Tiến AZ

HCD: Thưa theo thống kê Người Việt gởi về 7,74 tỉ đô năm 2017. Xem hình.
2019-05-28_10-29-24
Email nầy kèm nhiều hình,  nếu các bạn thấy khung mà  không thấy hình thì đọc microsoft word attached   

From: HoangLan Nguyen [mailto:h 0 @ gmail.com] 
Sent: Monday, May 27, 2019 10:38 PM
To: HCD j
Subject: Fwd: Fw: Lò Vi Sóng - Microwave Oven!!!
Kính thưa Giáo Sư Huỳnh Chiếu Đẳng
Xin Giáo sư cho biết bài viết sau đây có đúng không ạ
Chúc giáo sư sức khỏe
Kính
Hoàng Lan

HCD: Thưa tôi không trích lại bài viết của "con vịt" già (mươi năm nay) tố cáo lò microwave và tủ lạnh. Các bạn đọc nhiều lần rồi. Cũng không lập lại chi tiết kỷ thuật tại sao nó không hại, không gây ung thư, không làm mất máu....MTC nói chuyện nầy đã năm bảy lần từ 10 năm hơn. 
Mình lý luận bình dân thế nầy: Nếu qủa lò microwave làm hại sức khoẻ (như gây ung thư) thì các vị khoa bảng, các nhà khoa học, các bác sĩ dược sĩ ... và nhất là mấy ông quyền cao chức trọng sẽ né tránh ăn thực phẩm  nấu hay hâm trong lò microwave. 
Nhà thương trên toàn thế giới đều xài lò microwave, các restaurant dù nhỏ hay dù loại trứ danh đều xài lò microwave, các trường Đại Học đều xài. Chẳng thấy chuyên viên nào lên tiếng "cảnh cáo" hết.
Vậy thì mạng chúng ta (trong thực tế) nhỏ hơn mạng quí vị nguyên thủ quốc gia, thủ tướng, tổng thống, mấy ông tỉ phú, mấy ông chủ hãng khổng lồ ... Nếu họ đã dám "liều mạng" ăn thực phẩm  hâm trong lò microwave thì mình đâu cần sợ nó.  

From: Tuan Manh Doan [mailto:tuan 847@ gmail.com] 
Sent: Tuesday, May 28, 2019 8:26 AM
To: huy017@gmail.com
Subject: Hỏi về Google Pixel 3XL

Kính Anh Đẳng
Cái pixel 3 anh giới thiệu hay quá. Anh có phải trả tiền hàng tháng cho khả năng dịch của nó không ạ? Cái iPhone cũng có cái app dịch nhưng phải trả $2.99 mỗi tháng . Xin Anh thứ lỗi vì câu hỏi ngớ ngẩn này làm mất thì giờ quý báu của anh
Tuấn Đoàn
Sent from my iPhone

HCD: Thưa anh hoàn toàn không. Khi mua cell phone có hai cách:
1. Mua qua một hãng provider như ATT, như Verizon... họ bán cái phone giá thị trường (thí dụ) &700 cho khác hàng $50. Sau đó hàng tháng người mua trả tiền phone và cộng thêm tí tiển trả góp vào cái cell phone. Cái phỏn mua kiểu nầy thường không xài qua hãng khác được. Thí dụ mua của Verizon thì không bỏ Verizon mang cái phone sang xài hệ ATT được . (Dân chơi thì hack).
2. Mua cái cell phone unlocked giá nguyên con (thí dụ trên là $700) mang về xài bất cứ hãng nào, bỏ cái SIM vào là được. Ra ngoại quốc mua cái SIM tại địa phương thường xài được luôn.
Ngoài ra những thứ khác như chụp hình, nghe nhạc, như coi video, như đọc chữ trên màn ảnh, nhận diện đồ vật, thông dịch, biến trang sách thành chữ text, xài GPS tìm đường... rất rất nhiều đều free. Những thứ nầy không liên hệ tới provider (để gọi phone).
Tóm lại cell phone là một cái tablet cộng thêm một phần rất nhỏ nữa là gọi phone.  
Do đó bà con mình ở Việt Nam thấy cái Huawei bán ra quá rẻ nên mua xài, chỉ thiếu chuyện gọi phone và có thể chút đỉnh giới hạn vào internet. Mấy cái Huawei mắc tiền có camare hạng tốt.     
-------------
From: kim tran [mailto:kim n2006@ hotmail.fr] 
Sent: Tuesday, May 28, 2019 9:25 AM
Subject: Fwd: [quanvenduong] FW: tin UFO, tin xet nha ky gia mang hoa
Các báo cáo về việc nhìn thấy UFO xảy ra gần như hàng ngày từ năm 2014 đến 2015 ở Bờ Đông.   

- 2014 - 2015 là thời của “ Con gà nuốt dây thun  “ nên nín  khe .
Nay ồn ào nhằm hổ trợ cho sách lược  “AN NINH KHÔNG GIAN “
để chống hỏa tiển Nga - Tàu .
HQ.tkd

HCD: Chữ xanh nghiêng trên đây là ý kiến của một bằng hữu, gởi các bạn cùng đọc. 

From: ToF [mailto:tofre nt@g mail.com] 
Sent: Monday, May 27, 2019 9:18 AM
To: huy017@gmail.com
Subject: FW: Cong dong nguoi Viet tai My yeu qua, tin UFO, tin xet nha ky gia mang hoa

Thưa anh HCD,
Tôi không có ý phản bác thống kê về trình độ và lương bổng của các cộng đồng di dân từ xứ khác đến Hoa Kỳ .
Tôi chỉ thấy thống kê này không phân biệt được di dân , tị nạn cũng như đến xứ mỹ bằng hình thức nào ?
Điều này nói lên rằng khi người ta bắt đầu bằng một cơ hội tốt hơn thì kết quả nhiều phần trăm sẽ là tốt hơn .
thí dụ như người da trắng và người da đen đến Mỹ như thế nào thì sẽ rõ , người tị nạn , người không có giấy tờ hợp lệ hay du học sinh ...cũng thế.
Kính
ToF

HCD: Thưa tài liệu chúng ta đọc được là của chánh phủ Mỹ căn cứ vào tời giấy trả lời của mỗi người dân năm 2017. Chi tiết tôi không rành.
Sắp in tờ giấy câu hỏi thống kê mới, trong đó sẽ có in câu: Phải là công dân Mỹ hay không? Câu nầy hiện bị phản đối qua chừng chừng. Không biết sẽ có in được hay không.


2019-05-28_10-58-14
Chinese military won't move to Linux, but develop a custom OS instead. Amidst an escalating trade war and political tensions with the US, Beijing officials have decided to develop a custom operating … http://flip.it/I3SqPR
HCD: Thưa các bạn thấy tôi hay không, tôi nói chuyện nầy đã mươi năm trước rồi. Ba tàu tới bây giờ mới thấy e muộn rồi chăng.
Chuyện gì? Ba Tàu sợ chạy computer bằng operating của hãng Mỹ như Windows như Linux... sẽ bị "gài". Liên tiếp mươi năm nay tôi nói nếu chánh phủ Mỹ không gài cửa hậu trong software của mình thì quả là 'dại".  Thôi không nói nữa. 


Ờ mà các bạn có biết giờ đây các bạn đi đâu mua món gì, ăn ở đâu... mỗi bước đi đều được ghi lại hay không. Chắc đa số không biết.
Ở email sau tôi sẽ chỉ cho các bạn thấy ngày nào các bạn đến tiệm phở nào, tiệm buôn nào ... nó ghi lại hết từ ba bốn năm nay. Do đó các bạn đi thăm mèo hay chuột giờ nào ngày nào đều được công khai hoá hết trơn. Xin chờ email kế.

Không có nhận xét nào: